ผลงานโดยนักเรียนเขียนเรื่อง 2018
ผลงานสืบเนื่องจากกิจกรรม "เล่นแร่แปรวัตถุดิบ" นี้มีทั้งหมด 6 ชุด ได้แก่ ชุด "ต้นไม้" "หมู่บ้านล้านดอก" "ชะตากรรม" "เด็กเด็กเด็ก" "LUNCH" และ "ความทรงจำ" งานเขียนในแต่ละชุดประกอบด้วยเรื่องที่เป็นประเภทเรื่องสั้นทั้งหมด และเรื่องสั้นผสมกับความเรียง ข้อความต่อจากนี้เป็นวัตถุดิบต่างๆ ที่แต่ละกลุ่มเลือกใช้ ผู้สนใจสามารถคลิกที่ชื่อเรื่องเพื่อเข้าถึงงานเขียนเรื่องนั้นๆ งานแต่ละเรื่องจะตั้งชื่อโดยใช้ชื่อชุด ตามด้วยเครื่องหมาย : และชื่อเรื่องนั้นๆ เช่น "ชะตารรม: กรำชะตา" และ "ชะตากรรม: กำชะตา" กล่าวคือ ทั้งเรื่องสั้น "กรำชะตา" และ "กำชะตา" อยู่ในรวมเรื่องสั้นชื่อชุด ชะตากรรม ผู้สนใจสามารถอ่านแต่ละเรื่องโดยเอกเทศก็ได้ แต่เราแนะนำว่า หากอ่านทุกเรื่องในชุดเดียวกัน ก็อาจช่วยให้เกิดอรรถรสแปลกใหม่และอาจเข้าถึง key message ที่ลุ่มลึกมากขึ้น
ขอฝากงานเขียนชุดนี้ไว้ในอ้อมอ่านด้วยนะคะ
ด้วยความรักยิ่ง
หัตถกาญจน์ อารีศิลป
บรรณาธิการ
ผลงานชุด “ต้นไม้” ประกอบด้วยเรื่อง
- เรื่องสั้น “พักพิง” โดย บุณฑริกา จิตพินิจกุล
- ความเรียง “ต้นไม้โตขึ้นบ้าง หรือ กระถางเล็กลงหน่อย” โดย ธีรศักดิ์ คงวัฒนานนท์
- เรื่องสั้น “ ‘กระถิน’ ปลูกลงดินไม่ได้” โดย จุฬารัตน์ กุหลาบวัตถุดิบ- บทกวีคำซ้ำเรื่อง “ลอย” ของ จ่าง แซ่ตั้ง
- บทกวีเรื่อง “ไม่ใช่ในนามพระเจ้าองค์ใด” ของ โรสนี นูรฟารีดา
- ความเรียงเรื่อง “แม่ดอกกระถินริมรั้ว” ของ รักษิตา
- คำว่า “เพาะ” ในคลังคำ ของ รศ.ดร.นววรรณ พันธุเมธา
ผลงานชุด “หมู่บ้านล้านดอก” ประกอบด้วย
- เรื่องสั้น “ดอกบัว” โดย นันทวัน มงคลสถิต - เรื่องสั้น “กะฮอม” โดย เมธินี โสภา - เรื่ิองสั้น “ดาวเรือง” โดย ณฐพร ส่งสวัสดิ์
วัตถุดิบ
- บทกวีคำซ้ำเรื่อง “ดอกไม้” ของ จ่าง แซ่ตั้ง
- บทกวีเรื่อง “หลงทางในประเทศของตัวเอง” ของ โรสนี นูรฟารีดา
- ความเรียงเรื่อง “บัว...ดอกไม้ของวันวานและวันนี้” ของ รักษิตา
- คำว่า “หวังดี” ในคลังคำ ของ รศ.ดร.นววรรณ พันธุเมธา
ผลงานชุด “ชะตากรรม” ประกอบด้วยเรื่อง
- เรื่องสั้น
“กรำชะตา” โดย พิชญา วินิจสร
- เรื่องสั้น
“กำชะตา” โดย ณิชมน จันทวงศ์
วัตถุดิบ-บทกวีคำซ้ำเรื่อง “ปลา” ของ จ่าง แซ่ตั้ง
-บทกวีเรื่อง “หนักอึ้งอยู่ใต้เปลือกตา” ของ โรสนี นูรฟารีดา
-ความเรียงเรื่อง “ดาวเรืองเหลืองลออ” ของ รักษิตา
-คำว่า “ผ้าขาวม้า” ในคลังคำ ของ รศ.ดร.นววรรณ พันธุเมธา
ผลงานชุด “เด็กเด็กเด็ก” ประกอบด้วย
-
ความเรียง “ฉันผิดที่เป็นเด็กสายศิลป์” โดย
ธนวิชญ์ นามกันยา - เรื่องสั้น “ดอกแก้วแลดาวเหนือ” โดย กัลยรัตน์ ธันยดุล
วัตถุดิบ
- บทกวีคำซ้ำเรื่อง “เด็ก” ของ จ่าง แซ่ตั้ง
- บทกวีเรื่อง “ผีเสื้อไม่ใช่ปูเสฉวน” ของ โรสนี นูรฟารีดา
- ความเรียงเรื่อง “เอ๋ย...เจ้าช่อดอกแก้ว” ของ รักษิตา
- คำว่า “คล่องแคล่ว” ในคลังคำของ รศ.ดร.นววรรณ พันธุเมธา
ผลงานชุด “LUNCH” ประกอบด้วย
- เรื่องสั้น
“อาหารกลางวันบนชั้น 21” โดย วรันพร ตียาภรณ์
- เรื่องสั้น
“อาหารฝันกลางวัน” โดย ชัญญานุช ปั้นลายนาค
- เรื่องสั้น
“อาหารกลางวันที่เจ้าบ้านหายไป” โดย ณิชา เวชพานิช
วัตถุดิบ- บทกวีคำซ้ำเรื่อง “อาหารมื้อกลางวัน” ของ จ่าง แซ่ตั้ง
- บทกวีเรื่อง “เราต่างพูดว่าไม่เป็นไร” ของ โรสนี นูรฟารีดา
- ความเรียงเรื่อง “ดอกไม้ของใบหญ้า” ของ รักษิตา
- คำว่า “บางที” ในคลังคำ ของ รศ.ดร.นววรรณ พันธุเมธา
ผลงานชุด “ความทรงจำ” ประกอบด้วย
- ความเรียงเรื่อง “ให้ความทรงจำเป็นเหมือน ‘ขยะ’” โดย สิริโชค โกศัลวิตร
วัตถุดิบ
- บทกวีคำซ้ำเรื่อง “ขาว” ของ จ่าง แซ่ตั้ง
- บทกวีเรื่อง “ขยะบางชิ้นถูกเก็บรักษาอย่างดี” ของ โรสนี นูรฟารีดา
- ความเรียงเรื่อง“นักเดินทางน้อยๆ...ต้อยติ่ง” ของ รักษิตา
- คำว่า “
เทียม”
ในคลังคำ ของ รศ.ดร.นววรรณ พันธุเมธา
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in