เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
RestoreSarut Ratanavijit
ไฟเย็น
  • 1.

    “สวยจังเลยเนอะ ว่ามั้ย” 

    เธอพูดขึ้นมาขณะนั่งมองประกายไฟที่กำลังเคลื่อนตัวลงสู่ก้านอย่างช้า ๆ..

    2.

    เธอและผมลักลอบมีความสัมพันธ์กันอย่างลับ ๆ มาได้หนึ่งปีแล้ว เธอคือนักศึกษาที่เปี่ยมไปด้วยความฝันของการเป็นนักเขียน ส่วนผมเป็นมนุษย์เงินเดือนที่ยอมละทิ้งตัวตนให้กับความคาดหวังของผู้อื่น ในทุกครั้งที่มาเที่ยวทะเล เราจะทำตัวเหมือนคู่รักอื่น ๆ ที่มาด้วยกันรอบบริเวณนั้น นั่งริมชายหาดและทอดสายตามองพระอาทิตย์ที่ค่อย ๆ ลับหายไป ดูดดื่มไปกับความโรแมนติคที่แสนน่าเบื่อหน่าย แต่มีสิ่งหนึ่งที่เธอมักจะทำในโมงยามแห่งการลิ้มรสความมืดที่ค่อย ๆ คลืบคลานเข้ามาไปด้วยก็คือ การจุดไฟเย็น เธอจะหยิบไฟเย็นออกมาจากถุงด้วยความทะนุถนอม จุดไฟมันทีละก้าน ๆ จนหมดถุง และทันทีที่ประกายไฟเริ่มก่อตัว เธอจะจ้องมองไฟวิบวาบไปมาด้วยความหลงไหล คล้ายเป็นของเล่นชิ้นแรกที่เธอได้ในชีวิต

    3.

    “ทำไมคุณถึงชอบมองไฟเย็นครับ” 

    ผมถามเธอเมื่อเธอเริ่มจุดไฟเย็นก้านสุดท้าย แต่เธอกลับนิ่งเงียบ เฝ้ามองแต่ประกายไฟที่ลุกโชนอยู่ตรงหน้า เพียงไม่กี่วินาที ไฟได้มอดดับหายไปเหลือเพียงกลุ่มควันจาง ๆ ที่ล่องลอยอยู่เหนือก้าน เธอยังคงมองไฟเย็นที่เหลือแต่เศษก้านไหม้ ๆ อย่างพินิจวิเคราะห์ 

    ฉันไม่รู้เหมือนกันว่าทำไมถึงชอบจ้องมองมัน แค่รู้สึกเพียงว่ามีอะไรบางอย่าง…ที่ฉันกับประกายไฟนั้นมีร่วมกัน ไม่ก็เป็นเหมือนกัน..น่าแปลกเนอะ สุดท้ายแล้ว ประกายไฟที่เห็นอยู่เมื่อกี้ก็เหมือนไม่มีอยู่จริงเลย คุณคิดว่าไฟทีเราเห็นเมื่อกี้นี้มันเคยมีอยู่จริงมั้ยคะ” 

    ผมมองเศษก้านไฟเย็นที่มอดดับไปแล้วแต่ละอันบนพื้นทรายและไม่ได้ตอบอะไรเธอกลับไป

    4.

    หลังจากกลับมาจากเที่ยวทะเลครั้งนั้น ความสัมพันธ์ของเราก็ยุติลง..หลายเดือนต่อมา ระหว่างที่กำลังเก็บของย้ายบ้าน ผมก็เจอกับห่อกระดาษที่บรรจุไปด้วยเศษก้านไฟเย็นซุกซ่อนอยู่ในช่อง ๆ หนึ่งของกระเป๋าเดินทางใบหนึ่งที่เอาไปทะเลในคราวนั้น อาจเป็นเธอที่คงแอบมาใส่ไว้ตอนที่ผมหลับอยู่ ผมหยิบมันออกมาจากห่อและวางเรียงรายไว้บนพื้นจนหมด มองเศษซากสีดำที่หลงเหลือไว้อยู่บนก้าน และค่อย ๆ เพ่งเข้าไปในรอยไหม้เหล่านั้น…

    5.

    “ใช่แล้ว ไฟที่เราเห็นอยู่เมื่อกี้มันไม่มีอยู่จริงหรอก” 
    ...ผมอยากจะตอบกลับเธอไปแบบนั้น



    Photo Credit : pexels.com
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in