เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บันทึกติ่ง "ซีรีส์"ติ่ง(ซีรีส์)
Haechi : ความยุติธรรมในตำนาน

  •  " แฮชิ "  สัตว์ในตำนานผู้ตัดสิน ดีชั่ว

    แต่... เจ้ารู้หรือไม่ เหตุใดสัตว์ชนิดนี้จึงปรากฎเพียงในตำนาน

    นั่นเพราะ การจะตัดสิน ดีชั่ว เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ในความเป็นจริงอย่างไรเล่า

     -- มินจินวอน --

    แค่เพียงเริ่มต้นปี 2019 ก็มีซีรีส์ย้อนยุคหลายเรื่อง ออกมาให้แฟนๆซากึกได้ปลื้มปริ่ม (ปีที่แล้วซากึกขาดแคลนมาก ที่เจ๋งๆก็ Mr.Sunshine / 100 Days My Prince (ติ่งไม่ได้ดู Grand Prince นะคะ)) เริ่มต้นมาด้วย The Crowned Clown ต่อด้วย Original Netflix ที่เอาเรื่องซอมบี้มาเล่าในช่วงเวลาของยุคโชซอน ทั้งฟาดซอมบี้ และชิงบัลลังก์กันเข้มข้นใน Kingdom และเดือนนี้ก็มีย้อนยุคเรื่ืองใหม่มาให้ชมกันอีกเรื่อง

    " Haechi" เป็นซีรีส์จากช่อง SBS ที่ถือเป็นช่องที่ผลิตซีรีส์ย้อนยุคที่เน้นการอิงประวัติศาสร์กันแบบเข้มๆออกมาดีมากหลายเรื่อง เช่น Six Flying Dragons (2015) และ Tree With Deep Root (2011) ที่เล่าเรื่องต่อกันเป็นมหากาพย์ ตั้งแต่การล่มสลายของโครยอ ต่อเนื่องสู่การก่อตั้งโชซอน และสืบเนื่องมาจนการสร้างอักษรในยุคของพระเจ้าเซจง หรือซีรีส์เข้มข้นอย่าง Secret Door โดยครั้งนี้ได้มือเขียนบทซีรีส์ย้อนยุคจากช่อง MBC ผู้เป็นเจ้าของผลงานดังหลายเรื่องอย่าง อีซาน (2007) ทงอี (2010) และ ฮวาจอง (2015)

    เป็นอีกครั้งที่เธอหยิบเรื่องราวในยุคโชซอนมาเล่า โดยเลือกเอาช่วงเวลาที่มีเรื่องราวน่าสนใจอย่างรัชสมัยของพระเจ้าซุกจง กษัตริย์ที่ถูกหยิบยกมาเป็นตัวละครสำคัญในซีรีส์และภาพยนตร์บ่อยครั้ง ด้วยความที่เป็นยุคสมัยที่มีเรื่องราวของผู้คนมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องวังหลัง ที่เกี่ยวข้องกับการสถาปนาราชินี หรือการแต่งตั้งสนมที่มาจากนางในต่ำต้อย หรือการเมืองในวังหลวง อย่างการสืบต่อราชบัลลังก์ที่มีองค์ชายหลายองค์ นำมาซึ่งการแบ่งฝักฝ่ายของเหล่าขุนนาง

    ใน Haechi มุ่งเน้นไปที่ การพิสูจน์ความสามารถ ขององค์ชายที่มีมารดาต่ำต้อยอย่างองค์ชายยอนอิง (รับบทโดย จองอิลอู ผลงาน : 49 Days / Flower Boys Ramen Shop / Diary of a Night Watchman) ที่ปิดบังความสามารถของตนไว้ เพราะรู้ว่าหากทำตัวเก่งเกินฐานะลูกสนมต่ำต้อย อาจนำภัยมาสู่ตนเอง แต่เมื่อพบว่าองค์ชายอีทัน (รับบทโดย จองมุนซอง ผลงาน : Life / About Time) ผู้ชั่วช้า สังหารผู้คนได้ราวเป็นเรื่องสำราญ อาจเป็นผู้ครอบครองบัลลังก์ต่อจากพระบิดาของพระองค์ และอาจเป็นอันตรายต่อองค์ชายอนยรอง น้องชายต่างมารดาผู้แสนดี องค์ชายยอนอิงจึงตัดสินใจ กระโดดลงเข้าร่วมสงครามทางการเมือง หวังเปิดโปง "บันทึกความตาย" เพื่อเอาผิดองค์ชายอีทัน
    จองอิลอู ในบทบาท องค์ชายยอนอิง ผลงานเรื่องแรกหลังการปลดประจำการ
    นอกจากเรื่องการเมืองราชสำนักที่เข้มข้น ระหว่างฝั่ง โนรน โซรน (ไม่ต้องซีเรียสนะคะ ถ้ายังงงๆกับความสัมพันธ์และตัวละครในแต่ละฝ่ายในช่วงต้น แค่พยายามแยกหน้าลุงหนวดต่างๆ และบอกได้ว่าใครพวกเดียวกับใคร แค่นั้นก็พอจะดูรู้เรื่องแล้วล่ะค่ะ) ยังมีเรื่องคดีฆาตกรรมต่อเนื่องที่ต้องสืบหา และเข้าใจว่าเรื่องต่อไปข้างหน้าก็น่าจะเน้นไปที่เรื่องนี้ด้วย เพราะตามที่กล่าวในเรื่อง กลุ่ม Saheonbu ที่(น่าจะ) เป็นทีมของพระเอกในอนาคต ก็คือ Haechi ที่เป็นชื่อเรื่องนั่นเอง (เจ้าหน้าที่กลุ่มนี้จะทำงานคล้าย ตำรวจ+อัยการ)
     แฮชิ สัตว์ในเทพปกรณัมของเอเชียตะวันออก (ในจีนเรียกว่า เซี่ยจื้อ)
    ในเรื่องนี้ นอกจากตัวละครที่เป็นบุคคลในราชวงศ์ที่มีอยู่จริง ตัวละคร พัคมุนซู ที่รับบทโดย ควอนยูล ก็มีตัตนจริงในประวัติศาสตร์เช่นกัน โดยบุคคลผู้นี้มีชื่อเสียงในประวัติศาสตร์เกาหลี ในฐานะผู้ตรวจการที่ทำงานอย่างยุติธรรม (เรื่องนี้ค่อนข้างมั่นใจได้ว่าพี่จะเป็นคนดีค่ะ ร้ายมาหลายเรื่องไม่ชินเลยเนอะ 5555) โดยเรื่องนี้พี่ควอนยูลพลิกบทบาทจากที่เล่นร้าย ( Whisper ) จนถึงโรคจิต ( Voice 2 ) ในช่วงหลัง มาเป็นชายผู้ยึดมั่นในอุดมคติ และโลกอันดำรงด้วยความยุติธรรมที่เขาคาดหวังไว้ นอกจากจะเป็นตัวดี ที่จะเป็นกำลังให้องค์ชายของเราต่อไป ยังเป็นตัวละครที่สดใส มีความฮา และน่ารักด้วย (เท่าที่ดำเนินเรื่องมา ถือว่าเป็นตัวหลักที่คลายเครียดที่สุดแล้ว)

    พัคมุนซู รับบทโดย ควอนยูล
    สำหรับการเปิดเรื่องในสัปดาห์แรก ถือว่าดีมาก ส่วนตัวคือให้เต็มไปเลย มาแนวเข้มข้น เน้นประวัติศาสตร์ การเมืองราชสำนัก บวกกับแนวสืบสวน ผสมแอคชั่น ตอนนี้ยังไม่มีการรวมทีมอย่างเป็นทางการ แต่ก็ชัดเจนว่าน่าจะมีการทำงานเป็นทีมแน่นอน สำหรับใครที่ชอบซีรีส์ย้อนยุค ห้ามพลาด!!!

    รับชมพร้อมซับไทยได้ที่ VIU

    ปล. ซีรีส์เรื่องนี้บอกไว้ในหัวตอนเลยว่า "อ้างอิง" จากข้อเท็จจริง (ออกตัวขนาดนี้ ต้องมาดูกันว่าจะทำออกมาเข้มข้นขนาดไหน)
    โกอารา รับบท เจ้าหน้าที่ตรวจการหญิง ผู้เชี่ยวชาญการต่อสู้
    พัคฮุน รับบท ดัลมุน

    ตัวอย่าง



    ข้อมูลประวัติศาสตร์ย่อๆ : พระเอกของเรื่องนี้คือ องค์ชายยอนอิง ทรงเป็นพระโอรสในพระเจ้าซุกจง กับพระสนมชเวซุกบิน (ที่เราคุ้นเคยกันว่า ทงอี จากซีรีส์ที่เคยออกอากาศก่อนหน้า) ซึ่งตามประวัติศาสตร์ต่อมาพระองค์จะขึ้นครองราชย์เป็นพระเจ้ายองโจ โดยองค์รัชทายาทในช่วงเวลาต้นเรื่อง Haechi นั้น เป็นพระโอรสในพระสนมจางฮีบิน (ซึ่งตอนทรงประสูติพระมารดาทรงดำรงตำแหน่งพระอัครมเหสี ทำให้พระองค์ได้รับตำแหน่งองค์รัชทายาท) พระองค์มีปัญหา ไม่สามารถมีบุตรได้ ทำให้ราชบัลลังก์ถูกส่งต่อมายังองค์ชายยอนอิงผู้เป็นอนุชาต่างแม่

    ต่อไทม์ไลน์อีกนิด : พระเอกของเรื่องนี้ ที่ต่อมาขึ้นครองราชย์ในพระนาม พระเจ้ายองโจ เป็นพระบิดาขององค์รัชทายาทซาโด ที่โด่งดัง ถูกนำเรื่องราวมาเล่าในซีรีส์เรื่อง Secret Door และภาพยนตร์เรื่อง The Throne (ซึ่งองค์รัชทายาทซาโดก็คือพระบิดาขององค์ชายอีซานนั่่่นเอง)

    แนะนำซีรีส์ในช่วงเวลาใกล้เคียง :
    ใครสนใจเรื่องเมียๆของพระเจ้าซุกจง ส่วนตัวแนะนำให้ดูเรื่อง Jang Ok Jung เพราะไม่ยาวมาก (ไม่ยาวเท่าทงอี 555) ภาพสวย เพลงเพราะ เรื่องนี้จะเล่าเรื่องการตั้งมเหสี ตั้งสนม ปลดมเหสี ต่างๆ (แต่ว่ารายละเอียดความสัมพันธ์จริงแค่ไหนก็บอกไม่ได้เนอะ แต่เรื่อง ไทม์ไลน์ การขึ้นลงของเหล่าเมียๆก็คือตามประวัติศาสตร์ค่ะ)
    ซีรีส์ จางอ๊กจอง
    อีกเรื่องที่อยากแนะนำที่เป็นเรื่องขององค์ชายยอนอิงเหมือนกันคือ  Daebak ที่น้อง ยอจินกูเคยเล่นเอาไว้ ดูได้ที่ Netflix และ VIU ค่ะ
    ซีรีส์ Daebak หรือ The Royal Gambler

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in