เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Makers Tipsminimore
ปรับนิด ขยายหน่อย ! 5 บทบาทที่ไม่ควรปล่อยให้แข็งกระด้างในนิยายแฟนตาซี
  • สวัสดีทุกคน! เวลานี่ผ่านไปไวจริงๆ นะ เผลอแป๊บเดียว ก็เข้าสู่เดือนกุมภาพันธ์กันมาได้พักใหญ่แล้ว ใครที่มีแพลนอะไรสำหรับในปีนี้ ก็อย่าชะล่าใจนะจ๊ะ รีบทำซะก่อนจะรู้ตัวอีกทีก็ปลายปีแล้ว ><!


    ช่วงนี้ มินิมอร์ได้อ่านนิยายที่ชาว Makers เขียนไว้ ซึ่งก็มีหลายเรื่องหลายแนวเลยล่ะ แล้วก็บังเอิ๊ญ (เสียงสูง) บังเอิญ ไปเจอบทความที่ (คิดว่า) น่าสนใจ  ก็เลยอยากจะเอามาแชร์ให้กับเพื่อนๆ ได้ลองอ่านกัน บทความจาก Now Novel ว่าด้วยเรื่องของ 5 ตัวละครในนิยายแฟนตาซีที่ไม่ควรปล่อยให้แข็งทื่อเป็นก้อนหินไงล่ะ มาลองดูกันว่ามีบทบาทไหนบ้าง

    ถ้าพูดถึงนิยายแฟนตาซี แว๊บแรกคนส่วนใหญ่คงนึกว่าต้องมีเรื่องของโลกเวทมนตร์ สัตว์วิเศษ และอะไรที่มันเมจิคัลสุดๆ รู้หรือไม่ว่า ตัวละครที่แข็งแกร่งคือหัวใจของนิยายแฟนตาซีเลยนะ เหตุผลน่ะเหรอ? โอ๊ย เยอะแยะตาแปะไก่มาก ยกตัวอย่างง่ายๆ นะ นิยายแฟนตาซีส่วนใหญ่มักจะมีเนื้อเรื่องเชิงมหากาพย์ตัวละครเยอะๆ และอะไรที่หลุดโลกใช่ไหมล่ะ ถ้าตัวละครไม่สตรอง ไม่สมจริง ดูธรรมดา ใครจะอยากตามอ่าน จริงไหม? มีการแยกประเภทไว้คร่าวๆ เกี่ยวกับตัวละครในนิยายแฟนตาซีได้ 5 ประเภทล่ะ 


    1. พระเอก นางเอก เพอร์เฟคเวอร์!

    ขึ้นชื่อว่าตัวเอก ก็บอกอยู่โต้งๆ แล้วว่าสำคัญ ในนิยายแฟนตาซี โดยมากมักจะเริ่มให้ตัวเอกเป็นบุคคลธรรมดา ที่ซ่อนความไม่ธรรมดาเอาไว้ จนกว่าจะถึงเวลาที่จะต้องเผยออกมา ซึ่งมันสำคัญนะ ที่ตัวละครจะต้องมีพัฒนาการที่สมเหตุสมผล ก็ลองคิดดูว่า ถ้าแฮร์รี่ พอตเตอร์ ยังคงอยู่ที่ในโลกของมักเกิ้ล ใช้ชีวิตธรรมดา เป็นเด็ก(ประหลาด) ธรรมดาๆ หรือ เปลี่ยนเป็นมีชื่อเสียงตั้งแต่จำความได้ แล้วกลายเป็นคนหยิ่งซะตั้งแต่แรก  คนอ่านนอกจากจะเกิดคำถามแล้ว ยังจะอินตามได้เหรอ? 

    (ถ้าชีวิตไม่พีคจริง มีรอยแผลเป็นรูปสายฟ้าก็เท่านั้นแหละเนอะ)
    การสร้างตัวละครให้ดูเหมือนไม่มีอะไรพิเศษในตอนต้น หรือ ยัดเยียดความพิเศษที่เจ้าตัวไม่ได้ต้องการ แล้วให้ตัวละครนั้นสามารถพัฒนาตัวเองและเข้าใจเหตุผลจนเป็นคนพิเศษได้ หรือจะลองกำหนดลักษณะ ความเป็นไปของนิสัยตัวละคร ให้เหตุผลว่าทำไม คนคนนี้ถึงทำอะไรแบบนี้ มีพื้นฐานครอบครัวแบบไหน สิ่งแวดล้อมยังไง เป็นอีกหนึ่งแนวทางที่จะสร้างความสมจริงและเติมชีวิตสีสันลงไปในตัวละคร นะ



    2. ตัวร้าย ได้โล่

    นักเขียนนิยายส่วนใหญ่มักจะพลาดท่าก็ตรงที่ เวลาสร้างตัวร้าย ก็มักจะร้ายได้โล่ ร้ายซะจนแบบว่า คุณพระ! เกิดมาเพื่อร้ายอย่างเดียวเลยเหรอจ๊ะ ซึ่งอย่าลืมนะว่า เห้ย ตัวร้ายก็มีหัวใจรึเปล่า? ลองมาปรับให้ตัวร้ายจากสีดำกลายเป็นสีเทา ใส่รายละเอียดลงไปว่าทำไมเขาถึงต้องร้าย มีจุดเปลี่ยน หรือเงื่อนไขที่บังคับให้เขากลายเป็นคนแบบนั้น หรือจะสร้างความเชื่อมโยงระหว่างตัวร้ายหรือตัวเอกก็ได้นะ (แบบที่ลอร์ดโวลเดอร์มอร์ เชื่อโยงกับ แฮร์รี่ พอตเตอร์ผ่านฮอร์ครักซ์ )   
    (ไม่ได้ร้ายจ้ะ ใสใส หัวใจสีชมพูขนาดนี้)
    รายละเอียดปลีกย่อยพวกนี้จะยิ่งทำให้ตัวร้ายดูเป็นตัวร้ายที่สามารถพบเจอได้จริงๆ ไม่ใช่อะไรเลื่อนลอยในจินตนาการเท่านั้น 




    3. Mentor ช่วยคุณได้

    ไม่ว่าตัวเอกจะฉลาดยังไง หรือ ตัวร้ายจะรอบรู้มากขนาดไหน ก็ต้องมีคนที่คอยสอนสั่งจนเก่งกาจ ซึ่งเหล่า mentor หรือ ที่ปรึกษาเหล่านี้ มีบทบาทมากต่อการพัฒนาของตัวละครอื่นๆ 
    (อันเชิญ mentor ลูกเกด // อ้าว ไม่ใช่นิยายแฟนตาซี)

    ซึ่งการวางบทของ mentor ให้ดูสมจริง อาจจะดูในเรื่องของความสัมพันธ์ระหว่างตัวละคร ที่มาที่ไป ว่าทำไมอยู่ดีๆ ถึงมาเป็นที่ปรึกษาให้กับตัวละครได้ หรือ สร้างลักษณะให้น่าเชื่อถือว่าคนแบบนี้แหละ สามารถแนะนำคนอื่นได้ และมีประสบการณ์ที่ดีด้วย!  ยกตัวอย่างก็ ศาสตราจารย์ดัมเบิลดอร์ กับแฮร์รี่ พอตเตอร์  , ปรมาจารย์โยดา กับ ลุค สกายวอร์คเกอร์ หรือ พ่อมดแกนดาล์ฟ กับโฟรโด 



    4. เพื่อนสนิท / คนรอบข้าง

    นอกจากตัวละครหลัก อย่างตัวเอก หรือตัวร้ายแล้ว คนรอบข้างหรือตัวละครอื่นๆ ก็มีผลทำให้นิยายสนุกหรือสลดได้เหมือนกันนะ บางครั้ง เพื่อนสนิทหรือคนรอบข้างเหล่านี้ อาจจะเป็นคนที่เคยมีอิทธิพลกับตัวละคร หรือ อาจจะไม่ได้มีความพิเศษอะไรในตอนต้น 

    (กลุ่มนี้เข้าขากันดีเหลือเกิน)
    แต่หลังจากดำเนินเรื่องไปในระยะหนึ่ง ตัวเพื่อนสนิทเหล่านี้ล่ะ ที่จะมีผลกับการตัดสินใจของตัวละคร หรือแม้กระทั่งทำให้เนื้อเรื่องดำเนินไปอย่างราบรื่น ถ้ายังคิดไม่ค่อยออก ลองคิดถึงหุ่นยนต์ R2D2 และ C3PO ใน Star Wars หรือรอนและ เฮอร์ไมโอนี่ ใน Harry Potter สิ พวกเขาเหล่านี้เป็นตัวอย่างที่ดีของตัวละครเพื่อน ที่ทำให้เรื่องราวดำเนินต่อไปอย่างกลมกล่อม และ มีส่วนช่วยเสริมตัวละครอื่นๆ ให้ดำเนินไปได้อย่างไม่ติดขัด



    5. เรื่องของหัวใจใครว่าไม่สำคัญ

    (คู่นี้ เพราะรัก เลยเกิดเป็นเรื่องเป็นราวขึ้นมาเลยนะ)
    ก็เหมือนกับเพื่อนสนิท การวางความสัมพันธ์ระหว่างตัวละครจะยิ่งทำให้นิยายดูสมจริงมากขึ้น และเรื่องราวความรัก ระหว่างตัวละครก็เป็นอะไรที่จะว่าง่ายก็ง่าย จะว่ายากก็ยาก เพราะนอกจากจะต้องเขียนให้ดำเนินไปอย่างเป็นธรรมชาติแล้ว เรื่องของหัวใจนี่ยังส่งผลกับประเด็นอื่นๆ ในเรื่องได้ ก็คนเราต่อให้เป็นพระเอก เป็นตัวร้าย เมื่อมีความรักมาเกี่ยวข้อง มันอาจจะทำให้การตัดสินใจของคนเราต่างออกไป ทำให้เห็นอีกแง่มุมของความคิดขอตัวละคร  สามารถนำไปสู่ปมความขัดแย้ง หรือ ปมอื่นๆ ที่จะช่วยสนับสนุนให้ตัวละครมีชีวิตชีวามากขึ้น ซึ่งในพลอตเรื่องที่ดี การสร้างความรักความสนใจในหลายมิติ ย่อมน่าสนใจมากกว่าการสร้างปมมิติเดียวที่ใครๆ ก็สามารถเดาได้



    ในนิยายแฟนตาซี นอกเหนือไปจากรายละเอียดปลีกย่อยจำพวก จะสร้างโลกเวทมนตร์ยังไงให้ตื่นตาตื่นใจ หรือจะ ดีไซน์ตัวละครยังไงให้คนรักคนหลง  สิ่งสำคัญอีกข้อหนึ่งก็คือ  ความสัมพันธ์ระหว่างตัวละคร และความสมเหตุสมผลของสิ่งที่กระทำลงไป ถ้าหากเราสามารถจับจุดสิ่งเหล่านี้ แล้วนำมาปรับ ขยับขยายใจความ ก็จะช่วยเพิ่มสีสัน และแต่งเเต้มให้ตัวละครของเราเสมือนมีชีวิตขึ้นมาจริงๆในหน้าหนังสือได้นะจ๊ะ :>

    เขียนโดย Minimore Trainnee : Little Swan

    ที่มา : Now Novel (สามารถเข้าไปอ่านบทความเกี่ยวกับงานเขียนอื่นๆ เพิ่มเติมได้นะจ๊ะ)
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in