แน่ะ งงล่ะสิ ทำไมจู่ๆ จะเขียนเรื่องการสร้างตัวละครไรงี้ แทนที่จะเริ่มที่พระเอก ไหงมาเริ่มที่ตัวร้ายก่อน สารภาพตรงๆ เลยว่าเพราะเห็นกองถ่ายเรื่อง THOR : Raknarok ที่บริสเบน คุณทอม ฮิดเดิลสตัน (ไอม์โลขี่ ออฟ แอ๊สการ์ด) ไปกองถ่ายและอยู่กับคริส เฮมสเวิร์ธ (ธอร์ โอดินซัน) ก็เลยไปลองหาว่าเอ๊ะ ทำยังไงเราถึงจะเขียนตัวร้ายให้คนเอาใจช่วยนะ! เพราะดูสิ คนรักโลกิเยอะเกิ๊น
มินิมอร์เห็นบทความของ
writerdigest.com น่าสนใจจริงๆ เกี่ยวกับ 6 ข้อที่จะสร้างให้ตัวร้ายนั้นมีคุณค่า ทรงพลัง และเป็นที่จดจำ ซึ่งมีประโยชน์มาก และสรุปได้น่าสนใจมากเช่นกัน ตามอ่านได้เลย แน่นอนว่ามินิมอร์จะเขียนเสริมไปให้เหมือนเคย หาอ่านที่อื่นไม่ได้นะจ๊ะ :>
ตัวร้ายที่มินิมอร์นำเสนอ อาจจะไม่ได้มาจากหนังสืออย่างเดียว เรียกได้ว่าเอาตัวร้ายที่มินิมอร์ชอบรู้จักกันดีมาเล่าก็แล้วกันเนอะ
1. ตัวร้าย...ก็ยังเป็นคนและมีชีวิตจิตใจนะเอ้อ
ข้อนี้ทุกคนอาจจะแย้งมา "แมลิฟิเซนเป็นนางฟ้าที่กลายเป็นแม่มด!" ไม่ได้หมายถึง race หรือเผ่าพันธุ์นะเธ้อออออ ใจเย็น แต่หมายถึงว่า ต่อให้เป็นตัวร้าย เขาก็ยังมีความรู้สึกนึกคิด มีชีวิตจิตใจ ไม่ต่างกับที่เวลาเราเขียนให้ตัวเอกมีปูมหลังหรืออะไรงี้
มินิมอร์บอกก่อนว่าเวลาเราเขียนเรื่อง (โดยเฉพาะ fiction) ถ้าเราเริ่มต้นเขียนด้วยการคิดว่า "พระเอก นางเอก ตัวร้าย แม่งก็ตัวละครทั้งนั้นอะ" ความหายนะจะตามมาในไม่ช้า ไม่ว่าจะเป็นการเขียนแล้วตัน เขียนแล้วไปไม่ถูก ลองมาคิดใหม่ทำใหม่กันดีกว่า มองก่อนว่าพวกเขาก็มีชีวิต มีจิตใจ หรืออาจจะมีครอบครัวเหมือนกัน เราจะเสริมมิติหลายๆ อย่างได้ดีเลย
ในบทความตั้งต้นแนะนำถึงคาแรคเตอร์ที่น่าสนใจมากมาย อย่างตัวร้ายเช่น แฟรงเกนสไตน์ก็ยังมีมุมที่โดดเดี่ยวเศร้าสร้อย หรืออย่าง ผู้ตรวจการฌาแวร์จากเรื่อง Les Misérables เอง แม้จะดูร้ายแต่ก็ยังเข้าใจได้ว่าเหตุผลที่กระทำนั้นเกิดมาจากความเชื่อมั่นในสิ่งที่ตนเองคิด (แค่มันสวนทางกะคนอื่นๆ ที่เป็นตัวละครหลัก)
หรือถ้ายกตัวอย่างง่ายๆ งั่งๆ เลย สำหรับอนิเมชั่นเรื่อง Robin Hood ของดิสนีย์ ที่เป็นฉบับสารพัดสัตว์ ก็มีเจ้าชายจอห์น (อนุชากษัตริย์ริชาร์ดใจสิงห์) รูปลักษณ์ของเขาเป็นสิงโตหนุ่มที่แผงคอยังไม่งอกเต็ม (แสดงให้เห็นเชิงสัญลักษณ์ว่ายังไม่โต ยังไม่พร้อมไรงี้) แม้จะเป็นตัวร้ายรีดนาทาเร้นชาวบ้านอย่างไร ก็ยังมีมุมที่รักและโหยหาความอบอุ่นจากแม่ เวลาโดนใครแกล้งก็จะดูดหัวแม่โป้งแล้วร้องหาหม่ามี้ ที่แย่งชิงอำนาจพี่เพราะอยากเก่งแบบลูกที่หม่ามี้ชื่นชม นี่ไง เป็นตัวร้ายแต่ก็ยังมีมุมอื่นๆ นะ
หม่ามี้...
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in