"วิธีเขียนถึงคนผิวดำ สำหรับนักเขียนที่ไม่ใช่คนผิวดำ" ข้อหนึ่งที่น่าสนใจคืออย่าบรรยายสีผิวด้วยอาหาร โอ เพิ่งรู้ อาจจะเลี่ยงไปใช้เป็นสีสันจริงๆ ก็ได้นะ แบบสีเนื้อไม้หรืออื่นๆ
นักเขียนทุกคนย่อมมีนิสัยที่ไม่ดี-พฤติกรรมแย่ๆ ที่จะทำกันทั้งนั้นอะ ยกเว้นการเริ่มเขียนหรือไปทำงานของตัวเอง คนแนะนำเขียนไว้ว่านี่คือระดับมงกุฏเพชรแห่งการแซะตัวเอง เออ ก็จริง 555 *ในเลขห้ามีน้ำตาซ่อนอยู่* อย่าง Douglas Adams นั้นมีชื่อเสีย(ง)ในด้านการส่งงานไม่ทันเดดไลน์เลย บางทีถึงขนาดต้องขังเอาไว้ในโรงแรมให้เขียนให้เสร็จ (ขนาดนั้นเลยเหรอพี่)
Fix Your Writing Habits เป็นบล็อกที่จะช่วยให้เพื่อนๆ นักเขียนกลับไปกลับไปมาสมาธิกับงานได้ดังเดิม (แหม อยากจะแปลว่าเข้ารูปเข้ารอย ก็เกรงจะทำให้เข้าใจว่าช่วงที่อู้ๆ เว้นเขียนคือไปสำมะเลเทเมา) บล็อกนี้ดูแลโดยนักเขียนหลายคน มีการตอบคำถามปัญหาที่มีคนถามมาด้วยนะ ลองไปอ่านดูเผื่อจะได้คำตอบของตัวเองเหมือนกัน
คุณเคยประสบปัญหาเขียนๆ อยู่ เฮ้ย ติด ข้อมูลตรงนี้ยังไม่เป๊ะไม่พร้อมพอ โอเค เราไปหาข้อมูลก็ได้ ไปหาข้อมูล...หาข้อมูล...หาข้อมูล ฉิบ! เวลาหายไปสองชั่วโมง กับข้อมูลที่จะใช้เขียนในย่อหน้าเดียวอะ เผลอๆ ประโยคเดียวด้วย *อุ๊ยทำไมมินิมอร์พูดเหมือนมีประสบการณ์* แต่ถ้าสิ่งที่สมมติข้างบนนั่นเกิดขึ้นตอนช่วง เดดไลน์ นั่นจะเรียกว่าอะไรจ๊ะ ...หายนะไงเบ่เบ๋
Reference For Writers นั้นจะมาช่วยทุกคนเองงงงงง เพราะที่นี่คือบล็อกที่รวบรวมการอ้างอิงเอาไว้อย่างครอบคลุม คือเรียกได้ว่าง่ายต่อการเสิร์ชหา ไม่ต้องหลับตาคลำไปเรื่อยๆ อย่างไร้หนทาง เรียกว่ามีอะไรให้อ่านเพลินมากเลยล่ะ
นี่ก็แนะนำเรื่องขนนก ว่าขนแต่ละแบบมันมาจากส่วนไหนของนก
มินิมอร์รู้สึกเหมือนบล็อกนี้เป็นอับดุลมากๆ *อับดุลเอ๊ยถามได้ตอบได้* เพราะว่าจะมีคนฝากคำถามไว้เรื่อยๆ แล้วแต่ละคำถามนะ...อย่างอันนี้
"ทำยังไงถึงจะเห็นมังกรได้เหรอ..."
หือ...ถามงี้เลย แล้วเขาก็ตอบจริงด้วยนะ
"ไม่มีการพบเห็นมังกรแล้วในโลกปัจจุบัน (ชอบคำว่าเมทิเรียลเวิร์ลมากไม่รู้ทำไม มีความอุตสาหกรรมและทุนนิยม) แต่! จะสามารถเห็นได้เมื่อเปิดจักระใช้ดวงตาที่สามเท่านั้น ถ้าตาที่สามไม่เปิดให้ลองดิ่งลงสมาธิดู"
พี่เขาตอบทุกอย่างจริงๆ ด้วยล่ะ...
เดิมทีบล็อก Nimble's Notebook มีชื่อว่า The Writing Café ซึ่งรวบรวม references สำหรับงานเขียน แต่ว่าพอเปลี่ยนเป็น Nimble's Notebook แล้วก็จะมีความเป็นส่วนตัวยิ่งขึ้น โดยไม่รับคำถามจาก inbox แล้ว แต่จะนำเสนอเรื่องที่เจ้าของบล็อกเห็นว่าน่าสนใจแทน....ซึ่งก็ยังมีประโยชน์สำหรับงานเขียนอยู่ดีอะ เพราะฉะนั้นฟอลโลว์ไว้ก็ไม่เสียหลายหรอกนะ เพราะในบล็อกยังมีการให้แนวทางการเขียนอีกมากมายเลย และสนุกด้วย
อย่างหัวข้อนี้ "สำหรับคนที่หลงทาง/หรือคิดล้มเลิกการเขียน คุณมีเหตุผลที่ทำไมถึงเริ่มเขียน จำมันเอาไว้ มันโอเคนะที่จะก้าวต่อไป ชีวิตคุณมันมีอะไรมากกว่างานเขียนอยู่แล้ว แต่พึงระลึกไว้ว่าการเขียนนั้นจะรอคุณอยู่ที่เดิมเสมอ ถ้าคุณคิดจะเดินกลับไปหา"
ชอบจัง
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in