เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
365 Days of Self Loveแสง อักษร
รับประทานอาหารที่มีประโยชน์

  • ก่อนนอนคืนนี้ไอลินไม่ลืมที่จะจดบันทึกเรื่องราวความดีที่เธอได้ทำในแต่ละวัน ว่ามีอะไรบ้าง ทั้งการทำดีกับตัวเอง ดูแลตัวเองทั้งสุขภาพกาย ใจ การทำดีกับคนอื่น ทั้งที่รู้จักและไม่รู้จัก 
    การทำดีกับสิ่งที่มีอยู่จริงแต่มองไม่เห็น การทำดีกับสรรพสัตว์ การทำดีกับธรรมชาติ 


    เมื่อได้อ่านสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เธอได้ทำในแต่ละวันที่ผ่านมาในหลายเดือนนี้ ไอลินเปิดอ่านบันทึกของตัวเองแล้วก็ยิ้มอย่างภูมิใจ ไม่น่าเชื่อว่า คนขี้เกียจอย่างเธอจะทำอะไรได้มากมายขนาดนี้ "เธอเก่งมากลิน" ไอลินพูดบอกกับตัวเอง 

    "แล้วต่อไปเพิ่มอะไรเข้าไปอีกดีนะ หรือจะทำแค่นี้ก็พอ แต่ฉันยังดีได้อีกนี่นา"


    ตั้งแต่เริ่มเขียนไดอารี่ความดีก่อนนอน ช่วยให้ไอลินมีเวลาอยู่กับตัวเองมากขึ้น เธอสื่อสารกับตัวเองมากขึ้น ผ่านความคิด แล้วสื่อออกมาทางการกระทำ และสิ่งนี้ช่วยให้ไอลินไม่รู้สึกว่าชีวิตเหงา เศร้า มากเกินไปนัก 

    ถ้าเป็นเมื่อก่อนเธอคงจะโทรหาแฟน โทรหาเพื่อน ไม่ก็เล่นสื่อออนไลน์ แต่ทุกวันนี้ เธออาจจะดูเงียบ ๆ ไปบ้างในความรู้สึกของคนอื่น แต่ในความเป็นจริงไอลินกำลังอยู่ในช่วงเวลาที่ได้คบหาศึกษาดูใจกับตัวของเธอเองอยู่ สิ่งนี้ทำให้เธอมีความสุขจากข้างในหัวใจ และช่วยให้เธอสงบมากขึ้นกว่าเมื่อก่อนด้วยซ้ำ 

    แต่ก็ใช่ว่าเธอจะลบอลันออกไปจากหัวใจได้ เธอยังคงคิดถึงเขา แต่แค่คิดถึง เธอไม่ได้คร่ำครวญ คิดหาเหตุผลว่าทำไมเขาถึงทิ้งเธอ หรือไม่แม้แต่จะคิดหาวิธีกลับไปดีกับเขา 
    อาจดูเหมือนเธอรักอลันมาก แต่พอบอกว่าเลิก เธอก็เลิกจริง ๆ ถึงจะรักแค่ไหน แต่เลิกกันแล้ว คือเลิก ไอลินเป็นแบบนี้มาตั้งแต่ไหนแต่ไรแล้ว 

    กับแฟนคนแรก ถึงจะเจ็บปวดหัวใจแค่ไหน เธอก็ไม่เคยคิดจะกลับไปดีด้วย ขนาดเขากลับมาง้อขอคืนดี เธอยังไม่ยอมกลับไปดีด้วยเลย จะเรียกว่าข้อดี หรือข้อเสียดีละ ไอลินเคยบอกกับเพื่อน ๆ ว่า "รักแล้วรักเลย ทุ่มสุดตัวสุดหัวใจ แต่ถ้าเลิกกันแล้ว เกลียดแล้ว ก็เกลียดเลยเหมือนกัน"

    เพราะฉะนั้น เธอยอมเจ็บแล้วจบ แต่ไม่กล้บไปคบกับคนที่เคยเกลียดกันแน่นอน 


    แต่กับอลัน มันไม่ใช่ เธอยังคงคิดถึงเขาในแบบเหงา ๆ เธอเสียใจ แต่ไม่ได้ฟูมฟาย คร่ำครวญ อาจจะเพราะเธอโตแล้ว

     ประสบการณ์ชีวิตคงสอนให้เธอโตขึ้น 
    มันคือการเคารพการตัดสินใจของอีกฝ่าย หรือเธออาจจะรักเขามากเกินไป จึงยอมปล่อยเขาไปง่าย ๆ เพื่อให้เขามีความสุข 
    ส่วนตัวเธอ แค่ได้คิดถึงช่วงเวลาดี ๆ ที่เคยมีให้กันก็พอ


    'แค่คิดถึงเขาข้างเดียว คงไม่เป็นไรมั้ง"

    เธอเปิดดูรูปคู่ของตัวเองกับอลัน แล้วก็ยิ้มให้กับภาพความทรงจำนั้น บางภาพก็ทำให้เธอน้ำตาซึม เพราะความคิดถึง 

    เธอไม่ได้ปฏิเสธความรู้สึกที่เกิดขึ้น ปล่อยให้มันเป็นไปตามที่ใจจะรู้สึก 
    แต่เธอห้ามการกระทำของตัวเองได้ 

    ไอลินเคยบอกกับเพื่อน ๆ ของเธอว่า เธอห้ามความคิดและความรู้สึกไม่ได้ สิ่งที่เธอทำได้คือ การกระทำ ขอให้เพื่อน ๆ ไว้ใจเธอในข้อนี้ เธอแค่อกหัก แต่ไม่ได้เสียสติ 


    " คิดถึงเขาแล้วได้อะไรไหมลิน พอ ๆ ๆ" 
    ไอลินดึงสติกลับเข้ามาหาตัวเอง แต่สายตาก็พลันหยุดอยู่ที่รูปถ่ายที่เธอกับอลันกำลังป้อนไอศกรีมให้กัน 

    "คิดถึงช่วงเวลานั้นจังเลย เอาข้อนี้แหละมาทำภารกิจ ต่อไปเราจะดูแลตัวเอง บอกรักตัวเองด้วยการเลือกกินแต่อาหารที่ดี ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ไม่มีแฟนชวนไปกินอาหารดี ๆ ก็ไม่เป็นไร เพราะเราสามารถให้สิ่งที่ดีที่สุดกับตัวเองก็ได้ ไม่ต้องมีแฟน ฉันก็มีอาหารดี ๆ กิน เพราะฉันจะทำดีกับตัวเอง เริ่มจากอะไรดีนะ" 


    ไอลินเริ่มลงมือจดเมนูอาหารที่ตัวเองชอบ แต่ไม่มีประโยชน์ออกมาทั้งหมด 

    เสร็จแล้วก็เริ่มจดเมนูที่ชอบ และมีประโยชน์ทั้งหมดออกมาเหมือนกัน

    และอีกหัวข้ออาหารที่ดีและมีประโยชน์ ตามหลักโภชนาการ ที่ร่างกายควรได้รับ

    แค่นี้ไอลินก็รู้วิธีบอกรักตัวเองง่าย ๆ จากการเลือกกินอาหารที่เหมาะกับตัวเองแล้ว 

    เธอเป็นคนรูปร่างดีอยู่แล้ว เรื่องนี้จึงเป็นเรื่องที่ง่ายมากสำหรับเธอ แค่พยายามให้ได้โภชนาการตามที่ร่างกายต้องนำสารอาหารไปใช้ก็พอ และสิ่งที่เธอ เขียนย้ำพร้อมเครื่องหมายดอกจันดวงโต ๆ ก็คือ 
    ***ห้ามกินอาหารทุกชนิดก่อนนอน***


    การเลือกกินอาหาร เป็นการบอกรักตัวเองที่ง่าย ๆ ใกล้ตัว ที่เราทุกคนสามารถทำได้เลย ถ้าคุณเป็นคนอ้วนมาก ให้ลดน้ำหนักโดยวิธีควบคุมอาหารก่อน อย่าเพิ่งไปออกกำลังกาย เพราะอาจจะทำให้ข้อเท้า ข้อต่อ รับน้ำหนักมากเกินไป อาจเกิดอันตรายได้ 

    เมื่อลดน้ำหนักตัวได้พอประมาณ หรือคงที่แล้ว ค่อยไปออกกำลังกายเพื่อฟิตเฟิร์มให้ผิวหนังและส่วนอื่น ๆ กระชับก็ได้

    ส่วนหลักการกินอาหารที่ดีนั้น อย่างแรกที่เราควรรู้คือ 

    ตัวเรามีโรคประจำตัวอะไรบ้าง 

    มีอาหารชนิดใดบ้างที่ควรหลีกเลี่ยง
    เพราะอาหารบางชนิดนั้นดีและมีประโยชน์มากสำหรับคนอื่น แต่ไม่เหมาะกับเรา 

    คุณค่าทางโภชนาการของอาหารแต่ละชนิด ว่ามีสารอาหารอะไร ปริมาณเท่าไร ตัวเราแค่นี้ ควรกินได้แค่ไหน 
    และห้ามลืมเด็ดขาด ควรดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอ อย่างน้อย ๆ ในหนึ่งวันต้องดื่มน้ำให้ได้ 6-8 แก้ว 

    ไอลิน จัดทำตารางเมนูอาหารเช้าในแต่ละวันให้ตัวเอง ว่าในแต่ละวัน เพื่อให้ได้โภชนาการอาหารที่หลากหลาย สำหรับในหนึ่งสัปดาห์ 
    " เริ่มจากอาหารเช้าก่อนก็แล้วกันเนอะ" 

    จดบันทึกความดี ภารกิจบอกรักตัวเอง และเมนูอาหารเสร็จเรียบร้อยแล้ว ไอลินเก็บของเข้าชั้น และพูดกับสมุดบันทึกออกมาเบา ๆ ว่า "ขอบคุณนะ ฝันดีจ้ะ"

    คืนนี้เธอเข้านอนดึกอีกตามเคย …






     



Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in