เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
365 Days of Self Loveแสง อักษร
นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ
  • ตั้งแต่อกหักจากอลันในครั้งนั้น ทำให้ไอลินนอนไม่ค่อยหลับ ถึงจะทำงานมาเหนื่อยแสนเหนื่อย แต่พอถึงเวลานอน เธอก็มักจะเผลอคิดถึงแต่อลัน กับเรื่องราวต่าง ๆ ที่เคยมีความสุขมาด้วยกัน 

    ถึงเธอจะแต่งหน้า แต่งตัวสวยดูดีแค่ไหน แต่ความรู้สึกอ่อนหล้าจากข้างใน พลังชีวิตก็ไม่สดใสเท่าที่ควร ขนาดเพื่อน ๆ ยังสังเกตเห็น 
    ซูซี่ : ลิน ช่วงนี้แกนอนหลับดีไหม 
    ไอลิน : ก็หลับนะ แต่กว่าจะหลับก็ยากเหมือนกันแหละ
    ซูซี่ : ถึงว่าสิ ขอบตาแกหมอง ๆ คล้ำ ๆ 
    ไอลิน : เห้ย จริงดิ แกสังเกตเห็นชัดขนาดนั้นเลยเหรอซูซี่ ฉันว่าฉันแต่งหน้าปิดดีแล้วนะ 
    ไอลินพูดแล้วก็คว้ากระจกขึ้นมาส่องหน้าตัวเอง

    ซูซื่ : แต่งหน้าก็พอช่วยได้แหละ แต่เพราะฉันรักแกไง ฉันเลยจ้องจับผิดแกทุกอย่าง ทุกเรื่อง

    ซูซี่พูดจบ ก็โน้มหน้าลงไปจ้องหน้าไอลินใกล้ ๆ 

    ไอลิน : เห้ย ไอ้บ้า จ้องมาใกล้ขนาดนั้น เดี๋ยวก็จับจุ๊บให้ซะเลย

    ซูซี่ หัวเราะสดใส 

    ซูซี่ : ได้แกล้งให้แกสะดุ้งบ้าง ก็สนุกดี 

    ไอลิน : สนุกกับผี ฉันยิ่งโสด ๆ อยู่ด้วย แกก็ไม่มีแฟน เกิดสปาร์คกันขึ้นมาทำไงอ่ะ 

    ซูซี่ : ก็รักกันสิคะ ไอลินที่รัก 

    ไอลิน : บรึ๊ยยยย หลอน 555

    ไอลินพูดแล้วทำท่าขนลุกขนพอง

    ออร่า : คุยอะไรกันอยู่คะซิสสสสส คุยให้ฉันฟังใหม่สิ ฉันพลาดซีนไหนไปบ้าง 
    ซูซี่ : งานยุ่งเหรอคะออร่า มาช้าเชียว

    ออร่า : จ้ะ ประชุมกับทีมงานแล้วเม้าท์ต่อ 

    ไอลิน : ตามประสาสาวฮอตแหละแก เม้าท์ใคร เรื่องอะไร เม้าท์ต่อมาเลย ฉันฟัง ฉันว่าง

    ออร่า : ไม่เอาสิ ! ว่าแต่แกสองคนคุยอะไรกันอยู่อ่ะ 

    ไอลิน : ซูซี่ขอฉันเป็นแฟน

    ซูซี่ : ไอ้บ้าลิน ฉันพูดเล่น แกอ่ะ

    ออร่า : เออก็ดีนะ 

    ซูซี่ : ไม่ ๆ ๆ เจ๊ก็บ้าจี้ไปกับลินมัน อ่ะมานี้ ออร่าลองบอกฉันสิ ว่าเห็นเหมือกันไหม 

    ออร่า : เห็นอะไรว่ะ

    ซูซี่ : ก็เห็นรอยหมอง คล้ำ ดำ รอบดวงตาของลินไง เห็นไหม 
    ออร่า : เออจริงด้วย เดี๋ยวฉันไปเอาคอนซีลเลอร์มาให้นะลิน แป๊บนึง
    ซูซี่ : ไม่นะ นั่นมันปลายเหตุ เราต้องมาหาปัญหากันก่อน ต้องแก้ที่ต้นเหตุสิเจ้
    ออร่า : ลินนอนน้อยใช่ไหม 
    ไอลิน : นอนไม่ค่อยหลับ กว่าจะหลับก็นับแกะได้หลายตัวเลยละแก
    ออร่า : ปัญหาคือ ? 
    ไอลิน : อืม 

    ทั้งสามสาวมองหน้ากัน แล้วต่างก็กางแขนออกมากอดกันไว้

     มากกว่าคำว่ารัก คิดถึงห่วงใย คือกอดให้กำลังใจนี่แหละ ฮิลลิ่งที่สุด 
    ...

    ไอลินเริ่มรู้สึกว่าเธอควรทำบางสิ่งบางอย่างเพื่อตัวเองให้มากกว่านี้ เธอควรรักตัวเองให้มากกว่านี้ และควรได้นอนหลับพักผ่อนให้มากขึ้น 

    "การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ คือการบอกรักตัวเองในหัวข้อต่อไป" ไอลินจดข้อความลงไป 
    และเริ่มหาข้อมูลถึงข้อดีของการนอน และข้อเสียหากร่างกายนอนไม่พอ 

    ข้อดีของการนอนหลับพักผ่อนที่เพียงพอ 

    ช่วยเสริมสร้างสมาธิ สมองทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ จดจำรายละเอียดต่าง ๆ ได้ดีขึ้น
    เพิ่มภูมคุ้มกัน ช่วยให้ร่างกายได้ซ่อมแซมตัวเอง 
    ฟื้นฟูระบบการทำงานของเซลล์ในร่างกาย
    ระบบข้างในร่างกายได้พัก
    สมองได้พักผ่อนจากความเครียด ส่งผลให้ความคิดความอ่านปลอดโปร่ง 
    ผิวสวย สุขภาพดี ตื่นเช้ามาหน้าตาสดชื่นสดใส
    จิตใจมีกำลัง เมื่อได้นอนหลับพักผ่อนเพียงพอ ก็จะช่วยให้จิตใจแข็งแรง
    รูปร่างดี ไม่อ้วน การนอนหลับพักผ่อนที่เพียงพอ ยังช่วยให้การเผาผลาญไขมันในร่างกายทำงานได้อย่างดีเยี่ยมเลยละ
    ช่วยลดความเจ็บปวดตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้


    ข้อเสียของการนอนไม่พอ

    ร่างกายอ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย
    สมองมึนงง ทำงานช้า ความจำแย่ลง
    ผิวพรรณไม่ผ่องใส สิวขึ้น
    ขอบตาดำคล้ำ
    แต่งหน้าไม่ค่อยติด
    อารมณ์แปรปรวน
    สุขภาพสายตาแย่ลง
    น้ำหนักขึ้น


    สาเหตุที่ทำให้นอนไม่หลับ

    ปัญหาสิ่งแวดล้อม เสียงดังรบกวน
    ความเครียด วิตก กังวล ซึมเศร้า ผิดหวัง ท้อแท้ หมดกำลังใจ
    ในระหว่างวัน ดื่มกาแฟเยอะเกินไป
    กินอาหารเยอะเกินไป หรือท้องว่าง อาการหิว 
    ออกกำลังกายหนักเกินไปก่อนเข้านอน
    อาการเจ็บป่วยเช่น ปวดหลัง ปวดท้อง ปวดตามเนื้อตัว


    สิ่งที่ช่วยให้นอนหลับง่ายขึ้น

    จัดที่นอนให้เหมาะสม สบาย เงียบ อุณหภูมิพอดี
    เข้านอนเป็นเวลา และตื่นนอนเป็นเวลา
    ออกกำลังกายเป็นประจำสม่ำเสมอ ช่วยให้นอนหลับง่าย
    ไม่เล่นมือถือก่อนนอน แสงสีฟ้าจากหน้าจอ รบกวนการนอน 
    ปิดไฟก่อนเข้านอน ความมืดช่วยให้หลับได้ดีขึ้น
    อารมณ์ที่ผ่อนคลาย 
    ความสบายใจ ควรผ่อนคลายร่างกายและจิตใจให้สบาย ๆ ก่อนเข้านอน
    ควรได้รับสารอาหารที่เหมาะสมให้เพียงพอ เช่นกลุ่มแมกนีเซียม ปลา ถั่ว กล้วย
    กลิ่นบำบัด กลิ่นที่ชอบ ช่วยให้ผ่อนคลาย
    นวดผ่อนคลาย ช่วยให้หลับง่ายขึ้น
    เสียงที่ช่วยให้ผ่อนคลาย เสียงดนตรีบรรเลง


    เมื่อไอลินได้สำรวจตัวเองแล้ว ก็พบว่ามีหลายข้อที่เธอควรต้องปรับปรุงตัวเอง 
    เช่นความคิดวิตก กังวล ความเครียด 

    และมีอีกหลายข้อที่เธอสามารถทำได้ง่าย ๆ เช่น ฟังเพลงบรรเลงสบาย ๆ ก่อนนอน 

    ออร่าบอกว่า เพลงบรรเลงแนวนี้ดีต่อคลื่นสมองของคนเรา 
    ถ้าเป็นตอนเช้า เราก็เปิดเพลงที่ให้พลัง ให้กำลังใจ 
    ตอนบ่ายที่สมองเริ่มอ่อนล้า เราก็เปิดเพลงที่ช่วยกระตุ้นการทำงานของสมอง 

    ส่วนก่อนนอนก็ฟังเพลงที่ช่วยให้ร่างกายและคลื่นสมองผ่อนคลาย 

    เพลงแนวนี้ไม่มีเนื้อร้อง เวลาฟัง สมองก็ไม่ปรุงไปตามจินตนาการในเนื้อเพลง 

    คลื่นเสียงแนวนี้จะเข้าไปจัดระบบจูนคลื่นสมองให้เป็นระเบียบ เป็นระบบ 
    เรียกว่าดนตรีบำบัด หรือการบำบัดด้วยคลื่นเสียง 

    ยิ่งคนที่มีปัญหาในเรื่องของการนอน พอได้ฟังเพลงแนวนี้ จะช่วยให้ผ่อนคลาย สบายอารมณ์ เหมือนเพลงกล่อมนอนของเด็กทารก และเราก็จะหลับฝันดีเหมือนเด็กทารกตัวน้อย ๆ เลย 

    คืนนี้ไอลินเปิดคลื่นเสียงที่ช่วยให้ร่างกายผ่อนคลายหลับลึก ฟังก่อนนอน เพลงกล่อมบรรเลงไปเรื่อย ๆ เธอได้นอนหลับฝันดีสักที

    ในความฝัน …
    นางฟ้า : เด็กน้อยของข้า อดทนตั้งใจทำความดีต่อไปนะ สิ่งใดที่เจ้าต้องการ ขอแค่คิดถึงสิ่งนั้น ส่งความรู้สึกดี ๆ ออกไป แล้วเจ้าจะสมหวัง 
    .


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in