เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
MINIMORE SPECIALminimore
สาววาย ความหลากหลาย ความเท่าเทียมทางเพศ และระบอบปิตาธิปไตย




  • การเป็นสาววายนั้นคือเรื่องของรสนิยม แม้จะอยู่ภายใต้ร่มของความหลากหลายและความเท่าเทียมทางเพศ แต่ความวายยังคงถูกครอบไว้ภายใต้ระบอบปิตาธิปไตยหรือชายเป็นใหญ่ (Patriarchy) และแนวคิดที่ว่าโลกนี้มีสองเพศ (Gender Binary) ที่ฝังรากลึกอยู่

    การมองโลกแบบทวิลักษณ์นั้นเป็นวิธีคิดที่พยายามจะจัดคนให้เข้าไปอยู่ในเพศชายหรือหญิง เพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจพวกเขา ไม่เว้นแม้แต่กับกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศ LGBTQ+ ก็ยังถูกจัดแบ่งระหว่างความเป็นชายและความเป็นหญิง ตัวอย่างที่เห็นได้จากในนิยาย Yaoi และ Yuri หากตัวละครใดที่ดูแข็งแรงกว่า มีความเป็นผู้นำก็จะดูเหมือนฝ่ายชาย ในทางตรงกันข้าม ตัวละครที่อ่อนแอกว่าก็จะถูกมองในฐานะฝ่ายหญิง

    มินิมอร์จึงอยากเชิญชวนผู้อ่านมาลองแลกเปลี่ยนในเรื่องคุณค่าของการเป็นเพศใดเพศหนึ่ง การพยายามก้าวข้ามการสมาทานความเป็นชายหรือหญิง และจะไปสู่การยอมรับและเข้าใจในความลื่นไหลทางเพศในปัจจุบันได้อย่างไร?

    ยังมีเรื่องราวอีกมากมายที่ไม่ว่าจะสาววายหรือไม่วายก็อ่านได้ ใน ‘หัวใจ / วาย’ งานเขียนเชิงสารคดี โดย แพรว ณิชชารีย์ เลิศวิชญโรจน์ ที่หวังไว้ว่า ผู้อ่านจะมองเห็น เข้าใจ เปิดใจให้กับความวายและสาววายมากขึ้นกว่าที่เคย


    ทดลองอ่านและสั่งซื้อได้ที่ https://bit.ly/3tUih4O




Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in