เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Whatever happens tomorrow, I still have myself today.NING MAYAVEE
เมื่อเราต้องรับผิดชอบชีวิตตัวเองเร็วกว่าคนอื่น
  • ในชีวิตคนเราเมื่อเข้าสู่วัยทำงานเราต้องมีครอบครัวเป็นของตัวเอง เราต้องรับผิดชอบชีวิตตัวเอง เราไม่ใช่เด็กที่คอยขอ
    เงินพ่อแม่ได้เหมือนแต่ก่อน

    เราไม่เคยคิดว่าเราต้องรับผิดชอบชีวิตตัวเองเร็วกว่า
    คนอื่นแบบนี้

    กลายเป็นว่าการทำงานเองตั้งแต่ตอนนั้นตั้งแต่อายุ 17
    มันทำให้เราต้องรับผิดชอบชีวิตตัวเองตั้งแต่ตอนนั้น

    เราได้ค่าขนมจากป้าซึ่งเป็นพี่สาวของพ่อ สัปดาห์ละ 1,000
    บาทถ้วน ตกเดือนละ 4,000 ซึ่งแน่นอน 1,000 ต่อ 7 วัน ส่วนค่าเทอ เรากู้กยศ.นะ แล้วเดี๋ยวค่อยไปใช้หนี้เอา5555
    มันไม่พอสำหรับเรา ข้าวเช้าเราซื้อเอง ข้าวกลางวันเราก็
    ซื้อเอง ข้าวเย็นบางวันเราก็ต้องหากินเอง

    เราเลยตัดสินใจทำงานไปด้วยเรียนไปด้วยต่อเหมือนที่เคย
    ทำมา ตอนนี้เราสอนพิเศษภาษาฝรั่งเศส ซึ่งก็ถือว่าเงินที่ได้
    ช่วยชีวิตเราได้มากเลยแหละ เรารับสอน วันนึงสอนกี่คนก็ได้
    ยิ่งเยอะยิ่งดี ป่วยแค่ไหนป่วยยังไงก็ไปสอน ก็เพราะได้เงิน
    ถ้าไม่สอน ถ้าหยุดพักจะเอาเงินที่ไหนล่ะ?

    แล้วต้องรับผิดชอบอะไรในชีวิตตัวเองบ้าง?

    คำตอบ : รับผิดชอบทุกอย่างในชีวิตตัวเอง

    1. ค่าหอ : เราอยู่หอนอกซึ่งอยู่คนเดียวซึ่งถ้าพูดว่าเป็นหอพักที่ดีที่สุดของ มธ รังสิต คงไม่มีใครไม่อ๋อเนอะ55555 นั่นแหละ ตอนนี้โชค
    ร้ายนิดหน่อย ตรงที่ค่าหอขึ้นราคา และ มีค่ายิบย่อยเพิ่มเข้า
    มาแบบงงๆ อันได้แก่ 
     - ค่าหอ จาก 2,800 บาท/เดือน กลายเป็น 3,100+ บาท/เดือน
     - ค่าส่วนกลาง 300 กว่าบาท / เดือน
     - ค่าคู่สายอินเตอร์ 200 บาท / เดือน
     - ค่าน้ำ + ไฟ ประมาณ 500 บาท / เดือน
    (เอาเป็นว่าแอบขูดรีดกันนิดนุงแหละ)
     แม่เราจ่ายค่าหอให้เดือนละ 1,400 บาท
     พี่สาวพ่อช่วยจ่าย เดือนละ 1,500 บาท
    ใช่แล้ว!!! ส่วนที่เหลือเราหามาจ่ายเอง ._.

    2. ค่าอินเตอร์เน็ต 
     - เดือนละ 600+ บาท / เดือน แต่อันนี้ดีหน่อยเพราะ
    แฟนเราช่วยจ่ายครึ่งนึง55555 

    3. ค่าสิ่งของที่เราอยากได้ 
     - I phone 5s เครื่องเก่า แน่นอนเราซื้อเอง!!
     - Notebook สีขาวเครื่องเก๋าที่ใช้อยู่เราก็ซื้อเอง
     - I phone 7 plus เครื่องที่ใช้อยู่ตอนนี้ก็ซื้อเอง ._.
     - เสื้อผ้าที่เห็นใส่อยู่ทุกวัน ก็เงินตัวเอง
     - เวลาไปกินอะไรที่มันอ้วนๆ ก็เงินเราเองอีก55555
     - รองเท้า 
     - เครื่องสำอางค์ที่บ้าซื้อแม้จะไม่ค่อยแต่ง ก็เงินเราเอง!!
     - ดัดฟัน อันนี้แอบไปดัดเองเพราะแม่ไม่ให้ดัด เลยจ่ายเอง
    แบบจุกๆ
     - ดั้ง!!! ซึ่งจองคิวทำไปแล้วปลายปีนี้ แม่ก็ยังไม่รู้ แม่ไม่
    อนุมัติ แต่จะกลับไปแบบจมูกใหม่ แน่นอนจ่ายเอง555555
    4. สิ่งของที่จำเป็น
     - สบู่ ยาสี ฟัน ของใช้ในหอ บลาๆ จ่ายเอง
     - ค่าโทรศัพท์เดือนละ 500+ จ่ายเอง

    ทุกอย่างที่ทุกคนเห็นว่าเราใช้นู่น ซื้อนี่ ไปกินนั่นกินนี่ คือเงินเราหมด เงิน1000 ที่ได้มา ไม่กี่วันก็หมดแล้ว555555 ส่วนที่เหลือ ที่มันจำเป็นต้องใช้ จำเป็นต้องจ่าย ทำไงล่ะ
    ต้องทำงานต้องออกไปสอนเพื่อจะให้มันพอในแต่ละเดือน

    เรารู้สึกว่าเดือนๆนึงค่าใช้จ่ายเราก็เยอะพอตัวเลย
    แค่ค่าของกินก็เสียหายหลายแสนแล้ว ก็อย่างว่า
    เนอะ วัยกำลังโต555555555 

    การที่เราต้องรับผิดชอบชีวิตตัวเองขนาดนี้เพราะอะไร?

    เวลาเราไม่มีเงิน เวลาเราจำเป็นต้องใช้เงิน เราไม่สามารถ
    ขอที่บ้านเพิ่มได้ เพราะที่บ้านภาระค่อนข้างเยอะ
    (อันนี้เราเข้าใจ) 

    เราจึงต้องทำทุกอย่างเพื่อที่จะทำให้เงินแต่ละเดือนนั้นมันพอ

    ต้องไปสอน ต้องหางานทำเพื่อจะได้เงินมาจ่ายให้พอกับราย
    จ่ายในแต่เดือน

    เดือนไหนเงินแทบจะไม่พอ นั่งเครียดเหมือนคนวัยทำงาน
    ด้วยซ้ำ ว่าจะทำยังไง จะหาเงินจากไหน จะมีเงินจ่าย
    ค่านู่นค่านี่มั้ย 

    แน่นอนล่ะ หาเงินใช้เอง รับผิดชอบอะไรมันเหนื่อยนะ
    มันท้อ บางทีไม่มีเงินเครียดจนแทบรู้สึกว่าไม่อยากทำอะไรต่อ ไม่รู้ต้องทำยังไง

    เราควรโฟกัสเรื่องเรียนอย่างเดียวสิ่ ทำไมเราต้องมานั่ง
    เครียดเรื่องเงินด้วย

    ก็อย่างว่าแหละ ธรรมชาติของโลกคือไม่มีใครเลือกเกิดได้
    เกิดมายังไงก็ต้องยอมรับว่าเราเป็นแบบนั้น มันอยู่ที่ว่า
    เราจะทำสิ่งที่เราเป็นให้มันดีขึ้นกว่าที่เคยเป็นได้มั้ย

    ทุกวันนี้เราพยายามเก็บเงิน ใช้เงินยังไงก็ได้แต่ต้องมีเงิน
    เก็บ

    เพราะอะไร?

    เรามีเป้าหมาย. . . 

    เราตั้งใจจะเก็บเงินเพราะความฝันสูงสุดของเราคือการได้ไป
    ฝรั่งเศสสักครั้ง นั่นแหละ 

    บางทีก็แอบท้อนะที่พอจะเก็บได้สักก้อนแต่ก็ต้องมีเรื่องให้
    ใช้เงินตลอด เวลาจำเป็นต้องเอาเงินเก็บออกมาใช้ทีไร
    ทำใจไม่ได้ทุกที5555555 

    แต่ยังไงก็อยากฝากบอกคนที่ต้องทำงานต้องรับผิดชอบชีวิต
    ตัวเองแบบเรานะ วันนี้เหนื่อยก็จริง เหนื่อยมาก เหนื่อย
    จนท้อ เหนื่อยจนแทบทำอะไรไม่ไหว เหนื่อยจนร้องไห้
    แต่อยากนึกไว้และบอกกับตัวเองไว้อย่างหนึ่ง เราต้อง
    ไม่เหนื่อยฟรี เมื่อเราเหนื่อยในวันนี้แล้ว วันข้างหน้าของ
    เราต้องดีขึ้น เราเหนื่อยเพื่อสร้างอนาคตที่ดี เหนื่อย
    เพื่อจะทำให้สิ่งที่ตัวเองเลือกไม่ได้ มันดีกว่าเดิม

    สู้ไปกับเรานะ :)

    เป็นกำลังใจให้เราด้วยนะ :)

    ขอบคุณที่อ่านจบนะคะ

    นิ้ง :)


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
เป็นกำลังใจให้สู้ๆ คิดทำแต่ในสิ่งดีถูกต้องสักวันจะได้รางวัลชีวิต ขอให้ชีวิตนิ้งสวยงามอนาคตดีนะ รัก
NING MAYAVEE (@NING.JR)
@fb2057260221018 ขอบคุณนะคะแม่ตุ๊ก