เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ถึงจะอ้วนยังไง ถ้าใจไม่ท้อ ก็ผอมได้แสง อักษร
กล้าฉีดอินซูลินให้ตัวเองไหม
  • ตอนที่ 13
     ประชุมกับตัวเอง อยากกินยาเบาหวานไหม 
    จะดูแลตัวเอง หรือจะรอให้หมอสั่งยาให้
    กล้าฉีดอินซูลินให้ตัวเองหรือเปล่า ?

    หลังจากที่ได้คุยกับคุณหมอในวันนั้น แม้เธอจะไม่ค่อยเข้าใจในสิ่งที่คุณหมอพูดมากนัก แต่เธอก็ทำตามคำแนะนำของคุณหมอไปซื่อ ๆ ตามประสาของเธอ ทำไปด้วยความน้อยใจในวาสนา ว่าขนาดตรวจเจอสภาวะเบาหวาน แต่คุณหมอกลับบอกให้เธอมาดูแลสุขภาพด้วยตัวเอง สวยเป็นคนโลกสวย เธอคิดว่า นี่แหละคือยาที่หมอจ่ายให้เธอ นี่คือคำประกาศิต เธอจะเชื่อฟัง และทำตามนั้น จะหลับหูหลับตาทำไปตามที่คุณหมอแนะนำมา 

    เธอจะไม่อยู่นิ่งเฉย รอวันกินยาเบาหวานเด็ดขาด ที่น่ากลัวไปกว่านั้น ถ้าเธอเป็นเบาหวานขึ้นมาจริง ๆ แล้วต้องใช้เข็มฉีดยาอินซูลินให้ตัวเองอีกครั้ง เธอทำไม่ได้แน่ ๆ กำลังใจที่จะทำได้แบบนั้น มีแต่คุณหมอในโรงพยาบาล กับคนที่ติดสารเสพติดเท่านั้นที่ทำได้ เธอขอบายเข็มฉีดยา แค่ครั้งนั้นที่ท้อง ถ้าไม่ใช่เพื่อลูกที่ยังอยู่ในท้อง ถ้าสามีไม่กลัวเข็มฉีดยาจนเป็นลม เธอก็คงไม่กล้าทำเช่นกัน สวยคิดพลางน้ำตาไหล เมื่อคิดไปถึงขั้นตอนการฉีดยาอินซูลินให้ตัวเองในตอนนั้น น่ากลัวจริง ๆ ไม่เด็ดขาด ไม่มีทาง เธอจะไม่จับเข็มฉีดยาอีกเด็ดขาด ! 

    เมื่อคิดได้อย่างนั้น เธอเริ่มวางแผนชีวิตให้ตัวเองใหม่ เขียนกิจกรรมที่ต้องทำในแต่ละวันว่าควรมีอะไรบ้าง ต้องเสริมอะไรไปในตารางชีวิตอีกบ้าง 

    สวยเริ่มจากสิ่งที่เธอคิดว่าง่ายที่สุด และไม่ต้องใช้เงิน ไม่มีค่าใช้จ่ายในการทำสิ่งนี้ นั่นก็คือ การสวดมนต์ ภาวนา ทำสมาธิ ปกติสวยเป็นคนชอบเข้าวัดทำบุญอยู่แล้ว โดยเฉพาะในวันที่สามีหยุดงาน เขามักจะพาเธอและลูกเข้าวัดทำบุญไหว้พระเป็นประจำ ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมในครอบครัวที่ต้องทำอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง 
    เพียงแต่การปฎิบัติธรรมที่บ้านนั้นกลับกลายเป็นเรื่องยาก "ตอนนี้คงถึงเวลาแล้วสินะ" สวยบอกตัวเอง

    เริ่มจากบทไหนก่อนดีนะ เธอถามตัวเอง ปกติตั้งนะโม 3 จบ ยังท่องไม่ได้เลย ถ้าอย่างนั้นก็เริ่มจากท่องนะโม 3 จบนี่แหละ 
    สวยท่องบทสวดมนต์นะโม 3 จบ อยู่เป็นเดือน ๆ จนจิตใจข้างในเธอยอมรับและคุ้นเคยกับการสวดมนต์ แล้วเธอก็ขยับสวดบทต่อไปที่มีความยาวได้อย่างสบาย รวมทั้งยังจำบทสวดต่าง ๆ ได้ขึ้นใจโดยไม่ต้องเปิดตำรา สวยท่องจำและท่องบทสวดมนต์ต่าง ๆ อยู่ในใจเสมอที่เธอนึกขึ้นได้ เวลาที่ความคิดเธอเริ่มสเปะสปะ เธอจะกลับมาท่องบทสวดมนต์ในใจ แม้แต่ในตอนที่ออกกำลังกาย ทำงานบ้านต่าง ๆ ที่ไม่ต้องใช้สมองคิดเรื่องงานเรื่องสำคัญอื่น ๆ เธอจะอยู่กับบทสวดมนต์ในใจ 
    การสวดมนต์ ภาวนา ทำสมาธิ มีสติรู้ตัวอยู่เสมอนั้น ทำให้เธอได้กลับมาอยู่กับตัวเองอีกครั้ง ความคิดฟุ้งซ่านต่าง ๆ ความน้อยเนื้อต่ำใจ ความคิดร้าย ๆ กับคนอื่น ความคิดลบในใจ เริ่มหายไป มีแต่ความสดชื่นตื่นตัว ความมีชีวิตชีวา เธอมีแรงกำลังกาย กำลังใจ ในห้วงความคิดก็โล่ง โปร่งสบาย แบบที่เธอไม่เคยรู้สึกแบบนี้มาก่อน 
    สมองทำงานได้ฉับไว เธอเริ่มยิ้มจากข้างในหัวใจ ในสายตาทอแววประกายของการมีชีวิตใหม่ขึ้นอีกครั้ง 
    สวยคิดวางแผนชีวิตในจังหวะต่อไปอย่างมีความสุข เธอมองเห็นความเป็นไปได้ของชีวิต โอกาสใหม่ ๆ ที่รอเธออยู่ข้างหน้า 
    และอย่างแรกที่สวยต้องทำ คือการมีสุขภาพกายที่ดี แข็งแรง และใจที่หนักแน่นมั่นคง  
    ...




เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in