เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ถึงจะอ้วนยังไง ถ้าใจไม่ท้อ ก็ผอมได้แสง อักษร
ก็ไม่ค่อยได้กินอะไรนะ ทำไมยังอ้วนอยู่
  • ตอนที่ 12 
    ก็ไม่ค่อยได้กินอะไรนะ ทำไมยังอ้วนอยู่
    ร่างกายฉันปกติไหม ปวดหัวบ่อยจัง
    ตรวจหาเบาหวาน

    ด้วยความที่สวยเคยกินยาลดความอ้วนมาก่อน ทำให้ระบบเผาผลาญในร่างกายทำงานผิดปกติ หรืออาจจะเป็นเพราะปัญหาสุขภาพด้านอื่น ๆ โรคภัยที่ซุกซ่อนอยู่โดยที่เธอไม่รู้ตัว หรือจะเป็นเพราะความเครียดสะสมที่อยู่ในใจ ทำให้ช่วงหลัง ๆ มานี้ สวยกินอะไรนิดหน่อยแต่น้ำหนักตัวก็ยังคงไม่ลด (ควบคุมอาหาร แต่ผิดหลักโภชนาการ ) แถมสุขภาพเธอก็เริ่มเรียกร้องการดูแลครั้งใหญ่ เธอเริ่มปวดหัวไมเกรนบ่อย ๆ เวลาปวดหัวไมเกรน ก็มักจะมีเลือดกำเดาไหลออกมาด้วย สวยรู้ดีว่านี่ไมใช่เรื่องปกติ ! 

    เมื่อครบกำหนดตรวจสุขภาพเพื่อหาภาวะของเบาหวาน สวยก็ต้องตกใจ งง และสับสนกับคำตอบของคุณหมอ 

    สวย : คุณหมอคะ ผลตรวจเลือดเป็นยังไงบ้างคะ ตกลงสวยเป็นเบาหวานเหมือนที่กังวลไว้หรือเปล่าคะ 

    คุณหมอ : คุณสวย ผลเลือดของคุณมีความเป็นไปได้ที่คุณจะเป็นเบาหวานนะครับ 

    คุณหมอตอบพร้อมโชว์ผลตรวจให้เธอดู 

    คุณหมอ : แต่หมออยากจะแนะนำคุณสวยว่า ให้คุณสวยกลับไปดูแลสุขภาพของตัวเองในเบื้องต้นก่อน นั่นก็คือ
    การออกกำลังกาย 
    ดูแลเรื่องอาหารการกิน 
    การนอนหลับพักผ่อน 
    สภาพจิตใจ 
    เรื่องสภาวะอารมณ์ ความเครียด 
    ให้คุณผ่อนคลายให้มากกว่านี้ 
    คุณสวยลองทำสมาธิด้วยนะ เพราะการสวดมนต์ทำสมาธิช่วยได้เยอะ หรือหางานอดิเรกอะไรก็ได้ที่คุณสวยชอบ ทำไปด้วยนะครับ หมอขอให้คุณกลับไปพยายามดูแลสุขภาพด้วยตัวเองก่อน ถ้าคุณทำได้ คุณก็ไม่ต้องกินยาเบาหวาน ไม่ต้องฉีดอินซูลินให้ตัวเอง แต่ถ้าคุณได้ลองพยายามแล้ว ภาวะเบาหวานยังไม่ลด ตอนนั้นหมอค่อยจ่ายยาให้นะ เดี๋ยวหมอทำใบนัดครั้งต่อไปให้นะครับ 

    สวย : แต่คุณหมอคะ ถ้าผลออกมาว่าเป็นเบาหวานก็ควรต้องกินยาไม่ใช่เหรอคะ ให้สวยกลับไปดูแลสุขภาพด้วยตัวเอง แล้วสวยจะทำได้ยังไง เท่าที่เคยรู้มา เป็นเบาหวานก็ต้องกินยานี่คะ 

    สวยยังคงดื้อดึง แถมไม่ยอมรับฟังคุณหมอ ทำหน้าบึ้งหน้างอ เธอเริ่มเครียดจริง ๆ แล้วตอนนี้ ปกติก็หน้าเครียดจนใคร ๆ ก็สังเกตเห็น มองผ่าน ๆ ยังรู้เลยว่าเธอเครียด มีเพียงตัวเธอเองเท่านั้นที่ไม่รู้ตัว 

    คุณหมอ : คุณสวยอายุยังน้อย ถ้าดูแลสุขภาพดี ๆ มีโอกาสที่จะไม่ต้องกินยา ไม่เป็นเบาหวาน ลองดูก่อนนะ หมอรู้ว่าคุณสวยทำได้ 

    สวยหมดคำพูดที่จะอ้อนวอนขอความเห็นใจจากคุณหมอ เธอรับคำคุณหมอว่า 

    สวย : ค่ะ คุณหมอ สวยจะพยายาม สวยไม่อยากเป็นเบาหวาน ไม่อยากฉีดยา ขอบคุณมากค่ะ 

    สวยยกมือไหว้ขอบคุณหมอ แล้วเดินออกมาจากห้องตรวจด้วยใจคุกรุ่นไปด้วยความโกรธ น้อยใจ ไม่เข้าใจ ไม่รับรู้อะไร เธอยังคงคิดเอาแต่ใจ 

    ในขณะนั้นคำพูดของคุณหมอก็ดังก้องอยู่ในหัวเธอ 

    "คุณต้องดูแลสุขภาพด้วยตัวเอง" 

    เธออยากร้องไห้ให้กับชีวิต เธอตรวจเจอเบาหวาน แต่คุณหมอไม่จ่ายยาให้เธอ แถมบอกให้เธอกลับไปดูแลสุขภาพด้วยตัวเอง แถมยังบอกให้นั่งสมาธิ นี่มันอะไรกัน เธองงไปหมดแล้ว 

    ในขณะที่นั่งรอใบนัดตรวจครั้งต่อไป สวยตัดสินใจในนาทีนั้น "เอาว่ะเป็นไงก็เป็นกัน ถ้าคุณหมอบอกให้ดูแลสุขภาพด้วยตัวเอง ฉันจะทำ ถ้าคุณหมอบอกให้สวดมนต์ภาวนา ทำสมาธิ ฉันจะทำ เพราะฉะนั้นใบนัดตรวจครั้งต่อไป ฉันไม่เอา" 
    แล้วเธอก็เดินออกมาด้วยใจที่้เต็มไปด้วยความโกรธ กังวล น้อยเนื้อต่ำใจ ! 

    เมื่อกลับมาถึงบ้าน คำพูดของคุณหมอเป็นเหมือนคำประกาศิต สั่งให้สวยนั่งลงไปตรงหน้าจอคอมพิวเตอร์ เธอเปิดเครื่องขึ้นมา แล้วเริ่มพิมพ์หาข้อมูลการดูแลสุขภาพด้วยตัวเอง 

    เริ่มจากการรู้จักเบาหวานก่อน ว่าแท้จริงแล้วเบาหวานคืออะไร 
    เกิดจากอะไร 
    พฤติกรรม
    กรรมพันธุ์
    การทำงานของระบบร่างกาย หรือฮอร์โมน
    อาหารการกิน
    หรืออะไรกันแน่

    เบาหวาน ทำไมชีวิตเธอต้องมารู้จักกับคำนี้ 
    เบาหวานมีกี่ชนิด กี่ประเภท
    ใครบ้างที่เสี่ยง 
    แล้วเธอจะหลีกเลี่ยงมันได้ไหม 
    มีวิธไหนบ้างที่จะช่วยให้เธอห่างไกลจากเจ้าเบาหวานตัวร้ายนี้ได้บ้าง 
    อาหารอะไรที่ควร และไม่ควรกิน 
    อวัยวะส่วนใดของร่างกายที่ต้องระวังเป็นพิเศษ 


    สวยตั้งใจศึกษาเรื่องเบาหวานอย่างจริงจัง แม้ข้างในจะยังมีคำตัดพ้อต่อว่าคุณหมอ แต่ก็จะให้เธอทำยังไงได้ ในเมื่อคุณหมอบอกให้เธอกลับมาดูแลสุขภาพด้วยตัวเอง และด้วยความใจร้อน เธอไม่ยอมรับนัดในครั้งต่อไปของคุณหมอด้วย 

    เธอบอกตัวเองว่า นี่คือเดิมพันชีวิต ! 
    และเธอใช้ชีวิตตัวเองเป็นเดิมพัน 
    ...



เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in