เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Living for Learning Lifeningnong
ทำงานอย่างไร ให้อยู่(เย็น) เป็น(สุข) (ตอนที่ 3)



  • 2. STARTING with MINDFULNESS

    before Running Daily Life

    เริ่มต้นด้วยสติก่อนเริ่มต้นการใช้ชีวิตในทุกๆวัน



    สนใจสั่งซื้อ E Book ฉบับเต็ม หรือ ฉบับแยก Chapter
    โปรดแจ้งมาทางข้อความได้เลยนะครับ


    ติดตามสาระดีๆ​ ได้จากเพจนี้​ FB Living for Learning Lifeตลอดจน​ สื่อสาระดีๆ​ ทั้งหนังสือ​แต่งเอง​ E​ Book​ และรูปเล่ม บทความสั้น​ หลักสูตรอบรมตลอดจนแนวทางและวิธีการพัฒนาชีวิตตนเองและสร้างสรรค์สังคมให้ดีงามและเป็นมิตร​ .ขอฝากเพจนี้สู่ท่านผู้สนใจทุกท่านด้วยนะครับ

  • 2. STARTING with MINDFULNESS

    before Running Daily Life

    เริ่มต้นด้วยสติก่อนเริ่มต้นการใช้ชีวิตในทุกๆวัน


    Win One LOSE ALL or

    WIN ALL not Lose Anyone

    ชนะครั้งเดียวแต่แพ้ไปตลอดกาล

    หรือจะชนะใจทั้งมวลแลไม่เสียผู้ใดเลย

    ชนะทั้งปริมาณและชนะทั้งคุณภาพ

    สถานการณ์ที่เราและเขาได้ทั้งผลงาน ได้ทั้งความสุขใจ

     

    เมื่อพูดถึงคำว่าWin-Win Situation คงเป็นคำพูดที่ใช้กันบ่อยครั้งในการทำงานร่วมกับผู้อื่นไม่ว่าจะเป็นงานของตนเองที่จะต้องมีผู้คนมารับงานต่อหรือเป็นงานส่วนรวมที่ต้องทำเป็นทีมซึ่งไม่มีเกี่ยงงาน อคติกัน แกล้งกันหรือเบียดเบียนผู้อื่นทั้งวาจาและการกระทำ หรือเป็นงานที่ต้องส่งมอบให้ทีมต่างแผนกต่างฝ่าย หรือกระทั่งต่างบริษัท เพื่อนำไปใช้ต่อ ตลอดการเจรจาต่อรองการปรึกษาหารือ การแสดงความคิดเห็น ไม่ว่าจะเกิดรูปแบบปฏิสัมพันธ์แบบใดก็ตามจุดมุ่งหมายปลายทางอย่างหนึ่งที่เราต้องมองก่อนทำก่อนพูด นั่นคือ ผลงานที่สำเร็จโดยแท้จริงต้องสำเร็จทั้งได้ผลของงานและได้หัวใจของคน ซึ่งหมายถึงงานที่เราทำก็สำเร็จงานที่เขารับต่อก็สำเร็จ ใจเราก็เต็มใจทำ ชื่นใจ ไม่ถูกบีบบังคับและใจเขาก็เต็มใจทำต่อ ชื่นใจ ไม่ถูกบีบบังคับให้ทำเช่นกันสถานการณ์ที่ทั้งสองคนสองแผนกสองกลุ่มสองฝ่ายที่ต้องมาพบเจอกันในสถานการณ์ต่างๆแล้วได้ผลลัพธ์ที่ดีเป็นดั่งใจทั้งคู่ สำเร็จทั้งคู่ สถานการณ์นี้เราจะพูดกันว่า Win-Win Situation ครับซึ่งหมายถึงสถานการณ์ที่ทั้งสองชนะกันทั้งคู่ครับ

    ทว่าในชีวิตจริงเราอาจต้องตีความหมายคำว่าชนะให้ชัดเจนหรือให้ลึกลงไปให้มากเพราะคำว่าชนะในนี้ อย่างที่กล่าวไว้ว่า ชนะทั้งงานและชนะทั้งใจคนทำงาน หลายๆครั้งด้วยปัจจัยหลายประการกระตุ้นให้คนทำงานต้องเลือกชนะงานหรือหมายถึงงานเสร็จแม้ใจคนทำงานหรือใจคนรับงานต่อจะทรุดโทรมก็ตามเบื้องต้นแลดูเหมือนว่างานสำเร็จจะก็ชนะจริง คนรับงานต่อก็ได้งานที่ดีจริงก็เป็นสถานการณ์ที่ชนะทั้งคู่ แต่หารู้ไม่ว่าเป็นการชนะที่มาจากความอึดอัดคับข้องใจไม่เต็มใจ หรืออาจเรียกได้ว่าชนะแบบปริมาณ ไม่ได้ชนะแบบคุณภาพ ชนะที่สดใสชนะที่ขาวสะอาด ควรชนะทั้งปริมาณและคุณภาพ ทั้งปริมาณและคุณภาพของงาน หมายถึงจำนวนชิ้นงานที่ต้องทำให้เสร็จภายในระยะเวลาที่กำหนดและงานที่ส่งมอบต้องได้มาตรฐานหรือเป็นไปตามที่ตั้งไว้คุยกันและได้ทั้งปริมาณและคุณภาพของใจ ซึ่งหมายถึงใจของผู้ทำงานและใจของผู้รับงานต้องเบิกบานแจ่มใสทั้งคู่ไม่ใช่คนใดคนหนึ่งหรือฝืนใจทำทั้งคู่ นี้คือในแง่ของปริมาณทางใจและคุณภาพทางใจหมายถึง คนทั้งคู่ควรมีจิตใจที่สดชื่น เต็มใจ ตั้งใจ ทุ่มเท พยายมขวนขวายเพื่อให้งานสำเร็จลุล่วง ตั้งแต่ก่อนทำ ขณะทำ และหลังทำนี้เองคือคุณภาพของใจคนทำงานและใจคนรับงานต่อหากชนะกันทั้งคู่แบบทั้งปริมาณและคุณภาพเช่นนี้ เราอาจคาดหวังได้ว่าการชนะในครั้งต่อไปยั่งยืนขึั้น เพราะมาจากความพร้อมกายและใจของคนทั้งสองหรือเป็นสถานการณ์ที่สร้างการชนะทั้งคู่ที่มั่นคงและยั่งยืนได้ดียิ่งขึ้น

    นอกจากสถานการณ์ที่ชนะกันทั้งคู่แล้วยังมีอีกสามสถานการณ์ของความสัมพันธ์ที่ขอกล่าวเพียงไว้เพื่อให้เห็นครบทุกภาพความเป็นไปได้นั่นคือ สถานการณ์สอง เป็นสถานการณ์ที่คนทำชนะแต่คนทำต่อหรือคนอีกฝั่งแพ้แบบนี้เราจะเรียกว่า Win-Lose Situation หรือเราได้งานเรามีสุข แต่เขาเสียงาน เขาเสียสุข แบบนี้ไม่ดีไม่งาม เพราะเราอาจชนะเขาวันนี้แต่เขาอาจผูกใจเจ็บได้ และยากที่จะสานสัมพันธ์ให้ดีแบบชนะทั้งสองได้สถานการณ์ที่สาม คนทำแพ้แต่คนรับต่อหรือคนอีกฝั่งชนะ แบบนี้เราจะเรียกว่า Lose-Win Situation หรือเราเสียงาน เราเสียสุข แต่เขาได้งาน เขามีสุขแบบนี้ก็เรียกว่าไม่ดีไม่งามบางครั้งคนที่เขาชนะเขาก็อาจจะไม่รู้ว่าเราแพ้หรือเสียหายได้หรือคนอาจรู้และตั้งใจทำให้เราเสียหายเลยก็ได้ ซึ่งเป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่จะลงรายละเอียดเพราะต้องพิจารณาบริบทรอบข้างมากมายแต่เมื่อใดที่ท่านผู้อ่านกำลังตกอยู่ในสถานการณ์ที่สามนี้อยู่นั้นผู้เขียนให้กำลังใจกับท่านผู้อ่านเป็นอย่างยิ่งและขอให้ท่านมุ่งมั่น ฝึกฝนเรียนรู้และพัฒนาตน สืบหาสาเหตุปัจจัยของความล้มเหลวนั้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดและหลีกเลี่ยงเชื่อได้ว่าท่านผู้อ่านจะพบกับความสำเร็จในที่สุดอย่างแน่แท้ และสถานการณ์สุดท้ายสถานการณ์ที่สี่ คนทำก็แพ้คนรับต่อหรือคนอีกฝั่งก็แพ้ด้วย แบบนี้เราจะเรียกว่า Lose-Lose Situation หรือเราเสียงาน เราเสียสุข เขาก็เสียงานเขาก็เสียสุข แบบนี้ก็ยิ่งยุ่งกันไปใหญ่ งานก็ไม่ได้ สุขใจก็ไม่ได้สถานการณ์เรียกได้เป็นสถานการณ์ที่หนักสุดเลยก็ว่าได้ทว่าก็อาจมีบางมุมให้เรียนรู้ชีวิต อย่างเช่น งานอาจเสียหายทั้งสองแต่ใจทั้งสองกลับคึกคัก สู้ทน ต่อยอด จนนำไปสู่ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ในภายหลังก็มีมาให้เห็นมากมาย ดังนั้นท่านผู้อ่านจะเห็นได้ว่าสถานการณ์ที่ดีที่สุดที่งามที่สุดนั่นก็คือสถานการณ์แรกนั่นเอง ที่เราก็ได้งานเราก็ได้สุข เขาก็ได้งาน เขาก็ได้สุข และถึงแม้จะตกอยู่ในสถานการณ์อื่นๆ แทนก็ขอให้กำลังใจ และตั้งมั่นสติให้ดี พิจารณาความสมเหตุสมผล ความมีเหตุมีผลให้ถี่ถ้วนด้วยตนเองหรือสอบถามผู้เชี่ยวชาญและผู้ที่ไว้ใจได้เพื่อค้นหาคำตอบและพลิกฟื้นสู่ความสำเร็จที่ดีมงานทุกคนท่านด้วยนะครับ

    จากสถานการณ์ทั้งสี่ข้างต้นไม่ว่าท่านจะอยู่ในสถานการณ์ใดๆสิ่งสำคัญอีกสิ่งหนึ่งที่อยากให้พึงพิจารณาต่อยอดยิ่งขึ้นนั่นคือ ไม่ว่าท่านจะแพ้จะเสมอ หรือจะชนะในคราใดๆ ก็ใช่จะการันตีว่าท่านจะชนะ จะเสมอจะแพ้เหมือนเช่นที่ผ่านมา การชนะครั้งหนึ่งอาจเป็นการสร้างความเสียหายให้กับส่วนที่เหลือทั้งหมดก็ได้หากคิดในเชิงเปรียบเทียบแล้ว ย่อมไม่คุ้มค่า ไม่คุ้มเสียขาดทุนทั้งงานและทั้งความสุขใจจะดียิ่งหากเราไม่ประมาทในการดำเนินชีวิตก่อนเข้าถึงสถานการณ์ใดๆเพื่อให้มีความพร้อมที่สุด แม้ยามเผชิญวิกฤตก็ได้ชื่อว่าเป็นผู้ไม่กลัวภัยใดๆด้วยเพราะใจนิ่ง กายสงบ และปัญญารู้ทั่วถึงรอบทั่วแลเห็นจะเป็นชัยชนะที่ทั้งสว่างและสงบ และนำมาซึ่งการชนะทั้งผลงานและจิตใจคนไม่เสียสิ่งใดๆ เลยหลักคิดนี้ผู้เขียนขอฝากไว้ท่านผู้อ่านไว้เป็นหลักใจและหลักการสร้างความสัมพันธ์นะครับเพราะแลดูเป็นหลักที่เรียบง่ายแต่ผลลัพธ์ทางตรงทางอ้อมและผลลัพธ์ข้างเคียงมากมายมหาศาลเลยครับหรืออาจกล่าวได้ว่า งานชิ้นใหญ่ที่เรียกกว่าอภิมหางานใหญ่หลายๆงานก็ล้มไม่เป็นท่าหรือมีอุปสรรคมากมายกว่าที่ควรจะเป็นก็เป็นเพราะการไม่สามารถสร้างสถานการณ์ที่หนึ่งให้เกิดขึ้นได้นั่นเองผู้เขียนใคร่ขอฝากมุมมองความคิดแห่งความอยู่เย็นเป็นสุขนี้สู่ท่านผู้อ่านด้วยนะครับผม

  • Living​ Learning​ Life​ 
    .
    เป็น​ FB​ Fan Page​ ที่สร้างสรรค์ขึ้นมาด้วยเจตนาและความมุ่งหมายเพื่อเป็นแหล่งสาระ​ แหล่งความคิดความรู้ความเข้าใจ​ เป็นหลักในการดำเนินชีวิตเพื่อเรียนรู้​ ฝึกฝน​ พัฒนาชีวิตในทุกๆ​ ด้าน​ เป็นแนวทางหลักคิด​ หลักพูด​ หลักทำให้กับผู้คน​ โดยมุ่งเน้นคุณประโยชน์เชิงปฏิบัติของผู้เรียนรู้ศึกษาเป็นหลัก​ และเพื่อประกอบสัมมาอาชีพควบคู่กันไป
    .
    ติดตามสาระดีๆ​ ได้จากเพจนี้​ ตลอดจน​ สื่อสาระดีๆ​ ทั้งหนังสือ​แต่งเอง​ E​ Book​ และรูปเล่ม บทความสั้น​ ตลอดจนแนวทางและวิธีการพัฒนาชีวิตตนเองและสร้างสรรค์สังคมให้ดีงามและเป็นมิตร​ 
    .
    สนใจสั่งซื้อ E Book ฉบับเต็ม หรือ ฉบับแยก Chapter
    โปรดแจ้งมาทางข้อความได้เลยนะครับ
    .
    ขอฝากเพจนี้สู่ท่านผู้สนใจทุกท่านด้วยนะครับทั้งนี้​ ทางเพจพร้อมยินดีรับฟังข้อคิดเห็นและพูดคุยด้วยใจเป็นกลาง​ เพื่อช่วยกันส่งเสริมสร้างสรรค์ชีวิตและสังคมให้เจริญงอกงามและมีความยั่งยืน​ มีคุณธรรมสืบไป
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in