เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
"รีหวีด" คล้ายๆรีวิว แต่ไม่ค่อยมีสาระ เน้นหวีดอย่างเดียวSweet cocoa*
13 reasons why : 13 เหตุผลที่คุณควรจะรู้
  • ทุกๆคนมีความลับ...ความลับบางเรื่องที่ใจอยากจะพูดออกไปแทบระเบิด แต่ก็เลือกที่จะไม่พูดเพราะคิดว่าคงไม่มีประโยชน์อะไร
    พอมาวันนึง มันอาจจะเป็นสาเหตุนึงที่นำไปสู่ปัญหาครั้งใหญ่โดยที่เราไม่รู้ตัวก็ได้


      
    เพิ่งดู 13 reasons why จบ หลังจากดูมาราธอนมา3วันติด ขอบ่นนิดนึง (หลังจากไม่ได้อัพมานานเหลือเกิน) ตัวเอกของเรื่องคือ แฮนนาห์ หญิงสาวทั่วไปที่ไม่มีอะไรพิเศษมากมาย เธอแค่อยากมีเพื่อน อยากมีใครสักคนคอยพูดคุย หรือร่วมแฮงค์เอ๊าท์กับหลังเลิกคาบ

    แต่ชีวิตของเธอกลับไม่เรียบง่ายแบบนั้น เรื่องซวยๆจู่ๆก็เกิดขึ้นแบบที่เธอเองก็ไม่ได้ตั้งใจให้มันเป็น เธอเลือกที่จะพยายามรับมือกับมัน แต่ทุกอย่างกลับแย่ลงเพราะมีบางคนกลับทำให้มันแย่ลงทั้งที่ตั้งใจและไม่ได้ตั้งใจ และบางคนก็กลับหันหลังที่จะให้ความช่วยเหลือเธอ จนสุดท้าย เธอเลือกที่จะจบชีวิตลง พร้อมกับอัดเทป 13 ม้วนว่าเพราะ"ใคร"และ"เหตุใด" ทำให้เธอเดินทางมาถึงจุดนี้

    ปัญหาการกลั่นแกล้งที่กลายเป้นเรื่องปกติ(?)
    ซีรีย์เรื่องนี้เหมือนเป็นการสะท้อนให้เห็นปัญหาในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของวัยรุ่น เราเคยดูหนังวัยรุ่นอเมริกันบ่อยๆที่มันจะตัวละครที่อ่อนแอและโดนกลั่นแกล้งเป็นประจำ
    มันกลายเป้นเรื่องปกติของสังคมที่นั่นไหม เราก็ไม่แน่ใจ(เพราะไม่เคยไปอยู่55) แต่เวลาเราดูหนังพวกนี้ เราคิดว่ามันเป็นแค่บทละครนะ แต่แท้จริงแล้ว การกลั่นแกล้งมันมีจริงๆ และที่เราไม่เคยสังเกตกันมาก่อน การกลั่นแกล้งพวกนี้ก็อยู่ในวัยมัธยมของทุกๆโรงเรียนในประเทศเราด้วยเหมือนกัน
    อาจจะเป็นเพราะเราไม่ได้อยู่ในสถานะที่โดนแกล้ง เลยไม่เคยสังเกตว่ามันเป็นเรื่องจริงที่เราเกือบทุกคนก็อาจเคยทำมาแล้ว

    มองภายนอกเธอปกติทั่วไป แต่ภายในใจแทบระเบิด
    ต่อไปนี้อาจจะสปอยด์ 
    จากที่ดูๆมา แฮนนาห์อาจจะมีความคิดงี่เง่าบ้าง แต่เธอไม่ก็สมควรที่จะโดนกระทำแบบนั้น ทุกคนที่เธอคิดว่าเป็นที่พึ่งกลับหันหลังใส่เธอ จนเธอเองไม่กล้าที่จะเอ่ยปากขอความช่วยเหลือจากใคร
    เวลาคนเรามีความลับอะไรบางอย่าง หรือเจอปัญหาอะไรมา บางครั้งเราก็แค่อยากจะพูดระบายให้ใครสักคนฟังแค่นั้น เราชอบตรงที่บทละครไม่ได้ทำให้ตัวแฮนน่าห์ดูเป้นดราม่าควีนมากเกินไป ยังพอจะมีตัวละครที่ทำให้เธอเป็นแค่ผู้หญิงธรรมดาๆอยู่ เช่น พ่อกับแม่ที่เป็นคนเอาใจใส่ลูกระดับนึง (ซึ่งมันก็คงไม่พอสำหรับเธอ) และเราชอบที่เขาเขียนบทว่าปัญหามันค่อยๆก่อตัวขึ้นเรื่อยๆ ไม่ได้มาแบบปั้งเดียว โดนซ้อม โดนตบ แบบในหนังที่เราเคยเห็น และที่คิดได้อีกอย่างคือ ตอน ep สุดท้าย แฮนน่าห์ทำตัวปกติมาก จนคนอื่นแทบไม่สังเกตเลย(จากที่เธอคุยกับหัวหน้าชมรมกวีก่อนจะเอาเทปไปส่งไปรษณีย์) มันน่าเศร้านะที่คนเจอปัญหาหนักๆในชีวิต กลับไม่มีใครรู้และแทบไม่สังเกตเลย

    การรับมือที่แตกต่างของแฮนนาห์และสกาย
    ตัวละครอีกคนที่เจอปัญหาคล้ายๆแฮนน่าห์คือ สกาย หญิงสาวที่ดูเหมือนเป็นคนประหลาดอีกคน มีชอตที่เคลย์(พระเอกของเรื่อง)เถียงกับสกาย เรื่องการรับมือกับการกลั่นแกล้ง แล้วก็พบว่าสกายเองก็เคยพยายามฆ่าตัวตายเหมือนกัน แต่เธอเลือกที่จะไม่ทำ
    นั่นเป็นทางเลือกของแต่ละคน เราจะไม่พูดว่าแฮนน่าห์ทำผิด นั่นเป็นความคิดในทางแก้ปัญหาของเธอ(ซึ่งมันน่าเศร้ามาก) แต่เราก็รู้สึกชื่นชมสกายที่ไม่คิดฆ่าตัวตาย เธอเลือกที่จะสู้และปล่อยมันไป



    บทสรุปที่สุดท้าย มันก็คงเป็นแบบเดิมและไม่สามารถแก้ไขอะไรได้ 
    สรุปตอนสุดท้ายของเรื่อง ไม่รู้จะจบลงยังไงและก็ยังงงๆอยู่ (เหมือนจบปลายเปิดสุดๆ) แต่เราคิดว่า ปัญหาเรื่องการกลั่นแกล้งไม่มีวันหมดไปหรอก คนเรามันร้อยพ่อพันแม่ การกลั่นแกล้งน่ะ ไม่ได้มีแค่ในโรงเรียนหรอก โซเซี่ยล ที่ทำงาน สังคมทั่วไปฯลฯ ถึงเราจะต่อสู้กับมันมากขนาดไหนหรือว่าพยายามที่จะแก้ไขมัน สุดท้ายมันก็กลับมาจบแบบเดิม จะว่าเป็นคนมองโลกแง่ร้ายก็ได้นะ แต่เราคิดแบบนี้จริงๆ สมมุติว่าเราเจอการกลั่นแกล้งที่โรงเรียน เรียนจบมาทำงานก็ต้องเจออีกแน่นอน ไม่ใช่ในรูปแบบการโพสรูปให้อับอาย หรือ เขียนข้อความแย่ๆ แต่มันมาในรูปแบบการใส่หน้ากากหากันแล้วก็แทงข้างหลัง นั่นละโลกแห่งความจริง เราทำได้แค่หาทางรับมือกับมันแบบมีสติมากที่สุด คนรอบข้างมีส่วนช่วยให้เราผ่านจุดแย่ๆมาได้ แต่สุดท้ายแล้ว
    ที่สำคัญที่สุดคือจิตใจของเราเองทั้งนั้นและ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in