เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
#รีวิวนิยายวายKK.
รีวิว+สปอย | #ฝ่าบาทอย่ากวนสิ
  • เมื่อฉันตกอยู่ในจักรวาลของนักเขียนที่ชื่อ LeYeQianHe
    มี3เล่มจบ

    แนวเรื่อง
    • อ่านง่าย โรแมนติกมากกกก ไม่ดราม่า น้ำตาคลอเพราะซึ้งเท่านั้น
    • รักกันเมื่อ1000ปีก่อน มายุคปัจจุบันก็ได้หากันจนเจอ
    • เหมาะกับคนที่อยากลองไปแนวจีนโบราณแต่ไม่อยากอ่านเรื่องหนัก อันนี้เหมาะ 
    • เป็นจีนโบราณ20% ปัจจุบัน 80% เพราะมีเล่าแฟลชแบคไปมา
    • มีความตลกเพราะกลุ่มคนที่มีความจำของชาติก่อนเยอะก็จะมีความติดพูดคำที่เคยพูดเมื่อพันปีก่อน อย่างซ่งเซียวติดเรียกฝ่าบาท
    • คืออ่านแล้วเขิน ด้วยความที่ชาติก่อนด้วยขนบจารีตเป็นชายทั้งคู่เลยแสดงออกมากไม่ได้แต่พอมาครั้งนี้เลยจัดเต็ม ใจฟู
    • มีเรื่องการแย่งชิงอำนาจของบ้านพระเอก
    • มีเรื่องวงการบันเทิง หนัง ละคร

    ตัวละคร
    ซ่งเซียว - นายเอก
    • เป็นฮองเฮ่าชายคนแรกและคนเดียวในประวัติศาสตร์
    • ชาติที่แล้วฆ่าตัวตายตามจักรพรรดิ มาชาตินี้มาเข้าร่างเด็กหนุ่มอายุ16 พร้อมกับความทรงจำทั้งหมด
    • ครอบครัวที่เจอชาตินี้หน้าตาเหมือนกับในยุคที่แล้ว
    • หน้าตาหมดจด ความจำดี แต่ไม่ได้เรื่องคำนวณ ลายมือสวย เป่าขลุ่ยเก่ง
    • รักฮ่องเต้มากกก มากแต่เขาไม่รู้ เพราะด้วยขนบทำให้แสดงออกมากไม่ได้
    • เห็นเป็นคนเรียบร้อยแต่อย่าให้เอ่ยปากด่านะจ้ะ เจ็บมากกกก 

    อวี๋ถัง - พระเอก
    • ชาติที่แล้วตายตอนอายุไม่ถึง40 
    • รักฮ่องเฮามากก แต่ด้วยหลายๆอย่างก็แอบน้อยใจนิดเพราะเหมือนเขาอยู่แบบรักเราไม่เท่ากัน
    • มาชาตินี้เกิดใหม่ เพิ่งมีความจำของชาติที่แล้วเมื่อตอน 11-12 (ในเรื่องบอกว่าจำได้เมื่อ5ปีที่แล้วก็น่าจะประมาณนี้)
    • เป็นคนเอาแต่ใจไม่เบา
    • เป็นคนเก่งแต่ขี้เกียจ เข้าฮาวาร์ดได้แต่ก่อนหน้านั้นก็คือไม่ชอบทำการบ้าน
    • ชาติที่แล้วต้องแย่งชิงอำนาจในวัง มาชาตินี้ก็หนีไม่พ้น


    เรื่องน่าตาม
    1. ทำไมมีคนหลายคนระลึกชาติได้ มีความเกี่ยวข้องกันยังไง
    2. การฟาดฟันกันของครอบครัวถังอวี๋ การแย่งชิงอำนาจ
    3. ฝ่าบาทมีปมเรื่องเมียไม่รัก ทำไมกันนะ รักเราไม่เท่ากัน?!


    เนื้อเรื่อง
    อวี๋ถัง จักรพรรดิยุคจิ่นหงองค์แรกที่แต่งตั้งฮ่องชายเป็นชายถูกลอบปลงพระชนม์ ก่อนสิ้นลมจับมือคู่ชีวิตคนเดียวที่รักมาก ฟันฝ่าหลายๆอย่างจนได้มาเป็นฮ่องเฮาเคียงข้าง พอสิ้นใจไม่ทันได้รับราชโองการจบดีฮ่องเฮาตัดสิ้นใจฆ่าตัวตายตาม

    ฟื้นขึ้นมาอีกทีซ่งเซียว[ฮ่องเฮาชื่อชาตินี้กับชาติก่อนเหมือนกัน]มารู้ตัวทีหลังว่านอนโนงพยาบาลเพราะมีเรื่องกับคนอื่น แรกๆก็ปรับตัวยากแต่ด้วยความที่เป็นคนความจำดี ชาติก่อนคือสอบราชการได้เข้าวังตั้งแต่ยังไม่20นะแล้วหลังจากนั้นก็คือไปถูกตารัชทายาทเข้าให้ไง มาโลกเข้าร่างลูกชายคนเดียวของผู้บริหารบ.เอนเตอร์เทนเมนต์ที่เพิ่งเปิดได้ไม่นาน มาในช่วงระส่ำระส่ายพอดี บ.ใหญ่แต่กำไรไม่โอเคแถมปัญหาทางบ้านก็มีอีก พ่อมีบ้านน้อยแถมยังเป็นคนในวงการตีข่าวได้ครึกโครมแถมฝ่ายญ.ท้องมีลูกไปอีก หนักหนามาก

    แต่เรื่องดีก็มีที่พอซ่งเซียวได้มาเข้าร่างคนนี้ก็ทำให้พ่อมาเอาใจใส่มากขึ้นเพราะก่อนหน้านี้เจ้าของร่างจะมีความช้านิดๆแบบสมองช้าไม่ค่อยตอบโต้(เอาง่ายๆคนไทยก็จะว่าขวัญหายอะ) พอลูกฟื้นก็ตอบโต้ดีแสดงอารมณ์แล้วก็เข้าหาตัวเองมากขึ้น ทางบ้านเล็กก็เลยมีปากมีเสียงไม่ดังเท่าแต่ก่อน แล้วซ่งเซียวก็คือด่าเจ็บมากกกก บอกเลยแบบชาติก่อนบ้านเล็กคือต้องเจียมตัวไง ถึงจะรู้กันว่าเป็นอนุแต่ก็ต้องแยกบ้านแยกโต๊ะกินข้าวแต่พอมาเจอนี้ไม่แยกไง ก็ฟาดกลับเบาๆแต่เจ็บลึก

    พอเข้ารร.ก็เปลี่ยนชั้นเปลี่ยนห้องเป็นโรงเรียนประจำ(เข้าใจว่าม.4) พอไปก็โป๊ะเลยได้คนนั่งข้างเป็นคนหน้าเหมือนฝ่าบาทแต่เป็นวัยที่ละอ่อนแถมชื่อก็ชื่อเดียวกัน อวี๋ถังนักเรียนหลังห้องเป็นหัวหน้าห้องแบบไม่แคร์โลก ไม่ค่อยมีใครกล้ายุ่งหนักขนาดว่าโต๊ะคู่แต่ไม่มีใครมานั่งข้างๆ ด้วยความที่ที่นั่งเหลือไม่เยอะอีก2ที่ที่มีก็เป็นผญ.กับผช.ที่ดูไม่ค่อยดูแลตัวเองซ่งเซียวเลยเลือกที่จะนั่งข้างอวี๋ถังที่นอนฟุบอยู่กับโต๊ะ

    ด้วยความเป็นโรงเรียนประจำซ่งเซียวเลยต้องนอนแบบมีเมทอีก1คนและคนนั้นก็เป็นเพื่อนห้องเดียวกันและเป็นคนที่ไม่ค่อยดูแลตัวเองที่ซ่งเซียวไม่อยากนั่งด้วยนั่นและ5555 พออวี๋ถังรู้(ฝ่าบาทจำเรื่องในชาติที่แล้วได้เมื่อ5ปีที่แล้ว)ก็เลยบังคับ(ไล่)ให้ตู๋กูอั้น(องครักษ์เงาในชาติก่อน ระลึกชาติได้เช่นกันและก็ได้กลายมาเป็นเพื่อนร่วมชั้น)ไปแลกห้องแล้วเอาซ่งเซียวมาแทน 5555
    ตอนขำๆแบบเป็นขั้นระหว่างบท 5555
    หลังจากการร่วมห้อง(หอ)บรรยากาศในโรงเรียนมัธยมปลายที่ทีฮ่องเต้กลายเป็นหัวหน้าห้องก็สนุกสนานแล้วยิ่งสนุกเข้าไปอีกเมื่อมีการเลือกประธานนักเรียนแล้วแน่นอนว่าอวี๋ถังได้แล้วคือด้วยความหัวโบราณนิดๆก็ได้เปลี่ยนชื่อฝ่ายต่างในโรงเรียนกลายเป็นชื่อแบบฝ่ายต่างๆในการปกครองในอดีตทางนักเรียนก็คืองงไปเลยแบบว่านี่มันโรงเรียนไฮโซนะ 5555
    ก็ไม่ใช่คนปกติไง 
    แล้วก็เข้ามาสู่ช่วงจะเข้ามหาลัย คนรวยอย่างอวี๋ถังก็คือจะเรียนนอกแน่ๆแหละบวกกับทางที่บ้านที่มีสาขาใหญ่อยู่อเมริกาด้วยก็คือตีตั๋วไปนอกแน่นอนและด้วยความเก่งทางด้านคำนวณต่างๆก็คือเข้าฮาร์วาร์ดไปเลยจ้าาา โรงเรียนก็เลยแตกเพราะปกติไม่ได้ทำตัวเด่นอะไรมากสอบพอผ่านๆก็ดังเลยเพราะมีนักเรียนต่อนอกแถมเป็นมหาลัยดัง ส่วนทางซ่งเซียวลูกเจ้าของบริษัทเอนเตอร์เทนเมนต์ซึ่งคิดว่าบ้านตัวเองไม่ได้มีเงินเยอะเท่าไหรก็คือจะเรียนในประเทศนี่แหละพ่อคงไม่มีเงิน แน่นอนตีกันทางอวี๋ถังก็คือติดมากแหละเป็นทั้งแฟน(ภรรยาเมื่อพันปีที่แล้ว)และนอนด้วยกันมาตลอดสามปี แต่ความจริงคือทางซ่งเซียวจะเข้ามหาลัยที่มีการร่วมมือกับต่างประเทศที่ไปเรียนที่นู่นด้วยแต่ก็นะคนมันอยากอยู่ด้วยกันตลอดอะ

    ตัดมาทางบ้านถังอวี๋ เมื่อพันปีก่อนถังอวี๋มาน้องสาวอยู่คนหนึ่งแต่อยู่คนละเมือง ก็มีความคิดที่จะไปรับน้องมาอยู่ที่วังด้วยนะแต่สุดท้ายก็ไปรับไม่ทันน้องจากไปก่อน แต่พอมาครั้งนี้ก็มีน้องสาวเหมือนเดิมเพิ่มเติมได้อยู่ด้วยกันแล้วก็ห่วงน้องสาวมากกกยิ่งหน้าน้องสาวเหมือนกับชาติที่แล้วไม่ต่างเลยกลายเป็นพี่ชายที่ดีเลิศไปหมดต่างจากที่ทำกับน้องชาย ใช่แล้ว! มีน้องชายยยยย ชาติที่แล้วก็มีแล้วก็เป็นน้องชายนิแหละที่รับหน้าที่ต่อจากถังอวี๋หลังจากจากไป มาครั้งน้องชายหูกางเหมือนเดิมเพิ่มเติมมีความแปลกพิกล เป็นน้องสุดท้องในบ้านแต่เหมือนรู้ความทั้งที่ยังเด็ก(ใช่แล้ว น้องชายที่แบบเป็นเบบี้ยังพูดไม่ได้ ระลึกชาติได้แต่ทำเก็บงำไว้ ไม่พูดเพราะน้องชายนิแหละที่เป็นคนรู้เรื่องราวทุกอย่างหลังจากถังอวี๋ตาย เป็นคนหนึ่งที่ถังอวี๋ช่วยปลดล็อคความในใจด้วย และอีกอย่างถ้านับจากอายุที่มีชีวิตอยู่ชาติก่อนจะกลายเป็นว่าเผลอน้องชายมีการใช้ชีวิตประสบการณ์เยอะมากกว่าอีก) 
    สงสารเจ้าอ้วนนนน โดนพี่ชายแกล้งแต่เด็กเลยอะ
    ส่วนทางเรื่องของครอบครัวทางบ้านถังอวี๋จะโดดเด่นในเรื่องมากเพราะแก่งแย่งกันสุดๆ ขนาดว่าทั้งอวี๋ถังกับซ่งเซียวโดนลักพาตัวก็เดินป่าดูแลกันไป แบบว่าจับปลายิงนกเผากิน ทางถังอวี๋ฮ่องเต้เก่าก็ล่าสัตว์เก่งไม่เบาเลยไม่อดตาย

    มาเข้าช่วงทำงานอย่างที่เกริ่นไปช่วงแรกว่าทางบ้านของซ่งเซียวเป็นบริษัทเกี่ยวกับเอนเตอร์เมนต์ก็เลยจะมีเรื่องเกี่ยวกับวงการบังเทิงมาบ้าง เริ่มจากที่ซ่งเซียวไปเรียนต่างประเทศที่เป็นโครงการของทางมหาลัยนั้นแหละก็ได้ไปรู้จักกับคนทำอนิเมชั่นเรื่องหนึ่งก็สนใจ เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับแมวเกี่ยวกับวัง (แน่นอนว่าถ้าคนที่ตามนิยายของ LeYeQianHe จะต้องอ่านหรือมีครอบครองหรือจะเป็นกองที่ดองอยู่) นั้นก็คือเรื่อง "อร่อยล้นวัง" ถ้าใครยังไม่อ่านเชิญ จิ้มลิงค์ไปอ่านรีวิว ก็เป็นอนิเมชั่นที่ทำต่างประเทศแต่มีกลิ่นอายของจีนซ่งเซียวก็เข้ามามีส่วนร่วมค่อนข้างเยอะเป็นการก้าวสู่วงการได้อย่างสวยงามเลยเพราะตีตลาดแตกมาก

    ถัดจากเรื่องนี้ซ่งเซียวก็ไปซีรีย์ละครแบบใช้คนแสดงจริงละ  ก็ได้ทำหนังเกี่ยวกับชายชายก็เป็นที่ต่อต้านว่าไม่อยากให้ปล่อยแหละแต่ด้วยอำนาจของบ้านถังอวี๋ที่คิดกันว่าเป็นตระกูลเก่าแก่สืบทอดกันมานานเกี่ยวพันกับราชวงศ์ ทางซ่งเซียวก็หาบทหาละครเพิ่มจนไปนึกได้ถึงหนังสือที่ตาของตัวเองเขียน เป็นเรื่องเกี่ยวกับราชวงศ์จิ่นหง ซึ่งคือจักรพรรดิจิ่งหยวนกับฮองเฮ่าตวนฮุ่ยและแน่นอนว่าเรื่องนี้ดังพลุแตกถึงแม้จะจบแบบเป็นโศกนาฏกรรมแต่เรื่องราวที่ทุกคนจิ้นต่อมันคือเรื่องราวของผู้จัดและคนร่วมหุ้นอย่างอวี๋ถังและซ่งเซียวที่มีหน้าเหมือนกับจักรพรรดิและฮองเฮ่าชาย ที่กรี๊ดไปกว่าคือตั้งแต่ฟิตติ้งต่างคนก็ต่างเชียร์ให้ทั้งคู่ร่วมเฟรมถ่ายรูปในชุดแต่งงานเหมือนฉากที่มีในเรื่องตอนแต่งงานกัน ก็หวังกันมากแต่ไม่คิดว่าจะมีจริงๆไง สุดท้ายปล่อยภาพมาคือตายกันถ้วนหน้าเพราะหวานมากกก ภาพพรีเวดดิ้งไงละ 5555 หนังจบเศร้าแต่นอกจอแฮปปี้ และเกินเบอร์ไปมาก แน่นอนว่าช่วงท้ายเรื่องอวี๋ถังก็ได้ปลดล็อคทุกอย่างเกี่ยวกับซ่งเซียวในชาติก่อน ทั้งที่ว่าเหมือนรักเราไม่เท่ากัน ทำไมดูหลีกเลี่ยงการร่วมหมอนนอนเคียงกัน หลังจากที่จากไปฮ่องเฮาเป็นยังไงต่อบ้าง
    ถ้าเป็นชาติก่อนก็คือไม่มีทางที่ฝ่าบาทกับฮองเฮ่าจะมาทำแบบนี้กัน พอมาครั้งนี้เลยถึงเนื้อถึงตัวกันได้มากขึ้น

    เม้าท์
    • บอกเลยว่าเรื่องนี้เราเป็น FC อวี๋หลินมากกกก น้องคนเล็กของอวี๋ถัง แบบมีความน่ารัก ตลกๆอะ เหมือนเป็นเด็กแก่แดดอะ แต่ก็ต้องเข้าใจว่าจำเรื่องทุกอย่างในชาติก่อนได้แล้วดูท่าคงครองบันลังค์จักรพรรดิมายาวนาน แต่พอมาชาตินี้ต้องมาอยู่ในร่างของเด็กตัวเล็กขาป้อม อายุน้อยที่สุดในเรื่องคือฮามากจริง แบบรู้เรื่องราวในอดีตเยอะสุดแต่มาชาตินี้ยังพูดไม่ได้กำลังหัดพูดแถมมาทำความแตกเองอีก ปล่อยไก่เรื่องตัวเองจำได้ทุกอย่าง ฮา
    แงงงงงงง แกล้งน้อง
    • ถ้าคนที่ได้อ่านเรื่อง "อุบัติรักความจำเสื่อม" ก็จะมีคู่นี้ไปโผล่อยู่หลายๆตอน(ไม่แน่ใจว่ามีส่วนร่วมมาขนาดไหนเพราะเราอ่านถึงเล่ม2เองจาก4 แต่ขนาดว่าอ่านแค่2เล่มก็ทำให้อยากอ่านคู่นี้แล้วอะคิดเอา) แล้วก็คือคุ้มค่ามากที่ตามต่อมาก ชอบบบบ ส่วนใครยังไม่เคยอ่านเรื่องอุบัติรักความจำเสื่อม จิ้มลิงค์เลย ซื้อเล่ม3มาแล้วแหละ แต่เล่ม4ยังไม่ได้หาเลยดองไว้ก่อน(ออกแล้วไม่ใช่หรอแก๊)
    • มันมีตอนที่คนในบ้านของอวี๋ถังที่ตกเครื่องบินไปสองคนอะ เป็นอาเจ็ดกับอาเก้ามั้ง อ่านตรงนี้แล้วนึกถึงเรื่องอร่อยล้นวังที่มีแมวในราชวงศ์ตกเครื่องไปติดเกาะเลย 2คนเหมือนกัน


    สปอย
    1. คนที่จำเรื่องราวในอดีตได้ล้วนเป็นคนที่อยู่ในห้องตอนที่ฮองเฮ่าปลิดชีพตัวเองตามฝ่าบาท ก็มี
    • ฝ่าบาท, 
    • ซ่งเซียว, 
    • เฉากงกง(คนดูแล/ขันที กลายมาเป็นพ่อบ้านตระกูลอวี๋), 
    • อวี๋หลิน แม่ทัพใหญ่(มาชาตินี้เป็นหัวหน้าบอดี้การ์ดตระกูลอวี๋), 
    • ตู๋กูอั้น(องครักษ์เงา คาดว่านั่งอยู่บนคานในห้องนั่นแหละ) 
    • จางเสี้ยวเหริน(ตัวร้ายในชาติก่อนที่ลอบปลงพระชนม์ มาชาตินี้คาดว่ากลายเป็นหมาที่อยู่ใน    บ้านอวี๋ถัง) 
    ซึ่งตัวแปรก็คือกระบี่โม่เหยียที่ฮองเฮ่าใช้ปลิดชีพ กระบี่นี้มีที่มา
    2.ซ่งเซียวไม่ได้ไม่รัก ความจริงคือชอบมาก่อนด้วยซ้ำ ชอบแต่แรกๆเลย แต่ด้วยความที่เป็นชายทั้งคู่เลยแสดงออกไม่ได้ไง ทางอวี๋ถังก็พยายามนะ คาดว่าที่แก่งแย่งจนได้ตำแหน่งเหตุหนึ่งก็มาจากซ่งเซียวนิแหละ ถ้าตัวเองไม่ได้เป็นใหญ่จะทำอะไรก็ยาก แต่พอได้ทุกอย่างจะทำอะไรก็ได้รวมถึงแต่งงานกับชายก็ย่อมทำได้ ส่วนในเรื่องที่ว่าทำไมซ่งเซียวเหมือนไม่อยากมีอะไรด้วยความจริงคืออยากมีแหละแต่มันเจ็บมากๆ และตอนนั้นด้วยตำแหน่งอำนาจ จารีตสิ่งที่ทำกันก็ไม่กล้าบอกกล่าวไปตรงๆสิ่งที่ทำก็เลยกลายเป็นการหลีกเลี่ยงที่จะทำมากกว่า ทางอวี๋ถังเลยคิดว่าเมียไม่รัก

    "จวินจู๋..." 
    "ขอบใจเจ้า..." ขอบใจที่เจ้าบอกข้าว่าในหัวใจของเจ้าก็มีข้าเช่นกัน ขอบใจที่เจ้าจับกระบี่โม่เหยียขึ้นมาเพื่อข้า ขอบใจที่แม้กลับมาเกิดใหม่ในชาตินี้เจ้าก็ยังรักข้า ขอบใจเจ้า....

    กลับมาย้อนอ่านกี่ครั้ง้ประโยคนี้เหมือนทำให้น้ำตาคลอตลอดเลยอะ TT

    เก็บตก
    เป็นช่วงแรกๆที่คบกันเลยมั้ง แล้วอวี๋ถังเป็นคนติดเว็บบอร์ด อ่านนิยายไรงี้ ก็เลยจะฮาๆ แล้วเว่ยป๋อทางอวี๋ถังก็เป็นคนเริ่มเล่นก่อน ถึงขนาดที่ว่าให้องครักษ์เงาไปเรียนถ่ายูปเลยมั้ง แล้วก็คือเป็นทั้งองครักษ์และเป็นช่างภาพไปด้วย เป็นทุกอย่างให้เธอแล้ว

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in