เมื่อวันจันทร์ตามหมอ (@guplia) ไปดูหนังเรื่อง 'Father' รอบพิเศษ (โทษฐานที่มันเป็นเพื่อนผู้กำกับ)
เพราะว่าช่วงที่อินกับครอบครัวน้องคาเมน... ไรเดอร์, ไม่ใช่! ก็เคยเห็นข่าวว่าจะมีหนังที่เล่าเรื่องราวของคู่รักชายกับชายที่รับเด็กผู้ชายคนหนึ่งมาเลี้ยงเป็นลูก หน้าหนังดูดี นักแสดงก็ดูโอเค
ตอนนั้นก็เลยคิดไว้ว่า เออ น่าดู~
ที่ชอบ:
• แกนของเรื่องที่พูดเรื่องความรัก สังคม ครอบครัว และกฎหมายสมรสของคู่รักชาย-ชาย
ที่อย่างสุดท้ายเป็นเรื่องที่หนังพยายามเน้นให้ถูกพูดถึงบ่อยๆ (แต่เท่าที่หาข้อมูลดูเหมือนจะเป็นสถานการณ์สมมติที่ไม่ตรงกับบ้านเราเท่าไหร่)
• หนังไม่ได้ขายความเป็นคู่จิ้น (หรือเค้าจิ้นกัน) ไม่เน้นฉากหวือหวา ไม่เซอร์วิสเกินเหตุ
เรียกว่ามีให้พอรู้สึกได้ถึงการอยู่ด้วยกันอย่างคู่รักทั่วไป
• ชอบการใส่แบ็กกราวด์ครอบครัวของ 'ฝุ่น' — อั๊ต อัษฎา ที่เหมือนจะไม่สำคัญอะไร
แต่ก็ทำให้เข้าใจว่าทำไมฝุ่นถึงมีจุดอ่อนในใจบางอย่าง...
• ชอบเด็กที่เล่นเป็น 'บุตร' (คือชื่อบุตร ไม่ได้จะบอกว่าเล่นเป็นบุตรที่แปลว่าลูกชาย)
ที่ไม่ชอบ
• บทพูด ส่วนตัวเราว่ามันไม่เป็นธรรมชาติ เหมือนจงใจแฝงอะไรดีๆ ไว้ในทุกประโยค
ขนาดบทที่พูดกับเด็ก ก็ยังพูดเท่ๆ อันนี้คือไม่ชอบจนทำให้รู้สึกขัดใจตั้งแต่ต้นเรื่อง ไปจนจบ
• การแสดงของอั๊ต อาจจะเพราะเขาพูดไม่ชัดด้วยส่วนหนึ่ง แต่อีกส่วนไม่รู้เหมือนกันว่าเพราะอะไร
• เอาจริงๆ ก็ไม่ชอบการแสดงของตัวละครตัวไหนเลยในเรื่อง
ดีสุดน่าจะเป็น ณัฐ ศักดาทร และเด็ก (ที่น่ารัก ทำอะไรก็ไม่ผิด ฮ่าา)
• ชื่อตัวละครล้วนเป็นสระอุ พระเอกสองคนชื่อ ฝุ่นกับยุค แล้วใช้การแทนตัวเองด้วยชื่อทั่งคู่
ส่วนเด็กชื่อ บุตร คือเวลาทะเลาะกัน แล้วต้องพูดเร็วๆ เช่น "ฝุ่นว่ายุคเข้าข้างบุตรเกินไป"
(สมมตินะ เค้าไม่ได้พูดงี้) และคนพูดคืออั๊ต ที่พูดไม่ค่อยชัดอยู่แล้ว... ฟังแล้วลุ้นไปด้วยทุกที
• บทพี่นกสินจัย ในคาแรคเตอร์แบบเชยๆ เหมือนครูใหญ่ใจร้ายสมัยก่อน เข้าใจว่าอาจจะตั้งใจให้คนดูรู้สึกถึงความเป็นผู้ใหญ่ หัวโบราณ และรู้สึกไม่ค่อยเป็นมิตรตั้งแต่แรกเห็น
ทั้งที่จริงเป็นบทที่ถูกเขียนมาเพื่อเป็นกุญแจของทุกอย่าง... (ด้วยประโยคปรัชญาหน่อยๆ งี้)
• แคสต์ติ้งแม่ของบุตรกับสามี
สรุปว่าหนักไปในทางไม่ชอบมากกว่า แต่ก็ยังยกความดีความชอบให้ประเด็นของหนัง
ดูแล้วก็มีอะไรให้คิดตามได้อยู่ เรียกได้ว่าไม่ดูก็ไม่เสียดาย แต่ดูก็ไม่ได้เสียหายอะไรเลย~
ป.ล. ก่อนไปลองเสิร์ชหนังตัวอย่างในยูทูบอีกที
แต่เฮ้ย! ทำไมมันเรต 20+ กดเข้าไปดูแล้วตกใจ ทำไมพี่ซัดกันนัวเลยวะ แล้วไหนเด็กน้อยที่รับมาเป็นลูก
ทนดูไปหลายนาที ใจก็คิดว่าชิบหายแล้ว ถ้าเป็นแบบนี้ไม่ไปดูนะ...
ตั้งใจอ่านชื่อใหม่ อ่อ ที่ดูอยู่นี่มัน 'Father and son'
แอบเสิร์ชตามกันเลยอะดิ...
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in