เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
วันนี้วันอะไรสองสามสี
05/06
  • World Environment Day

    5 June is the people's day for environment action

    กระแสรักษ์โลกกำลังมาแรง หลายเพจหลายองค์กรเริ่มกระตุ้นให้คนไทยลดการใช้พลาสติก ส่งผลให้มีห้างใหญ่ห้างดังถึงกับออกมาตรการงดให้บริการถุงพลาสติกกันเลยทีเดียว ซึ่งแสดงให้เราเห็นว่า ปัญหาสิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องใหญ่ไม่ใช่น้อย วันที่ "5 มิถุนายน" ของทุกปี จึงถูกกำหนดให้เป็น "วันสิ่งแวดล้อมโลก"

    สืบเนื่องมาจากปี 1972 เกิดการประชุมครั้งใหญ่ครั้งแรกในประเด็นด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งถูกจัดขึ้นภายใต้การอุปถัมภ์ของUN โดยมีเป้าหมายสำคัญคือ การสร้างมุมมองพื้นฐานร่วมกันเพื่อการอนุรักษ์และส่งเสริมสภาพแวดล้อมของมนุษย์ ต่อมาในวันที่ 15 ธันวาคม ปีเดียวกันนั้น ที่ประชุมสมัชชาได้ทำการกำหนดให้วันที่ 5 มิถุนายน เป็นวันสิ่งแวดล้อมโลก 

    จากนั้นในปี 1974 ได้มีการเฉลิมฉลองวันสิ่งแวดล้อมโลกเป็นครั้งแรก ภายใต้สโลแกน "Only One Earth" นับแต่นั้นมาวันสิ่งแวดล้อมโลกก็ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ได้ช่วยสร้างความตระหนัก และสร้างแรงผลักดันในการดำเนินการแก้ไขปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม
     
    UN environment จึงได้ใช้วันสิ่งแวดล้อมโลกนี้ประกาศธีมสิ่งแวดล้อมในแต่ละปี เพื่อให้ผู้คนทั่วโลกได้ทราบถึงประเด็นปัญหาเดียวกัน และเกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้เป็นมิตรต่อโลกมากขึ้น โดยธีมในปี 2019 คือ air pollution เนื่องจากพบว่าผู้คนทั้งในเมืองใหญ่ไปจนถึงหมู่บ้านเล็ก ๆ ทั่วโลก ต่างหายใจเอาอากาศสกปรกเข้าไปทุกวัน กล่าวคือมีประมาณเก้าคนจากสิบคนทั่วโลกที่สัมผัสกับมลพิษทางอากาศมากเกินกว่าที่องค์การอนามัยโลก (World Health Organization) กำหนด #BeatAirPollution จึงถูกคิดขึ้นเพื่อเชิญชวนผู้คนมาร่วมคิดหาวิธีเอาชนะมลพิษทางอากาศ พร้อมทั้งลงมือปฎิบัติจริง

    อย่างไรก็ดี เราสามารถเริ่มต้นช่วยโลกได้จากสิ่งง่าย ๆ ที่ทำได้ทุกวัน เช่น เริ่มจากการไม่ลืมตัวใช้ถุงพลาสติกก่อนเป็นไง?

    Be part of the solution, not part of the pollution.
    UN environment

    การปรับเปลี่ยนนิสัยของเราเอง คือหนทางที่ดีที่สุดในการลดปัญหาและเอาชนะการเปลี่ยนแปลง




    อ้างอิง
    https://www.un.org/en/events/environmentday/sgmessage.shtml

    https://www.un.org/en/events/environmentday/background.shtml

    https://www.worldenvironmentday.global/about/world-environment-day-driving-five-decades-environmental-action



เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in