เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Life from EarthMidnightMessageBox
สำลักความทุกข์ด้วยเสียงหัวเราะ
  • ทุกข์ - ขัง

    ความทุกข์ที่ถูกกักขังอยู่ภายใน ซึ่งมันไม่ได้ถูกใครบางคนที่ติดอยู่กับมัน

    นั้นเผยความในใจออกมา


    เป็นธรรมดา

    ที่คนเรามีความทุกข์อยู่ร่วมกับปัจจัยในการดำเนินชีวิต

    เราอยู่กับมันมาโดยกำเนิด ผ่านทางอารมณ์และการรับรู้ซึ่งนั่นเราต่างเข้าใจได้


    แต่ที่คนเราอาจทำไม่ได้ 

    นั่นคือการหาวิธีการ ที่จะระบายมันออกมา


    ซึ่งคนในประวัติศาสตร์เคยบอกว่า 

    หนทางมันมีมากมายก่ายกองเสียเหลือเสียเหลือเกิน กี่ข้อต่อกี่ข้อ


    ประเด็นก็คือว่า แต่ละข้อที่ว่ามา

    เราไม่สามารถพึงกระทำ และยอมรับมันได้หมดทุกข้อหรอก


    เพราะในเมื่อชีวิตคนเรา

    ยังอยู่กับสิ่งรอบกายเพื่อใช้ชีวิต และดำเนินเดินทางกันต่อไป 


    แล้วเราก็ไม่ได้คิดที่จะละทางโลก 

    มันจึงเป็นเหตุผลที่ว่าเราอาจจะไม่สามารถทำตามหนักแห่งการดับทุกข์ได้ทุกข์ได้ทุขข้อ


    แล้วเพราะเราไม่สามารถทำมันได้ทุกข้อ

    เลยทำให้เราตัดความทุกข์ไม่ขาดใช่หรือป่าว


    แต่ช่างเถอะ

    ผมไม่ได้จะบอกเล่าเรื่องราวการดับทุกข์ในเชิงศาสนา


    เพียงผมแค่อยากจะบอกว่า 

    ในเชิงชีวิตคนเรานั้น หนทางดับทุกข์มันมีอยู่เสมอไม่จำเป็นต้องยึดติดตามหลักการอะไรมากมาย เพียงแค่คุณคายมันออกมาด้วย “เสียงหัวเราะ”


    ด้วยเสียหัวเราะที่คุณเปล่งมันออกมา

    เชื่อหรือไม่ ว่ามันระบายความทุกข์ได้จริงๆ ไม่จำเป็นต้องอิงนิยาย


    มีเหตุการณ์หนึ่งที่ความทุกข์ที่สะสมของผมมาหลายวัน 

    ถูกทะลายด้วยเสียงหัวเราะของเราเอง ไม่ว่าจะจากคนรอบข้างที่เราได้เจอ บทเพลง ภาพยนตร์หรืออะไรก็ตามที่เราอมยิ้มแล้วหัวเราะไปกับมัน ถึงแม้ตัวอย่างต่างๆที่กล่าวมา มันจะมีระยะเวลาจำกัดในตัวของมัน 


    แต่ในขณะที่เราอยู่ในช่วงเวลานั้น 

    เราจะลืมความรู้สึกบนโลกแห่งความเป็นจริงที่ตนนั้น กำลังเผชิญ ซึ่งช่วงเวลาที่จำกัดนั้น นั่นแหละ เราสามารถคลายทุกข์ที่เรามีอยู่แต่เดิมได้


    ไม่มากก็น้อย 

    แต่มันช่วยเราได้จริงๆกับการคลายทุกข์ เพื่อเติมสุขในตน


    ลองดูนะ

    ผมเองแค่เจอคนรอบข้างที่อาจจะแปลกหน้าสำหรับผม 

    บางทีบทสนทนาโง่ๆที่ไร้วึ่งแก่นสาร ก็ทำให้ผมยิ้มได้มานักต่อนักแล้ว


    นั่นแหละฮะเพื่อนมนุษย์ฮะ

    อีกหนึ่งหนทางดับทุกข์ ในขฯะที่เราจมอยู่กับโลกแห่งความเป็นจริง ในชีวิตที่คุณได้เลือกเดิน


    ด้วยความปรารถนาดี

    จาก เพื่อนมนุษย์ท่านหนึ่ง

    ถึง เพื่อนมนุษย์ท่านอื่น


    MidnightMessageBox

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in