เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Makers Tipsminimore
ฉีกกฎการอ่านแบบเดิมๆ กับ 10 เหตุผล 'ทำไมเราอยากให้คุณอ่านหนังสือแนวใหม่'
  • สวัสดีเพื่อน ๆ ชาว Minimore ทุกคนจ้าา สำหรับ Makers Tips ที่มินิมอร์นำมานำเสนอในวันนี้ ขอเอาใจสายอ่านกันนิดนึง เรียกได้ว่ามาแหวกเลยก็ว่าได้กับเหตุผล 10 ข้อ ทำไมมินิมอร์ถึงอยากให้เพื่อน ๆ อ่านหนังสือแนวใหม่ บอกเลยว่าเคล็ดลับดี ๆ มีเพียบแน่นอน ถ้าไม่เชื่อก็ลองเลื่อนลงไปอ่านกันได้เลย!


    1. ไม่มีทางพลาดหนังสือดี ๆ แน่นอน! 


    ถูกต้องที่สุดจ้ะ สำหรับเหตุผลข้อแรกที่บอกว่าเพื่อน ๆ จะไม่มีทางพลาดหนังสือดี ๆ แน่นอน เพราะการที่เพื่อน ๆ อ่านหนังสือเยอะ มันก็จะทำให้เพื่อน ๆ ได้รู้จักกับหนังสือมากขึ้น ได้รู้จักกับนักเขียนหน้าใหม่มากขึ้นเช่นเดียวกัน มินิมอร์บอกเลยว่าถ้าเกิดเพื่อน ๆ เป็นคนอ่านหนังสือแนวเดียวมาตลอด เช่น ตลอดทั้งชีวิตของ A อ่านแต่หนังสือนวนิยายโรแมนติกมาตลอด เคยลองเปลี่ยนไปอ่านแนวอื่นแล้ว แต่ยังไงก็กลับมาอ่านแนวเดิมอยู่ดี มินิมอร์ไม่อยากให้เพื่อน ๆ คิดแบบนี้ ถ้าหากว่าเพื่อน ๆ ยังไม่ได้ลองศึกษามันอย่างจริงจัง เพราะหนังสือมันก็มีทั้งดีและไม่ดี ถ้าอ่านแล้วเจอเรื่องที่ไม่ดี ไม่ได้หมายความว่าเล่มอื่น ๆ จะไม่ดีตามไปด้วยซะหน่อย เอาเป็นว่าลองเปิดใจอ่านหนังสือแนวใหม่ ๆ ดู เผลอ ๆ บางทีจากที่ไม่เคยชอบ อาจจะทำให้ชอบขึ้นมาเลยก็ได้ ลองดูน้า :>



    2. อ่านเยอะขึ้น = ฉลาดขึ้น


    แน่นอนอยู่แล้วจ้ะ สำหรับข้อนี้ เพราะการอ่านหนังสือทำให้เราได้ค้นพบอะไรบางอย่างที่เราอาจไม่เคยรู้มาก่อน เปรียบเสมือนการเปิดโลกทางความคิดของเราให้ก้าวกระโดดไปพร้อมกับการอ่าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหนังสือแนวให้ความรู้ แนวประวัติศาสตร์ หรือแม้แต่การ์ตูนเองก็ตาม ก็ได้ซุกซ่อนความรู้ดี ๆ อยู่เต็มไปหมด ถ้าเพื่อน ๆ กำลังคิดในใจ 'ไม่เห็นจะจริงเลย' มินิมอร์ขอถามต่อเลยว่า เพื่อน ๆ มั่นใจดีแล้วหรอว่ารู้จักหนังสือทุกประเภทดีพอ และรู้ทุกอย่างดีหมดแล้ว เพราะอย่างมินิมอร์เอง ก็ยอมรับว่าเป็นคนที่อ่านหนังสือเยอะอยู่ การอ่านหนังสือแต่ละเล่มของมินิมอร์ พออ่านจบเล่มนึงที มินิมอร์ก็ได้รับความรู้ใหม่เข้ามาในหัวอยู่เสมอ มินิมอร์เลยมั่นใจว่าการอ่านหนังสือจะทำให้เพื่อน ๆ ฉลาดขึ้นแน่นอน!



    3. เปิดโลกทัศน์ให้กว้างขึ้น


    ถึงแม้ว่าเราจะนั่งอ่านหนังสืออยู่เฉย ๆ แต่หนังสือก็สามารถพาเราไปเปิดหูเปิดตาไปในที่ต่าง ๆ ได้เหมือนกัน ยกตัวอย่างเช่น หนังสือแนวท่องเที่ยว ก็มีให้เราเลือกไปในที่ ๆ หลากหลาย อยากจะไปยุโรป เอเซีย หรืออยากจะท่องโลกอวกาศก็แล้วแต่ความต้องการของเพื่อน ๆ เลย การอ่านหนังสือประเภทนี้ นอกจากจะเปิดโลกทัศน์ใหม่ ๆ แล้ว ยังเปิดโลกแห่งจินตนาการทางความคิดของเราได้อีกด้วย การอ่านหนังสือทำให้เราได้เข้าใกล้กับจินตนาการได้มากกว่าการนั่งอยู่เฉย ๆ ดังนั้นรออะไรอยู่ละ ไปรีบหาหนังสือมาอ่านกันได้เลย

     

    4. จะได้รู้สักที สรุปแล้วหนังสือแนวไหนที่ใช่สำหรับเรา


    อ่านกันมาก็เยอะแล้ว ถึงคราวที่จะได้รู้สักที ว่าสรุปแล้วเราชอบหนังสือแนวไหนกันแน่ ซึ่งความจริงแล้วประเภทของหนังสือที่เราโปรดปรานก็อาจจะไม่ได้มีแค่ประเภทเดียว อย่างตัวมินิมอร์เองชอบอ่านหนังสือแนวไดอารี่ บันทึกเรื่องราวชีวิต ไหนยังจะชอบอ่านเรื่องสยองขวัญอีก คือสองแนวนี้นี่ถือว่าเป็น The Best ของมินิมอร์เลย ซึ่งเพื่อน ๆ ก็อาจจะชอบแนวอื่น ๆ ที่ไม่ได้เหมือนกับมินิมอร์ แต่แนะนำก่อนว่าก่อนเพื่อน ๆ จะตัดสินใจว่าสรุปแล้วเพื่อน ๆ ชอบหนังสือแนวไหน เพื่อน ๆ ต้องลองอ่านให้ครบทุกแนวก่อน แล้วถึงจะค่อยตัดสินใจ ไม่ใช่ว่าอ่านอยู่แนวเดียว ไม่เคยอ่านแนวอื่น ๆ เลย อย่างนี้ถือว่ายังไม่ดีพอที่จะเรียกได้ว่าเป็นหนังสือแนวโปรดนะจ๊ะ



    5. หนังสือเล่มโปรดเล่มใหม่ที่อยู่ไม่ไกลจากตัวเรา


    บอกก่อนเลยว่าอย่าเลือกหนังสือเล่มโปรดที่ปกหนังสือนะจ๊ะ เพราะมินิมอร์เองเจอมาบ่อยแล้ว ปกสวยแต่เนื้อหาไม่โอเค บอกเลยว่ามินิมอร์เสียดายยยย ดังนั้นก่อนที่เพื่อน ๆ จะเลือกหนังสือ มินิมอร์ขอให้อ่านเรื่องย่อที่ปกหลังกันก่อน เพราะถ้าเพื่อน ๆ เลือกซื้อหนังสือกันที่ปก มินิมอร์บอกเลยว่าซื้อเสร็จแล้วหนังสือเล่มนั้นก็จะไม่ต่างอะไรไปจากหุ่นโชว์เสื้อ คือมีไว้โชว์อย่างเดียว แทนที่จะได้มีไว้อ่านด้วย และบอกเลยว่าหนังสือบางเล่มปกธรรมด๊า ธรรมดา แต่ปังตรงที่เนื้อหาเนี่ยแหละที่โดนใจนักอ่านเหมือนกัน เพราะฉะนั้นอย่างที่มินิมอร์บอกไป เวลาจะซื้อหนังสืออย่าดูแค่ภายนอกอย่างเดียว ดูภายในด้วยนะ ขอแนะนำหน่อยนึง.. หนังสือเล่มโปรดที่ดี ควรจะเป็นหนังสือที่สามารถหยิบมาอ่านได้เรื่อย ๆ ไม่ได้อ่านแค่ครั้งเดียวแล้วเก็บเข้ากรุ รู้อย่างนี้แล้วเพื่อน ๆ ลองดูสิ ว่าเพื่อน ๆ มีหนังสือแบบที่มินิมอร์บอกกันหรือเปล่า



    6. เย้ ดีใจ จะได้หลุดออกจากกรอบเดิม ๆ ซะที!


    ถ้าเพื่อน ๆ ได้อ่านหนังสือแนวใหม่กันดูแล้ว ยินดีด้วยจ้ะ เพื่อน ๆ ได้หลุดออกจากกรอบเดิม ๆ สักที ความจริงการหลุดออกจากกรอบนั้นหลุดตั้งแต่เพื่อน ๆ คิดจะอ่านหนังสือแนวใหม่แล้วละ ถือได้ว่าเป็นความคิดที่ดีมากเลยนะ มินิมอร์อยากให้เพื่อน ๆ อ่านหนังสือกันให้มาก ๆ เพราะความรู้เราไม่มี Limit ต้องอาศัยการเติมเต็มอยู่เรื่อย ๆ  มินิมอร์รับรองว่าเพื่อน ๆ จะมีความสุขกับการอ่านหนังสือต่อไปเรื่อย ๆ อย่างแน่นอน



    7. ได้เพื่อนใหม่ ที่มีความชอบคล้าย ๆ กัน


    ปัจจุบันนี้สื่อสังคมออนไลน์ก็ทำหน้าที่ไม่ต่างอะไรจาก Book Club เท่าไหร่ ไม่ว่าจะเป็น Twitter หรือ Facebook เองก็ตาม และช่องทางที่สะดวกขึ้น ก็ได้ทำให้เราได้พบเจอกับคนที่มีความสนใจเหมือนกันได้สะดวกขึ้นเหมือนกัน อย่างเช่น Page กลุ่มคนรักหนังสือ ก็จะมีผู้ใช้งานหลายคนที่มีความสนใจในการอ่านหนังสือเข้าไปร่วมพูดคุย แนะนำหนังสือเอย ถาม-ตอบเกี่ยวกับปัญหาที่สงสัยในเรื่องที่อ่านเอย ซึ่งช่องทางเหล่านี้นี่แหละที่ทำให้เพื่อน ๆ มีโอกาสได้เจอกับคนที่ใช่เร็วขึ้น กว่าการเข้าไปร่วมกิจกรรม Book Club ที่มีการรวมตัวกันตามร้านหนังสือเหมือนเมื่อก่อน อย่างบางคนนะ ตอนแรกยังเป็นแค่คนไม่รู้จักกัน แต่พอได้รู้ว่าต่างฝ่ายต่างมีความชอบในการอ่านหนังสือเหมือนกัน ก็ทำให้กลายเป็นเพื่อนซี้กันเลย เอาละ เริ่มสนใจกันแล้วใช่ไหม ตอนนี้เราก็มีกลุ่มคนรักหนังสืออยู่เต็มไปหมดเลย ทั้ง Facebook เอย Twitter เอย ลองค้นหากันดู มินิมอร์ขอให้เพื่อน ๆ เจอกับคนที่ถูกตาต้องใจเร็ว ๆ นะจ๊ะ (หมายถึงคนที่รักหนังสือเหมือนกันน่ะ55555)



    8. คำว่าประเภทของหนังสือ จะไม่มีความหมายอีกต่อไป


    หากเพื่อน ๆ อ่านหนังสือมาหมดครบทุกแนวแล้ว คำว่าประเภทของหนังสือ หรือแนวของหนังสือ จะทำอะไรเพื่อน ๆ ไม่ได้อีกต่อไป เพราะเพื่อน ๆ ผ่านมาหมดแล้ว ต่อให้เป็นแนวไหนเพื่อน ๆ ก็สามารถอ่านมันได้หมด มินิมอร์ชอบแบบนี้นะ เพราะมันทำให้เราไม่อคติกับการอ่านหนังสือ เพราะบางคนอ่านแต่แนวที่ตัวเองชอบ พอมาอ่านแนวใหม่เข้าหน่อยก็บอกว่าไม่สนุก ซึ่งเมื่อเทียบกับคนที่อ่านหนังสือมาเยอะ เขาจะไม่บ่นแบบนี้กันนะ จะมีแต่ความเป็นกลาง และการเปิดรับในสิ่งที่แปลกใหม่และแตกต่างอย่างไม่มีความเห็นส่วนตัวมาปน มาถึงขั้นนี้มินิมอร์ก็อยากที่จะอ่านหนังสือให้ได้หลาย ๆ แนวบ้างจัง คิดว่าคงจะดีไม่น้อย เหมือนกับว่าเราผ่านอะไรมาหมดแล้ว ต่อให้ต้องอ่านเล่มไหน แนวไหน ก็โอเคหมด เพราะเรา Strong ! (คุณแม่เกดสอนมาดี ก็งี้แหละ)



    9. Skill การเขียนที่ไม่ธรรมดา


    เคยได้ยินกันไหม การอ่านเป็นจุดเริ่มต้นของการเขียน ถ้าหากว่าเพื่อน ๆ อ่านหนังสือได้หลายแนว และรู้อย่างจริงจังแล้วว่าตัวเองชอบอะไร เพื่อน ๆ ก็จะสามารถทำความเข้าใจ ถึงขั้นสามารถเขียนงานในรูปแบบนั้นได้เลย มินิมอร์เข้าใจว่าฟังดูเหมือนจะยาก แต่ถ้าหากเพื่อน ๆ ใส่ใจและทำความเข้าใจกับมัน คำว่ายากจะไม่มีให้เพื่อน ๆ เห็นอย่างแน่นอน และนอกจากเพื่อน ๆ จะสามารถเขียนงานได้แล้ว เพื่อน ๆ ต้องหมั่นขยันอ่าน ขยันเขียนบ่อย ๆ ฝีมือจะได้พัฒนามากขึ้นไปเรื่อย ๆ นะ



    10. แรงบันดาลใจเต็ม 100!


    แน่นอนจ้ะว่าการอ่านหนังสือที่ดี จะทำให้เพื่อน ๆ มีแต่ความรู้สึกดี ๆ ยิ่งพออ่านจบแล้วยิ่งรู้สึกอิ่มไปกับความดีงามมากขึ้นไปอีก ยิ่งหนังสือที่มีประโยชน์ มีคติสอนใจ ยิ่งสอนอะไรเราได้มากขึ้นกว่าหนังสือแบบธรรมดา ๆ แน่นอน ถ้าอยากได้แรงบันดาลใจเนื้อ ๆ เน้น ๆ ก็ลองไปหาหนังสือดี ๆ มาอ่านกันนะ ยิ่งพวกวรรณกรรมซีไรต์ หนังสือคติสอนใจ หรือสอนภาษาอะไรก็ตาม หนังสือจำพวกนี้ มินิมอร์รับประกันเลยว่าเพื่อน ๆ จะได้รับประโยชน์อย่างแน่นอน ไม่เชื่อก็ลองไปหาอ่านดูกันนะ



    การอ่านหนังสือก็เป็นกิจกรรมยามว่างอย่างหนึ่งที่ดีและมีประโยชน์มาก ๆ เลย ถ้าเพื่อน ๆ คนไหนเคยถอดใจกับการอ่านหนังสือมาแล้ว ก็อย่าเพิ่งล้มเลิกจนเกลียดการอ่านขึ้นมาเลยล่ะ เพราะบางทีสาเหตุที่ทำให้เพื่อน ๆ ยังไม่ชื่นชอบการอ่านอาจจะอยู่ที่ตัวหนังสือที่เพื่อน ๆ เลือกอ่านตอนนั้นก็ได้ ทางที่ดีที่สุดที่อยากจะแนะนำนั่นก็คือ ให้เริ่มต้นจากแนวที่ตัวเองชอบกันก่อนจ้ะ แล้วค่อยปรับไปเรื่อย ๆ แล้วมันจะค่อย ๆ ดีขึ้น มินิมอร์ขอเป็นกำลังใจให้นะ ส่วนใครที่มีหนังสืออะไรอยากจะแนะนำก็คอมเม้นบอกกันได้เลย รออ่านอยู่น้า..


    ที่มา : bustle
    เขียนโดย : Minimore Trainee NNAT24
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in