เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Makers Tipsminimore
อยากเขียน แต่ไม่รู้จะเริ่มยังไง ส่องเทคนิคโดนใจ สไตล์ Stephen King
  • สวัสดีทักทายเพื่อน ๆ ชาว Minimore ที่น่ารักทุกคน หลังจาก Makers Tips ก่อนหน้านี้ที่ว่ากันด้วยเรื่องของ 'การเขียน' มีเพื่อน ๆ สนใจเข้ามาอ่านกันเพียบเลย ต้องขอบคุณเพื่อน ๆ ทุกคนด้วยน้า และสำหรับเรื่องที่มินิมอร์นำมาฝากในวันนี้ ก็หนีไม่พ้นเรื่องของการเขียนอีกเช่นเคย โดยวันนี้มาในหัวข้อ เคล็ด(ไม่)ลับของนักเขียนนวนิยายแนวสยองขวัญอย่าง Stephen King
    เรามาดูกันดีกว่าว่าคำแนะนำของเขาจะน่าสนใจขนาดไหน ขอบคุณที่มาดี ๆ จาก Business Insider ด้วยนะจ๊ะ


    (Stephen King ภาพจาก wennermedia)

    Stephen King นักเขียนนวนิยายแนวสยองขวัญที่เป็นที่รู้จักกันดีในหมู่นักอ่าน หนังสือของเขาตีพิมพ์มาแล้วไม่ต่ำกว่า 50 เล่ม แถมยอดขายก็พุ่งทะยานเข้าสู่หลักล้านกันมาแล้ว หนังสือของเขายังเคยถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์มาหลายต่อหลายเรื่องและได้รับเสียงตอบรับจากแฟน ๆ ทั่วโลกดีมากเช่นกัน

    มาพูดกันถึงเรื่องของการเขียน ถือเป็นโชคดีของมินิมอร์และเพื่อน ๆ มาก ที่เราจะได้รู้เคล็ดลับการเขียนของป๋า King กัน โดยในระหว่างที่เขาได้ให้สัมภาษณ์กับ Business Insider เขาได้บอกกับผู้สัมภาษณ์ว่า 'ปัจจุบันนี้มีนักเขียนแย่ ๆ อยู่เยอะมากในสังคม เขาไม่ได้โกหกนะ แต่มันเยอะจนน่าตกใจจริง ๆ' เพื่อน ๆ คงไม่อยากเป็นนักเขียนแย่ ๆ อย่างที่ป๋า King พูดถึงกันใช่ไหม ถ้าอย่างงั้นเรามาดูกันดีกว่า ว่าสิ่งที่เรียกว่านักเขียนที่ดี มันควรจะเป็นยังไง เลื่อนลงไปอ่านต่อกันได้เลย..



    ปิดทีวี แล้วเดินไปหยิบหนังสือมาอ่านซะ!


    ศัตรูตัวฉกาจของนักเขียนก็คือทีวีนี้และจ้า ถ้าเพื่อน ๆ อยากจะเป็นนักเขียนหรืออาจจะเขียนหนังสือสักเล่ม สิ่งแรกที่เพื่อน ๆ ต้องทำก็คือดึงตัวเองออกมาจากทีวีซะ! Stephen King ได้ให้คำจำกัดความของทีวีไว้ว่า "poisonous to creativity" แปลเป็นไทยได้ว่า "ตัวทำลายความคิดสร้างสรรค์" ดังนั้นถ้าเพื่อน ๆ อยากจะเป็นนักเขียนจริง ๆ เพื่อน ๆ ควรจะเปลี่ยนจากการดูทีวี มาเป็นการอ่านหนังสือน่าจะเหมาะกว่า อย่างป๋า King ของเรา ให้สัมภาษณ์ไว้เลยนะว่าเวลาว่างแกชอบอ่านหนังสือมาก ขนาดกินข้าวยังอ่านอะคิดดู ดังนั้นถ้าอยากจะเขียนหนังสือ เพื่อน ๆ ต้องอ่านให้เยอะ เขียนให้บ่อย ง่าย ๆ แค่นี้มินิมอร์เชื่อว่าเพื่อน ๆ ต้องทำได้แน่นอน!




    หัดเรียนรู้จากความล้มเหลว


    ป๋า King ได้เปรียบเทียบการเขียนเหมือนกับการพยายามพายอ่างอาบน้ำข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก
    ฟังแล้วอาจจะดูแปลก ๆ  เราจะพายอ่างอาบน้ำกันไปทำไม แล้วเราจะทำมันเพื่ออะไร นอกจากคำถามจากตัวของเราเองแล้ว ยังมีคำถามจากคนรอบข้างอีกมากมาย ถ้าเป็นนักเขียนมือใหม่ก็อาจจะได้รับแรงกดดันประมาณว่า 'จะทำได้หรอ?'  'เอาเวลาไปทำอย่างอื่นที่มีประโยชน์จะดีกว่าไหม'  ป้า King เลยบอกเอาไว้เลยว่า อย่าให้เสียงเหล่านั้นมาทำลายความตั้งใจของเรา เปลี่ยนจากแรงกดดันจากคำถามเหล่านั้นมาเป็นกำลังใจในการสร้างสรรค์ผลงานของเราน่าจะดีกว่า ถ้าเราคิดกันได้แบบนี้ ต่อให้มีคำถามอีกกี่ร้อยคำถาม เราก็รับมือกับมันอยู่แน่นอนจ้ะ




    อย่าเสียเวลาไปกับการทำให้คนอื่นพอใจ


    สรุปแล้วเราเขียนหนังสือเพื่อตัวของเราเอง หรือเพื่อคนอื่นกันแน่? คิดดูดี ๆ สิ ข้อนี้ก็คล้ายกับข้อก่อนหน้า ที่บอกว่าเราต้องเจอกับแรงกดดัน แต่ถ้าเรานำแรงกดดันเหล่านั้นมาพัวพันกับการเขียนของเรามากจนเกินไป เราก็จะเสียความเป็นตัวเองได้ ป๋า King บอกเอาไว้เลยว่า ถ้าคุณไม่พอใจในงานเขียนของผม สิ่งที่ผมทำก็คือการยักไหล่ใส่มันไป เพราะยังไงคุณก็ไม่สามารถทำให้นักอ่านทุกคนพอใจได้อยู่แล้ว ดังนั้นขอให้เลิกกังวลซะ!  มินิมอร์เข้าใจจ้ะเพราะเวลาที่เราเจอกับแรงกดดันจากคนรอบข้าง มันก็อาจจะทำให้เรามีเป๋ไปได้บ้าง แต่เราต้องเชื่อมั่นในตัวเองให้มาก ๆ แล้วพิสูจน์ให้คนเหล่านั้นได้เห็น ว่าสิ่งที่เราทำอยู่มันไม่ใช่เรื่องที่ไม่ดีเลย เอาเป็นว่าเพื่อน ๆ ต้องให้กำลังใจตัวเองกันให้มาก ๆ นะ มินิมอร์เป็นกำลังใจให้จ้ะ




    ตัดขาดตัวเองจากโลกภายนอก


    สติจ้ะ สติ! ข้อนี้ป๋า King เขาอยากให้เรามีสติ คิดดูซิว่า ท่ามกลางเสียงดังโหวกเหวกโวยวาย ความคิดของเราจะพุ่งหรือจะวุ่นวายกันแน่ โลกภายนอกในที่นี้มินิมอร์หมายถึงทุกอย่างเลยนะ ไม่ว่าจะเป็น สถานที่ที่วุ่นวาย หรือสังคมโลกออนไลน์ที่เราติดกันงอมแงม หยุดจากสิ่งเหล่านั้นสักพัก อย่างที่ป๋า King ได้บอกเอาไว้  "Write with the door closed , rewrite with the door open." เขียนเมื่อได้เวลาเขียน แก้ไขเมื่อได้เวลาแก้ไข คิดง่าย ๆ ก็เหมือนเวลาที่เพื่อน ๆ อ่านหนังสือสอบ เพื่อน ๆ คงไม่อยากอ่านท่ามกลางเสียงดังวุ่นวายหรอกใช่ไหม ดังนั้นข้อนี้ป๋า King เขาอยากให้เพื่อน ๆ มีสมาธิกับการเขียนให้มาก ๆ เขียนเสร็จเมื่อไหร่ค่อยออกไปสังสรรค์เฮฮากันก็ได้เนอะ




    กล้าที่จะเสี่ยง


    หลุดออกจากกรอบเดิม ๆ บ้างก็ได้จ้ะ ไม่เห็นเสียหายอะไรตรงไหนเลย ป๋า King ยังบอกเลยว่า การกลัวที่จะเขียน นั่นแหละคือพฤติกรรมของนักเขียนแย่ ๆ ดังนั้นจงกล้าเข้าไว้จ้ะ อยากเขียนอะไร หรือวาดฝันไว้ over ขนาดไหน ลองทำมันดูสักตั้ง! จะดีหรือไม่ดียังไงก็ขอให้ได้ลองก่อน แต่ไม่ใช่ว่าลองครั้งเดียวแล้วผลออกมาไม่ดีแล้วเลิก หันไปหาอะไรเดิม ๆ แบบนี้ก็ไม่โอเคนะ เพราะความกลัวนี่แหละที่เป็นสาเหตุของการเขียนที่ไม่ดี เราต้องเชื่อมั่นในตัวเองเข้าไว้ ฉันต้องทำได้ ฉันต้องทำได้! เพราะถ้าเพื่อน ๆ อยู่กับอะไรเดิม ๆ งานเขียนของเพื่อน ๆ จะแตกต่างจากคนอื่นได้ยังไงละ จริงไหม



    นอกจากเคล็ดลับทั้งหมดนี้แล้ว ยังมีเคล็ดลับดี ๆ รอให้เพื่อน ๆ ไปอ่านกันอีกเพียบเลย ใครที่อ่านจบแล้วรู้สึกว่ายังไม่พอ อยากอ่านต่อ ก็ตามลิ้งที่มินิมอร์แนบไว้ด้านล่างนี้ไปได้เลย ได้รับ
    เคล็ดลับดี ๆ กันไปแล้ว ก็อย่าลืมบอกต่อเพื่อน ๆ ที่สนใจด้านงานเขียนแบบเรากันด้วย หวังว่าเรื่องราวที่มินิมอร์นำมาฝากในวันนี้จะถูกใจเพื่อน ๆ นักอ่านนักเขียนทุกคนนะ ฝากติดตามและเป็นกำลังใจให้มินิมอร์ต่อไปด้วย แล้วเจอกันใหม่จ้า :>


    ที่มา : businessinsider
    เขียนโดย Minimore Trainee : NNAT24
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in