เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
365 Days of Self Loveแสง อักษร
บอกรักตัวเองด้วยการอ่านหนังสือ
  • ไอลิน ตื่นเช้ามาบนใบหน้ายังมีคราบน้ำตาเกาะอยู่เกรอะกรัง ที่ขนตางอนงามนั้นตอนนี้มันติดกันจนลืมตาไม่ขึ้น เธอเข้าไปล้างหน้าล้างตาในห้องน้ำ เพื่อชะล้างคราบน้ำตาออกไป 
    เมื่อเงยหน้าขึ้นมองกระจก ไอลินเห็นตัวเองตาบวมเป่ง 
    โอ้ย ๆ ๆ ไอ้ลิน ทำไมปล่อยให้ตัวเองร้องไห้ตาบวมได้ขนาดนี้ เร็วเลย รีบแต่งหน้าเลย โอ้ยยยยยย รวย ๆ ๆ โชคดีที่วันนี้เป็นวันอาทิตย์ 

    เมื่ออาบน้ำเสร็จ เธอก็มานั่งแต่งหน้าที่หน้ากระจก แต่งหน้าได้สวยแซ่บสมใจแล้ว ไอลินยิ้มให้ตัวเอง 

    "สวยแซ่บอย่างฉัน ให้มันรู้ไปว่าจะไม่มีใครมาตกหลุมรัก" แล้วเธอก็ต้องหยุดชะงักเมื่อคิดถึงความฝันเมื่อคืน ห้ามมีแฟน 1 ปี ! 

    ไอลินนั่งทบทวนถึงความฝันเมื่อคืน เรื่องราวในความฝันวนกลับมาอีกครั้ง เหมือนไม่ใช่ความฝัน พลางยื่นมือไปหยิบสมุดบันทึกมาดู แล้วก็ต้องตกใจ มันคือลายมือของเธอเอง เธอจำได้ เธอเขียนอะไรลงไปเนี้ย เมื่อเธอตั้งสติได้ "คุณแม่นางฟ้า" ! นี่มันความฝัน หรือฉันละเมอ หรือมันคือความจริง 

    ไอลินเริ่มอ่านถึงสิ่งที่เธอจดไว้เมื่อคืนนี้ 
    365 Days of Self love
    1 จงทำดีกับตัวเอง
    2 จงทำดีกับคนอื่น
    3 จงทำดีกับทุกสรรพสิ่งบนโลกใบนี้ 
    และข้ออื่น ๆ ยาวเต็มหน้ากระดาษ

    เมื่ออ่านจบ แม้จะยังมีความงุนงง ไม่ค่อยแน่ใจว่ามันคือความฝัน หรือความจริง แต่ไอลินก็ตัดสินใจที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเองครั้งใหญ่โดยการทำตามคำสัญญาในความฝัน ไม่ว่ามันจะเป็นความฝัน ความจริง หรือแค่เพราะเธอคิดมากจนเก็บไปนอนละเมอ เธอจะทำ เพราะเธอก็อยากพิสูจน์ตัวเอง อยากรู้เหมือนกัน ถ้าเธอทำได้ตามนั้น เธอจะพบรักแท้ของเธอจริงไหม 
    "เอาว่ะ อย่างน้อยก็ถือเป็นการพักใจก็แล้วกัน"

     ไอลินบอกกับตัวเอง แล้วเก็บสมุดบันทึกไว้บนโต๊ะเขียนหนังสือ 

    ไอลิน : วันนี้ถือเป็นวันแรกของภารกิจ แล้วเราจะทำอะไรดีละ ทำดีกับตัวเองเหรอ บอกรักตัวเองเหรอ ก็ทำเป็นเรื่องปกติอยู่แล้วไหม ใคร ๆ ก็รักตัวเอง คนดี เราก็ดีอยู่แล้ว ดีกับคนอื่น ก็ทำอยู่แล้ว มีอะไรอีกละ ที่ยังไม่ได้ทำ ยิ่งในวันที่โคตรเศร้าแบบนี้นะ ในวันที่ถูกทิ้ง คนที่เราคิดจริงจังด้วยบอกเลิกนี่นะ ทำอะไรดี คิดสิลิน

     "เธอต้องฟื้นตัวให้ไวที่สุด ลุกขึ้นมาสิลิน เธอคือนักสู้ อย่ายอมแพ้ เธอทำได้" 

    เสียงในหัวตอบกลับมา 

    ไอลินคิดแล้วก็หยิบหนังสือเล่มหนึ่งที่อยู่บนกองหนังสือที่เพื่อน ๆ พากันเอามาให้เธอ 
    แล้วเริ่มเปิดอ่านไปทีละหน้าอย่างช้า ๆ เธออ่านไปเรื่อย ๆ โดยไม่ได้คิดอะไร ปล่อยให้ใจหลงเข้าไปในจินตนาการของเรื่องราวในหนังสือ จนเวลาผ่านไปนานเท่าไรแล้วก็ไม่รู้ เมื่อเธอเงยหน้าขึ้นมาก็เป็นเวลาบ่ายคล้อยไปแล้ว 

    "การอกหักก็มีข้อดีเหมือนกันนะเนี้ย จะได้ไม่ต้องมีใครให้คิดถึง ไม่ต้องแต่งตัวรอใคร อ่านหนังสือต่อดีกว่า" 

    ในขณะที่เธอหยิบหนังสือเล่มต่อไปมาถือพลิกกลับไปกลับมาดูที่หน้าปกและหลังปก ว่ามีหัวข้ออะไรน่าสนใจบ้าง พลันเสียงท้องร้องจ๊อก ๆ ก็ดังมาเตือนว่า เลยเวลาอาหารแล้ว 

    "โอ้ย อ่านหนังสือเพลินจนลืมกินข้าวเลยเรา หาอะไรกินก่อนดีกว่า" 

    ไอลินเดินเข้าไปในครัวและจัดแจงทำอาหารกลางวันให้ตัวเอง "กะเพราไก่ไข่ดาวราดข้าวนี่แหละเด็ดสุดแล้ว" 
    เธอยิ้มให้กับจานข้าวผัดกะเพราในมือของตัวเอง "และอืม บ่าย ๆ อย่างนี้ขอกาแฟอีกสักแก้วก็แล้วกัน อ่ะนี่ขนมเค้กแสนอร่อย แค่นี้นะไอลิน" 

    ตอนนี้เหมือนเธอจะติดใจการอ่านหนังสือเข้าให้แล้ว เธอนั่งอ่านหนังสือไป กินข้าวไปด้วยอย่างเพลิดเพลิน พอกินข้าวเสร็จ เก็บถ้วยจานมาล้างเรียบร้อย เธอก็ไปนั่งอ่านหนังสือที่โต๊ะทำงาน และเริ่มจดบันทึกเรื่องราวต่าง ๆ ตามที่ได้สัญญาไว้ในฝัน



     บันทึกวันที่ 1 ของการทำดีกับตัวเอง โดย ไอลิน

    ฉันเลือกการอ่านหนังสือเพื่อเป็นการเติมเต็มความรู้ให้กับตัวเอง 
    ในตอนที่อ่านหนังสือนั้น ฉันพบโลกอีกใบที่ฉันไม่เคยรู้จักมาก่อน
    ฉันตื่นเต้นกับเรื่องราวในนั้น มันช่างน่าอัศจรรย์ใจ 
    บางเรื่องตรงกับชีวิตของฉันในตอนนี้ 
    บางเรื่องให้กำลังใจ ให้แรงบันดาลใจ ให้ไอเดียในการทำงาน  
    บางเรื่องราวสนุกสนานจนฉันลืมเวลากินอาหารไปเลย
    ในวันนี้หนังสือคือเพื่อนที่ดีที่สุดของฉัน พวกเขาช่วยปลอบประโลมหัวใจที่บอบช้ำ แถมยังทำให้ฉันได้คิดถึงตัวเองมากขึ้น เข้าใจคนอื่นมากขึ้นด้วย 

    ทั้งหมดนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้เลยกับคนขี้เกียจอ่านหนังสืออย่างฉัน ถ้าอลันไม่ทิ้งฉันไป ป่านนี้เราคงออกไปเที่ยวด้วยกัน นั่งกินอาหารในร้านคาเฟ่สวย ๆ ที่ไหนสักที่ หรืออาจจะออกไปเที่ยวต่างจังหวัดด้วยกัน 

    แต่วันนี้วันที่ฉันต้องอยู่ให้ได้ด้วยตัวเอง เมื่อมีหนังสือเป็นเพื่อน วันนี้ก็เป็นวันดี ๆ ได้เหมือนกัน 

    ไอลินหยุดเขียนบันทึก แล้วปล่อยใจให้คิดถึงอลันคนรักเก่า ที่เพิ่งบอกเลิกกันไป แล้วเธอก็ร้องไห้ออกมาอย่างเหงา ๆ 

    เธอปล่อยให้ตัวเองดำดิ่ง อยู่กับภาพความทรงจำเก่า ๆ ความรู้สึกที่ยังคงแคร์เขา ยังคงมีอยู่ในหัวใจ 
    เธอปาดน้ำตา แล้วหยิบมือถือขึ้นมา พิมพ์ข้อความแชทหาอลัน 



    ไอลิน : Hi …

    ก่อนที่เธอจะกดส่งออกไป เธอทำมือถือร่วงหลุดมือ และเมื่อหยิบมือถือขึ้นมาข้อความนั้นก็ถูกลบไปแล้ว 

    ไอลิน : ก็ดีเหมือนกัน ถ้าเขาตอบกลับมา ก็ไม่แน่ใจเหมือนกันแหละ ว่าจะคุยอะไรกัน เมื่อเราตัดสินใจว่าจบ ต่อไปก็เป็นแค่คนเคยรู้จัก หรือเป็นแค่คนแปลกหน้าต่อกัน ไม่ใช่แฟนแล้วจะคุยอะไรกับคนแปลกหน้าละลิน" 
    เธอพยายามปลอบใจตัวเองทั้งน้ำตา แล้วลุกไปล้างหน้าในห้องน้ำ 


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in