เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
365 Days of Self Loveแสง อักษร
ไอลิน
  • เรื่องราวของไอลิน หญิงสาวคนหนึ่งที่อกหักรักคุด ซ้ำแล้ว ซ้ำเล่า 

    ไม่ว่าจะเริ่มต้นใหม่กี่ครั้ง เธอก็ยังไม่สมหวังในเรื่องของความรักสักที ซึ่งเรื่องนี้เริ่มส่งผลต่อทัศนคติ วิถีชีวิต หน้าที่การงานของเธอด้วย

    จนวันหนึ่งเธอนอนหลับไปแล้วฝันว่า มีนางฟ้าเทพธิดาองค์หนึ่ง มาบอกกับเธอว่า จะช่วยให้เธอสมหวังในความรัก 
    แต่มีข้อแลกเปลี่ยน คือเธอจะต้องทำความดีวันละหนึ่งอย่าง 
    ไม่ว่าจะเป็นทำดีกับตัวเอง กับครอบครัว คนรอบตัว คนทั่วไป หรือแม้แต่ทำดีกับคนที่ไม่รู้จัก รวมถึงกับสัตว์โลกทุกสายพันธุ์ และธรรมชาติ อ้อ แล้วยังรวมถึงสิ่งที่มีอยู่จริงแต่จับต้องไม่ได้ 
    เธอจะต้องทำดีกับทุกสรรพสิ่ง ไม่ว่าจะเป็นอะไร สิ่งใด มืดหรือสว่าง ก็ไม่เว้น 
    และเธอจะต้องจดบันทึกเรื่องราวนั้นไว้เป็นหลักฐานด้วย 

    โดยในระหว่างที่ทำภารกิจลับนี้ห้ามเธอบอกใคร แล้วก็ห้ามมีแฟน 

    เมื่อครบกำหนดสัญญาหนึ่งปี ถ้าเธอผ่านบททดสอบนี้ได้ นางฟ้าจะจัดคนที่เหมาะสมและคู่ควรให้เธอเอง
    ……

    ก่อนนอนคืนนี้ ไอลินตั้งใจสวดมนต์ภาวนาซึ่งเป็นการสวดมนต์แบบที่จริงจังจริงใจที่สุดในชีวิต เธออาบน้ำแล้วแต่งตัวด้วยชุดสีขาวเรียบร้อย จัดดอกไม้พวงมาลัย ธูปเทียนแพมาวางตรงหน้า พร้อมหนังสือสวดมนต์ ที่เธอเพิ่งไปค้นมาจากกล่องใส่ของเก่า 

    เธอนั่งสวดมนต์ด้วยเสียงดังฟังชัด อยู่ข้าง ๆ เตียงนอน เสร็จแล้วก็ตั้งจิตอธิษฐานว่า 

    "บุญกรรมใดในชาติใด ๆ ก็ตามที่ข้าพเจ้าเคยทำผิดพลาด พลั้งไป ข้าพเจ้ากราบขออภัย ขออโหสิกรรม ขอขมากรรม ขอให้เลิกแล้วต่อกัน นับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ไม่ขอเจ็บปวดหัวใจกับเรื่องราวความรักอีกแล้ว หากแม้จะมีรักครั้งใหม่ ขอให้เป็นคนที่ใช่เท่านั้น หากไม่ใช่แม้อยู่ตรงหน้าข้าพเจ้าก็จะไม่แล 
    หากแม้ชาตินี้ข้าพเจ้าจะไม่มีคู่ ก็ขอให้ข้าพเจ้าอยู่ได้ด้วยตัวเองอย่างมีความสุข"

    แล้วเธอก็ก้มลงกราบ
    กราบพระพุทธ
    กราบพระธรรม
    กราบพระสงฆ์
    กราบคุณบิดา มารดา
    กราบคุณครูบาอาจารย์
    กราบคุณพระไตรสรณคมน์

    ไอลินคลานขึ้นเตียงด้วยใจที่บอบช้ำ เพราะเพิ่งถูกแฟนหนุ่มบอกเลิก เมื่อตอนหัวค่ำ ตอนที่เขานัดเธอออกไปรับประทานอาหารเย็นด้วยกันตามปกติ ในร้านเดิมของเรา หึ ๆ ๆ เธอแค่นหัวเราะออกมา "ร้านเดิมของเรา" คงไม่มีช่วงเวลาดี ๆ แบบนั้นอีกแล้วสินะ 

    อลัน : ลิน ผมขอโทษ ที่ผมนัดคุณมาในวันนี้ ผมมีเรื่องที่ซีเรียสมาก ๆ อยากคุยกับคุณ
    ไอลิน : มีอะไรคะลัน คุณบอกลินมาได้ทุกเรื่องเลยค่ะ ลินยินดีรับฟัง 

    ไอลินยังคงยิ้มร่าเริง โดยไม่เฉลียวใจเลยสักนิด 

    อลัน : ลิน ผมขอโทษ ผมมาคิดดูแล้ว ผมยังไม่พร้อมจะมีความรักที่จริงจังกับใคร ผมรู้ว่าคุณรู้สึกยังไง และผมก็เข้าใจว่าคุณจริงจังและคาดหวังมาก ผมไม่อยากให้คุณเสียใจไปมากกว่านี้ 

    ไอลิน : พอเถอะค่ะ ลินเข้าใจแล้ว คุณไม่ต้องพูดอะไรแล้วค่ะ เราเลิกกัน 

    อลัน : ลิน ผมขอโทษ ผมขอ

    อลันพูดยังไม่ทันจบประโยค ไอลินก็ชิงพูดขึ้นมาว่า

    ไอลิน : เหตุผลของคนจะไป ลินเข้าใจแล้วค่ะ ขอตัวนะคะ 

    ไอลินลุกเดินออกมาโดยไม่หันหลังไปมองแฟนหนุ่มที่เขายังไม่ได้อธิบายอะไร เขาแค่อยากจะบอกกับเธอว่า ถึงเขาจะยังไม่พร้อม แต่เขาก็จะขอเวลา และขอโอกาสให้เธอและเขาได้ศึกษากันไปอีกสักพัก 

    จริง ๆ แล้วช่วงนี้อลันมีปัญหาเรื่องงาน ที่เขาไม่เคยบอกเล่าให้ไอลินฟัง เพราะไม่อยากให้เธอต้องเป็นห่วงกังวลไปกับเรื่องราวของเขา แต่กลับเป็นว่า คนที่ยังไม่พร้อมจะจริงจังกับความรัก ความสัมพันธ์ กลายเป็นไอลิน และเธอก็ชิงบอกเลิกเขาก่อน โดยทิ้งให้เขานั่งงงอยู่กับที่…

    อลัน : ไอลิน คุณต่างหากที่ยังไม่พร้อมจะรักใคร และผมจะให้โอกาสคุณ ให้คุณได้อยู่กับตัวเอง ให้คุณรักษาแผลในใจนั้น ที่คุณไม่ยอมรับการรักษาจากใคร ลิน มีเพียงคุณคนเดียวเท่านั้นที่ทำได้ ผมจะกลับมาในวันที่หัวใจคุณแข็งแรงและพร้อมแล้วจริง ๆ ผมรักคุณ" อลันได้แต่พึมพำอยู่ในใจกับตัวเอง 

    ไอลินพูดจบเธอก็หุนหันออกมาโดยไม่ฟังอะไรทั้งนั้น เพราะไม่อยากให้เขาเห็นน้ำตา "คนที่ไม่รักกันไม่ต้องมาทนฝืน ปั้นหน้าปลอบใจกันหรอก ไม่รักก็คือไม่รัก คือจบ" 
    ไอลินบอกตัวเอง

    ความจริงแล้วไอลินยังรู้สึกกลัวการมีแฟน ภาพความผิดหวังในรักแรกยังตามหลอกหลอนเธอในความทรงจำ ในขณะเดียวกันเธอก็อยากมีแฟน อยากมีใครสักคนมาแทนที่แฟนเก่า และทุกครั้งเธอก็มักจะผิดหวังในความรัก เพราะปมในใจของตัวเอง


  • ภาพความทรงจำของเธอกับเขาเข้ามาในห้วงคิดคำนึง แม้จะเพิ่งสวดมนต์ทำจิตใจให้สงบและเข้มแข็งตามที่เพื่อน ๆ บอกแล้ว 

    แต่พออยู่คนเดียว ความคิดถึงก็เข้ามาจู่โจมเธอทันที 
    ในหัวใจมันเจ็บจี๊ดขึ้นมา น้ำตาเริ่มไหลซึมตรงขอบตา 

    ถึงจะมีประสบการณ์อกหักมาไม่รู้ตั้งกี่ครั้งแล้ว แต่เธอก็เสียใจทุกครั้งกับการที่ต้องถูกทิ้ง การถูกแฟนบอกเลิก น่าจะเป็นเรื่องที่เธอควรจะชินชาได้แล้ว แต่ก็ไม่เลย 

    สำหรับไอลินไม่มีครั้งไหนที่ไม่เสียใจ ไม่ร้องไห้ เธอยอมรับความพ่ายแพ้ได้ แต่เธอก็เป็นคนธรรมดา มีหัวใจ มีชีวิต มีเลือดเนื้อ มีความรู้สึก เธอเจ็บเธอก็ร้องไห้ มันเป็นเรื่องธรรมดา 
    เธอมักจะบอกกับเพื่อน ๆ แบบนี้เสมอ 

    ทุกครั้งที่เธออกหัก มักจะมีเพื่อนมาอยู่ด้วย มาช่วยปลอบใจ ครั้งนี้ไม่ใช่เธอไม่ต้องการเพื่อน แต่เพื่อน ๆ ต่างหากที่รวมหัวกัน แล้วบอกให้เธอฝึกอยู่คนเดียว ให้เธอฝึกรักตัวเอง รู้จักตัวเองให้ได้ให้เป็น ถึงจะน้อยใจเพื่อน เธอก็ยอมทำตามคำแนะนำของเพื่อน ๆ "โตแล้วต้องอยู่ด้วยตัวเองให้ได้" เพื่อน ๆ พูดประโยคนี้พร้อมกัน ก่อนกลับออกไป ทิ้งไว้แค่หนังสือกองโตไว้ให้เธออ่าน 

    ไอลินนอนหลับไปพร้อมความคิดถึงเขาและคราบน้ำตา
    ….
    บนที่นอน ที่เคยมีเขาอยู่ด้วย 

    นางฟ้า : ครั้งนี้เจอมาหนักละสิ เจ็บพอหรือยังละเจ้า

    ไอลิน : เจ็บมากค่ะ เจ็บกว่าทุกครั้ง เจ็บจนไม่อยากมีแล้วความรัก

    นางฟ้า : แล้วพอหรือยัง

    ไอลิน : ใจจริงก็ยังชอบความรู้สึกรัก ความรู้สึกตอนตกหลุมรัก ชอบที่ต้วเองเป็นที่รัก หนูอยากมีความรักที่สมหวัง แต่ที่ผ่านมา มัน หือ ๆ ๆ
    นางฟ้า : ยังอยากมีความรักที่สมหวังสินะ

    ไอลิน : ค่ะ ถ้ามี ก็ขอให้เป็นรักแท้ รักหลอกลวง รักคั่นเวลาไม่เอาแล้วค่ะ เพราะเวลาเจ็บ มันเจ็บจริง ๆ

    นางฟ้า : อย่าเพิ่งถอดใจในความรักเลยเด็กน้อย ความรักมีค่า มีความหมายยิ่งใหญ่นัก ที่เจ้าผ่านมานั้น เพียงแค่เศษผงธุลี ยังมีความรักดี ๆ อีกมายมายที่เจ้ายังไม่รู้จัก
    ขอให้มีศรัทธาไว้ ความรักไม่เคยทอดทิ้งใคร 

    ไอลิน : แล้วที่ผ่านมา ที่หนูต้องเจ็บปวดกับความรัก นั่นไม่ใช่ความรักทอดทิ้งหนูไปหรือคะ 

    นางฟ้า : เข้าใจผิดกันไปใหญ่แล้วเด็กน้อย ที่ทิ้งเจ้าไปนั่น แค่เพียงคนผู้หนึ่งเท่านั้น แล้วเขาก็ไม่ได้ทิ้งเจ้าไปไหน เขาแค่มาทำหน้าที่ของเขา เมื่อหมดหน้าที่ เขาก็ต้องไป 

    ไอลิน : แล้วความรู้สึกสูญเสียเจ็บปวดที่เข้าทิ้งไว้ให้ละคะ ไหนจะความรักที่หนูมีให้เขา เขาก็เอามันไปด้วย 

    นางฟ้า : เห้อ ! แปลว่าเจ้ายังไม่ได้เรียนรู้อะไรเลยสินะ 

    ไอลิน : หมายความว่า ?

    นางฟ้า : เมื่อเจ้าร้องขอคำตอบให้ชีวิต เบื้องบนท่านก็ส่งบททดสอบมาให้ แต่เจ้ากลับเมินเฉย ไม่สนใจ ไม่ยอมทำแบบทดสอบ แถมยังแกล้งลืมว่าตัวเองร้องขออะไรไป
    แล้วอย่างนี้จะเอาคำตอบที่ไหนกันเล่า

    ไอลิน : หนูก็ยังไม่เข้าใจอยู่ดีค่ะ คำตอบอะไร บททดสอบอะไรกัน แล้วหนูไปร้องขอคำตอบกับเบื้องบนตอนไหน

    นางฟ้า : ลืมสนิทจริง ๆ สินะเจ้าเนี้ย
    เอาละ เราเสียเวลากันมามากแล้ว ต่อไปนี้เจ้าจะได้รู้จริง ๆ สักทีว่าความรักที่แท้จริงเป็นยังไง

    ไอลิน : หนูจะรู้ได้อย่างไรคะ

    นางฟ้า : ข้าจะช่วยเจ้าเองเด็กน้อย แต่มีข้อแลกเปลี่ยนนะ เจ้าต้องช่วยงานข้าก่อน เมื่อเจ้าทำงานสำเร็จ ข้าจะมอบของขวัญที่เจ้าปราถนาให้กับเจ้าเป็นของขวัญที่วิเศษ และเหมาะสมกับเจ้าที่สุด

    ไอลิน : หนูขอคู่แท้ ขอความรักที่สมหวัง ขอคนที่เขาจะไม่ทิ้งหนูไปไหนอีกแล้ว 

    นางฟ้า : จงตั้งใจทำงานของเจ้า แล้วเจ้าจะได้ในสิ่งที่เจ้าปรารถนา

    ไอลิน : ตกลงค่ะ

    นางฟ้า : ข้าจะคอยเฝ้าดูเจ้าอย่ากังวลเด็กน้อยของข้า

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in