เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Cineflixswiftism
Escape Room (2019) - ห้องท้าตาย


  • *รีวิวนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของผู้เขียนล้วนๆ ขอย้ำว่า ล้วนๆ
    **ส่วนไหนผิดพลาดยังไง ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ หรือจะคอมเมนต์ติชมที่ด้านล่างก็ได้ครับ

    Directed by: Adam Robitel
    Story by: Bragi F. Schut
    Screenplay by: Bragi F. Schut, Maria Melnik
    Genre: Drama, Thriller
    Runtime: 99 mins

    *SPOILER-FREE*


    ไม่พูดพร่ำทำเพลงอะไรมากมายละกันนะครับ Escape Room นี้ก็เหมือนจะมี inspiration หลักๆมาจากเกม Escape Room หรือห้องที่ให้คนเข้ามาแก้ปริศนาและหาทางออกนั่นเองครับ (เหมือนจะเคยมีที่ไทยด้วย ไม่ทราบว่าตอนนี้ยังมีอยู่รึเปล่า) พล็อตฉบับสั้นๆก็มีอยู่ว่า กลุ่มคนแปลกหน้า 6 คนได้รับการเชื้อเชิญให้มาสัมผัสประสบการณ์ใน 'Escape Room' ก่อนจะพบว่า ไอ้เกมนี้มันอันตรายถึงตายเลยแฮะ


    ก่อนอื่นเลย ถ้าไม่ได้ค้นข้อมูลมาก่อนนี่คงคิดว่านี่มันหนังเกรดบีลงแผ่นชัดๆเลยนี่หว่า หน้าหนังไม่มีความดึงดูดอย่างแรง พอดูชื่อผู้กำกับก็อ๋อ แกเคยทำ Insidious: The Last Key มาเมื่อปีที่แล้วเองนี่นา น่าจะโอเคพอตัวเลย (ตัวผู้เขียนยังไม่ได้ดูนะ เพราะกลัวภาคแรกและภาคสองของ James Wan มาก หลอนบ้านตัวเองไปหลายวันเลย) บวกกับหนึ่งในนักแสดงของเรื่องนี้อย่าง Deborah Ann Woll แสดงด้วย (หลงรักนางมาจากบท แคเรน เพจ ใน Daredevil ของ Netflix นั่นแหละ) ก็เลยคิดว่า อะ เรียนเสร็จก็ไปดูฆ่าเวลาละกัน (อยากไปดูผู้หญิงนั่นเองครับ -///-)

    แม่นางช่างงามเหลือเกิน (source: IMDb / จากเรื่อง Daredevil)

    พอเข้าไปดูก็ผิดคาดแฮะ หนังสนุกพอตัวเลยนะ คุณภาพและโปรดักชั่นก็ระดับมาตรฐานฮอลลีวู้ดเลย มอบความระทึกให้คนดูแบบไม่มีกั๊ก เป็นความบันเทิงแบบที่คุณไม่ต้องคิดอะไรมาก แค่เปิดใจและลองเข้าไปดูก็น่าจะไม่ผิดหวัง เนื้อหาสาระไม่ต้องไปหา เพราะมันไม่มี! และหนังได้เรต PG-13 ซึ่งก็คือ ความรุนแรงไม่ค่อยเยอะ ถ้าคิดว่ามันจะเหมือน Saw แบบเลือดสาดคอขาดจัดหนักจัดเต็ม เรื่องนี้ไม่มีให้เห็นเลย มีเลือดนิดๆหน่อยๆเท่านั้นเองครับ

    อย่างไรก็ตาม หลังดูจบก็ได้คุยกับเพื่อนที่ไปดูด้วยกัน และพบว่ามันมีข้อบกพร่องและช่องโหว่เยอะเอาเรื่องเหมือนกัน

    1. ความสมเหตุสมผล - จริงๆก็มีอยู่ในหนังแนวนี้แทบทุกเรื่องนั่นแหละ ที่เรามักจะหาต้นสายปลายเหตุของเรื่องราวไม่ค่อยได้ ไม่ค่อยมีเหตุผลมารองรับเท่าไร กับเรื่องนี้ก็เหมือนกัน
    2. มิติตัวละคร - ตัวละครในเรื่องถูก scripted ขึ้นมาแบบหยาบๆ คิดว่าคนเขียนบทคงพยายามจะสร้างปูมหลังให้ตัวละครแต่ละตัว เพื่อที่หนังจะได้ไม่แบนเรียบมิติเดียวจนเกินไป แต่นี่ก็เป็นข้อเสียส่วนหนึ่งของหนังเหมือนกันที่หนังปูพื้นตัวละครมาซะดีเลย แต่กลับเพิกเฉยและให้ความสำคัญกับความระทึกมากกว่า สัดส่วนตรงนี้เลยไม่ค่อยพอดีเท่าไร (แต่ก็ยอมรับได้)
    3. ความระทึก - เป็นจุดขายของหนังเลยก็ว่าได้ และหนังก็ทำส่วนนี้ออกมาได้ดี แต่ผู้เขียนคิดว่า มันไปได้มากกว่านี้อีกนะ มันยังลุ้นได้กว่านี้อะ บางฉากก็เสียเวลาไปกับการแก้ปริศนาที่ยืดเยื้อจนเกินไป จนความลุ้นมันไม่ค่อยต่อเนื่องเท่าไร

    (source: IMDb / หาภาพ HD ยากมาก ㅠㅠ)

    สรุปเลยละกัน Escape Room เป็นหนังทริลเลอร์ที่สนุก บันเทิง และค่อนข้างตอบโจทย์สำหรับคนที่อยากได้ความระทึกให้เลือดสูบฉีดในช่วงสุดสัปดาห์นี้ เป็นทริลเลอร์เพียวๆไม่มีผีผสม (ตอนแรกผู้เขียนคิดว่าจะมี jump scare เยอะตามสูตรหนังแนวนี้ แต่ในหนังแทบไม่มีเลย คนที่กลัวอะไรแบบนี้วางใจได้ครับ) ส่วนข้อเสียของหนังก็มีบ้างเป็นปกติ ถ้าไม่คิดอะไรมากก็จะ enjoy กับหนังได้ดี และสำหรับผู้ปกครองที่จะพาลูกๆหลานๆไปดูก็คิดดูดีๆก่อนละกันครับ เพราะหนังค่อนข้างกดดันและรุนแรงพอประมาณเลย


    Score: 7/10

    ปล. : ในช่วงไล่เลี่ยกันก่อนหนังเข้าฉายไม่นาน ที่โปแลนด์มีข่าวการเสียชีวิตของกลุ่มวัยรุ่น 5 คนที่เข้าไปเล่น Escape Room แล้วเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา หนังก็เลยโดนดีเลย์การเข้าฉายที่โปแลนด์ไปก่อนเพื่อเป็นการไว้อาลัยให้กับพวกเขาครับ
    ปล.2 : ผู้เขียนดูแบบ soundtrack ซับไทยครับ ไม่ทราบว่าแบบพากษ์ไทยดีไม่ดียังไง แต่คิดว่าคงดีตามมาตรฐานทั่วไปครับ น่าจะมีติดตลกๆหน่อย

    ขอบคุณทุกๆคนที่เข้ามาอ่านครับ ^ ^
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in