เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บันทึกพัฒนาการtoffyqueen
ว่าด้วยลายเขียน | we need to talk about 'sign'
  • 07.01.2018 01:14
    at Trondheim, Norway
    17 years old - still being a loser 

    เมื่อวาน (5 jan) ได้ออกแบบคาร์แรคเตอร์ตัวละครไปหนึ่งคน ค่อนข้างเซอร์ไพรส์ทีี่ตัวเองสามารถต่อยอดได้มากกว่าที่คิด และรู้สึกสนุกไปกับมันมากๆอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน - นานแล้วที่ไม่ได้เป็นแบบนี้ แต่มันก็แลกมาด้วยการเสียเวลาที่เราต้องใช้ทำอย่างอื่นไปกับมัน

    เหมือนเป็นทั้งข่าวดีและข่าวร้ายในเวลาเดียวกันที่เรารู้สึกว่าเรากำลังจะมีลายเขียนหรือสำนวนเขียนเป็นของตัวเอง แบบที่มีเอกลักษณ์แล้วสามารถสัมผัสได้จากการอ่าน แต่ข่าวร้ายคือลายเขียนเรายังต้องพัฒนาอีกเยอะเลย และมันไม่ดีเท่าไรด้วย เราพยายามที่จะการแอบซ่อนตัวตนจากคนที่รู้จัก คนที่อ่านงานของเราเยอะๆ แต่กลายเป็นว่าโดนจับได้เฉย เพราะสำนวนเขียนมันคุ้นเคยสำหรับเขา

    กลายเป็นว่ากำลังต้องการความหลากหลาย การหลากคำ หลากเทคนิค ซึ่งไม่ว่าต้องการอะไร ในสถานการณ์ไหนๆแล้ว สุดท้ายเรามักจะจบกับคำตอบที่ว่า "เราควรอ่านหนังสือให้มากขึ้น" ทุกครั้ง 

    เราเป็นคนขี้ลืม และชอบทำนอกแผน พอเป็นแบบนั้น เลยเผลอเขียนอะไรที่นอกพลอต แล้วก็ทิ้งกลางอากาศ (คือเขียนแล้วลืมว่าเขียนอันนี้ไว้ด้วย) พอเราต่อเรื่องยาวไป ย้อนกลับมาอ่านอีกทีเลยเพิ่งนึกได้ นั่งช็อกอยู่กับตัวเองพักใหญ่ มันคือหลุมดำขนาดใหญ่ที่เห็นได้ชัดมากจนน่าอาย

    รวมถึงอีกหนึ่งปัญหาคือคาร์แรคเตอร์ของเรานั้นมีความซ้อนทับกันหลายครั้ง เรารู้ตัวดีว่าตัวเองไม่สามารถเขียนคาร์แรคเตอร์ที่น่าชังได้ และนั่นเป็นการยืนยันไปในตัวว่าตัวละครของเรามีโอกาสเสี่ยงที่จะเป็น Flat Character ที่ไร้มิติจนเกินไป เราพยายามใส่อะไรมากมายลงไปในการสร้างตัวละครแต่ละครั้ง แต่สิ่งที่ไม่เคยทำได้คือการไม่เอาตัวเองเข้าไปแทนที่เขาหรือเธอ ทุกตัวละครที่เราสร้างผูกมัดเสมือนมีเสี้ยวหนึ่งในตัวเราอยู่กับเขา และมันมากไปเมื่อเราตีความออกมาแล้วพบว่าหลายครั้ง ตัวละครที่สร้างก็ดันเป็นไปในแนวเดียวกันหมด คำพูดคำจา ความคิด ซ้ำจำเจต่อกันไม่มากก็น้อย ไม่เคยตัดกันขาดอย่างสิ้นเชิงเลย 

    และนั่นจะนำไปสู่ปัญหาที่สองสามสี่ในอนาคต

    สิ่งที่กำลังแพลนในตอนนี้มีเยอะมาก แต่เพราะทุกอย่างมันต้องใช้เวลา เราเลยทำทุกอย่างที่อยากทำไม่ได้ ช่วงนี้รู้สึกแย่บ่อยมาก หนักมากๆ และดาวน์มากๆอยู่แทบจะตลอดเวลา การเขียนกลายเป็นคอมฟอร์ทโซนของเราไปแล้ว ขณะเดียวกันมันก็ทำให้เรายิ่งจมอยู่กับปมปัญหาที่แก้ไม่ได้ ตอนนี้เรามืดแปดด้านแบบสุดๆเลย

    หวังว่าจะดีขึ้น, somehow, sometimes, idk




เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in