เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Internship life ตรงกลางระหว่างเด็กและผู้ใหญ่25decgirl
ฉันเก็บความสดใสใส่กล่องกลับบ้าน !
  •             แม้ว่าเราจะไม่ชอบพบเจอคนใหม่ ๆ ไม่ชอบคนเยอะ ๆ ไม่ชอบสถานที่วุ่นวาย  แต่มีความวุ่นวายหนึ่งที่เราชอบมาก ๆ คือการจัดกิจกรรมสำหรับเด็ก




                ช่วงนี้ห้องสมุดเด็กที่เราฝึกงานเริ่มกลับมาจัดกิจกรรมอีกครั้งแต่เป็นแบบ new normal คือมีการเว้นระยะห่างและลดจำนวนครอบครัวที่เข้าร่วมกิจกรรมให้น้อยลง สัปดาห์ก่อนหน้านี้เพื่อนเราเป็นเจ้าของกิจกรรม "หมวกกระดาษ" ส่วนสัปดาห์นี้เราเป็นเจ้าของกิจกรรม "จดหมายปริศนา" โดยก่อนเริ่มกิจกรรมเราเล่านิทานให้เด็ก ๆ ฟังก่อนสองเรื่อง และสาธิตวิธีเล่นกิจกรรมจดหมายปริศนา เราใช้วิธีนำสีเทียนสีขาวมาเขียนลงบนกระดาษหนา (ประมาณ 100 ปอนด์) เขียนเป็นภาพวาดเอาไว้ 

                 

          
                   โดยเด็ก ๆ จะต้องใช้สีน้ำระบายลงบนกระดาษภาพปริศนาก็จะแสดงออกมา ความผิดพลาดคือสีน้ำที่เราผสมให้เด็ก ๆ อ่อนเกินไป ตอนทำกิจกรรมเราจึงพยายามทำให้สีน้ำเข้มขึ้น เด็ก ๆ จะได้เห็นภาพปริศนาได้ชัด อย่างรูปภาพที่เรายกมาเป็นภาพรถซึ่งจริง ๆ ยังมีรถอีกหลายคันเลยในกระดาษ ถ้าเด็ก ๆ ระบายครบทั้งแผ่นก็จะเห็นภาพรถเต็มหน้ากระดาษ เด็ก ๆ ดูตื่นเต้นกันมากและสนุกสนานดูลุ้นกันว่าจะได้รูปภาพอะไร อีกอย่างที่เด็ก ๆ สนุกคือการรอให้กระดาษแห้ง น่ารักมากเลย เด็ก ๆ เอากระดาษมาผึ่งแดดกันแบบตั้งใจสุด ๆ แถมยืนเฝ้ากระดาษกันด้วย ฮ่า


                     แต่ว่าเรายังมีหนึ่งสิ่งที่ให้เด็ก ๆ ได้ทำกันก็คือการพับซองจดหมาย เด็ก ๆ ตั้งใจพับตามขั้นตอนของเรามากเลย หลังจากพับเสร็จก็ต้องใช้กาวสองหน้าติดขอบด้วย เด็ก ๆ บางคนก็ตกแต่งก่อน เด็ก ๆ บางคนก็มาติดกาวสองหน้าก่อน ตอนที่เด็ก ๆ มาติดกาวสองหน้า เด็กเล็ก ๆ จะขอให้เราช่วยแปะช่วยแกะเทปออกให้ ส่วนเขาจะประกบกระดาษให้ติดกันเอง ถ้าเด็ก ๆ โตหน่อยเราจะพยายามให้เด็ก ๆ ทำเอง ในกรณีที่กาวสองหน้าแกะยากเราก็แกะขอบ ๆ ให้ก่อน หลังจากน้นให้เขาแกะต่อเอง เด็ก ๆ น่ารักมาก เขากระตือรือร้นในการทำกิจกรรมมากเลย แม้การขีดเขียนเขาจะทำที่บ้านได้ แต่พอมี story มีนิทานนำเข้ากิจกรรม เขาก็จะสนุกมากขึ้น

    ภาพผลงานส่วนหนึ่งของเด็ก ๆ 

                      กิจกรรมที่เราทำมันมีหลายขั้นตอนและมีครอบครัวมารวมด้วยค่อนข้างเยอะ เด็ก ๆ ที่มาร่วมกิจกรรมได้ทั้งฝึกกล้ามเนื้อมือ ฝึกการสังเกต ฝึกสมาธิ ฝึกการทำงานเป็นลำดับขั้นตอน ได้ความภาคภูมิใจ เสริมสร้างจินตนาการ การมาร่วมกิจกรรมกับครอบครัวอื่น ๆ ก็ทำให้เด็ก ๆ ได้เจอเพื่อนวัยเดียวกันมากขึ้น ได้ความสนุกสนานอีกต่างหาก กิจกรรมที่เราจัดเราตั้งลำดับความสำคัญอันดับหนึ่งคือ ความสนุกสนาน และอยากให้เด็ก ๆ ทุกคนภูมิใจกับงานของตัวเอง เพราะทุกงานที่เด็ก ๆ ทำออกมาน่ารักและสวยงามในแบบของตัวเองจริง ๆ 

                  ในขณะที่ตัวเราเองก็ได้รับอะไรหลาย ๆ อย่างจากกิจกรรมนี้มากเหมือนกัน เราเรียนรู้ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นจากการผสมสีที่จางเกินไป เราเรียนรู้ที่จะสื่อสารกับคนจำนวนมาก จริง ๆ แล้วเราเป็นมนุษย์ที่เมื่อเกิดข้อผิดพลาด จะรู้สึกเฟลกับตัวเองเหลือเกิน (ตอนพิมพ์ก็ยังเฟลอยู่นิดหนึ่ง y-y) แต่พอเราได้ย้อนกลับมามองเด็ก ๆ อีกครั้ง ความเฟลในใจเราก็ค่อย ๆ หายไป แค่เขาสนุกกับกิจกรรมที่เราจัด เราก็รู้สึกพอใจมากแล้ว ตอนที่เด็ก ๆ เดินมาเล่าว่าเขาทำซองจดหมายส่งให้ใครมันน่ารักมาก ๆ เลย มีเด็กชายคนหนึ่งบอกเราว่าเขาส่งจดหมายไปให้ สมเสร็จ ซึ่งเป็นตัวละครในนิทานที่เราเล่าก่อนทำกิจกรรม เขาเล่าเป็นเรื่องราวเลย น่ารักมาก ๆ ตอนที่เด็ก ๆ เดินมาเล่าเรื่องราวของผลงานตัวเองด้วยความสดใส ทำให้เรารู้สึกว่า เขาเอ็นจอยกับกิจกรรมจริง ๆ แต่อย่างไรเราก็จะนำข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นไปปรับปรุงตัวเองและใส่ใจ รอบคอบกับงานให้มากกว่านี้ 

                    เราอยากบอกว่าความสดใสของเด็กเหล่านี้ทำให้เราลืมความผิดพลาดของตัวเองได้จริง ๆ เราเก็บความสดใสทั้งหมดใส่ไว้ในใจ เป็นเหมือนเชื้อเพลิงในการทำงานชิ้นต่อ ๆ ไปของเรา จริง ๆ อาทิตย์หน้าจะเป็นอาทิตย์สุดท้ายที่เราฝึกงานที่นี่แล้ว พูดกันตามตรงเราไม่คิดว่าในอนาคตเราจะมีโอกาสทำอะไรแบบนี้อีกสักเท่าไหร่ เพราะยังมีอีกหลาย ๆ อย่างที่เราอยากทำและยังไม่ได้ลองทำ เช่น การทำงานในสำนักพิมพ์ การเป็น content creator หรืออะไรอีกมากมาย อาทิตย์ที่จะถึงนี้เราจะตั้งใจให้มากที่สุด เพื่อให้กิจกรรมสุดท้ายได้บอกลาเด็ก ๆ อย่างประทับใจที่สุด แต่เราจะไม่ลืมความสดใสของเด็ก ๆ ในกิจกรรมนี้แน่นอน 


    ขอบคุณเด็ก ๆ ทุกคนนะคะที่มอบความสดใสให้กับพี่เบล ขอให้เด็ก ๆ มีวันที่สดใสและเติบโตด้วยเสียงหัวเราะเสมอ พี่เบลดีใจมาก ๆ ที่ได้เจอเด็ก ๆ ทุกคน · .̮ ·  =͟͟͞♡ (ทุกคนที่เผลอกดเข้ามาอ่านด้วยนะคะ! ขอให้มีวันที่ดีค่ะ  εїз  )



     

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in