เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ติดเกาะ Cebu ครึ่งปี!R.Somin
06: It's SCUBA Time! เรียนดำน้ำ SCUBA ที่ Cebu !
  • ฟิลิปปินส์ ประเทศเกาะ ที่นี่สามารถเรียนดำน้ำ SCUBA ได้ในราคาถูกกว่าที่ไทยเท่าตัว!

    SCUBA เป็นสิ่งที่คิดไว้ตั้งแต่ก่อนมาที่นี่ แต่หาเวลาไม่ได้ พอมาที่นี่ได้ 2 สัปดาห์ เพื่อนชาวเวียดนามก็ชวน แถมหาที่เรียนต่อราคามาเรียบร้อย เราก็โอเคทันที ไม่คิดเยอะ จ่ายเงินอย่างเดียว lol

    คอร์สที่ลงเรียนไปก็เป็น Cross Over Pack คือ รวม Open Water + Advanced ของ NAUI  ใช้เวลาเรียน  3 วัน

    จากที่คุยกับเพื่อนที่เรียนดำน้ำที่ไทย การเรียนที่ไทยจะดูเข้มงวดกว่า จำนวนชั่วโมงเรียนเยอะกว่า มีสอนในสระว่ายน้ำก่อนลงทะเลจริง มีทริปไปสอบ แล้วก็อาจจะมีค่าใช้จ่ายเวลาออกทะเลเพิ่มเติม

    ส่วนการเรียนที่เซบู ประเทศเกาะ ดูคลิปทฤษฎี สอนคร่าวๆ เปลี่ยนชุด นั่งบรีฟ แล้วลงทะเลเลย ทำตามได้ก็ผ่าน ทำไม่ได้ก็ลองทำใหม่จนได้ ผ่านทั้งหมดก็ส่งเรื่องขอบัตรดำน้ำได้เลย ไม่ต้องจ่ายอะไรเพิ่มอีก


    การเรียน SCUBA OW+AD ที่เซบู

    ภาษาอังกฤษควรแข็งแรงซักหน่อย โรงเรียนดำน้ำที่เราไป ครูเป็นชาวเกาหลี มีสต๊าฟชาวฟิลิปปินส์ มีล่ามชาวจีน สำหรับไทยเราเลยต้องเรียนเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด ช่วงทฤษฎีศัพท์เฉพาะทางเยอะมาก ไม่เข้าใจเท่าไหร่ งงหลายอย่างจนโทรถามเพื่อนที่ไทย แต่พอเริ่มจับอุปกรณ์จริงก็เริ่มชิน เริ่มเข้าใจมากขึ้น

    ครูกำลังบรีฟก่อนลงทะเล มีคนแอบหลับ กรุณาอย่าเลียนแบบ
    ประเทศเกาะ ล้อมรอบด้วยทะเล ทะเลหลังโรงเรียนดำน้ำเราก็มีจุดดำน้ำ เพราะฉะนั้น เวลาจะดำน้ำครูก็ให้ "take boat" (ยังมีเสียงครูหลอนอยู่ในหู) ห่างไปประมาณ 70 เมตร  จะมีแท่นลอยมีอุปกรณ์วางให้พร้อม จัดการใส่ weight belt, mask, fins แล้วก็ลงทะเล สต๊าฟก็จะส่งชุด BCD ที่ต่อเรียบร้อยมาลงน้ำมาให้ .. เพราะฉะนั้น เราจะไม่ได้เรียนเรื่องการต่ออุปกรณ์ .. (หลังจากกลับไทยก็ไปลงคอร์สเพิ่มเรียบร้อย)

    ตามปกติไดฟ์นึงประมาณ 30-40 นาที พอจะพักน้ำ ก็ "Take boat" กลับไปพักที่โรงเรียน ถ้าช่วงนั้นมีนักเรียนเยอะ นักเรียนอีกกลุ่มก็จะสลับกันลงน้ำ/พักน้ำ

    จุดดำน้ำห่างจากโรงเรียนประมาณ 70m
    ในทะเล นอกจากครูฝึก จะมีสต๊าฟอื่น ๆ คอยดูอยู่ด้านหลังและรอบ ๆ ถ้าต้องตีฟินไปไกลหรือลึกหน่อย นอกจาก Buddy เราแล้ว ก็จะมีสต๊าฟประกบด้านบนตลอด รู้สึกปลอดภัย

    ไดฟ์แรก ๆ ที่ฝึกคุมลอยจม มีนักเรียนลอย สต๊าฟรีบเข้าไปจับเลย
    ใช้เวลา 3 วัน ลงทะเลวันละ 3 ไดฟ์ รวมทั้งหมด 9 ไดฟ์ ว่างจากการดำน้ำก็มีดูคลิปทฤษฎี และ เขียน Dive Log Book ทำข้อสอบพวกทฤษฎี เรียบร้อยทั้งหมดแล้วก็ลงทะเบียนออนไลน์ บัตรดำน้ำของ NAUI จะส่งมาที่โรงเรียนดำน้ำภายใน 1 เดือนจากวันที่ลงทะเบียน

    Log Book ของ Dive ที่ 6 จำลองสถานการณ์อากาศหมด
    เป็นความทรงจำที่ .. หาที่ไหนไม่ได้อีก lol
    ทีนี้ โรงเรียนดำน้ำที่เราเรียน จะมี free fun diving ให้เป็นการฝึกเพิ่มเติม โดยสามารถดำน้ำได้ฟรี 1 ไดฟ์ ภายใน 1 เดือนหลังเรียนจบ เราก็นัดกับเพื่อนว่าจะไปรับบัตรดำน้ำและเรียนดำน้ำในวันเดียวกัน

    ดำน้ำฟรี 1 ไดฟ์ ก่อนลงน้ำก็ไม่ค่อยมั่นใจเท่าไหร่ เพราะไม่ได้ดำน้ำมาเกือบเดือน แต่พอลงน้ำแล้วกลับรู้สึกคุมจม/ลอย แล้วก็ใช้ฟินคล่องขึ้น แล้วครูพาไปลึกกว่าเดิม ถึงตอนเช้าฝนจะตก แต่น้ำทะเลก็ยังใส ปลาก็มาเล่นด้วยเยอะ สนุกมาก :)

    ปัญหาของการไปรับบัตรและดำน้ำฟรี คือ รถรับส่งมีแค่วันเสาร์อาทิตย์เฉพาะวันที่ไปเรียนคอร์สปกติ เราไปวันเสาร์ แต่ free fun diving ต้องหารถไปเอง แล้วโรงเรียนดำน้ำเนี่ย อยู่อีกฝั่งของเกาะ Mactan คือเลยสนามบินไปอีก จากเมืองเซบูไป 15kms ซึ่งถือว่าไกลมากสำหรับที่นี่ เราเรียกแท็กซี่ไปขอราคาเหมาจากเมืองเซบูไป 500 Peso หารกัน 2 คน - -* 

    ดีที่ขากลับสต๊าฟช่วยหามอไซค์รับจ้างคนละ 30 Peso ไปส่งจุดขึ้นสองแถว หรือ Jeepney คนละ 11 peso เพราะไกลมาก (ปกตินั่งในเมืองแค่ 7 Peso) แล้วบอกให้คนขับสองแถวช่วยเอาไปส่งหน้าห้างใกล้สนามบินให้ด้วย

    Jeepney ที่เรานั่งมาลงแถวสนามบิน
    และในที่สุด เราก็ได้บัตรดำน้ำ ADVANCED SCUBA DIVER มาแล้ว~ 

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
Leela Chaimongkol (@fb1021316935238)
สวัสดีค่ะ ต้องมีพื้นฐานอะไรไหมค่ะ มันยากมากไหมค่ะ มีความกังวล ขอทราบชื่อที่เรียนหน่อยค่ะ
ขอบคุณมากค่ะ
R.Somin (@J.Somin)
@fb1021316935238 ไม่มีเลยค่ะ แต่ต้องมีสติดี ๆ เรียนที่ CNC SCUBA ACADEMY ที่ Mactan ค่ะ