เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ท่องเที่ยวที่ได้ไปNarut Sirithip
ไฮฟง ณ เวียดนาม
  •  ทริปเดินทาง backpack (ถ้านิยามว่าสะพายเป้ไปเองไม่ผ่านทัวร์) ที่มีเพื่อนร่วมทางเยอะที่สุดถึง 11 คน ใช้เวลารวม 4 วัน 3 คืน 2 โรงแรม 1 เมือง เดินทางตั้งแต่ เรือ รถ เดิน เครื่องบิน มิเตอร์ ยันเหมา และนี่ก็เป็นสิ่งที่ได้พบเห็นจากประสบการณ์ 3 วัน ณ ไฮฟง คือบางเรื่องก็ไม่กล้าเหมารวมทั้งเวียดนาม เพราะไม่แน่ใจเหมือนกันว่าเมืองอื่นเป็นแบบนี้ด้วยมั้ย แต่ถ้าเอาเท่าที่เห็นก็ประมาณนี้ ครับ

     - ไฮฟง ถือเป็นเมืองใหญ่อันดับ 3 เวียดนาม อยู่ทางเหนือของประเทศ ไม่ได้เก่ง สปช เปิด wiki ตะกี้ และถ้ารู้ก่อนไปน่าจะจัดชุดไปถูก แมม หนาวทั้งทริป เสื้อกันหนาวไม่มี ในความคิดรู้แต่มีทะเล เสม็ด สมุย นี่โผล่มาในหัวเลย โลชง โลชั่น แว่นกันแดด ทะเลไง ทะเล หึ หึ หึ . . .

    - ตัวเมืองไฮฟงแทบไม่พบฝรั่ง หรือนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเลยครับ แต่พอขยับมาเกาะแกทบา ชาวต่างชาติ ฝรั่ง เพียบบ 

     - หน่วยเงิน รวยขึ้นทันตาตั้งแต่ครั้งแรกที่แลกเงิน ที่นี่ใช้หน่วย ดองเวียดนาม คับ ก็ 10,000 ดอง คิดง่ายๆตอนไปก็ เท่ากับ 15 บาทไทย รวยป่ะหล่ะ อยู่ดีๆก็มีเป็นล้าน ต่ำๆ คุยกันเป็นหมื่น

    - ไม่ค่อยเห็น minimart พวกเฟรนไชน์นี่ไม่พบเลย อย่าง 7-11 ,family หรือร้านพวกมีตู้แช่ใหญ่ๆน้ำให้เลือกลายตานี้ ไม่พบเลยครับ แม้ในย่านท่องเที่ยวก็ตาม แต่สามารถพบร้านโชห่วย ได้ไม่ยาก 

     - ของฝากที่นิยมดูจะเป็น green bean cake น่าจะ เพราะรู้แค้นี้ กาแฟชาก็ด้วยมั้งแต่ greenbean cake เหมือนเจอแต่ที่นี่ 

    - หัวปลั๊กและไฟฟ้าใช้แบบเดียวบ้านเราครับ ไม่ต้องวุ่นหาหัวปลั๊กเชื่อม ตัวแปลง ให้วุ่นวาย-ชุดทหาร นี่ดูจริงจังคับ สไตล์เกาหลีเหนือ การเข้าเมืองไม่มีต้องถ่ายรูปด้วย เปิดดูพาสปอต มองหน้า (ไม่ยิ้มด้วย อุส่าต์ยิ้มให้) ก้มๆพิมพ์ ผ่าน -เมืองอากาศดี สำหรับเราคือค่อนไปทางหนาว โรงแรมที่พักนี่เครื่องทำน้ำร้อนใหญ่กว่าแอร์อีก ต้นไม้ถือว่าเยอะนะครับ (มากกว่า ตัวเมืองบ้านเรา) ความสะอาดไม่ค่อยหนีกัน มีร้านตัดผม กลางแจ้งด้วย เสียดายไม่ได้ลอง - (ในส่วนของโฆษณาแฝง) ที่นี่ ป้าย PEPSI เยอะมาก ส่วนแบ่งการตลาดมากกว่า coke ซึ่งมีไม่กี่ประเทศที่ PEPSI ชนะ เขิลจรุง PEPSI ดีที่สุด (คำโปรยสมัยหลายสิบปีก่อน เผื่อไม่รู้)

    - คนที่นี่พูด ภาษาอังกฤษ น้อยมาก แต่ถามว่าเดือดร้อนมั้ยสำหรับผมนั้นไม่ครับเพราะถึงพี่พูดเก่ง ผมก็ไม่รู้เรื่องอยู่ดี แต่ประเด็นคือ ในบางจุดหรือบางอาชีพที่ควรพูดได้ก็กลับไม่ได้อย่าง พนง เสริฟสนามบิน คนขายของในแหล่งท่องเที่ยว จะรัวแต่เวียดนามใส่แม้จะทำหน้างงๆกลับให้แล้วก็ตามที ดูไม่พยายามภาษากายด้วย 

     - ค่าครองชีพถือว่าถูก ข้าวปลาอาหารตกเฉลี่ย ยังอยู่ที่ราวๆ 20 บาท ของกินทั้งหมดถือว่าถูกครับถ้าเทียบกับไทย มาม่าบางญี่ห้อ ตก 3 บาท และที่คุ้มที่สุดในชีวิตคนไทยถ้ามาถึงเวียดนามแล้ว เหล้า เบียร์ บุหรี่ ไม่ดื่ม ไม่กิน ก็ควรซื้อ เบียร์อยู่ราว 20 บาท บุหรี่ยิ่งพีค ถูกกว่าบ้านเราราว 3 เท่า บางญี่ห้อถูกยังกับเอาไว้จุดทำฟืนซอง 20 บาทก็มี มาร์โบโลตก 60 บาท และนี่คือเหตุผลที่ ทำไมคนไทยที่เสพสิ่งเหล่านี้ถึงไม่ควรตำหนิตัวเองว่าเลวบริสุทธิ์ เพราะ สิ่งดีที่เจือปน คือเงินภาษีบาปที่เข้าสู่กระทรวงการคลัง จงภูมิใจ ในความเป็นไทย ดื่มเบียร์ไปใจช่วยชาติ เห้ >< 

    - การจราจร ตื่นเต้นดีครับ ดูใช้ถนนได้คุ้มค่า ระหว่างเมืองมีรถใหญ่วิ่งเยอะเพราะเป็นเมืองท่าที่สำคัญ คิดว่าเป็นรายได้หลักของเมือง

    - รถขับด้านซ้าย คือ จะพุ่งตัวไปนั่งกับคนขับกันอยู่หลายรอบอยู่พอสมควร 

    - ถนนในหลายจุดไม่มีเส้นแบ่งเลนครับ ทำให้มีความยืดหยุ่นในการขับขี่สูง ก็ตื่นเต้นดี ไฟแดงเช่นกัน ในหลายจุดที่คิดว่าควรจะมีก็ไม่มีให้เห็น แต่ก็ขับกันได้ดูชิวๆ ไม่รู้สึกเป็นปัญหากันเลี้ยวตัดไปมาตามความสะดวกอย่างคล่องตัว 

    - ฟุตบาตพอๆกับพื้นถนน ไม่สูงเพราะครึ่งหนึ่งถูกใช้เพื่อเป็นที่ไว้จอดมอไซต์ จะได้ขับจอดได้ง่ายๆ อ้อ หมวกกันนอค อัตรส่วนใส่ถือว่าเยอะคับเกือบ 100 (ไม่นับที่เกาะนะ) ไม่รู้มีกฏหมายบังคับหรือ จิตสำนึก 

    - TAXI คันค่อนข้างเล็ก ขับไม่เปิดแอร์ อาศัยเปิดหน้าต่างเอา ซึ่งก็ดีครับเพราะ อากาศก็สบายๆ ค่า taxi เริ่มต้น ประมาณ 8 

    - 11.9 k ราวๆ 15 บาท ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไมแต่ละคันไม่เท่ากัน รวมๆถูกกว่าไทยครับตามค่าครองชีพ มีเศษก็ปัดขึ้นหลักหมื่น คิดเงินจ่ายหมื่น รอทอน พัน สองพัน มีมองหน้าอยู่นะ 

    - ยานพาหนะหลัก คือ มอไซต์ ครับ น่าจะเป็นที่รู้กันดีสำหรับประเทศนี้ พร้อมเสียงแตร ที่มากมาย เข้าใจว่าบีบเพื่อบอกกล่าว แต่บางจังหวะก็ไม่เข้าใจ ว่าบีบไม ขับไปนั่งเหงาๆก็บีบงี้เหรอ ที่นี่บีบแตรเพื่อประโยชน์สูงสุดที่ถูกต้องครับ ไม่เหมือนบ้านเราบีบทีจะตีกัน เสียงแตรมีการปรับปรุงในบางคันให้ฟังได้ไม่แสบหู มอไซต์บางคันเป็นไฟฟ้า มาเงียบๆข้างหลังไม่บีบ นี่ไม่รู้จริงๆ (คือเค้าไม่นิยมใช้ตะโกนโหวกเหวกบอก)

     - เนื่องจากการจราจรที่ดูแตกต่างจากบ้านเราพอสมควร ทำให้การข้ามถนนแลดูยาก แต่อย่าเชื่อในสิ่งที่เห็นครับถ้ายังไม่ได้ลอง การข้ามถนนที่นี่ ทางม้าลายน้อยถึงน้อยมาก สะพานลอยนี่ตัดออกไปเลยไม่มี ถนนดำล้วนๆ รถวิ่งไปมา แต่ข้ามง่ายกว่าบ้านเราเยอะครับ ก้าวๆไป อย่าเสียจังหวะ รถจะมีหน้าที่ประเมินระยะและหลบหลีกเราเอง นึกดูละกันข้ามที 11 คนรถยังหลบได้ อ้อ การข้ามให้เริ่มดูจาก ขวา แล้วค่อยซ้ายนะครับ ถ้าจะตายก็จะตายกันเพราะแบบนี้แหละ 

     - ร้านกาแฟ มีเยอะมาก หลากหลายสไตล์ส่วนมากสวยด้วย เก๋ไก๋บรรยากาศดูคล้ายร้านเหล้านั่งชิวบ้านเราก็หลายร้าน บ้านเราคนไป hangout ตามร้านนั้งชิวร้านเบียร์ ที่นี่ใช้อารมณ์นั้นแต่อยู่ร้านกาแฟ เปิดดึกด้วยหกทุ่มงี้ ส่วนร้านเบียร์สามารถหาได้จากการสังเกต โต๊ะ เก้าอี้ สีเหลือง เตี้ยๆ สว่างๆ (แต่ร้านกาแฟแมมเสือกสลัวๆ) เบียร์สดมาในเหยือก ถ้าไม่ทันจะมาด้วยขวดพลาสติกต่างๆที่สามารถกรอกๆเบียร์เข้าไปได้ 

     - ผับครับ สามารถเข้าได้ ไม่จำกัดอายุ มาเป็นครอบครัว พ่อแม่ลูกก็มี เด็กเลย ห้าหกขวบ ไม่เกิน บุหรี่สูบได้ จริงๆอย่าว่าแต่บุหรี่เลย ไฟเย็นใหญ่ๆแมมยังจุดได้เลย อยากพามาดูงานซาติกา บ้านเราจริงๆ

     - อีกอย่างที่สำคัญของผับ หรือร้านที่มีดนตรีที่นี่ครับ คือ ดัง เสียงดังมาก ดังแบบ โคตร..่อ โคตรแ.่. ดัง ไม่รู้จะดังไปไหน เบสนี่สามารถใช้ส่วนใดของร่างกายก็ได้รับฟัง อัดกระแทกไปทั้งตัว ออกมานี่หูวิ้งๆเลย 

     - ผู้หญิง ถือว่าหน้าตายังสู้สาวไทยเรายังไม่ได้ครับ แต่บางคนก็โอเคอย่าง พนง.ต้อนรับ ร้านแซลมอนซาปา (ไม่มีรูป) 

     - คนเวียดนามโดยเฉลี่ยถือว่าตัวเล็กครับ เค้าว่ากันว่า(เค้าไหนไม่รู้)เมืองที่พัฒนาแล้วคนจะเริ่มตัวใหญ่ ทั้งนี้ทั้งนั้นเพราะอาหารการกินที่ดีขึ้น เช่นคนญี่ปุ่น เกาหลี จะเห็นได้ว่าคนแก่ยังตัวเล็กมาก ในระหว่างที่วัยรุ่นนั้นค่อนข้างสูงใหญ่ 

     ในส่วนของสถานที่ ที่อยากแนะนำ ในทริปนี้ 
    1. มันแน่นอนอยู่ละครับ ฮาลองเบย์ มรดกโลก
    2.ROSE BAR จำไม่ได้ค่าเฉลี่ยต่อหัว จำไม่ได้ว่ามีอะไร แต่ทั้งทริป happy กับ rose bar
     3.เดินหาร้านกาแฟ ไปเรื่อยๆ มันสวยหลายร้าน ร้านข้างทาง อ้อ หมูกระทะหน้ามหาลัยที่สอนพวกนาวิก อร่อยดี 
    4.ขนมถุงอร่อย เอาแบบไม่ต้องแพงคือมีหลายเรทอยู่ จะได้คุ้มค่า
    5.ขึ้นเขา อุทยาน เกาะแกท บา เพราะถ้างั้นก็ไม่น่ามีกิจกรรมไรนะ เป็นที่ๆทำให้รู้ถึงคำว่าสั่น ในรอบ 5 6 ปีนี้ เสือกไปยืนบนก้อนหิน มนๆ มุมเขา แค่อยากได้รูป แม้ถ่ายมาคนดูก็ดูไม่รู้ว่ามันสูงแค่ไหน 

        ที่ไม่แนะนำ 
     1.MDM music club เพราะ เสียงแมมดังไปไหน มีแต่ผู้ชายเข้า(ดูจากวันที่ไป) คุยกันไม่รู้เรื่อง 
     2.ถ้าขึ้นรถตู้ ของซักทัวร์แล้วเจออิลุงผู้ชายแก่ๆหน้าตอบๆ เผื่อเวลาและทำกิจให้พร้อม ขับช้า ไม่แวะให้ฉี่ แม้ขอทั้ง eng ไทย เวียดนาม google tran เปิดภาพ ก็ตามที (ผ่านทั้งปั้ม ทั้งจุดพักรถ คือตอนนั้นเมืมข้างทางก็เข้า) กว่าจะจอด แต่เห็นเลยครับ มีจังหวะหนึ่งจอดคนขับหาย นั่งงงกัน มองไปข้างหลังโหยแมมอิลุงยืนฉี่ข้างทาง


    ขอบคุณ สิ่งสำคัญที่ทำให้ ทริปสนุก คุ้มค่า คิดไม่ผิดที่ได้ไป และจะอยู่ในความทรงจำเสมอ ขอบคุณ เบียร์ราคาถูก ... ถุย ! ขอบคุณ เพื่อนๆชาวคณะ ทริปดี ทริปมันส์ เพราะฉันมีเพื่อน ในส่วนของ video ประกอบบันทึก ภาค 1https://www.facebook.com/narut.sirithip/posts/10211068668126868?notif_t=like&notif_id=1489332783100316

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in