เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เรื่องเล่าสั้น ๆSirikul Sukkit
รักตัวเองในแบบที่เป็น
  •     บนโลกนี้ประกอบด้วยผู้คนมากมาย ตัวตนที่หลากหลายสไตล์ หลากหลายความคิดนิสัยหลอมรวมกัน มากคนก็มากความ เราไม่สามารถที่จะทำให้ทุกคนพอใจหรือชื่นชมชื่นชอบเราได้ ดังนั้นก่อนจะคิดถึงคนอื่นลองย้อนกลับมามองที่ตัวตนของเราก่อน ก่อนที่ตัวผู้เขียนจะคิดได้ก็เสียเวลาไปเกือบครึ่งชีวิตที่เอาแต่เปรียบเทียบ ด้อยค่าตัวเอง และไม่กล้าเผชินหน้ากับสังคมรอบตัว เพราะมัวแต่แคร์คนอื่นมากเกินไป แล้วตอนนี้ตัวผู้เขียนก็ค้นพบวิถีของตัวเองเลยอยากมาแบ่งปัน
    1. ทบทวนว่าตัวเราเป็นใคร เติบโตมาแบบไหน เพราะถ้าเรายังไม่รู้ว่าตัวเองเป็นใครแล้วคนอื่นจะรู้ได้อย่างไร

    2.เลิกเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น เราสามารถศึกษาความสำเร็จของคนอื่นได้ แต่ไม่ควรมานั่งนอยและลดคุณค่าตัวเอง เพียงเพราะเราไม่ประสบความสำเร็จเท่าเขา

    3.สำรวจว่าตัวเองทำอะไรได้บ้าง ทำแล้วมีความสุข ไม่ต้องอาย เช่น คุณเห็นผู้คนออกไปทำงานนอกบ้าน ทำงานบริษัทที่ดีมั่นคง แต่ตัวคุณช่วยครอบครัวทำงานที่บ้าน มีรายได้เก็บเล็กผสมน้อย ไม่ได้มากเท่ากับคนอื่นก็ไม่เป็นไร ไม่มีอะไรหน้าอาย ไม่ต้องกลัวใครจะว่าอะไร เคยมีเพื่อนของตัวผู้เขียนพูดว่า "การทำงานนอกบ้านก็ใช่ว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป" ไม่ใช่ทุกคนต้องมีรถ ซื้อบ้าน อายุน้อยร้อยล้าน จะทำงานแบบไหน ขอแค่มีเงินเก็บออมใช้อย่างมีความสุขโดยไม่ขัดสน ไม่ทำอะไรเกินตัวให้เกิดหนีสินก็พอ 

    4.อย่าแคร์คำพูดของคนอื่นมากไปทั้งนอกบ้าน รวมถึงคนในครอบครัว จนเสียความเป็นตัวเอง
    เป็นตัวเราอย่างที่เป็น ถ้าเขาพูดด้วยความหวังดีเราก็รับฟังและปรับปรุง แต่ถ้าเจอพวกช่างติไปเรื่อยก็ปล่อยเขาไว้ตรงนั้นนั่นแหละ ถ้าเอาแต่ใส่ใจ เมื่อไหร่ความทุกข์ในจิตใจถึงจะสงบสักที

    5.เราเกิดมาตัวคนเดียวทุกสิ่งที่เรากระทำ ไม่ว่าจะดี หรือ ไม่ดี ถือว่าเราเลือกแล้วต้องยอมรับให้ได้ก่อน อะไรที่พลาดไปก็ยืดอกรับผิดชอบ ส่วนอะไรที่ดีก็จงภูมิใจ

    6.หัดชมตัวเองให้เยอะ ๆ และหาข้อดีในตัวคุณเอง เชื่อมั่นในตนเองแล้วภูมิใจกับมัน

    You believe yourself and you can do it

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in