เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เขียนเล่นเป็นเรื่องอ่าน-คิด-เขียน
ติ่ง ได้ ตังค์
  • จาก “ติ่งคอซองสายหวีด” สู่การเป็น“ศิลปินงานแฟนอาร์ต”

              “ติ่ง” ใช้เงินแสดงความรัก – เป็นความจริงที่แฟนคลับหรือติ่งส่วนมากยอมลงทุนไปกับการสนับสนุนศิลปินที่ชื่นชอบด้วยการใช้เงิน และใช้เงินเพื่อแสดงความรักต่อศิลปินหรือกลุ่มคนนั้น ๆ เช่นการเช่าพื้นที่ป้ายโฆษณาในสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินเพื่อฉลองวันเกิดให้กับศิลปินหรือ ซื้ออัลบั้มเพลงหลากหลายชุดเพื่อให้ติดอันดับชาร์ตเพลง ทำให้ติ่งบางคนต้องขวนขวายและหาทุกวิธีที่จะซัพพอร์ตคนที่ตัวเองรัก

    ...แต่ว่า  “ความรักที่มีให้ศิลปิน ต้องแลกด้วยเงินหรือ?”

    ติ่งต้องเป็นฝ่ายเสียเงินตลอดไปใช่ไหม?” 

                       ผู้สัมภาษณ์ได้รับโอกาสจากตัวแทนติ่งที่อยู่ในวงการติ่งตั้งแต่สมัยมัธยมและตัวแทนศิลปินสร้างสรรค์งานแฟนอาร์ตเพื่อพูดคุยเกี่ยวกับประเด็น “ติ่งคอซอง” ก่อนที่จะกลายเป็น “ติ่ง ได้ ตังค์”

                       ซีน - ศิรประภา วงศ์บัณฑิต อายุ 20 ปีกำลังศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะศิลปศาสตร์ แขนงภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช หนึ่งในผู้นิยามตัวเองว่าติ่งผู้เปลี่ยนชีวิตของตัวเองจากแฟนคลับสู่การเป็นศิลปินสร้างสรรค์งาน

                       เจ็ดปีกับการเป็นติ่ง - สู่การสร้างสรรค์ผลงานของตัวเอง ผลตอบแทนที่ได้คือกำไรและ เม็ดเงิน รวมถึงมีกลุ่มแฟนคลับงานแฟนอาร์ต

     

    นอกจากเรียนหนังสือกับกิจวัตรประจำวัน
    ซีนใช้เวลาว่างไปกับอะไรบ้าง ?

             ส่วนใหญ่ก็ชอบดูยูทูป คือจะเปิดทิ้งไว้ทั้งวัน เลยทำทุกอย่างในนี้ ฟังเพลง ดูเอ็มวีแล้วก็ชอบดูคลิปทำอาหารกับพวก DIY ศิลปะ แล้วก็ชอบตัดต่อวิดีโอ ทำโฟโต้ชอป กับวาดรูป จะวาดรูปบ่อยสุดเพราะใช้เวลาแปปเดียว (หัวเราะก่อนจะหยิบโทรศัพท์ออกมา) คือวาดแบบจะออกไปทางลายเส้นแบบการ์ตูนเคลื่อนไหว อย่างพวกนี้ก็จะอยู่ที่ 1 - 2 ชั่วโมงต่อรูป (โชว์ผลงานภาพวาดให้ดู)

    ภาพวาด FANART จากทวิตเตอร์ : @pinkheart521

    งานนี้มีแบบเป็นภาพศิลปินหรือเป็นอิมเมจที่ซีนคิดไว้ ?

                   ส่วนใหญ่จะวาด FANART ภาพของไอดอลเกาหลี (เราชอบ NCT วงบอยแบนด์) วาดจากแพชชันล้วน ๆ เหมือนเป็นวิธีแสดงความรักอย่างหนึ่ง คนอื่นเปย์อัลบั้มหรอ ชั้นไม่มีเงิน วาดรูปให้แล้วกัน


    ผลงานงานแฟนอาร์ต ภาพวาดตามแบบภาพศิลปิน

    เรียกว่าเป็นการแสดงความรักอีกแบบหนึ่งเลย

                       อยู่ในจุดที่เขาเป็นทั้งแรงบันดาลใจ แล้วก็เป็นความรักด้วย คือพอติดตามเขาก็เหมือนสนิทกันแบบพี่น้องแท้ ๆ ทั้ง ๆ ที่เขาไม่รู้จักเรา ยิ่งไอดอลที่อยู่ในวงการบันเทิงที่ใช้ศิลปะเป็นส่วนสำคัญ เขาก็ให้อะไรเราหลายอย่าง แบบการติดตามไอดอลวงหนึ่ง เราไม่ได้ตามแค่เพลงใหม่ออกมาแล้วต้องปั่นวิวหรือดูเฉพาะรูปลักษณ์ภายนอก แต่จะดูลึกไปว่า อัลบั้มนี้ทำคอนเซปต์ไหน ดนตรีแนวอะไร  ปกอัลบั้มเป็นการออกแบบสไตล์ไหน จะดูทุกอย่าง เพราะเราชอบศิลปะก็จะสังเกตไว้เป็นแนวทางในการทำงานของตัวเอง แต่ก็ชอบนิสัยส่วนตัวของพวกเขาด้วยส่วนหนึ่ง


    นิยามของซีน - ทำไมถึงเป็นทั้ง “แฟนคลับ” แล้วก็เป็น “ARTIST ?

                      เพราะได้แรงบันดาลใจในการทำงานหลายอย่างจากการติดตามคนที่ชอบมาถึงทุกวันนี้ได้ส่วนนึงก็เพราะไอดอล ที่ติดตามหลัก ๆ ก็จะอยู่ที่ K-Pop กับ  C-Pop


    แล้วนอกจากตัวศิลปินซีนชื่นชอบวัฒนธรรมหรือตัวประเทศนั้นด้วยไหม ? (เหมือนซีนเรียนภาษาที่ 3หรืออาจจะ 4 ด้วย)

                       เอาจริง ๆ พูดเลยว่าศิลปินเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เราสนใจประเทศนั้น ๆ อย่างเราชอบวง TFBOYS (วงบอยแบนด์) ของประเทศจีน ตอนแรกเราก็ชอบแค่ตัววงกับเพลง แต่พอติดตามไปเรื่อย ๆ ก็จะสนใจแล้วว่าเขาอยู่เมืองแบบไหน อาหาร วัฒนธรรมต่าง ๆ แล้วก็เริ่มจำภาษาจีนได้ไม่ได้เรียนแบบจริงจัง ส่วนใหญ่จะจำคำที่เจอบ่อย ๆ มากกว่าเป็นพวกคำศัพท์และประโยคพื้นฐาน บวกกับประเทศจีนเป็นประเทศที่น่าสนใจเป็นประเทศใหญ่และน่าจับตามอง ส่วนตัวก็ชอบเรียนประวัติศาสตร์แล้วก็สนใจการเมือง ก็เลยชอบไปเลย ศึกษาเรื่องราวไปหมด เซิร์ชหาทั้งเรื่องอาหารจีน ราชวงศ์จีนสภาพอากาศ และพวกเทคโนโลยี

                       เกาหลีเองเราก็ชอบดูงานศิลปะเขา แบบการแต่งหน้า-แต่งตัว การออกแบบสถาปัตย์ คือถ้ามันฮิตที่เกาหลีเมื่อไหร่ อีกสักพักก็จะเป็นเทรนด์ทั่วเอเชีย

                       เรื่องภาษานี่พูดจริง ๆ ว่าไม่เคยเรียนแบบเป็นคลาส แต่อาศัยการจำเอามันก็จะไม่ค่อยแข็งแรงเท่าไหร่ แต่ก็ฝึกไปเรื่อย ๆ ถ้าอยากพูดอันไหนได้หรือสงสัยแกรมมาก็เข้ากูเกิลเอา


    แรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์งานของซีนเป็นผลมาจากการเป็นแฟนคลับด้วยไหมแล้วการเป็นแฟนคลับหรือติ่ง สองคำนี้คือ สิ่งเดียวกันไหม ?

                    พูดแบบมั่นใจเลยว่าใช่ เพราะเริ่มทำโฟโต้ชอป เริ่มเล่นกล้อง เริ่มเรียนภาษาที่ 3 - 4 เพราะเป็นแฟนคลับ แฟนคลับกับติ่งมันไม่ใช่สิ่งเดียวกันเหรอ (หัวเราะ) สำหรับเราคิดว่าแฟนคลับคือคำนาม ส่วนติ่งคือกริยา แบบ “ไปติ่งนะ” สุดท้ายแล้วก็คือการชอบและสนับสนุนศิลปินเหมือนกันหมด น่าจะแบบนั้น


    บางคนบอกว่าการเป็นแฟนคลับเป็นติ่ง คือการลงทุนต้องเสียเงิน

                       ไม่จำเป็นเลยจริง ๆ สิ่งที่อยากให้แฟนคลับทุกคนเข้าใจคือ การเป็นติ่งต้องไม่ทำให้ตัวเองลำบาก ไม่จำเป็นต้องเสียเงิน เราสามารถสนับสนุนศิลปินได้หลายช่องทาง บางทีเห็นน้องมัธยมต้นบ่นอยากซื้ออัลบั้ม แต่แพงจังหาเงินยังไงดี ก็อยากบอกน้องว่าถ้ามันลำบากมาก ๆ ก็ไม่ต้องซื้อก็ได้ เราต้องดูแลตัวเราเองก่อน  


    งานอดิเรกของซีนสามารถขยายเป็นงานที่หาเงินได้ ได้กำไรตอบแทนเลยไหม ?

                   ได้นะ คิดว่าหลาย ๆ งานที่หาเงินได้ก็มีจุดเริ่มต้นจากงานอดิเรกหรือความชอบของเราเองก็เริ่มจากชอบทำโฟโต้ชอปกับวาดรูป พอฝึกไปเรื่อย ๆ ก็เริ่มคิดว่าผลงานประมาณนี้น่าจะทำอะไรได้มากกว่าทำเล่น ๆ ช่วงแรกก็รับทำพวกใบงานฟรี ๆ ให้เพื่อนก่อน พอฟีดแบ็กดีก็เริ่มรับงานออกแบบบ้างรับทำพอร์ตบ้าง แต่ไม่ได้ทำจริงจัง เพราะต้องเรียน แล้วเรียนแบบ Home school ยิ่งหนักเลยเพราะไม่มีอาจารย์ ต้องอ่านหนังสือเอง

                      เคยมีคนถามประมาณว่า “ทำโปสเตอร์สวย สนใจทำรวมเล่มไหม” อันนี้เป็นจุดที่ปิ๊งไอเดียขึ้นมาเลยว่าผลงานเรามันถึงจุดนี้แล้วเหรอ มีคนติดตาม มีคนสนใจ เลยคิดว่าน่าจะหาเงินได้ งานที่ได้ค่าตอบแทนหลักจะเป็นพวกโปสเตอร์ และงานออกแบบ 



    ภาพตัวอย่างงานออกแบบโปสเตอร์

    มีงานชิ้นไหนที่ซีนรู้สึกรักและภูมิใจที่สุดไหม?

                       มี ๆ (เปิดโทรศัพท์อีกครั้ง) คือว่าวาดแฟนอาร์ตลงอินสตาแกรมเป็นภาพจากละครเรื่อง the way I hate you แล้วนางเอกมากดไลค์อันนี้ ๆ (ยื่นภาพจากโทรศัพท์ให้ดู) คือเราชอบละครเรื่องนี้เลยวาดแล้วการที่คนที่เราวาดมาเห็น มันดีใจมาก ๆ เลย

    ผลงานที่มีนักแสดงนำของเรื่อง The Way I Hate You มากดไลค์งานแฟนอาร์ตจากละคร

    สุดท้ายซีนในฐานะแฟนคลับและผู้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะ อยากบอกอะไรกับตัวเองในสิบปีข้างหน้า ?

                      ไม่ได้อยากบอกอะไรเป็นพิเศษ แต่อยากให้ตัวเองจำได้ว่าความสุขในอดีตที่ผ่านมา มันเกิดขึ้นเพราะคนกลุ่มหนึ่ง อยากให้รู้สึกขอบคุณพวกเขา แล้วก็พัฒนาตัวเองต่อไปเรื่อย ๆ ประมาณนี้ (ยิ้ม) เหมือนได้มีความสุขและแรงบันดาลใจในการทำอะไรหลาย ๆ อย่าง

    “...สิ่งที่อยากบอกแฟนคลับทุกคนคือการเป็นติ่งต้องไม่ทำให้ตัวเองเดือดร้อน ไม่จำเป็นต้องเสียเงินเราสามารสนับสนุนศิลปินได้หลายทาง..อาจได้พบทางที่เป็นของเรา  ได้พัฒนาตัวเอง ไปพร้อม ๆ กับคนที่เรารักเป้าหมายคือประสบความสำเร็จ แม้จะเป็นเพียงสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ในชีวิต...”  

                                                                                                           ซีน - ศิรประภา วงศ์บัณฑิต


    ©สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับเพิ่มเติม) พ.ศ. 2558 เผยแพร่เพื่อประโยชน์ทางวิชาการเท่านั้น


    ข้อเขียนนี้เป็นส่วนหนึ่งในหนังสือ “เขียนเล่นเป็นเรื่อง” รวมผลงานสร้างสรรค์ของนิสิตภาควิชาภาษาไทย ซึ่งเป็นผลงานลำดับที่ 3 ในหนังสือชุด “วิชญมาลา” รวมผลงานด้านภาษาและวรรณคดีไทย จัดทำโดย ภาควิชาภาษาไทย คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อเดือนกรกฎาคม พ.ศ.2563
    อ่านฉบับ E-book ได้ที่ .....

    หมายเหตุเกี่ยวกับงานเขียน:                        ผลงานสืบเนื่องจากรายวิชา "ศิลปะการเขียนร้อย                                                                                     แก้ว" ปีการศึกษา 2561 

    ผู้ให้สัมภาษณ์:                                                 ศิรประภา วงศ์บัณฑิต
    ผู้สัมภาษณ์และเรียบเรียงบทสัมภาษณ์:        จุฬารัตน์ กุหลาบ                                                       

                                                                             นิสิตชั้นปีที่ ระดับปริญญาตรี ภาควิชาภาษาไทย                                                                                   คณะอักษรศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย                                                                                               นิสิตทุนโครงการสู่ความเป็นเลิศด้านภาษาและ                                                                                         วรรณคดีไทย เป็นคนที่ชอบงานศิลปะในหลายแขนง                                                                               ทั้งดนตรี วรรณกรรมและภาพยนตร์ ใช้เวลาว่าง                                                                                       ส่วนใหญ่ไปกับการฟังเพลง เล่นดนตรี ท่องเที่ยว และ                                                                               งานเขียนเล็ก ๆ น้อย ๆ ชอบงานเขียนประเภทสารคดี                                                                               เป็นพิเศษและอยากพัฒนาการเขียนของตัวเองให้ดีขึ้น                                                                             อยากลองทำเพจเกี่ยวกับการท่องเที่ยวทั้งในและต่าง                                                                               ประเทศเป็นงานสารคดีหรือบทความสั้น ๆ เก็บไว้ชวน                                                                             คนที่สนใจได้ไปเที่ยวด้วยกัน                                          ภาพประกอบ:                                                  ศิรประภา วงศ์บัณฑิต                                             บรรณาธิการต้นฉบับ:                                     หัตถกาญจน์ อารีศิลป                                                  องบรรณาธิการ:                                           ธัญวรัตม์ วงศ์เรือง บุษกร บุษปธำรง วรนุช ขาวเกตุ                                                                                 ธีรศักดิ์ คงวัฒนานนท์ จุฬารัตน์ กุหลาบ


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in