เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
the day before yesterdayMARU.TANI
HO CHI MINH (ความวุ่นวายอันรื่นรมย์)
  • ถ้าพูดถึงเวียดนามคุณนึกถึงอะไร?

    เฝอ หมวกสามเหลี่ยมๆ ชุดประจำชาติ  ประเทศเพื่อนบ้าน  สงคราม  ...


                               พอรู้ว่าจะไปโฮจีมินห์สมองส่วนมองโลกแง่ร้ายก็ทำงานทันที จะโดนโกงไหมนะ? จะกินอาหารบ้านเขาได้ไหม? จะเดินทางยังไง? จะจะจะจะ... 
                            
                             แต่ทันทีที่นั่งรถออกจากสนามบินความคิดต่างๆก็หยุดลง





                  ที่นี้รมรื่นย์มาก ต้นไม้เยอะมากแล้วแต่ละต้นสูงเรียงรายไปจนสุดถนน สวนสาธาระก็เยอะนั่งรถผ่านนี้3-4แห่งได้ไม่คิดว่าเมืองเศรษฐกิจแบบนี้จะยังรักษาพื้นที่สีเขียวได้เยอะขนาดนี้ ใครที่มาแนะนำนั่งรถเที่ยวรอบเมืองก็เพลินไปอีกแบบนะ

                  แต่พอก้าวเท้าลงจากรถเท่านั้นแหละประสาทสัมผัสทางหูและผิวที่โดนปิดกันจากรถเมล์ก็ทำงาน...




                       ที่นี้นอกจากมอเตอร์ไซค์จะเยอะแล้วนั้นนน ยังกดแตรกันถี่มากกกกกกก เรียกได้ว่าโดยเฉลี่ยแล้วได้ยินตลอดอะ กดจนคิดว่าน่าจะกลายเป็นพฤติกรรมความเคยชินไปแล้ว เป็นเมืองที่ไม่หลับจริงๆจะดึกจะดื่นก็ยังได้ยินเสียงปรี๊ด ปรี๊ด!


    เห็นอะไรในรูปข้างบนมะ?

                       ดูดีๆ คนที่นี้ใส่หมวกกันน็อคกันทุกคนเลยเว้ยยยยยคือสังเกตตั้งแต่มาถึงหละทำไมเขาใส่กันทุกคนเลยวะ จะคนขี่คนซ้อน ช่างแตกต่างจากเมืองไทยยิ่งหนัก หอบคำถามนี้กลับมาถามพ่อที่บ้าน (พ่อเคยไปทำงานด้านsafetyที่เวียดนาม) พ่อบอกว่าเพราะค่าปรับบ้านเขาแพงมากกกชนิดที่เงินเดือนทั้งเดือนก็ไม่พอจ่าย เหตุผลก็เป็นเช่นนี้แล


     

    มาโฮจีมินห์ต้องเที่ยวไหน?


    Ho Chi Minh City Hall
    Ho Chi Minh City Square *ด้านหลังลุงโฮคือรูปข้างบนนะหนู
    Saigon Notre-Dame Basilica *อารมณ์เดียวกับโบสถ์ที่จันทบุรี
    Saigon Notre-Dame Basilica
    Saigon Notre-Dame Basilica *แอบส่องรูก้อนอิฐข้างโบสถ์เห็นฝรั่งเขาถ่ายกันก็ถ่ายตาม ก็มันเข้าโบสถ์ไม่ได้ให้ทำไง
    Saigon Central Post Office *อยู่ข้างๆโบสถ์เลยจร้าถ้าหันหน้าเข้าโบสถ์อยู่ทางซ้ายๆ เขามีโปสการ์ดให้ซื้อแล้วส่งกลับบ้านด้วยนะๆ
    War Remnants Museum
    War Remnants Museum


    เที่ยวตามพันทิปไปหละขอเที่ยวตามใจตัวเองหน่อย!

     หลังจากไปอโลนลี่ที่สวนสัตว์ในโซลมาหละ (ดูได้ในchapter1>> http://minimore.com/b/NBJXM/1 ) ขอมาสำรวจสวนสัตว์ที่โฮจีมินห์ซะหน่อย แท่น แท๊น แท๋นนนนนน!


                      สวนสัตว์ที่นี้ก็เหมือนสภาพเมืองที่นี้แหละร่มรื่นย์มากต้นไม้สูงชลูดมีให้เห็นจนชินตาแต่อารมณ์เหมือนสวนสัตว์เขาเขียวบ้านเราแหละไม่ค่อยได้รับการดูแลที่ดีซักเท่าไหร่ เรามากันวันธรรมดาคนเลยไม่เยอะถ้าว่างๆก็มากันได้นะค่าเข้าประมาณ75บาท












                          

    ดูหนังเวียดนามกันเถอะ!

    ว่างมากอ่อดูหนังอะ? ฉันตอบเลยว่ามากกกกกกกกกกกกกกกกก
    เดินผ่านโรงหนังจัดกันซักหน่อย ก็อยากได้อารมณ์วัยรุ่นเวียดนามมอะ

    เรื่อง 4 Năm, 2 Chàng, 1 Tình yêu

    ทำไมถึงเลือกเรื่องนี้?

                            บอกเลยไม่ได้เลือกค่ะ รอบมันได้พอดี ก็เลยจัดเลย ขนาดชื่อหนังยังอ่านไม่ออกเลยค่ะ ซื้อตั๋วแล้วค่อยมาเห็นโปสเตอร์ด้วยซ้ำ ดูรู้เรื่องอ่อ? อ่านซับอิ๊งยาวไปค่ะ ชื่ออิ๊งของหนังเรื่องนี้คือ 4 years 2 man 1 love เนื้อเรื่องเป็นไงไปหาดูกันได้ แนะนำให้มาดูหนังเวียดนามนะมาสัมผัสกับวิถีชีวิตเขาในอีกแง่มุมหนึ่งผ่านจอภาพได้เห็นมุมมองใหม่ๆฟังภาษาเวียดนามแบบจัดเต็มว่าเป็นยังไง(เที่ยวข้างนอกก็ใช้อิ๊งอย่างเดียว)

     

    ลัดเลาะรอบเมือง

                                ที่นี้ร้านหนังสือเยอะอยู่นะตอนแรกคิดว่าเป็นร้านหนังสือขายคนต่างชาติ พอเข้าไปดูกับเป็นภาษาเวียดนามก็แปลกหูแปลกตาไปอีกแบบนะไม่ค่อยเห็นแบบนี้ที่ไทย


                         อีกตัวเลือกหนึ่งในการเที่ยวโฮจีมินห์นอกจากเดินแล้วก็มีรถเมล์นี้แหละคอยย่นเวลาการเดินทางได้ รถเมล์ที่นี้มีแอร์นะตัวเธอแต่พัดลมบ้านเราเย็นกว่าค่ะบอกเลย ยังไงก็มาลองนั่งๆกันดูไม่ยากๆ มีพี่กระเป๋ารถเมล์คอยดูแลคุณอยู่ (แต่ต้องเตรียมเงินให้พอดีนะประมาณ5000-6000ดอง) 

                         ข่าวดี! ปีหน้าโฮจีมินห์จะมีรถไฟฟ้าใต้ดินแล้วน้า น่าจะทำให้นักท่องเที่ยวเดินทางกระสะดวกยิ่งขึ้น ใครมีแพลนไปปีหน้าก็เตรียมกรรไกรไปตัดเชือกรอไวัเลยยย




    หมวกเวียดนามที่ชื่อ "NONLA"


                     เจ้าหมวกที่เป็นอีกสัญลักษณ์หนึ่งของเวียดนาม เอาเข้าจริงตลอดเวลาที่อยู่โฮจีมินห์มีคนอยู่3จำพวกที่ใส่เจ้านี้ 1. ชาวต่างชาติ 
                                   2. แม่ค้าที่ขายหมวกให้ชาวต่างชาติ 
                                   3. คนขายของกินให้ชาวต่างชาติ

    คือไปถามเพื่อนเวียดนามมา นางบอกคนที่นี้เขาไม่ใส่กันนะ ซะงั้นนน!

    แต่ถ้าใครอยากจะซื้อกลับบ้านเราไปแยบๆถามแม่ค้ามา            
                                   A: How much is it ? 
                                   B: eighty (80,000 ดอง)
                                   A: Okay! thx (กำลังจะเดินจากไป อยากรู้ราคาเฉยๆ)
                                   B: forty forty (พร้อมกับเอามือมาจับแขนดิฉันไว้)
                                   A: (ไม่ได้หันกลับไปแต่สัมผัสได้ถึงแรงบีบที่แขน  ขุนพระะะะะ!)

    เอาเป็นว่าใครเจอราคา 40,000 ดอง หรือต่ำกว่านั้นก็ซื้อไปเลยนะลูก








    สามวันในเมืองนี้ก็เป็นเช่นนี้แล ทั้งวุ่นวายและรมรื่นย์ไปในเวลาเดียวกัน หยุดสามวันก็มาเที่ยวกันได้ไม่เหนื่อยจนเกินไปคิดซะว่ามาเปลี่ยนบรรยากาศ  :  )











Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
Chopin JumpSy (@chopin-jumpsy)
ชอบภาพถ่าย ดูอบอุ่นมากเลย