เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
TalkAtiveYingYue_A
Paris,Texas เธอ,ฉัน และความทรงจำของสองเรา
  • อันที่จริงแล้วเราไม่ใช่คนที่ชอบดูหนังซักเท่าไหร่ ดูแค่ซีรีส์และดูเอาความบันเทิงเป็นส่วนใหญ่ 
    แต่บังเอิญว่ามีความจำเป็นที่ต้องดูหนังเรื่องนี้ และรู้สึกว่ามันให้อะไรมากกว่าความบันเทิง เลยอยากจะมาเขียนเก็บไว้ซะหน่อย 

    หลายคนอาจจะเคยดูมาแล้วเพราะหนังเรื่องนี้ค่อนข้างเก่า สร้างมาตั้งแต่ปี 1984 

    ในบทความนี้จะไม่ได้มาเล่ารายละเอียดของเรื่องมากนัก แต่ก็อาจจะมีสปอยบางส่วนเพื่ออ้างอิงถึงสิ่งที่เราได้ค้นพบในหนังเรื่องนี้ และความเห็นต่าง ๆ 

    ความเห็นในบทความนี้เป็นความเห็นของเราเองทั้งหมด คนอ่านอาจจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับเรา นั่นไม่ใช่ปัญหาเพราะเรารู้ดีว่าไม่มีใครที่จะคิดเห็นตรงกันได้หมดทุกอย่าง 

    เอาล่ะ เกริ่นมาเยอะแล้ว เดี๋ยวคนอ่านรำคาญ 55555
    มาเข้าเรื่องกันดีกว่า

    แทรวิส  ตัวละครหลักของเรื่องหายตัวไปอย่างไร้ร่องรอยเป็นเวลา 4 ปี แต่จู่ ๆ เขาก็โผล่มา สร้างความงุนงงให้กับวอลท์(น้องชาย)และแอน(น้องสะใภ้)อย่างมาก 

    ก่อนหน้าที่แทรวิสจะหายตัวไป เขาได้คบกันผู้หญิงคนหนึ่งชื่อ เจน ทั้งคู่มีลูกชายด้วยกันหนึ่งคนชื่อ ฮันเทอร์  
    แต่แล้ววันหนึ่งแทรวิสก็ได้หายตัวไป และเจนเองก็ได้ฝากฮันเทอร์ไว้กับวอลท์และแอน ส่วนตัวเธอนั้นก็ไม่เคยกลับมาหาลูกอีกเลย มีเพียงแค่เงินที่เธอโอนเข้าบัญชีแอนทุกวันที่ 5 ที่บ่งบอกว่าเธอยังคงมีชีวิตอยู่ 
    กลับมาในส่วนของแทรวิส หลังจากกลับมาเขาก็ได้เริ่มรื้อฟื้นสายสัมพันธ์พ่อลูกกับฮันเทอร์ขึ้นมาใหม่ แม้ว่ามันจะยากสำหรับฮันเทอร์ในช่วงแรกเพราะแทรวิสหายไปนานจนฮันเทอร์เกือบจะลืมเขาไปแล้วด้วยซ้ำ แต่สุดท้ายความสัมพันธ์ของทั้งคู่ก็กลับมาอีกครั้งจนได้ และทั้งคู่ก็เดินทางออกตามหาเจนไปด้วยกัน แต่มันก็ไม่ได้ง่ายขนาดนั้น ความเจ็บปวดและรอยแผลจากอดีตก็ไม่อาจทำให้ทั้งสามกลับมาเป็นครอบครัวที่สมบูรณ์เหมือนเดิมได้อีกแล้ว...
    (ส่วนนี้เป็นเรื่องย่อคร่าว ๆ ที่มีสปอยตอนจบนิดหน่อย)

    หนังเรื่องนี้ไม่ได้เล่นกับอะไรที่พิสดารเลย แค่หยิบเอาส่วนที่อยู่ในชีวิตของมนุษย์มาเล่าเป็นเรื่อง ๆ นึง 
    ส่วนที่อยู่ในชีวิตของมนุษย์ที่เราว่า มันคือ ความทรงจำ
    หลายครั้งเราใช้ชีวิตไปข้างหน้าตามกาลเวลาที่หมุนไป ตามการเปลี่ยนแปลงของสังคมที่มันรวดเร็ว ด้วยอะไรหลาย ๆ อย่าง มันทำให้เราใช้ชีวิตแบบนั้นไปโดยปริยาย 
    แต่มันมีสิ่งหนึ่งที่ขับเคลื่อนให้เราใช้ชีวิตในปัจจุบันของเรานั่นคือ ความทรงจำ

    ความทรงจำ สำหรับเรามันคือประสบการณ์ที่มนุษย์คนหนึ่ง ๆ พบเจอ  
    ความทรงจำ คือเครื่องมือในการบันทึกการรับรู้สิ่งต่าง ๆ บนโลกใบนี้ ของมนุษย์คนหนึ่ง ๆ 

    ความทรงจำในวัยเด็กที่เกือบจมน้ำ อาจทำให้ในวันนี้เรากลายเป็นคนกลัวน้ำ 
    ความทรงจำในอดีตระหว่างเรากับคนรัก อาจทำให้ที่ในวันนี้แม้ไม่ได้อยู่ด้วยกันแล้วเราก็ยังจำใบหน้า จำเสียง จำเรื่องราวที่เกิดขึ้นระหว่างเรากับคนรักได้ เหมือนที่เกิดขึ้นกับแทรวิสและเจน 
    ความทรงจำมันฝังอยู่ภายในจิตใจเราในขณะที่เราไม่รู้ตัวด้วยซ้ำ 
    บางครั้งมันหวนกลับมาทำร้ายเราในปัจจุบัน 
    บางครั้งมันก็นำบางอย่างที่เคยหายไปกลับมาสู่เราเช่นกัน เหมือนที่สายสัมพันธ์ระหว่างแทรวิสและฮันเทอร์เริ่มกลับมาดีขึ้นหลังจากดูคลิปเมื่อครั้งที่ทังคู่ใช้ชีวิตด้วยกันในอดีต

    อดีตที่ยากจะลืม

    หลังจากดูมาซักระยะนึงเราพบว่าเป็นแทรวิสเองที่ทำให้ครอบครัวของเขาต้องพังลง
    หลังจากวันนั้น วันที่เขาตื่นมาแล้วพบว่าภรรยาและลูกหายไป เขาได้วิ่งออกไปจากที่ตรงนั้น 
    วิ่งออกไปเรื่อย ๆ 
    แทรวิสกำลังวิ่งหนีความจริง ความจริงที่ว่าทุกอย่างต้องพังลงเพราะเขา 
    แทรวิสยอมรับความสูญเสียครั้งนี้ไม่ได้...
    แต่หลังจากวิ่งหนีมาเป็นเวลา 4 ปี แทรวิสก็ไม่สามารถหนีความจริงได้อีกแล้ว
    แทรวิสออกเดินทางตามหาเจนเพื่อพูดในสิ่งที่เขาคิด เพื่อสะสางเรื่องราวที่ยังติดค้าง
    แม้อดีตที่ยากจะลืมได้นำพาเขากลับมาหาคนที่เขารัก 
    แต่ก็ท้ายที่สุดแล้วก็เป็นตัวเขาเองที่ตัดสินใจเดินออกมาเพื่อให้เจนและฮันเทอร์ได้ใช้ชีวิตต่อไป

    บางครั้งเราก็ต้องยอมรับว่าอดีต(ที่เจ็บปวด)บางอย่างมันไม่สามารถกลับมาดีได้เช่นเดิม
    บางครั้งเราต้องตัดสินใจทิ้งอดีตไปเพื่อให้ชีวิตได้ก้าวต่อไป


    การเดินทางของแทรวิสก็เปรียบเหมือนการเดินทางของชีวิตมนุษย์
    เราไม่สามารถเลือกลบอดีตที่เจ็บปวดแล้วเก็บไว้เพียงแค่อดีตที่หอมหวาน 
    ไม่ว่าเราจะหนีมันไปไกลแค่ไหน อดีตก็จะยิ่งตามติดเราเป็นเงามากขึ้นเท่านั้น
    บางครั้งมันก็ไม่ต่างจากโซ่ตรวน
    แต่ท้ายที่สุดแล้วก็อยู่ที่ตัวเราเองว่าจะเลือกจะอยู่กับความเจ็บปวดนั้นหรือทิ้งมันไว้ข้างหลังแล้วเดินต่อไป...




Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in