เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
One more chapter : ขออีกบทนึงingkychaw
นักเขียนดาวรุ่งแต่ความคิดพาร่วง!
  • เรากดติดตามนักรีวิวนิยายต่างประเทศใน goodreads ไว้พอสมควร คะแนนของหลายคนช่วยเราตัดสินใจในการเลือกนิยายไว้หลายหน แล้วหลายหนนั้น มีบางเรื่องที่เขาเคยรีวิวไว้ 5 ดาว แต่ก็มาลบรีวิวทิ้งเพราะพฤติกรรมของนักเขียนแย่มากจนต้องขอเลิกติดตามการอ่าน 

    สำหรับนักอ่านหลายคน ถึงแม้นักเขียนจะมีนิยายสนุกแค่ไหน แต่เจ้าของผลงานมีความคิดที่ดูถูกดูแคลนคนที่แตกต่างกับตน หรือหลอกลวงคนอื่น เขาก็พร้อมทิ้งนิยายที่ชอบนั้นทันทีเลย

    บล็อกนี้จะรวมนักเขียนที่เป็นประเด็นข้างต้นมาเล่าให้ฟังกัน



    Santino Hassell

    เขาคนนี้โด่งดังเพราะนิยาย MM Romance บอกว่าตัวเองเป็นนักเขียนชาย แต่แท้จริงแล้ว เขาเป็นผู้หญิง และได้เอาเรื่องราวของบุคคลจริงมาใช้ในนิยายโดยไม่ได้ขออนุญาต แถมยังใช้ชื่อจริงของเจ้าของเรื่องอีก ยิ่งแย่ไปกว่านั้น เขาหลอกนักอ่านว่าเขาป่วย ทำให้นักอ่านหลายคนหลงเชื่อและสงสาร บริจาคเงินให้

    เคสนี้ถือว่าเป็นโป๊ะแตกแห่งปีเลยทีเดียว เพราะความผิดหลายกระทงไปหมด ส่งผลกระทบต่อสำนักพิมพ์ ต้องเลิกออกหนังสือ อเมซอนเองก็รับทำเรื่องคืนเงินแก่คนที่ซื้อหนังสือของนักเขียนคนนี้ไปแล้ว 

    สำนักพิมพ์โรสของไทยที่เอาลิขสิทธิ์มาแปลก็ไม่รอด ต้องเลิกการจัดพิมพ์ชุด Strong Signal ไปเลย



    Mackenzi Lee

    คนเขียนสาวคนนี้มีหนังสือเรื่องดังคือ The Gentleman's Guide to Vice and Virtue ที่มีแปลไทยโดยสำนักพิมพ์ไพรด์ หลังจาก MM Romance เรื่องนี้ของเธอประสบความสำเร็จ เธอก็กำลังจะวางแผงเล่มใหม่ ชื่อ The Madness Blooms โดยครั้งนี้เป็น FF Romance นักอ่านต่างตื่นเต้นกับเล่มใหม่นี้มาก ปกก็สวยอีก เมื่อเล่มก่อนหน้าสนุกก็เลยคาดหวังว่าเล่มนี้คงไม่แพ้กัน



    แต่พอนักอ่านกับบล็อกเกอร์ที่ได้เล่มทดลองอ่านไปอ่านก่อนนั้น  บอกว่าเธอได้นำเสนอเพศออกมาผิดจากที่โปรโมทไว้เลย เพราะหนึ่งในตัวละครเป็น transman ดังนั้นเขาคือผู้ชาย แต่เธอกลับโปรโมทว่าเป็น FF Romance ด้วยความที่นำเสนอเพศของตัวละครอย่างผิดมหันต์เกินจะแก้ ทำให้หนังสือเรื่องนี้โดนพับไป ไม่ได้วางแผงอีกเลย

    แต่ยังไม่จบง่าย ๆ อีกเรื่องที่เป็นปัญหาของนักเขียนคนนี้คือ สมัยที่เธอเคยทำงานกับร้านหนังสือหนึ่ง เธอไปเซ็นลายเซ็นตัวเองลงหนังสือคนอื่น โดยไม่ได้ขออนุญาตเจ้าของเรื่องอีกด้วย เหมือนร้านจะแก้ตัวว่าเป็นแผนการโปรโมทหนังสือ แต่เจ้าของเรื่องไม่ได้เอาด้วยนี่สิ แล้วหลายเล่มก็เขียนโดยนักเขียนหลากหลายเชื้อชาติ มาเจอคนขาวมาโปรโมทหนังสือเขาแบบนี้ก็ใจเสียเหมือนกัน



    ช่วงนี้เธอเลยเงียบไป ส่วนที่ไปเซ็นหนังสือคนอื่นก็ไม่มีคำตอบจากเธอแต่อย่างใด รู้แต่ว่าเธอได้ทำลายความเชื่อใจของนักอ่านไปหลายคนแล้ว

    John Wiltshire

    เขาคนนี้มีนิยายสร้างชื่อคือ ชุด More heat than the sun ที่มีแปลไทยโดยสำนักพิมพ์โรส เขาแสดงตัวมาตลอดว่าเป็นผู้ชาย จนกระทั่งมาเขียนบล็อกว่าแท้จริงแล้วเขาเป็นผู้หญิง โดยสร้างตัวตนเป็นผู้ชายที่ชื่อจอห์นและเป็นเกย์เอาไว้สวมบทบาทเวลาเขียนนิยายชุดนี้ เพื่อจะได้สมจริง โดยเขาอ้างว่า ก็เหมือนกับใครจะอ่านนิยาย Jack Reacher ที่เขียนโดยผู้หญิงกันล่ะ

    นักอ่านบางคนก็รับกับเหตุผลได้ แต่ก็มีอีกหลายคนที่รับไม่ได้กับการหลอกคนอื่นว่าเป็นผู้ชายเพื่อใช้ ความเป็น gay man เป็นส่วนหนึ่งในการโปรโมทหนังสือ

    ตอนนี้เหมือนเรื่องนี้จะไม่แดงเท่าของ Santino Hassell ไม่งั้น สำนักพิมพ์โรสแย่อีกแน่เลย

    Scott Orson Card

    คนนี้หลายคนอาจไม่คุ้นชื่อ แต่เขาคือเจ้าของผลงาน ชุด Ender's Game ที่ได้สร้างเป็นหนังในปี 2013 และมีการแปลโดยแพรวสำนักพิมพ์

    เราเองก็ชอบหนังสือชุดนี้ของเขามาก มีการเดินทางไปอวกาศ ดาวต่าง ๆ สื่อสารกับเอเลี่ยน สอนให้ยอมรับความแตกต่าง แต่ในขณะที่เราเรียนรู้สิ่งเหล่านี้จากคนแต่ง แต่คนแต่งเองกลับไม่ยอมรับความแตกต่าง และคัดค้านการแต่งงานเพศเดียวกัน 

    ในตอนนั้น ความเห็นของคนแต่งกระทบกับหนังมาก เพราะหลายคนเริ่มรณรงค์ไม่ไปดูหนังเรื่องนี้ เพื่อแสดงจุดยืนว่าเขาไม่สนับสนุนคนแต่งในทุก ๆ ทาง

    เราผิดหวังกับนักเขียนคนนี้มาก เพราะนิยายเขาสนุก ทันสมัยก้าวหน้า แต่ความคิดคนแต่งกลับสวนไปคนละทางเลย เราคงไม่หยิบหนังสือของคนนี้มาอ่านอีกเร็ว ๆ นี้

    และนี่คือส่วนหนึ่งของนักเขียนที่ทำลายอนาคตงานเขียนด้วยความคิดและพฤติกรรมของตัวเอง ไม่มีใครทำร้ายเธอได้เท่ากับเธอทำตัวเองจริง ๆ


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in