เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
I wrote you a happinessDectillJan
I wrote you a happiness (epilogue)
  • Epilogue

    ในขณะที่เราเป็นมนุษย์ธรรมดา ที่ยังไม่ได้บรรลุเรื่องการใช้ชีวิตอะไร
    การเคลียร์ความรู้สึกแย่ ๆ ออกไปจากชีวิต น่าจะเป็นวิธีที่ทำได้จริงมากที่สุด

    คล้าย ๆ กับเวลาเป็นแผล หรือไม่สบาย ถ้าอาการดีขึ้น เราก็รู้สึกดีขึ้น 
    ประเด็นคือเราต้องรู้ก่อนว่าแผลแบบนี้โดนอะไรมา จะต้องรักษายังไง 
    ไม่ใช่เอะอะกินพารา หรือฉีดสเตียรอยด์ ให้ลืม ๆ ความเจ็บปวด ความทรมานไปก่อน 
    พอยาหมดฤทธิ์ แม่งก็กลับมาอาการแย่เหมือนเดิม ไม่มีประโยชน์

    --------

    ช่วงไหนที่รู้สึกแย่มาก ๆ โคตรไม่มีความสุข 
    อย่างแรกก็คงต้องหาให้ได้ก่อน ว่าอะไรบ้างที่ทำให้เราแย่ได้ขนาดนั้น 
    แล้วอะไรพวกนั้น มันมีค่าพอที่เราจะเป็นทุกข์เพราะมันจริง ๆ รึเปล่า 
    สำคัญกับชีวิตเรามากขนาดนั้นมั้ย ?
    ถ้าไม่ ก็ตัดมันทิ้งไป 
    เพราะถ้ามันไม่ได้สำคัญพอที่จะแบกเอาไว้ ก็อย่าเสียเวลาไปแคร์เลย

    ----------

    แต่ถ้ายังรู้สึกแย่อีกอยู่ดี ไม่ว่าจะไม่รู้ว่าตัวเองกำลังมีชีวิตอยู่ไปเพื่ออะไร 
    สับสนหรือหมดอะไรตายอยาก ก็ลองหาต่อว่าอะไรคือสิ่งที่มันสำคัญในชีวิต 
    อะไรคือสิ่งที่เราชอบ ที่เรารัก ที่รู้สึกว่ามันมีค่า มีความหมายกับเรา 
    เป็นสิ่งที่ทำให้เราอยากมีชีวิตอยู่ไปจนถึงอนาคตก็เพราะว่ามัน
    ลองหาดี ๆ ให้เจอ แล้วก็ลองมีชีวิตใช้ชีวิตและอยู่เพื่อสิ่งนั้นดู

    ----------

    และประเด็นสำคัญอันสุดท้าย ก็คือ การอยู่กับตอนนี้ 
    อยู่แม่งแต่กับปัจจุบันเนี่ยแหละ พยายามหยุดคิดถึงอะไรที่มันแล้วไปแล้วของเมื่อวาน 
    ที่มันกลับไปเปลี่ยนแปลงไม่ได้ 
    รวมถึงหยุดคิดมาก กังวลกับพรุ่งนี้ของพรุ่งนี้
    เพราะพรุ่งนี้ที่เราไม่รู้ สามารถทำให้เราประสาทแดกได้แบบหนัก ๆ 
    แล้วก็เสียเวลาที่จะเราจะได้สบายใจกับปัจจุบันไปแทน


    ------------

    how to เคลียร์ความรู้สึกแย่ 

    (หรือจะเรียกว่าทุกข์ก็ได้แล้วแต่) ก็เลยมีแค่...

    1. หาสิ่งที่ทำให้รู้สึกแย่ 

    (แม่งคืออะไรบ้าง เอามาชั่งน้ำหนักความสำคัญของมัน)

    2. แล้วก็เคลียร์สิ่งที่แม่งไม่ได้มีประโยชน์จริง ๆ กับชีวิตออกไปซะ 

    (ให้เหลือไว้แต่สิ่งที่สำคัญ แล้วใช้ชีวิตเพื่อมันซะ)

    3. แล้วก็อยู่กับตอนนี้

    (ถ้าไม่อยู่กับตอนนี้ซะตอนนี้ ก็อาจจะไม่ได้อยู่กับมันอีกแล้ว...)

    ---------

    ฟังดูพูดโคตรง่ายเลย ที่การเคลียร์ความทุกข์แม่งโคตรเบสิกขนาดนี้
    (แต่เอาจริง ถ้าจะทำตาม how to นี้ให้ได้ผลจริง ๆ ในชีวิต ก็ไม่ได้ง่ายขนาดนั้น ต้องใช้เวลา และต้องคอยเตือนตัวเองบ่อย ๆ
    ซึ่งก็ช่วยให้ชีวิตดีขึ้นได้จริง ๆ ไม่มากก็น้อย)
    ที่ how to เคลียร์ความรู้สึกแย่ ๆ มันโคตร simple ไม่มีอะไรซับซ้อนเลยแบบนี้ 
    ก็เพราะว่าเราเป็นแค่มนุษย์ ที่มีอายุขัยเฉลี่ยไม่ได้มากมายนัก
    ไม่มีทางที่จะอยู่ได้นานเท่าถุงพลาสติก หรืออยู่แบบคลาสสิกไร้กาลเวลาแบบงานศิลปะ 

    ก็เลยไม่ได้มีเวลาในชีิวิตเหลือมากพอให้ไปค้นหาความสุข
    หรือคิดค้นวิธีลดความทุกข์อะไรที่มันมากมาย 
    แล้วก็ไม่ใช่ทุกคนจะเกิดมาเป็นนักวิทยาศาสตร์อัจฉริยะคิดค้นคำตอบของชีวิต 
    หรือเป็นนักปรัชญาบรรลุความจริงแท้อะไรแบบนั้นได้กันหมด 

    ----------------------------------------------


    และสำหรับคำว่าความสุข เราใช้เวลาทั้งชีวิตตามหามันไม่ได้หรอก...

    เราไม่ควรจะใช้เวลาทั้งชีวิตเพื่อไปตามหามัน
    เพราะถ้าคิดให้ดี ๆ  สิ่งสำคัญในชีวิต มันก็คงจะมีอยู่ไม่กี่อย่าง 
    เหมือนกับที่เราให้ความสำคัญกับทุกอย่างในชีวิตไม่ได้


    ไม่ต่างกับข้อสอบที่บอกให้เราจับใจความสำคัญ 
    หาเมนไอเดีย หรือว่า conclusion
    ซึ่งถ้าเรายกมาทุกประโยคและคิดว่ามันสำคัญหมด ก็คงสอบตก
    และคงไม่ต่างอะไรนักกับการใช้ชีวิต.


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in