เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
I wrote you a happinessDectillJan
I wrote you a happiness (prologue)
  • Prologue

    วันที่ไม่มีความสุข ผมรู้สึกถึงแต่ความว่างเปล่า

    ได้แต่เดินโซเซไร้จุดหมาย อยู่บนโลกที่เต็มไปด้วยคำโฆษณาที่บอกให้ไปใช้ชีวิตอย่างมีความสุข ตั้งแต่โปสเตอร์บนผนังกำแพง, ข้อความในโทรศัพท์มือถือ หรือแม้กระทั่งหน้าเค้กวันเกิด ก็ยังบอกให้มีความสุข

    แต่เอาจริง ๆ เวลาที่มันทุกข์มาก ๆ นี่อะไรก็เอาไม่อยู่เหมือนกันนะ 
    แทบอยากร้องไห้ ที่การมีความสุขแม่งยากเย็นได้ขนาดนี้ 

    ทั้ง ๆ ที่ทุกวันนี้โลกมันก็มีวิธีที่บอกว่าทำแล้วจะมีความสุขตั้งเยอะแยะ
    หนังสือ บทความ หนัง เพลง  งานอีเวนท์นู่นนี่นั่น 
    แต่บางทีมันอาจจะเยอะเกินไปสำหรับคนที่กำลังเป็นทุกข์อยู่อย่างผมก็ได้ 
    มันเลยไม่ง่ายเลยที่คนกำลังหลงทางจะหาวิธีที่ดีพอกับตัวเองให้เจอ


    -----

    'ความสุขมากมายที่หลายคนบอก บรรทัดฐานหรืออะไรก็ไม่มีด้วยซ้ำ 
    ไม่เห็นเคยมีบอกว่าถ้าทุกคนบนโลกทำอย่างนี้แล้วจะมีความสุขนะ 
    หรือไม่ว่าใครบนโลกแม่งก็สามารถทำได้นะ อะไรแบบนั้น'

    ผู้คนที่บอกว่าเราควรหาความสุขแบบนั้นแบบนี้
    เคยเป็นทุกข์แบบเดียวกันกับเรารึเปล่าก็ยังไม่รู้ 
    ถ้าลองทำตามอย่างพวกเค้าแล้วมันจะมีความสุขจริง ๆ มั้ย ยิ่งไม่รู้ใหญ่ 
    แล้วถ้าเกิดเราทำตามวิธีที่พวกเค้าบอกไม่ได้ขึ้นมา 
    เราจะไม่มีความสุข หรือเป็นทุกข์มากกว่าเดิมอีกรึเปล่า 

    (เอาจริงมันมีแค่บางความสุขเท่านั้นแหละที่คนเราเหมือนกัน 
    อย่าง ได้กินของที่ชอบ ได้นอนตื่นสายอะไรงั้น แต่ก็ไม่ใช่ทั้งหมด)

    -----

    บางครั้งเราก็ลืมไปว่าหลายอย่างในชีวิตที่เรามีแม่งก็แทบไม่เหมือนกันเลย 
    ไม่ว่าจะสุขภาพ ร่างกาย  ไปจนถึงเงินในบัญชี 
    แล้วไหนจะโอกาสในชีวิตที่เรามี แล้วก็เวลาในชีวิตที่เหลืออยู่อีก
    ขนาดวันเกิดกับหน้าตาคนเรายังไม่เหมือนกันเลย
    ความสุขก็คงไม่มีทางจะเป็นสิ่งเดียวกันทั้งหมดทุกคนหรอก  

    คนนั้นก็พูดว่าชีวิตควรเป็นแบบนั้น คนนี้ก็พูดว่าความสุขแม่งคือแบบนี้ 
    พยายามนิยามชีวิตกับความสุขอะไรกันก็ไม่รู้เยอะแยะ 
    แต่พอถึงเวลาที่คนเรามันเศร้าหรือเจอปัญหาจริง ๆ คำกล่าวง่าย ๆ พวกนั้น
    ก็แทบจะช่วยอะไรไม่ได้เลย คว้าใครหลายคนที่ทั้งกำลังจะจมและจมไปแล้วขึ้นมาก็ไม่ได้ 

    บางทียังทำให้รู้สึกแย่ตัดพ้อชีวิตแม่งมากกว่าเก่าอีก
    ที่กรูทำตามคำพูดแรงบันดาลใจสวยหรูพวกนั้นไม่ได้

    ----------

    สังคมเฮละโลกันเชื่อว่าชีวิตที่น่าจะดี น่าจะมีความสุข ต้องเป็นแบบนั้นแบบนี้ 
    เหมือนคนนั้นคนนี้ ซึ่งเอาจริงมันไม่ได้ง่ายที่ทุกคนจะมีชีวิตได้แบบนั้น

    และความจริงแล้ว มนุษย์เราอาจไม่ได้มีความสุขได้เฉพาะจากการที่มีชีวิตแบบนั้นแบบนี้ 
    อย่างที่สังคมพล่ามบอกกันเท่านั้นก็ได้

    ไม่งั้นโลกแม่งก็ไม่แฟนตาซีเลยดิ
    (ขนาดอเวนเจอร์ยังต้องแตกต่างกันเลย)

     -----------

    สิ่งที่มนุษย์ต้องการจริง ๆ อาจเป็นแค่การที่ไม่อยากมีความทุกข์อีกต่อไปแล้วแค่นั้น ก็ได้
    (พระพุทธเจ้าถึงได้หาวิธีดับทุกข์ไง) 

    และในขณะที่เราเป็นมนุษย์ธรรมดา ที่ยังไม่ได้บรรลุอะไรในชีวิต
    การเคลียร์ความรู้สึกแย่ ๆ ออกไป ก็น่าจะเป็นวิธีที่ทำได้จริงมากที่สุด....


    ( อ่าน how to เคลียร์ความรู้สึกแย่ ต่อที่ epilogue )

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in