เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิว - RoseMarina Book Blog
รีวิว - เล่ห์กลจักรพรรดิ : อวี่เชี่ยวหลานชาน (Yu Xizo Lan Shan)

  • เรื่องย่อหลังปก

    เพราะถือกำเนิดในตระกูลหน่อเนื้อเชื้อกษัตริย์ ฉู่เยวียน จึงต้องเดินทางหมากทุกตาด้วยความระมัดระวัง หากว่าพลาดพลั้งเพียงก้าวเดียวก็จะแพ้ราบคาบทั้งกระดาน ชันษาสิบแปดขึ้นครองราชย์ไม่ถึงครึ่งปี อวิ๋นหนานก็เกิดสงครามกลางเมือง แม้เหล่าขุนนางเก่าแก่ในราชสำนักจะคิดอ่านแตกต่างกันไป แต่ทุกผู้ก็ล้วนกำลังเฝ้ารอดูว่า ตี้หวัง พระองค์ใหม่จะทรงยุติเรื่องนี้อย่างไร

    แต่ใครเล่าจะคาดคิดว่าตี้หวังยังไม่ทันจะได้ลงมือ ไกลออกไปพันหลี่นั้นซีหนานหวัง ต้วนไป๋เยว่ ก็ได้นำทัพออกเข่นฆ่าสังหารผู้ต่อต้านเสียแล้ว ใช้เวลาเพียงครึ่งปีก็ปราบปรามจลาจลสงบลงได้ ภายในวังหลวงเงาจันทร์อ่อนจาง ฉู่เยวียน หยดครั่งผนึกจดหมายลับด้วยตัวเองแล้วเร่งส่งไปยังอวิ๋นหนานที่อยู่ห่างถึงแปดร้อยหลี่ "หนนี้ต้องการให้เราใช้สิ่งใดมาแลกเปลี่ยน" ปลายพู่กันตวัดเส้นสายลึกซึ้งทรงพลังจนแทบจะมองเห็นได้เลยว่ายามขีดเขียนอักษร ประโยคนี้อยู่นั้นตี้หวังผู้อ่อนเยาว์กริ้วโกรธถึงเพียงใด ต้วนไป๋เยว่ กางกระดาษออกอย่างเนิบนาบเชื่องช้าตอบกลับอย่างตรงไปตรงมาเพียงคำเดียวว่า "เจ้า"


    คุยกันหลังอ่าน
    เรื่องเล่ห์กลจักรพรรดินี้จริงๆเราอ่านเล่ม 1 ไปครึ่งเล่มเมื่อนานมากแล้ว น่าจะช่วงออกใหม่ๆเลยมั้ง ช่วงได้มาใหม่ๆก็คืออ่านเลย พออ่านไปได้ครึ่งเล่มก็รู้สึกเนือยมากจนวางทิ้งไว้อย่างนั้น
    ตอนนี้กลับมาอ่านใหม่อีกรอบเพราะเห็นว่ามีคนรีวิวเอาไว้ว่าต้องผ่านเล่มหนึ่งไปให้ได้ก่อนนะ ก็เลยอดทนจนผ่านเล่มหนึ่งมาค่ะ แล้วก็ยิงยาวจนจบเลย

    เรื่องนี้ทั้งหมดห้าเล่มจบ ส่วนตัวเราว่าค่อนข้างยาว แล้วก็แต่ละเล่มก็หนามาก เราไม่ได้อ่านรวดเดียวจบ มีวางๆจับๆ แต่ก็ไม่ได้แวะไปอ่านเรื่องอื่นระหว่างทางค่ะ แต่ก็ถือว่าใช้เวลาอ่านค่อนข้างนานสำหรับตัวเราเอง คือ 5 เล่มใช้เวลาตั้ง 10 วันแน่ะ คือจริงๆเรื่องนี้เราคิดว่ามันค่อนข้างเรื่อยๆมาก จุดพีคจริงๆก็ไม่ค่อยมี เรียกว่าเป็นแนวแบบชิวๆสุดๆ แต่ก็มีข้อดีคือไม่ต้องคิดมาก ไม่ต้องลุ้นอะไรมาก ตีมของเรื่องไปในแนวเฮฮาฟีลกู้ด อ่านบรรยากาศดูก็รู้ว่าไม่มีดราม่าบีบคั้นให้เสียน้ำตาแน่นอน

    ตัวพระเอกเป็นซีหนานหวัง เป็นท่านอ๋องต่างแซ่อยู่ที่ชายแดน ส่วนนายเอกคือจักรรพรรดิ ตัวเนื้อเรื่องเริ่มเล่าตอนที่นายเอกได้เป็นจักรพรรดิแล้ว ตอนนั้นสองคนนี้ก็ผ่านอะไรกันมามากมายแล้ว รักกันแทบแย่แล้ว จุดนี้ทำให้เรื่องนี้ไม่ค่อยมีฟีลจีบกันเท่าไหร่ เป็นเรื่องของคนที่รักกันแล้วล้วนๆ แต่นายเอกก็ยังมีสงวนท่าทีบ้างนะ (มีช่วงจีบกันโผล่มาในตอนพิเศษค่ะ) ตัวพลอตก็ส่วนตัวเราว่าไม่มีอะไรมาก เป็นแนวกำจัดอุปสรรคของนายเอก องค์ชายที่ถูกขับไล่ออกไปกลับมาก่อกบฎ ตัวพระเอกถูกพิษใกล้ตาย ถึงจะพูดแล้วดูร้ายแรง แต่จริงๆโทนเรื่องไม่บีบคั้นเลย ออกแนวชิวๆแล้วก็ฟีลกู้ดมากๆ

    ตัวละครออกแบบมาน่ารักมาก โดยเฉพาะตัวละครแวดล้อม คนที่เราชอบที่สุดคือต้วนเหยา น้องชายของพระเอกนั่นเอง เห็นว่าจะมีเรื่องเป็นของตัวเองเร็วๆนี้ ก็อยากอ่านมากเลยล่ะค่ะ

    จักรวาลเล่ห์กลจักรพรรดินี้มีหลายเรื่องมาก ตัวเราเองก็ไม่แน่ใจว่าตอนนี้ที่พิมพ์ออกมามีเรื่องอะไรบ้าง แต่อย่างที่เพิ่งออกมาใหม่อย่าง ยุทธภพกว้างใหญ่ถึงเพียงนี้ ก็เป็นจักรวาลเดียวกับเล่ห์กลจักรพรรดินะ เห็นมีพูดถึงหมอเทวดาเยี่ยจิ่นด้วย

    ตัวเยี่ยจิ่นเองก็มีเรื่องของตัวเอง ประมุขฉินวังจุ่ยอิงก็ด้วย ไหนจะอัครเสนาบดีอย่างเวินอ้ายชิงกับพี่ใหญ่จ้าวอีก แล้วก็เจ้าแคว้นที่โผล่มาช่วงที่พระนายแต่งงานก็ด้วย ก็รวมๆแล้วเราคิดว่าเราจะตามจักรวาลนี้ต่อค่ะ น่าจะมีหลายเรื่องมากๆเลย เป็นแนวแบบอ่านสบายๆไม่ค่อยเครียดดี 

    แต่คือพอเล่ห์กลจักรพรรดิมีตัวละครจากหลายเรื่องมารวมตัวกัน เช่นในช่วงสงครามสู่กับฉู่เซี่ยง มันก็แอบมีฟีลเกย์นิเวิร์สนิดนึงนะ (ส่วนตัวเราไม่ติดตรงนี้ แต่ก็รู้สึกได้ 555) คือเป็นฟีลว่ามีคู่นั้นคู่นี้มายืนรวมๆกันน่ะ

    สรุปแล้วก็สนุกดีค่ะ ชิวๆอ่านสบายๆ เหมาะกับคนชอบความหวาน พระนายหวานกันมาก เอนซีมีบ่อยมาก นอนด้วยกันแทบทุกคืน แต่ว่าตัดเข้าโคมไฟหมดเลยมั้ง แทบไม่มีซีนที่ explicit นะ ส่วนมากพูดผ่านๆหมดค่ะ

    รีวิวเรื่องอื่นๆทั้งหมด: #marinabookblog
    รีวิวแยกตามสนพ: Home

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in