เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
[แลกไดอารี่] ฉัน กับ คุณสดใสtichila_
(-) ทำไมถึงไม่กล้าบอกใครว่าเป็นโรคซึมเศร้า?
  •        อาจเป็นคำถามที่คาใจใครหลายคนมานานแล้ว  รวมถึงตัวฉันเองในอดีต
           ไม่นานมานี้ฉันมีโอกาสได้รู้จักผู้ป่วยโรคนี้เป็นการส่วนตัวหลายคน  และส่วนมากจะไม่เปิดเผยตัวตนกันว่าตัวเองเป็นโรคซึมเศร้า

           ซึ่งฉันก็เป็นหนึ่งในนั้น

           นั่นก็เพราะว่า
           
           1. โรคนี้มันก็เหมือนหลุมดำ  ที่อยู่ลึกสุดในใจ
    เป็นเหมือนดาร์กไซด์  เป็นพื้นที่หวงห้าม
    ที่สำคัญมันสร้างมลพิษให้โลกของคนรอบข้าง
    เมื่อบอก  ยิ่งรู้สึกว่าตนเป็นภาระ  และยิ่งตอกย้ำความไร้ค่าในตัวเอง

           2.  การกระทำและสายตาของคนรอบข้างจะเปลี่ยนไป
    ฉันเคยเปิดเผยเรื่องนี้เป็น public ในช่วงแรก
    และได้รับรีแอกชันกลับมาอย่างหลากหลาย
    เริ่มจากพ่อและแม่ของฉันที่พูดคุยกับฉันเหมือนเด็กตัวน้อย
    ปกป้องราวกับเป็นขนนกที่บอบบาง
    เพื่อนสนิทที่เลิกเล่าปัญหาชีวิตต่าง ๆ ให้ฉันฟังอีก  เพราะกลัวฉันคิดมาก
    เพื่อนที่เอะอะก็ให้กำลังใจอยู่เสมอ
    โชคดีอยู่อย่างที่ยังไม่เคยเจอใครตีตัวออกห่างไปจากชีวิต

    มันเหมือนจะดีใช่ไหมล่ะ?  แต่เปล่าเลย

    ยิ่งถูกปฏิบัติใส่เหมือนคนอ่อนแอ
    ยิ่งรู้สึกว่าตัวเองผิดปกติและแปลกแยกไปจากสังคม
    ยิ่งรู้สึกเป็นภาระ  ไร้ประโยชน์  และด้อยค่า

    ไม่ใช่ว่าการได้รับกำลังใจเป็นเรื่องไม่ดีสำหรับคนป่วย
    แต่การได้รับมากเกินไปจะทำให้เรารู้สึกอ่อนแอกว่าเดิม

    พออ่านจนถึงบรรทัดข้างบนแล้ว  อาจจะมีสักคนที่คิดในใจว่า

    "ยุ่งยากน่ารำคาญจังเนอะ  การปฏิบัติตนต่อผู้ป่วยโรคนี้เนี่ย"

    จริง ๆ แล้วมันไม่ยากเลยนะคะ
    แค่เป็น คุณ คนเดิม  คนที่ก่อนจะรู้ว่าเราป่วย  เท่านั้นก็พอแล้ว

    note พาคนใกล้ชิดที่อยู่กับเรา(ผู้ป่วยโรคซึมเศร้า) ไปพบจิตแพทย์ด้วยกันได้นะคะ หมอจะแนะนำวิธีอยู่ร่วมกับผู้ป่วยแบบสบาย ๆ ให้ค่ะ : )

    ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

    แล้วคุณคนที่อ่านอยู่  มีเหตุผลส่วนตัวอะไรที่อยากแชร์ไหมคะ? : )
    มาแชร์กันนะ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
Hacker Dewdie (@A-SOKE)
สำหรับผม...
คนอื่นมองว่าเราเป็นคนเครียด เป็นคนโรคจิต
และเป็นคนบ้าครับ
tichila_ (@tichila_)
@A-SOKE เรื่องถูกมองว่าเป็นคนเครียด คนจริงจังนี่เจอบ่อยเหมือนกันค่ะ 555 รักษาสุขภาพ หายไวๆ เป็นกำลังใจให้นะคะ :)
Noi Beleza (@fb2093822714042)
พยายามรักษาตัวรู้เอาไว้ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ให้รู้กาย รู้ใจ สุขก็รู้ว่า ‘สักแต่ว่าสุข’ ทุกข์ก็รู้ว่า ‘สักแต่ว่าทุกข์' เฉยๆ ก็รู้ว่า ‘สักแต่ว่าเฉยๆ’ ชอบอะไรก็รู้ว่า ‘สักแต่ว่าชอบ’ ไม่ชอบอะไรก็รู้ว่า ‘สักแต่ว่าไม่ชอบ’

ถ้าเรารู้ถึงหลักความเศร้าหมอง และไม่เศร้าหมองภายใน และความเป็น ‘สักแต่ว่า’ ของสิ่งทั้งหลาย เราจะเข้าใจธรรมชาติและหน้าที่ต่อธรรมชาติได้ดี คือ ธรรมชาติส่วนไหนควรกำหนดรู้ ธรรมชาติส่วนไหนควรละ ธรรมชาติส่วนไหนควรเข้าถึง ธรรมชาติส่วนไหนควรทำให้เจริญงอกงาม

พระอาจารย์ชยสาโร
tichila_ (@tichila_)
@fb2093822714042 ขอบคุณค่ะ :)