เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
[แลกไดอารี่] ฉัน กับ คุณสดใสtichila_
ซึมเศร้าคืออะไร? ฉบับย่อยง่าย
  • การอธิบายโรคทางจิตเวชให้คนปกติเข้าใจนั้นค่อนข้างยาก
    อันที่จริง  บางทีผู้ป่วยยังไม่เข้าใจตัวเอง  หรือเพื่อนร่วมโรคเดียวกันเลยด้วยซ้ำ

    ถ้าให้อธิบายตามประสาของเรา นึึกภาพตามนะ
    ซึมเศร้าก็เหมือนกับการที่เราเป็นหวัด และมีน้ำมูกไหล
    เราไม่สามารถบังคับให้น้ำมูกหยุดไหล  หรือหยุดคัดจมูกได้
    ทำได้แค่เช็ดน้ำมูกที่มันไหลออกมา  และกินยาให้อาการดีขึ้น 

    หรือคุณผู้หญิง  ลองคิดถึงวันที่คุณอ่อนไหวหนัก ๆ เพราะมีประจำเดือน
    วันที่คุณสามารถร้องไห้ได้แค่เพราะหาผ้าอนามัยไม่เจอ
    การควบคุมตัวเองไม่ได้แบบนั้นแหละ  ที่ผู้ป่วยอย่างเราจะเป็น  หากไม่ได้กินยา

    ประเด็นหลักของโรคทางจิตเวชพวกนี้  คือเราไม่สามารถควบคุมความคิดของตนเองได้เลย
    แม้ว่าเราจะพยายามคิดบวกแค่ไหน  หลุมดำในใจก็จะดูดเราให้จมกลับไป

    อีกทั้งอาการยิบย่อยของมันยังเยอะมาก
    นอกจากเราจะควบคุมความคิดของเราไม่ได้แล้ว
    ความจำของพวกเรายังแย่มาก ๆ
    บางทีเราเตรียมตัวเป็นชั่วโมงเพื่อจะไปข้างนอก
    แต่พอสตาร์ทรถแล้วเรากลับลืมว่าจะไปที่ไหน

    สมาธิของเราก็เช่นกัน
    คุณอาจจะต้องใช้เวลาถึงสามชั่วโมงในการทำความเข้าใจหนังสือหนึ่งหน้าง่าย ๆ
    หรือราว ๆ ยี่สิบนาทีต่อหนึ่งบรรทัด
    และเมื่อเข้าใจแล้ว  อ่านบรรทัดถัดไป
    คุณก็จะลืมทันทีว่าบรรทัดบนมันเป็นยังไง

    การนอนเป็นอีกอย่างที่มีปัญหา
    เราจะนอนเยอะมาก ๆ หรือน้อยมาก ๆ รวมถึงมีอาการนอนไม่หลับ
    ซึ่งพอการนอนมีปัญหา  ก็จะนำมาซึ่งความหงุดหงิดง่าย

    ที่สำคัญคือเราไม่สามารถทำงานอดิเรกได้เลย
    เราไม่สามารถเอ็นจอยกับกรวาดรูปที่เราชอบ  เล่นดนตรี  หรือแม้แต่การนั่งดูยูทูปเฉย ๆ  ได้
    ทุกอย่างที่มันเคยเป็นปกติ  เราทำไม่ได้เลย

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in