ผมมาทำงานที่พม่า มีวันหนึ่งรถมอเตอร์ไซค์ผมยางแตกระหว่างเส้นทางไปโรงงาน ผมเลยต้องจอดรถใกล้ๆโรงเรียนชนบทๆเลยครับ
ผมพกกล้องถ่ายรูปติดตัวอยู่แล้ว เลยเดินเล่นถ่ายรูปไปพลางๆ ถ่ายๆอยู่สักพักก็มีป้าคนหนึ่งเดินมาพูดว่า Welcome !!
ผมก็งงๆ หันซ้ายหันขวา แล้วป้าเค้าก็จูงมือพาผมเข้าไปในโรงเรียน ผมเลยโชคดี ได้เก็บภาพทุกโมเม้นต์เลยครับ
เด็กๆตัวเล็กๆ ชั้นประถม ชายหญิง หน้าตาน่ารักสดใส ใส่ชุดนักเรียน คล้ายๆโรงเรียนรัฐบ้านเรา
กำลังยืนร้องเพลงเคารพธงชาติ เสียงดังฟังชัด
ตามด้วยสวดมนต์ อย่างพร้อมเพรียงกัน
สักพักผมก็งงๆว่าทำไมเค้าไม่เรียนหนังสือกัน
คุณครูทุกคนเดินตรงมาที่ผมหมดเลย เชิญให้ไปนั่งแล้วก็พูดภาษาพม่าๆใส่ ก็งงๆ อยู่
เค้าก็บอก breakfast ๆ เอาสำรับปิ่นโตมาให้อีก
ผมเลยบอกไม่เป็นไรๆ เค้าก็เลยเอากาแฟมาให้ดื่ม
..A cup of coffee.. so amasing ครับ..?
น้ำใจจากคุณครู ท่ามกลางโรงเรียนชนบทแห่งนี้
ที่ไกลจากประเทศไทยเป็นหลักพันกิโลเมตร OMG !
พอผมหันหลังกลับ ผมอึ้ง แปลกใจ ตกใจเล็กน้อย เด็กๆโผล่มาดูผมกัน และก็ยืนๆกันเต็มทางเดินโรงเรียนเลย คืออารมณ์แบบเราตัวประหลาด หรือ พระเอกหนังไทยนะเนี่ย ?
พอเดินออกมา ผมกลับไปหาพี่คนไทยที่ขับมอเตอร์ไซค์มาด้วยกัน ก็หาๆไม่เจอ สรุปพี่เค้าเข้าไปในบ้านที่จอดมอเตอร์ไซค์ไว้หละครับ พร้อมกับพี่คนไทยอีก 2 คน
บ้านนั้นเค้าเชิญพี่ๆเข้าไปในบ้าน เอาน้ำชาเอาของกินนิดๆหน่อยๆมาเลี้ยง คนเค้าน่ารัก อัธยาศัยดี
มากๆเลยครับ
นั่งสักพักผมก็เห็นพระท่านเดินบิณฑบาตอยู่ ผมก็เลยเดินออกไปถ่ายรูปใหม่ แต่ตามหาพระท่านไม่เจอ พระเดินเข้าไปรับบาตรบ้านใดบ้านหนึ่งอยู่
บังเอิญผมหันไปเห็นเด็กชายตัวเล็กๆ ไล่ต้อนฝูงเป็ดอยู่ เลยเข้าไปถ่ายรูปสักหน่อย
น้องเค้าก็ทำหน้า แบบพี่มาถ่ายไรเป็ดของเรา ?
ยืนมองหน้าผมแบบค้อนๆนิดนึงด้วย
ผมเลยยกกล้อง ถ่ายรูปหน้าน้องเค้าซะเลย
น้องเค้าก็แบบเขินบิดไปบิดมา ทำตัวไม่ถูกเลย
ผมนี้อมยิ้มเลย น้องน่ารักจริงๆ
พอผมเดินกลับมาที่มอเตอร์ไซค์ คนแถวนั้นเค้าก็ซ่อมรถให้เสร็จเรียบร้อย ฟรีด้วยครับ
เช้านี้..แม้ว่ามอเตอร์ไซค์เสียกลางทาง..
แต่ผมได้เจอกับมิตรภาพจากคุณครู
รอยยิ้มของเด็กๆนักเรียน
ความอาทรเกื้อกูลของพี่น้องที่ช่วยซ่อมรถ
เด็กเลี้ยงเป็ดที่น่ารัก..
ผมจะไม่ลืมเลยครับ ..โรงเรียนชนบทแห่งนี้
และ a cup of coffee ที่อร่อยที่สุดเลยคร้าบ..
Cr. Tumm Yosanon
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in