เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
iroha's blogiroha
INTRO
  • สวัสดีค่า iroha นะคะ (อ่านว่า "อิโรฮะ" นะ!) บล็อคนี้เกิดจากวิชา Applied Japanese Linguistics หรือ ภาษาศาสตร์ญี่ปุ่นประยุกต์ เป็นวิชาเลือกของนิสิตเอกภาษาญี่ปุ่น คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยค่ะ

    เราก็ขอแนะนำตัวตรงนี้ก่อนเลยละกัน
    - เราอยู่ปี 3 คณะอักษรศาสตร์ เอกภาษาญี่ปุ่น จุฬาฯ
    - อายุ 21
    - ชอบดูอนิเมะ ซีรีส์ ฟังเพลงญี่ปุ่น เล่นเกม
    - ชอบกินชานมไข่มุก ไดฟุกุ หรืออะไรที่หนึบ ๆ
    - สีที่ชอบคือสีชมพู
    - เริ่มเรียนภาษาญี่ปุ่นเพราะอยากเข้าใจภาษาญี่ปุ่นในเกม
    - เป็นคนชิว ๆ นิ่ง ๆ และขี้เกียจค่ะ5555
    เราเพิ่งเริ่มทำบล็อคครั้งนี้เป็นครั้งแรกค่ะ มีจุดไหนผิดพลาดยังไงก็ติชมกันได้เลยค่ะ
    ยังไงก็ฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะคะ><

    บล็อคนี้เราตั้งใจจะเขียนเรื่องที่เราสนใจเป็นส่วนใหญ่ค่ะ ก็จะมีทั้งเกร็ดความรู้เกี่ยวกับญี่ปุ่น สิ่งที่ได้เรียนมา รวมถึงแปลเพลงด้วยค่ะ

    รายละเอียดสิ่งที่ชอบ
    - ศิลปิน: อุไตเตะทั้งหลาย (โดยเฉพาะ mafumafu, luz, sou), Yoasobi, Yorushika, JO1,
    Sexy Zone, Honeyworks และอีกมากมาย เด่ี๋ยวเยอะเกิน5555
    -เกม: Onmyoji Arena, Project sekai, Project DIVA Future Tone DX, Disgaea (ยกมาแค่เกมที่เล่นเป็นประจำนะคะ)
    -ส่วนอนิเมะดูเยอะมาก ๆ ค่ะ
    ใครสนใจเรื่องเดียวกันก็มาคุยกันได้นะคะ

    (เสริม)
    คำว่า iroha มาจากกลอนอิโรฮะ (いろは歌) ที่ใช้ฮิรางานะทั้ง 47 ตัว ตามรูปด้านล่างเลยค่ะ
    สิ่งที่พิเศษของกลอนนี้คือเป็นกลอนที่มีความหมายลึกซึ้งโดยไม่มีการใช้ตัวอักษรซ้ำกันในกลอนเลยค่ะ
    สุดยอดไหมล่ะคะ นับถือคนแต่งเลยค่ะที่สามารถแต่งกลอนให้มีความหมายและไม่ใช้ตัวอักษรซ้ำกันเลยได้ นอกจากนี้ กลอนนี้ยังได้ใช้เป็นแบบเรียนฮิรางะนะอย่างแพร่หลายในสมัยเอโดะด้วยค่ะ

    いろは歌意味 – Duncaninvet

    เราได้ยินคำนี้ครั้งแรกเลยจากเพลงโวคาลอยด์ชื่อ iroha uta (いろは唄) ในเกม Project DIVA ค่ะ
    ถ้าฟังเพลงนี้บ่อย ๆ จะจำกลอนอิโรฮะได้หมดเลยล่ะค่ะ5555
    https://www.nicovideo.jp/watch/sm6115924
    ลองไปฟังกันได้นะคะ><

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
k.l.k (@k.l.k)
อธิบายชื่อ blog ด้วยตัวอักษรจริงเลย รออ่านต่อนะคะ