เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Janie Is Not So Welljanieishappy
ลาก่อน Lithium
  • ก่อนจะไปหาหมอจิตวันนี้ เรามานั่งลิสต์สิ่งที่จะบอกหมอและก็สิ่งที่จะถามหมอเอาไว้ก่อน ก็ถือว่าเป็นวิธีที่ดีนะ เพราะพอเจอหมอ มันก็นึกได้ง่ายขึ้นว่าจะบอกจะถามอะไรหมอมั่ง

    และนี่ก็คือสิ่งที่เราลิสต์เอาไว้...

    เราเก่งที่บอกหมอเกือบหมดโดยที่ไม่ได้หยิบโน้ตออกมาดู ลืมอันเดียวคือเรื่องที่ลืมกิน escitalopram ไป 1 วัน แล้วก็เพี้ยนในวันต่อมา ส่วนเรื่องคืนวันพฤหัสนี่ตั้งใจว่าจะไม่บอกอยู่แล้ว ถือว่าผ่าน เก่งมากค่ะเจน ตบมือแปะๆๆๆ

    หมอบอกว่าการที่เรากิน lithium แล้วความคิดอยากตายหายไปคือยามันทำงานของมันแล้วนะ หมอดูงงๆ กับเรื่ิองที่เราเครียดและกังวล หมอพยายามถามว่าช่วงนั้นมีเรื่องไรเครียดๆ รึเปล่า เราบอกหมอว่ามี แล้วเรื่องนั้นมันก็ยังอยู่จนวันนี้ ยังแก้ไรไม่ได้ แต่วันนี้เราก็เฉยๆ ไม่ได้เครียดอะไรแบบตอนนั้นเลย คือก็ยังพยายามหาทางแก้อยู่ในหัวตลอดเวลานะ แต่ก็ไม่เครียดอะ หมอก็โอเค กินไม่ได้ก็ไม่ต้องกิน จบ สำหรับ lithium 

    เราบอกเรื่องปัญหาการนอน หมอดูสนใจ แต่ก็ไม่สนใจ งงล่ะสิ เออ เราก็งง หมอถามเยอะเลยว่านอนกี่โมง หลับง่ายไหม แล้วตื่นมาเวลานี้ทุกวันไหม แล้วได้นอนต่อทุกวันไหม แล้วทำงานได้หรอ หมอก็จดๆๆ แล้วก็บอกว่าจะให้ยาตัวใหม่ ทิ้ง lithium ไปซะ แล้วมากินตัวใหม่นี้แทน

    “แต่...” หมอบอก “ยาตัวนี้จะมีเอฟเฟ็คหลักๆ สองอย่างนะ” พร้อมทำมือประกอบ (อีกแล้ว)
    เราก็ทำหน้าเหวอไปดิ ทำไมต้องมีเรื่องให้ตื่นตาตื่นใจทุกครั้งที่มาเจอเลย เบื่ิอหมอ
    “อย่างแรก” หมอนับนิ้ว “กินแล้วผื่นอาจจะขึ้น ถ้าขึ้นที่ตัวก็ให้หยุดกินยา โดยส่วนใหญ่จะหายเมื่อหยุดยา แต่ถ้าขึ้นที่หน้า หรือหยุดยาแล้วแต่ผื่นที่ตัวยังไม่หาย ให้มาหาหมอทันทีนะ”
    เชี้ยยยย กลัว

    “อีกอย่างนึงคือ...” นับนิ้วอีก “ถ้ากินยาคุมอยู่ มันจะทำให้ฤทธิ์ยาคุมมันด้อยลง”
    “เออ ใช่ หนูกินยาคุมอยู่ มันมีผลต่ออาการซึมเศร้าของหนูไหม” เราโพล่งถามหมอไป จริงๆ คือลืมไปแล้วนะ ดีที่หมอพูดเรื่องยาคุมมาพอดี
    “กินทำไม” หมอถาม “เพื่อคุมกำเนิดหรือรักษาอะไร”
    “กินเพราะเป็นซีสต์ค่ะ”
    “ไม่หรอก ผู้หญิงกินยาคุมเยอะแยะไป มันไม่ได้มีผลขนาดทำให้ซึมเศร้าได้หรอก ...แต่ยาตัวใหม่เนี่ย มันจะไปลดประสิทธิภาพของยาคุม ถ้าไม่ได้กินเพราะคุมกำเนิดก็ไม่น่าจะมีอะไร”
    “แล้วยานี่มันจะช่วยเรื่องการนอนของหนูไหมคะ”
    “เรื่องนอนนี่...กินยานอนหลับสิ”
    “ตัวที่หมอเคยให้หรอคะ”
    “ใช่ ยังมีอยู่ไหม” เราบอกว่ามี “แต่ผมว่าลองกินยาตัวใหม่ดูก่อนดีกว่า มันน่าจะดีขึ้น ถ้าไม่หายค่อยกินยานอนหลับ โอเคไหม”
    ...ถ้าตอบว่าไม่โอเคนี่หมอจะเตะเราไหม

    หมอนัด 1 เดือน หมอบอกอีกว่ายาใหม่นี้มันต้องเพิ่มโดสขึ้นเรื่อยๆ นะ “ของคุณxxxxxx เนี่ย” หมอเรียกชื่อจริงมาเลย “ผมมองว่าอาการไม่ได้หนักมากหรือรุนแรงอะไร ผมก็จะค่อยๆ เพิ่มโดสไป” 
    ...
    “ในบางคน กินโดสต่ำสุดก็อาการดีขึ้นเลยก็มี”
    ... 
    “ก็...อีก 1 เดือน มาเจอกัน” แล้วหมอก็ทิ้งท้ายว่า “อย่าลืมว่าถ้าผื่นขึ้นให้หยุดยาทันทีนะ” 

    นี่รู้สึกสบายใจอย่างบอกไม่ถูกเลยค่ะ
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
sunnyside1909 (@sunnyside1909)
ติดตามอยู่นะคะ :)
janieishappy (@janieishappy)
@sunnyside1909 :D