เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ระหว่างทาง#นักสังเกต
สื่อสารมวลชน = ครูของประเทศ (1)
  • เมื่อพูดถึงการศึกษา คนส่วนใหญ่มักนึกถึงภาพการศึกษาเชิงวิชาการที่เกิดขึ้นภายในรั้วโรงเรียน โดยลืมนึกไปว่าแท้จริงแล้ว การศึกษานั้นรวมถึงการเรียนรู้นอกห้องเรียนผ่านประสบการณ์ต่างๆ ในชีวิต ซึ่งเกิดขึ้นได้ทุกที่ ทุกเวลา ทุกสถานการณ์ ไม่ว่าจะเป็นโดยทางตรง หรือ ทางอ้อม บางครั้งเราเรียนรู้จากประสบการณ์ส่วนตัวของเราเอง บางครั้งก็จากประสบการณ์ของผู้อื่น ประสบการณ์บางอย่าง เราอาจไม่สามารถเรียนรู้ได้เองจากชีวิตจริง แต่สามารถรับรู้ได้ผ่านทางสื่อต่างๆ เช่น ข่าวทางหนังสือพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ อินเตอร์เน็ต จากนิยาย ละคร หนัง การ์ตูน เป็นต้น

    สื่อสารมวลชน ถ้าแปลตรงตามตัวอักษร
    "สื่อ" หมายถึง บอก กล่าวให้อีกฝ่ายรับรู้ หรือ อุปกรณ์ที่ใช้ในการสื่อสาร
    "สาร" หมายถึง ข้อความหรือสิ่งที่ต้องการบอกกล่าว
    "มวลชน" หมายถึง กลุ่มคนที่ได้รับสารนั้น

    จากความหมาย "สื่อสารมวลชน" จึงมีหน้าที่เสมือน "ครู" ที่ผลิตสื่อให้กับนักเรียน ซึ่งก็คือ ประชาชนคนไทยทุกคนที่ได้รับสื่อน้้น ดังนั้นหากมองโดยภาพรวมและเห็นถึงความเชื่อมโยง สื่อสารมวลชนทุกสาขา ทุกแขนง ก็จะตระหนักได้ว่า ตนไม่ได้กำลังทำธุรกิจเพื่อเพิ่มรายได้ให้ตนเองเท่านั้น แต่กำลังผลิต "สื่อการเรียนการสอน" ที่ทรงประสิทธิภาพมากที่สุดชิ้นหนึ่ง ให้กับนักเรียน คือประชาชนคนไทยทั้งประเทศด้วย เพราะสื่อสารมวลชนสามารถเข้าถึงผู้เรียนได้ ทุกกลุ่ม ทุกเพศ ทุกวัย "ตลอดเวลา" ไม่ใช่เฉพาะแต่นักเรียนในห้องเรียนเหมือนอย่างหนังสือเรียนเท่านั้น 

    ดังนั้น ทุกคนที่ทำงานเกี่ยวข้องกับสื่อสารมวลชน จึงควรตระหนักในใจว่า ตนกำลังทำอีกหน้าที่หนึ่ง ที่มีความสำคัญมากคือ "ครู" ของประเทศ "ครู" ของประชาชนคนไทยทุกคน "ครู" ที่กลั่นกรองสื่อการเรียนรู้ที่มีพลังมากที่สุดในปัจจุบัน ให้กับคนไทยทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย ทุกกลุ่มอาชีพ

    มีคำกล่าวว่า "พลังอำนาจอันยิ่งใหญ่ มาพร้อมกับความรับผิดชอบอันยิ่งใหญ่" 

    หากอยากให้ประเทศไทยงดงาม แวดล้อมด้วยประชาชนที่มีคุณภาพ มีน้ำใจ สุภาพ ขยันอดทน ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค มีความคิดสร้างสรรค์ มีระเบียบวินัย มีสติปัญญา ใช้วิจารณญาณในการแก้ปัญหา มีความอดทนอดกลั้น มีความรับผิดชอบต่อตนเอง ต่อส่วนรวม ต่อสิ่งแวดล้อม ก็ผลิตสื่อแบบนั้นมากๆ ให้ความรู้มากๆ เปิดให้ชมซ้ำๆ

    ตรงกันข้าม ถ้าอยากให้ประเทศไทยเต็มไปด้วยความรุนแรง ขัดแยัง แตกสามัคคี มีแต่เรื่องซุบซิบนินทา ยุ่งเรื่องของคนอื่น ประชาชนอ่อนแอไม่พึ่งตนเอง ก็ผลิตสื่อแบบนั้น

    อยากให้ประเทศไทยเป็นแบบไหน ก็ผลิตสื่อแบบนั้น ถึงวันนี้ สื่อสารมวลชนจะรู้ไหมว่าที่ผ่านมา ท่านผลิตสื่อการเรียนแบบไหนให้กับนักเรียนของท่าน

    อนาคตของประเทศไทยที่รัก อยู่ในมือของสื่อสารมวลชนทุกท่าน ท่านอยากเห็นอนาคตของประเทศไทยที่หวงแหนเป็นแบบไหน ทุกท่านเลือกได้ด้วยตัวท่านเอง ผ่านสิ่งที่ท่านลงมือทำ 

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in