ทุน Cambridge Trust
จริงๆตอนแรกนึกว่าตัวมหาลัยเคมบริดจ์จะมีทุนให้ไม่เยอะ
ถ้าให้ก็อาจจะให้แค่สาขาแบบวิทย์ๆยิ่งใหญ่ๆ ที่ดูจะช่วยโลกค้นพบนวัตกรรมอะไรงี้ 55555
ปรากฏว่า Cambridge Trust นี่ยิ่งใหญ่มากกก
มันจะแบ่งซอยย่อยๆเป็นทุนเล็กทุนน้อยอีก และมีเยอะมากๆ
ครอบคลุมแทบทุกสาขาเลยทีเดียว ทั้งสาย Arts, Humanities, Sciences ก็มีหมด
แถมบางทุนก็เจาะจงว่าให้นักเรียนชาติไหนโดยเฉพาะบ้าง ซึ่งก็ดี ยิ่งบีบจำนวนคู่แข่งให้น้อยลงไปอีก
แต่ประเด็นก็คือ ทุนเนี่ย จะพิจารณาก็ต่อเมื่อเราได้ผลตอบรับเข้าเรียนจากคณะที่สมัครไปแล้วเท่านั้น
แถมคู่แข่งนี่ก็ระดับยอดของยอดของยอดของยอดอีกที ยิ่งระดับ postgrad ทุกคนก็แทบมี First Honours ยืนพื้นกันทั้งนั้น แต่ส่วนตัวแล้ว เรารู้สึกว่าคนไทยหรือคนเอเชียที่สมัครไปเคมบริดจ์มักจะรวยอยู่แล้ว (5555) ไม่ได้ยื่นขอทุนกัน เอาเป็นว่าถ้าได้ offer แล้ว ก็มีสิทธิ์ได้ทุนสูงแล้วแหล่ะ
ชื่อทุนที่เราสมัครไปนั้น ชื่อทุนมูลนิธิเคมบริดจ์ไทย (Cambridge-Thai Foundation)
เป็นทุนที่ร่วมกันกับทางศิษย์เก่าเคมบริดจ์ นำโดยท่านอานันท์ ปันยารชุน จัดตั้งขึ้นมาเพื่อสนับสนุน
เด็กไทยไปเคมบริดจ์ ก่อตั้งมานานกว่า 20 ปีแล้ว ทุนนี้เปิดกว้างให้ทุกระดับชั้น ทั้ง Undergraduate, Master หรือ PhD ก็ได้ และเป็นทุนให้เปล่า ไม่มีข้อผูกมัดใดๆทั้งสิ้น
ทุน CTF นี่จะไม่ได้เป็นทุนเต็ม แต่เป็นทุนช่วยเหลือบางส่วน (Partial scholarship) ซึ่งก็ไม่เท่ากันในแต่ละคนแต่ละปี อย่างของเรา เราได้เงินก้อนเป็นมูลค่าประมาณเกือบครึ่งนึงของค่าเทอม
ซึ่งก็นับว่าช่วยแบ่งเบาภาระทางการเงินของที่บ้านไปได้เยอะมากกก และทำให้เรารู้สึกผิดน้อยลงในการถลุงเงินที่บ้านไปใช้
วิธีสมัครก็ง่ายมาก มันจะต้องสมัครไปพร้อมๆกับตัว Application form หลัก ตอนที่สมัครกับทางคณะเลย ตรงหน้าท้ายๆ มันจะมีช่องให้ติ๊กว่า จะสมัครทุน Cambridge Trust มั้ย ซึ่งถ้าติ๊ก ก็ต้องเขียนเรียงความเพิ่มอีกหนึ่งเรื่อง ว่าด้วยทำไมเราจึงควรได้ทุน แล้วก็เขียนชื่อทุนที่เราอยากขอไปด้วย แล้วก็จะมีช่องให้กรอกแจกแจงสถานะทางการเงินของที่บ้านเพิ่มนิดหน่อย เพื่อการประกอบพิจารณาของคณะกรรมการว่าควรให้เงินก้อนเราเท่าไหร่ดี
สรุปกระบวนการ (รวมๆแล้วก็เกือบ1ปี)
ส่งใบสมัครไปตอนเดือนต.ค. > ทางคณะตอบรับมาประมาณเดือนเม.ย. > ได้ offer > ทางเคมบริดจ์จะส่งรายชื่อมาให้ทางมูลนิธิพิจารณาตอนประมาณเดือนมิ.ย. > เรียกสัมภาษณ์ปลายเดือนก.ค. > ทราบผลกลางเดือนส.ค. > พิธีมอบทุนที่สมาคมนักเรียนเก่าอังกฤษต้นเดือนก.ย.
วันพิธีรับทุน ต้องขอเรียนว่าท่านคณะกรรมการทุกท่านน่ารักและเป็นกันเองมากๆ
ทุนท่านล้วนเป็นรุ่นพี่ศิษย์เก่าเคมบริดจ์ เล่าประสบการณ์สนุกๆให้ฟังเยอะแยะมาก ขอบพระคุณมากเลยค่ะ ❤️
นอกจากนี้ก็ยังมีทุนเคมบริดจ์อื่นๆอีก เช่นทุน Gates Cambridge Trust ทุนที่บิลเกตส์ก่อตั้ง เน้นให้นักเรียนที่มีความโดดเด่นทางด้านความผู้นำและมีความต้องการจะเปลี่ยนแปลงโลก และแน่นอนว่าจ่ายเต็มทุกอย่าง เครือข่ายดีมาก และการแข่งขันสูงมาก แต่ก็น่าสนใจมากๆเช่นกัน
หรือจะทุน Studentship ของแต่ละ College ในเคมบริดจ์ (ถ้าใครอ่านถึงตรงนี้แล้วงงว่า college คืออะไร คือระบบ college ในเคมบริดจ์จะต่างจากที่อื่นหน่อย ไว้เราจะอธิบายตอนถัดไปละกันนะ) ซึ่งก็ต้องเข้าไปดูในหน้าเว็บของแต่ละคอลเลจเองว่ามีทุนอะไร ให้สาขาไหนบ้าง ถ้าไม่รู้จะเริ่มคอลเลจไหนดี ก็แนะนำให้เริ่มที่คอลเลจที่ร่ำรวยสุดๆ อย่าง Trinity, St John, King's ที่มีทุนเยอะแยะจ้อกแจ้กไปหมด
ถ้านึกไม่ออกว่าเค้าเงินเหลือขนาดไหน คือเราได้ยินว่ามีทุนให้นักเรียนไปเที่ยวเพื่อการหย่อนใจฟรี! หรือถ้านักเรียนจู่ๆบ่นว่าเครียด อยากเล่นไวโอลิน ขอเงินทุนจากคอลเลจไปซื้อไวโอลินมาเล่น เค้าก็ยังให้เงินไปซื้อ! คือไม่รวยจริงทำไม่ได้นะนี่
1. ทุน Cambridge trust ให้ทุนเต็มจำนวนหรือเปล่าคะ ในทุรเต็มจำนวนมีค่าครองชีพให้ด้วยไหมคะ
2. ต้องส่งเอกสารเพื่อสมัครทุนเเยกจากเอกสารสมัครเข้ามหาวิทยาลัยหรือเปล่าคะ
3. ทุนของมูลนิธิเคมบริดจ์ไทย หรือ CTF เป็นทุนที่ให้เเค่บางส่วนเท่านั้นใช่ไหมคะ อย่างนี้ถ้าต้องการทุนเต็มควรสมัครเป็นทุน Cambridge trust จะเีกว่าใช่ไหมคะ กรณีที่บ้านไม่พร้อมจ่ายค่าเทอมจริงๆ
ขอขอบพระคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบนะคะ บทความคุณเป็นประโยชน์มากๆเลยค่ะ