เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Wanna beareespace
Health tips of healthy living
  • เป็นบทความที่รวบรวม tips ในการมี lifestyle ที่ดี เนื่องจาก lifestyle ที่ดีจะนำไปสู่การมีสุขภาพที่ดีด้วย 
    การมี lifestyle ในที่นี้ได้ให้ความสำคัญในการรักษาความสมดุลระหว่างการมีสุขภาพร่างกายที่ดีและสุขภาพจิตใจที่ดี เพราะทั้งสองส่วนจะส่งผลซึ่งกันและกัน

    Healthy Eating การกินที่ดีต่อสุขภาพ
    - กินวันละ 3 มื้อ ไม่กินมื้อเย็นมากเกินไป
    -กินอาหารที่ดีต่อสุขภาพให้มากขึ้น เช่น ผลไม้ ผัก ธัญพืชไม่ขัดสี นมไขมันต่ำ
    -เลือกใช้เนื้อสัตว์ไขมันต่ำ เช่นพวกสัตว์ปีก ปลา ถั่ว ไข่ ถั่วเปลือกแข็ง
    -หลีกเลี่ยงอาหารที่มี ไขมันอิ่มตัว,ไขมันทรานส์,เกลือ น้ำตาล
    ดูที่ฉลาก เพราะส่วนประกอบหลักมักจะอยู่ชื่อแรก
    -กินในปริมาณที่น้อยที่ทำให้เราหายหิว เมื่ออิ่มแล้วให้หยุดกิน
    -หลีกเลี่ยงโซดาและเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลหรือแคลอรี่สูง เพราะทำให้หิวมากขึ้นและกินได้เยอะขึ้น
    -หลีกเลี่ยงการกินมื้อใหญ่ก่อนนอนเพราะทำให้เป็นกรดไหลย้อนและน้ำหนักขึ้น
    -หลีกเลี่ยงการให้รางวัลเด็กด้วยขนมหวาน เพราะจะหลายเป็นนิสัยต่อไป
    -การกินเมื่อรู้สึกหดหู่หรือโกรธไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาแต่ทำให้ปัญหาเดิมแย่ลง
    - การกินเจหรือมังสวิรัต อาจช่วยในการกินอย่างมีสุขภาพปละการลดน้ำหนัก แต่ควรปรึกษาแพทย์เพื่อให้มั่นใจว่าได้รับสารอาหารครบถ้วน
    - กินอาหารที่ปรุงสุก ถ้าต้องการกินผักหรือผลไม้ดิบควรล้างให้สะอาด
    -หลีกเลี่ยงการกินเนื้อดิบทุกประเภท

    ข้อแนะนำพิเศษ
    -ผู้ป่วยโรคเบาหวานควรปฏิบัติตามคำแนะนำเบื้องต้นร่วมกับการตรวจระดับน้ำตาลในเลือด เพื่อควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้ใกล้เคียงปกติมากที่สุด
    -ผู้ที่ทำงานเป็นกะ ต้องพยายามปรับวิถีชีวิตให้กินครบ 3 มื้อหลีกเลี่ยงการกินจุกจิก
    -ผู้ที่ทำอาหารหลีกเลี่ยงการปรุงของมันของทอด

    การเคลื่อนไหวร่างกายและการออกกำลังกาย

    การออกกำลังกายเป็นปัจจัยสำคัญในการมีสุขภาพดีและห่างไกลจากโรคต่างๆ เช่นโรคอ้วน อ่อนแรง
    -การออกกำลังกายสม่ำเสมอ ลดความเสื่อมที่เกิดขึ้นตามวัย เช่ย มวลกล้ามเนื้อ ,เพิ่มสมดุล,ความยืดหยุ่นและลดความเสี่ยงต่อการหกล้มในผู้สูงอายุ นอกจากนี้ยังป้องกัน โรคหัวใจขาดเลือด โรคหลอดเลือดสมองตีบ โรคเบาหวานโรคอ้วน
    การออกกำลังกายแบบ weight baring ป้องกันกระดูกเสื่อมและเพิ่มความแข็งแรงของกระดูก
    -การออกกำลังกายสม่เสมอช่วยลดอาการข้ออักเสบเรื้อรังทำให้ผู้ป่วยสามารถใช้ชีวิตประจำวันได้ง่ายขึ้น
    -เพิ่มความมั่นใจ ลดความเครียดและความวิตกกังวล ทำให้อารมณ์และสุขภาพจิตดีขึ้น
    -ควบคุมน้ำหนักและลดไขมัน
    -การออกกำลังกายปานกลาง เช่นเดิน วันละ 30 นาทีอย่างน้อย 3-5วันต่อสัปดาห์ 
    -ค่อยเริ่มและปรับปรุง หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายหักโหมและเสี่ยงต่อการบาดเจ็บ
    -ไม่มีคำว่าแก่เกินไสำหรับการออกกำลังกาย สามารถพัฒนาความแข็งแรงและสมดุลของการออกกำลังกายได้
    -เด็กต้องการการออกกำลังกาย ควรออกไปเล่นนอกบ้านบ้าง

    สุขภาพจิต
    -พักผ่อนให้เพียงพอ ผู้ใหญ่ควรนอนวันละ 7-9 ชั่วโมง
    -หาเวลาออกไปเดินเพื่อสะท้อนสิ่งที่เราเห็นหรือได้ยิน
    -หากิจกรรมใหม่ๆทำ เช่น  อาหาร เส้นทางไปทำงาน
    - mind exercise เช่น อ่านหนังสือ ปริศนา
    -โฟกัสกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้าหรืองานที่ทำ และให้เวลาพัก โดยการ เดิน ออกกำลัง หรือนอนพัก
    -หาเวลาคุยกับคนอื่นในหัวข้อต่างๆ
    -หางานอดิเรกในช่วงสุดสัปดาห์
    -กล้าปฏิเสธในสิ่งที่ไม่อยากทำ
    หาความสนุกใส่ตัวบ้าง เช่น ไป shopping,ตกปลา ไปเที่ยวกับเพื่อน
    -ชื่นชมตัวเองเมื่อประสบความสำเร็จไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กหรือเรื่องใหญ่
    -หาคำแนะนำหากเกิดความเศร้า 


    https://www.medicinenet.com/healthy_living/article.htm
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
ต้องหาไว้อ่านแล้ว