เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Wanna beareespace
Importance of healthy lifestyle in healthy living
  • สรุปจาก importance of healthy life style in healthy living

    เนื่องจาก lifestyle ที่ดีจะเป็นสิ่งที่มีผลโดยรวมต่อสุขภาพ 
    ในปัจจุบัย
    รูปแบบ lifestyle ที่เปลี่ยนไป
    - sedentary life style หรือที่เรียกว่า couch potato การนั่งทำงานนานๆหรือดูทีวีนานๆ โดยไม่ได้ลุกไปไหน เป็นการลดการเคลื่อนไหวของร่างกาย
    - ผลของ sedentary lifestyle ต่อสุขภาพ คือ 
    1.เพิ่มความเสี่ยงในการเป็น มะเร็งลำไส้ มะเร็งเต้านม 
    2.เสี่ยงต่อการกระดูกและข้อเสื่อม เนื่องจากขาดการกระตุ้นและแรงกดที่จะช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูกและข้อ
    3.ความเสื่อมสภาพของกล้ามเนื้อ เนื่องจากไม่ได้ใช้งานย่อทเกิดคว่มเสื่อมสภาพไป
    4.ปัญหาเกี่ยสกับกระดูกสันหลัง เนื่องจากหารนั่งอยู่ในท่าเดิมนานๆ เป็นการเพิ่มแรงกดและลดแรงพยุงจากกล้ามเนื้อหลังต่อกระดูกสันหลัง อาจนำไปสู่อาหารปวดหลังเรื้อรังหรือข้อติดได้
    5.อาการนอนไม่หลับ เนื่องจากไม่เกิดการเคลื่อนไหวใดๆ ทำให้ร่างกายเกิดควาทตึงเครียด ไม่ relax นอกจากนอนไม่หลับแล้วยังมีความสัมพันธ์กับอาการปวดศีรษะไมเกรนอีกด้วย

    ดังนั้นสิ่งสำคัญในการเริ่มปรับ lifestyle คือการเคลื่อนไหวร่างกายให้มากขึ้น อาจเริ่มจากการเพิ่มการเดินเข้าไปในชีวิตประจำวัน หลังจากนั้นเพิ่มระยะทางและความเร็วให้มากขึ้น
    ประโยชน์จากการเคลื่อนไหวร่างกายและออกกำลังหายมากขึ้น 
    1.ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด
    2.ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ 
    3.ลดระดับไขมันในเส้นเลือด
    4.มีส่วนช่วยการควบคุมอาการของโรคต่างๆ เช่น หอบหืด ควาทดันโลหิตสูง เบาหวาน

    สุดท้าย สุขภาพไม่ใช่สิ่งที่สามารถหาซื้อได้ต้องสร้างจากการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม?

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in