เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Wanna beareespace
ข้อคิดจาก หนังสือTrap tales
  • การที่เราได้ใช้ชีวิตไปเรื่อยๆทำอะไรเหมือนเดิม อยู่กับที่ไม่ได้พัฒนาไปไหนอาจเป็นเพราะเรากำลังติดกับดักชีวิต มักเป็นความคุ้นเคยที่เรามองข้ามไป ในหนังสือเล่มนี้ผู้เขียนได้พูดถึง กับดักชีวิต 7 ประการที่ทำให้ชีวิตเราไม่ไปไหน นั่นคือ

    1.กับดักความสัมพันธ์ การใช้ชีวิตร่วมกันโดยมองเป้าหมายต่างกัน เมื่อเกิดความไม่เข้าใจก็พยายามมองหาแต่เรื่องที่เข้ากันได้เพื่อใฟ้ชีสิตคู่ดำเนินต่อไป โดยไม่ยอมปรับมุมทอง และไม่ยอมรับในสิ่งที่แตกต่างจากประสบการณ์ของตัวเอง
    แต่ในควาทเป็นจริงชีวิตคู่ คือการสร้างเป้าหมายและแนวทางการใช้ชีวิตร่วมกัน เพราะเมื่อใข้ชีวิตคู่นั่นแปลว่าเราได้เลือกทีมที่เราจะอยู่ด้วยและพาทีมใาฟันไปให้ถึงเป้าหมาย

    2.กับดักทางการเงิน บางคนหลงอยู่กับสิ่งไม่จำเป็น พยายามจะมีให้เหมือนคนอื่น คิดถึงแค่อนาคตระยะสั้น ไม่คิดว่าอนาคตอาจมีเรื่องไม่คาดคิดทำให้ไม่ได้เตรียมการรับมือล่วงหน้า เมื่อมีหนี้สินเราอาจทีแนวทางเดิมคือ มีวินัยมากขึ้น อดทนมากขึ้น แต่ในขณะเดียวกันควรสร้างแรงจูงใจ ให้มีพลังในการปลดหนี้มากขึ้น

    3.กับดักโฟกัส สนใจไปหมดโดยไม่รู้ว่าอะไรคือสิ่งสำคัญ ทำให้เสียพลังงานไปกับสิ่งที้ไม่จำเป็นมากเกินไป ดังนั้นจึวควรสนมตเรื่องไร้สาระรกสมองให้น้อยลว ปฏิเสธให้เป็นไม่รัยเรื่อวทุกอย่างที่ผ่านเข้ามา ใช้เวลาอย่างคุ้มค่า

    4.กับดักการเปลี่ยนแปลง คือการไม่กล้าเปลี่ยนแปลงเพราะรู้สึกปลอดภัยกว่าเมื่อทำในสิ่งที่คุ้นเคย จะไม่ยอมเปลี่ยนจนกว่าจะเกิดความจำเป็นหรือเข้าสู่ภาวะวิกฤติ เมื่อต้องเปลี่ยนแปลงในเวลาวิกฤติมักไม่เกิดผลดี ดังนั้นควรใช้ควาทผิดชอบชั่วดีเป็นแรงผลักดัน แทนที่จะต้องเปลี่ยนเมื่อถูกบังคับโดยสถานการณ์

    5.กับดักการเรียนรู้ การปกปิดความผิดพลาดและปัดความรับผิดชอบเพราะคิดว่าความผิดพลาดทำให้เสียภาำลักษณ์ ทั้งๆที่ควาทจริงความผิดพลาดอาจเป็นการเรียนรู่และเป็นขั้นตอนในกระบวนการเติบโต

    6.กับดักอาชีพการงาน การทำงานเดิมที่มั่นคงแม้จะไม่มีความสุขและต้องละทิ้งความฝัน แต่เพราะยังต้องพึ่งพาการเงินจากงานหลัก เราอาจดลือกอาชีพที่เหมาะสมกับเราได้โดยทำงานที่ให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่า ได้ทำตามความชอบและตอบโจทย์เป้าหม่ยของชีวิต

    7.กับดักเป้าหมาย เราอาจคิดว่าเป้าหมายของชีวิตคือหารสะสม เก็บเงินให้ได้มากขึ้น สร้างชื่อเสียงให้มากขึ้นเเพราะคิดว่าสิ่งเหล่านัเนจะทำให้เรามีความสุข แต่บาวครั้งความาขอาจะเกิดจากการแบ่งปัน และการช่วยเหลือคนที่เรารัก แลการช่วยเหลือผู้อื่น การมีทรัพย์สมบัติไม่ใช่สิ่งผิด แต่ทันมีความสำคัญน้อยกว่าความสัมพันธ์ที่ดี


    https://readery.co/9786163711267


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in