เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
LAKORNWATCHIES
MISTY แด่ชีวิตที่คลุมเครือดั่งหมอกควัน
  • ถ้าพูดถึงซีรีส์เมียน้อยเมียหลวงจากเกาหลีใต้ที่ดังที่สุดในปีที่แล้วคิดว่าคำตอบแรกในหัวจะต้องเป็นเรื่อง The World of Marriage Couple แน่นอน ซึ่งมันก็ดังจริงๆ และขึ้นแท่นซีรีส์เรตติ้งสูงที่สุดของช่องเคเบิ้ล JTBC ด้วยเรตติ้งเฉลี่ยที่18% และสูงสุดอยู่ที่ 28% และยังส่งให้ผู้กำกับอย่างโมวานอิลได้รับรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมจากเวทีระดับ Baeksang Arts Awards ในปีที่แล้วด้วยซึ่งที่พิมมายืดยาวนี้ก็อาจจะไม่ได้เกี่ยวกับซีรีส์ที่เราจะพูดถึงในวันนี้เท่าไหร่(อ้าว 55555)

    คือจริงๆแล้วเรารู้สึกว่าคนชอบเรื่อง The World of Marriage Couple กันมากเลยอยากมานำเสนอเรื่องที่เราคิดว่าสนุกกว่า เนี้ยบกว่า คมกว่า และลึกกว่าอย่าง MISTY ซึ่งเป็นผลงานที่เราคิดว่าเป็นระดับมาสเตอร์พีซของโมวานอิล (เราพูดเสมอมาว่า The World of Marriage Couple เนี้ยบไม่เท่าเรื่องนี้) และแน่นอนว่าซีรีส์เรื่องนี้ก็มีกลิ่นอายของโมวานอิลอยู่เยอะมากทั้งในเรื่องของการเล่าถึงความสัมพันธ์ที่ดูกระท่อนกระแท่นของสามี-ภรรยาคู่หนึ่งและเป็น Female Lead ด้วย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเรื่องนี้ยังมีองค์ประกอบอีกมากมายให้เราได้ร่วมลุ้นและสนุกไปกันมันเลยเป็นซีรีส์ที่เราประทับใจมากๆอีกหนึ่งเรื่อง

    MISTY บอกเล่าเรื่องราวชีวิตอันแสนคลุมเครือของชีวิตของผู้ประกาศข่าวคนดังที่ใช้ชีวิตทั้งหมดเพื่องานมาตลอดเพื่อเป็นเบอร์หนึ่งของวงการอย่าง โกฮเยรันที่แล้ววันหนึ่งเธอก็กลายเป็นผู้ต้องสงสัยในคดีฆาตกรรมนักกอล์ฟชื่อดังจนทำให้สามีของเธอทีี่ลาออกจากอัยการมาทำงานเป็นทนายความด้านสิทธิมนุษยชนอย่างคังแทอุค ต้องยื่นมือเข้ามาเพื่อช่วยเธอ ในขณะที่ความสัมพันธ์ของทั้งสองก็เปราะบางและเต็มไปด้วยรอยร้าวราวกับจะแตกสลายได้ทุกเมื่อ

    "ต่อจากนี้ไปจะมีการเปิดเผยเนื้อหาสำคัญของเรื่องแน่เลยค่ะ

    ใครที่อยากไปดูเองอาจจะต้องระวังหน่อยนะคะ หรือไม่ก็ปิดบทความนี้ก่อนเลย

    เรากลัวจะทำให้หมดอรรถรสในการดูเหลือเกิน

    และมีการใส่ความคิดเห็นของเราเพิ่มเติมปะปนอยู่(เต็มไปหมด)นะคะ"

    มารู้จักตัวละครกันก่อนดีกว่าค่ะ

    โกฮเยรันผู้ประกาศข่าวช่วงสามทุ่มชื่อดังแห่ง News Nine ของช่อง JBC ผู้หญิงที่เต็มไปด้วยความทะเยอทะยานที่จะขึ้นไปยืนอยู่จุดสูงสุดของสายงานตัวเองนี้เลยทำให้เธอเป็นคนทุ่มให้งานจนสุดตัวจนละเลยในหลายๆเรื่องไปเธอมาพร้อมกับความมั่นใจเต็มร้อยยึดมั่นในหลักการและจรรยาบรรณนักข่าวแต่กลับล้มเหลวเรื่องความสัมพันธ์กับสามีโดยสิ้นเชิง

     คังแทอุคสามีของโกฮเยรันที่มาด้วยภาพลักษณ์อบอุ่น รอยยิ้มแสนสุภาพกับความคลั่งรักในตัวเธอเหลือเกิน อดีตอัยการหนุ่มโปรไฟล์เลิศมีพ่อเป็นอดีตประธานศาลฎีกา จบจากรั้วโรงเรียนกฎหมายชื่อดังที่ทนกับการต้องก้มหัวในระบบไม่ไหวเลยผันตัวมาเป็นทนายความ เปิดสำนักงานด้านกฎหมายเพื่อทำงานด้านสิทธิมนุษยชน



    ตัวอย่างเป็นการพูดถึงความสัมพันธ์อันแสนยุ่งเหยิงระหว่างโกฮเยรันนางเอกของเรา กับตัวละครอื่นๆในเรื่องที่ดูจะเน้นหนักไปที่ชีวิตรักที่รวดร้าวของเธอกับสามีอย่าง คังแทอุคและยังแวะหยอดเรื่องราวในชีวิตการทำงานของเธอที่ดูจะหนักหนาสาหัสไม่แพ้กันในซีรีส์เราจะได้เห็นชีวิตของผู้หญิงคนหนึ่งที่มีเรื่องราวมากมายให้ต้องฝ่าฝันทั้งในแง่การงาน ชีวิตรักและยังมีพาร์ทฆาตกรรมนักกอล์ฟชื่อดังที่เธอกลายเป็นผู้ต้องสงสัยอันดับหนึ่งอีกด้วย

    โกฮเยรัน ผู้ประกาศข่าวสาวที่ผลักตัวเองจากเด็กต่างจังหวัดสู่เบอร์หนึ่งในวงการผู้ประกาศข่าวที่รับรางวัลหลายปีซ้อนเป็นตัวละครที่เต็มไปด้วยความทะเยอทะยานที่จะยืนอยู่บนจุดสูงสุดที่ทุกคนยอมรับทำให้เธอพร้อมจะทำทุกอย่างเพื่อให้ได้ในสิ่งที่เธอต้องการแม้กระทั่งการต้องทิ้งแฟนที่รักกันมาหลายปีเพื่อมีชีวิตใหม่เราว่าจริงๆแล้วแม่ฮเยรัน ก็น่าจะเป็นสาเหตุนึงที่ไดร์ฟเธอมาจนถึงจุดนี้ความกดดันต่างๆ ที่แค่คิดก็อยากจะถอนหายใจหนักๆแล้ว

    เพราะเป็นคนที่มุ่งมั่นที่จะประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากเลยทำให้ตัวโกฮเยรัน (ที่รับบทโดยคุณคิมนัมจู ผู้ซึ่งไม่ได้รับละครมาหลายปีมากแล้ว)มีมิติในด้านการงานที่ชัดมากเป็นตัวละครในแบบที่พร้อมจะทำทุกอย่างเพื่อขึ้นไปยืนอยู่จุดสูงสุดของสายอาชีพนี้แต่ก็ยังยึดถือและยึดมั่นไว้ซึ่งจรรยาบรรณของนักข่าวที่ต้องนำเสนอข้อเท็จจริงให้แก่ประชาชน

    แต่ในพาร์ทชีวิตส่วนตัวของฮเยรันที่เราได้เห็นค่อนข้างจะเย็นชาและยุ่งเหยิงในแง่ความสัมพันธ์ของเธอกับคังแทอุคผู้เป็นสามีที่ดูจะยืนอยู่บนผลประโยชน์ของเธอเป็นส่วนใหญ่ในตอนแรกแต่เรากลับพบว่าเธอก็มีหลายอย่างที่เก็บซ่อนไว้ในความสัมพันธ์นี้อาจจะเป็นความรู้สึกที่แท้จริงแต่แรกของเธอ ที่ถูกฉาบไว้ด้วยความไม่รักหรือความกดดันต่างๆที่เธอถูกสามีผู้ที่ดูจะแสนดีผลักมาให้เธอเป็นคนรับผิดชอบ

    ไหนจะความสัมพันธ์อันแสนซับซ้อนระหว่างเธอกับโปรกอล์ฟที่เป็นอดีตคนรักที่เธอทิ้งไปแต่เธอกลับต้องพึ่งพาความดังของเขาเพื่อหน้าที่การงานของเธอซึ่งความสัมพันธ์ตรงนี้นำไปสู่เรื่องราวอันไม่คาดฝันมากมายรวมไปถึงผลกระทบที่มีต่อความสัมพันธ์ของเธอกับแทอุค ทั้งในแง่ดีและแง่ร้าย

    เอาจริงสิ่งที่เรารู้สึกอยากร้องไห้ร่วมกับฮเยรันคือแม้ว่าเธอจะเป็นผู้ประกาศข่าวที่น่าเชื่อถือพูดอะไรก็มีแต่คนเชื่อ แต่ผู้ชายในชีวิตของเธอแต่ละคนไม่เคยเชื่อคำพูดของเธอเลยจนในท้ายที่สุดก็ทำเรื่องไม่คาดฝันกันทำให้เธอต้องทนทุกข์กับความรู้สึกบางอย่างตรงนั้นเสมอ มันแบบแย่มากเลยอะที่เราอาจจะพูดให้คนทั้งโลกเชื่อถือเราได้ แต่กับคนที่น่าจะรู้จักเราดีเขากลับไม่เคยเชื่อในคำพูดของเราเลย

    ตัวละครโกฮเยรันที่ถูกถ่ายทอดโดยคุณคิมนัมจูแสนจะทรงพลังเอามากๆเขาตีความความทะเยอทะยาน ความ struggle ที่เธอได้เจอออกมาได้อย่างน่าทึ่งบุคลิกที่เป็นคนดูตรงไปตรงมา เป็นคนเด็ดขาด พร้อมตีกับทุกคนแต่ก็ยังมีความรู้สึกบางอย่างที่ซ่อนไว้คือมันเหมือนว่าเธอจะแสดงทุกอย่างได้อย่างตรงไปตรงมาแต่จริงๆแล้วเป็นคนที่ต้องทุกข์ทรมานกับการโดนคนอื่นๆบีบและกดทับมากมายที่แบบคือเธอรู้ตัวแล้วอะแต่มันแก้ปัญหาอะไรไม่ได้ เลยต้องเก็บงำความรู้สึกแสนจะเปราะบางนี้ภายใต้หน้ากากที่ดูเป็นคนแข็งแกร่ง

    แล้วคุณคิมนัมจูเล่นโคตรเก่งในทุกๆความรู้สึกเขาสร้างฮเยรันออกมาได้เพอร์เฟคมากๆ เชื่อเลยว่าถ้าได้ดูตัวละครนี้จะเป็นตัวละครผู้หญิงที่อยุ่ในใจคุณไปอีกแสนนาน ถึงความทะเยอทะยานความเก่ง ความกล้าที่จะท้าทายกับระบบและความเจ็บปวดรวดร้าวที่เราไม่อาจจะเข้าใจได้ทั้งหมดของเธอ

     

    ถัดจากโกฮเยรันตัวละครถัดมาที่มีความสำคัญไม่แพ้กันก็คือ คังแทอุคที่ได้คุณจีจินฮีมารับบทเป็นสามีที่แสนสุภาพ เรียบร้อย ฉลาดมีพื้นเพเป็นคนโปรไฟล์ดี รูปหล่อ พ่อเป็นอดีตประธานศาลฎีกาและตัวเขาก็เป็นอดีตอัยการ ที่ไม่สามารถทนกับระบบได้เลยผันตัวมาเป็นทนายความสิทธิมนุษยชน

    ตัวละครคังแทอุคในตอนแรกเราก็คิดว่าวางมาเพื่อซัพพอร์ตตัวฮเยรันโดยเฉพาะ MISTY เป็นซีรีส์ที่มีความ Female Lead สูงมากแต่ปรากฎว่าพอดูไปดูมา ตัวละครของคังแทอุคก็ถูกสร้างมาอย่างปราณีตและใส่ใจในรายละเอียดไม่แพ้กันกับตัวโกฮเยรัน

    ตัวละครคังแทอุคมีความซับซ้อนในด้านอารมณ์เยอะมากอะเราว่าบางทีซับซ้อนกว่าตัวโกฮเยรันเสียอีกเนื่องด้วยบุคลิกที่ถูกวางมาให้มีความสุภาพ และดูอ่อนโยนอยู่หน่อยๆทำให้เขาต้องซ่อนตัวตนและความรู้สึกทั้งหมดไว้ใต้ภาพลักษณ์แบบนั้น(คืออย่างตัวโกฮเยรัน เราจะพบว่าเป็นตัวละครที่ค่อนข้างจะตรงไปตรงมา กล้าพูดกล้าทำ กล้าปฏิเสธ เลยทำให้อารมณ์หลายๆอย่างไม่ได้ถูกซ่อนไว้แบบสามีของเธอ

    และนั่นทำให้เขาดูจะเป็นผู้ชายที่ดีตามกรอบปิตาธิปไตยเขามีความเป็นสุภาพบุรุษสูงมากแต่ในความเป็นสุภาพบุรุษของเขามันเต็มไปด้วยความคิดหลายอย่างที่ชวนหงุดหงิดเหลือเกินแต่ซีรีส์ก็ทำให้เราเห็นการพยายามจะทำความเข้าใจฮเยรัน และยอมรับฮเยรันของตัวแทอุคเป็นตัวละครที่มี Character Development ที่น่าสนใจมากๆในความที่ดูเหมือนจะไม่มีอะไรเปลี่ยนเพราะเป็นคนไม่ชอบแสดงออกของแทอุคแต่ทั้งหมดมันค่อยๆถูกเปลี่ยนแล้วอะ

    และการที่ได้จีจินฮีมารับบทเป็นคังแทอุคคือสุดแสนจะเข้ากันได้อย่างดีเราชอบวิธีการที่จีจินฮีตีความตัวละครคังแทอุคออกมาแบบนี้ ภาพลักษณ์หนุ่มอมทุกข์พูดน้อย ไม่มีคนให้ระบายเติบโตมาในครอบครัวคนใหญ่คนโตในวงการกฎหมายที่ถูกเลี้ยงดูมาอย่างเข้มงวดมันก็ต้องประมาณนี้เงียบขรึม ดูจะเป็นมิตร แต่แท้จริงแล้วแสนห่างเหิน แล้วก็คลั่งรักจัดคลั่งรักในแบบฉบับของคนพูดน้อยนั่นแหละ กริบมาก เขาเล่นแบบน้อยๆได้ดีมากเลยอะ TT



    ตัวละครที่คิดว่าต้องพูดถึงเขาในหลายๆแง่คือซออึนจู เพื่อนในสมัยมัธยมของโกฮเยรัน แฟนของนักกอล์ฟ เควินอี ที่เสียชีวิตไปด้วยเป็นตัวละครที่รู้สึกถูกกดทับอยู่ตลอดทำให้เธอใฝ่หาการยอมรับและอะไรบางอย่างอยู่ตลอด ภายใต้ภาพลักษณ์แสนนุ่มนิ่มดูเป็นมิตรของเธอ กลับเต็มไปด้วยความทะเยอทะยานและการยอมแลกบางอย่างมาซึ่งภาพเปลือกนอกที่จะทำให้คนที่มองเข้ามารู้สึกว่าชีวิตเธอนี่ดีจังเลยน้า หญิงผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของสามี

    เป็นคาแรคเตอร์ที่ทั้งดูเห็นแก่ตัวและน่าสงสาร ให้ความรู้สึกประมาณผู้หญิงที่ถูกกดทับด้วยปิตาธิปไตยแต่ก็ยังน้อมรับค่านิยมหลายอย่างในระบบนี้มา แล้วในท้ายที่สุดก็เป็นปัญหากับตัวเองเพราะเป็นคนแบบนั้น ตัวละครซออึนจูเลยเป็นตัวละครที่มีลักษณะอมทุกข์อีกคนของเรื่องแน่นอนว่าเป็นคาแรคเตอร์ที่ต่างจากตัวอื่นๆ สำหรับเรา เราว่ามันเป็นการอมทุกข์กันคนละแบบ ทั้งเพศและฐานะที่ต่างกันทำให้ตัวละครที่ดูเหมือนจะคล้ายคลึงกันนี้กลับแตกต่างกันในหลายๆอย่าง ตามความ struggle ที่ได้พบเจอ

    เราดูเรื่องนี้หลัง Search WWW. และ SECRET FOREST 2เราเลยไม่ค่อยคุ้นชินกับคุณจอนฮเยจินในลุคของหญิงสาวผู้อยู่ใต้อำนาจปิตาธิปไตยหนักๆขนาดนี้สักเท่าไหร่แต่เขาถ่ายทอดความซับซ้อนของซออึนจูออกมาได้น่าสนใจมาก คือสำหรับเราตัวละครตัวนี้มันมีสตอรี่ที่หนักมากอยู่แล้วในตัวเองแถมยังเป็นตัวละครที่ไม่มีใครรักสักเท่าไหร่การที่เธอต้องต่อสู้เพื่อให้ได้รับการยอมรับในกรอบของปิตาธิปไตยอย่างโดดเดี่ยวแล้วมันทำให้เราอยากร้องไห้แต่มันก็จะมีความทะนงตัวบางอย่างที่ไม่อยากล้มต่อหน้าเพื่อนเก่าแบบฮเยรันไหนจะเริ่องที่ต้องยอมหลับหูหลับตาข้างหนึ่งเรื่องผัวกับผู้หญิงคนอื่นซออึนจูเลยเป็นคนที่เต็มไปด้วยบาดแผล






      เมื่อเราเป็นผู้หญิงแสนเก่งในสังคมปิตาธิปไตย

    แต่จะทำยังไงละในเมื่อที่สูงสุดไม่ได้มีพื้นที่ให้ผู้หญิงได้ยืนสักเท่าไหร่นัก

     MISTY เป็นซีรีส์ที่เล่าให้เห็นถึงปัญหาที่ผู้หญิงต้องเจอในสังคมปิตาธิปไตยผ่านสังคมนักข่าว ที่แม้เราจะเห็นว่าฮเยรันเก่งแค่ไหนแต่พื้นที่ข้างบนที่เต็มไปด้วยผู้ชายในสังคมแบบนี้ ก็ไม่มีพื้นที่เหลือให้เธอยืนและในจุดที่เธออยู่สูงมาก มันยิ่งทำให้ไม่มีใครเข้าใจในความรุ้สึกที่เธอเผชิญแม้กระทั่งหัวหน้าห้องข่าวที่ดูจะสนับสนุนเธอ (อยู่บ้างเป็นครั้งคราว)เพราะการทำงานที่ดีของเธอก็ยังไม่สามารถเข้าใจความรู้สึกของเธอที่เป็นผู้หญิงที่ต้องต่อสู้ในระบบแบบนี้ได้

    นอกจากในเรื่องราวของฮเยรันที่เราจะได้เห็นว่าเธอต้องพยายามแค่ไหนเพื่อก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งตรงนี้แล้วเราคิดว่าเรื่องราวของฮันจีวอน นักข่าวสาวรุ่นน้องก็ทำให้เราเห็นอยู่เรื่อยๆถึงการที่เธอต้องทำให้ตัวเองได้ก้าวหน้าในหน้าที่การงานที่เต็มไปด้วยผู้ชายในความคิดเราทั้งจีวอนและฮเยรันต่างก็มีความทะเยอทะยานและทำงานหนักไม่แพ้กันแต่อาจจะมีวิธีในการไปถึงที่ต่างกันอยู่นิดหน่อย แต่พัฒนาการของตัวฮันจีวอนมันน่าสนใจมากสำหรับเรา และคุณจินกีจูเล่นได้ขาดมาก คือแจ้งเกิดเลย เพราะแสนปัง

    โดยส่วนตัวแล้วเราชอบความสัมพันธ์ของฮันจีวอนกับโกฮเยรันที่ถูกพัฒนามากเลยนะจากในตอนแรกที่เป็นคู่แข่งกันเพราะฮเยรันก็ไม่อยากจะเสียหน้าที่การงานให้กับนักข่าวรุ่นน้องแบบจีวอนในขณะที่จีวอนก็อยากจะขึ้นไปทำหน้าที่ตรงนั้นเลยทำให้ทั้งคู่มีคอนฟลิกที่รุนแรงต่อกันมากทั้งตัวจีวอนและฮเยรันเองที่ก็ต้องฟาดฟันกันสู่การที่เริ่มเอาใจช่วยและสนับสนุนกัน เพราะเริ่มที่จะปล่อยวางและเข้าใจกันและกันมากขึ้น เพราะจริงๆแล้วพวกเธอก็คือคนที่ถูกกดทับด้วยสังคมปิตาธิปไตยเหมือนกันการที่ความสัมพันธ์ส่วนนี้ถูกพัฒนามาในแนวทางนี้เลยเป็นเรื่องที่ดูจะเป็นน้ำทิพย์ชโลมใจคนดูแบบเรา

    นอกจากเรื่องหน้าที่การงานแล้วในแง่ชีวิตส่วนตัวระหว่างฮเยรันกับแทอุคก็เป็นอะไรที่โคตรจะซับซ้อนคลุมเครือ และเปราะบางในตอนแรกเรารู้สึกว่าแทอุคดูเป็นเพียงพร็อพเสริมโปรไฟล์ในชีวิตฮเยรันด้วยครอบครัวที่มาจากตระกูลนักกฎหมายรวมถึงตัวแทอุคเองด้วยเป็นเครื่องมือที่จะทำให้ตัวฮเยรันยืนในสังคมได้อย่างสง่าผ่าเผย เอาจริงๆพาร์ทนี้เราก็แอบรู้สึกว่ามันน่าเศร้ามากเลยที่ขนาดคนเก่งมากๆแบบฮเยรันยังต้องพึ่งพาโปรไฟล์ครอบครัวสามีอีก

    และในมุมมองที่คนนอกหลายคนมองเข้ามาก็อาจจะรุู้สึกว่าฮเยรันโชคดีจังเลยนะที่มีแทอุค แต่ภายใต้ภาพที่ดูสวยงามนั้นความเป็นสุภาพบุรุษของแทอุคก็แสนจะน่าอึดอัดอย่างที่เราบอกว่าแทอุคดูจะเป็นผู้ชายที่ดีภายใต้ปิตาธิปไตยเขาดูจะให้เกียรติในฐานะผู้หญิงมากกว่าจะมองว่าผู้หญิงเท่ากันแบบมีสิทธิ์ที่จะทำอะไรก็ได้ภาพที่น่าจะชัดสุดคือตอนที่ฮเยรันตัดสินใจทำแท้งเพราะว่าเธอต้องการทำงานยังไม่พร้อมจะมีลูก แทอุคก็น่าจะติดใจเรื่องนี้มานาน คือเรารู้สึกว่าเจ๋งดีที่เลือกหยิบประเด็นนี้มาพูดทำให้ภาพมันชัดเจนขึ้นมากเลย

    แน่นอนว่าหลังจากที่ทั้งคู่ได้โอกาสต้องมาข้องเกี่ยวกันมากกว่าที่เคยเป็นการที่เขาต้องช่วยเหลือกันทำให้ความสัมพันธ์ที่ดูเงียบเหงามาหลายปีดูจะมีอะไรบางอย่างขึ้นมา เพราะเรื่องทั้งหมดที่เกิดขึ้น มันบีบในโลกใบนี้มันมีเพียงแค่เขาสองคนทีี่จะพึ่งพากันได้มันเลยกลายเป็นพวกเขาต้องเริ่มเรียนรู้และยอมรับกันและกันฮเยรันได้เห็นบางอย่างในตัวแทอุค และแทอุคได้เข้าใจความรู้สึกของเธอมากขึ้นเป็นพาร์ทที่เราชอบมากเลยนะ ตอนเขารักกันมันดีที่สุดเลยอะ เขาค่อย ๆ รักกันจนเราคนดูอดที่จะมีความสุขร่วมกับตัวฮเยรันและแทอุคไม่ได้

    แต่ก็อย่างที่เขาบอกว่าชีวิตคู่มันไม่ใช่เรื่องของคนสองคนเราเลยจะได้เห็นความสัมพันธ์ระหว่างแม่ผัวลูกสะใภ้ที่ถูกพููดถึงเป็นระยะๆการเข้ามาก้าวก่าย คอยมาเจ้ากี้เจ้าการ ชีวิตของคนคู่นี้ ว่าจะต้องเป็นอย่างไรฮเยรันต้องใช้ชีวิตแบบไหนเพื่อลูกชายของเธอ นอกจากพาร์ทแม่ผัวแล้วแม่ของตัวฮเยรันก็น่าจะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่กดดันตัวฮเยรันไม่แพ้กันเราจะได้เห็นในหลายครั้งที่แม่ฮเยรันพยายามกดดันให้ฮเยรันต้องเอ็นคนที่เพียบพร้อมภายใต้สังคมแบบนี้

    เราว่า MISTY เป็นซีรีส์ที่มีตัวละครในแบบผู้หญิงที่ได้รับผลกระทบจากการระบบแบบนี้ก็ยังกดผู้หญิงด้วยกันเองภายใต้สังคมปิตาธิปไตยแบบนี้อยู่เหมือนกันเราว่าที่เห็นได้ชัดคือตัวละครของซออึนจูที่มองมาตลอดว่าเป็นความผิดของฮเยรันที่ทำให้ผู้ชายสามคนนี้ต้องมามีชีวิตที่แสนจะยุ่งเหยิงหรือจะเป็นตัวแม่ฮเยรันที่พยายามบีบให้ลูกตัวเองดำเนินทางตามสิ่งที่สังคมขีดให้ผู้หญิงควรเป็นหรือแม้กระทั่งแม่สามีที่ก็คอยบีบฮเยรันอยู่ตลอดเช่นกัน

    แต่สิ่งที่น่าสนใจคือตัวละครที่ถูกสร้างมาเพื่อให้เข้าใจและยอมรับฮเยรันมากที่สุดคือฮยอนอูที่เป็นเพื่อน(?)ในวัยเด็กของเธอ ในขณะที่คนชี้หน้าก่นด่าสาปแช่งเธอ แต่ฮยอนอูกลับเป็นคนเดียวที่ยอมรับในตัวฮเยรันมาก (เราว่ามากกว่าแทอุคด้วยซ้ำอะ lol )

    อีกเรื่องที่เป็นพาร์ทหลักก็คือการทำข่าวเพราะเป็นซีรีส์ที่ยืนพื้นเป็นเรื่องราวในวงการข่าว คือแน่นอนว่า misty ทำให้เราได้เห็นถึงกระบวนการการทำรายการข่าวอิทธิพลของมุมมองคนในห้องข่าวในแง่ของการคัดเลือกข่าวให้คนได้รับชมมันมีผลมากจริงๆและนั่นทำให้ความจริงที่คนทำข่าวเลือกจะนำเสนอกลายเป็นข้อเท็จจริงในตอนท้ายเรื่องได้เน้นย้ำเรื่องนี้ให้ชัดเจนขึ้นถึงอิทธิพลที่คนทำข่าวมีผลต่อความเข้าใจรับรู้ในสังคมอย่างไร

    และเรื่องก็ยังเล่ารายการข่าวก็เป็นอีกธุรกิจนึงที่ต้องหากินกับความนิยมเช่นกันมันกลายเป็นต้องพึ่งพาจรรยาบรรณของคนทำข่าวมากพอดูเลยในการที่จะนำเสนอข่าวที่ควรจะเป็นออกมาได้แบบว่าจะทำยังไงนะให้รายการของเราอยู่ได้ มีเรตติ้งดีแต่ก็ต้องเสนอข่าวให้ประชาชนรับรู้ในสิ่งที่ถูกต้องด้วย

    ความน่าสนใจคือ MISTY เป็นซีรีส์ที่พูดถึงผู้มีอิทธิพลมีผลต่อสื่ออย่างไรค่อนข้างเยอะเลย (เราว่าเยอะกว่ากระบวนการทำข่าวที่ได้เห็นอีกนะ) ทั้งในแง่ของการมีคอนเนคชั่นกับบอร์ดช่อง อิทธิพลที่มีต่อผู้ประกาศข่าวหน้าที่การงาน แม้กระทั่ง career path ในอนาคตและหนทางการดีลกับผู้ทรงอิทธิพลต่างๆ

    พอพูดถึงผู้มีอิทธิพลเราก็วกมานึกถึงตัวแทอุคเรื่องนี้ยังแวะไปพูดถึงวงการอัยการอีกนิดหน่อยในแง่ที่ว่าแทอุคไม่สามารถทนกับระบบแบบนั้นได้เพราะอะไรพูดถึงคอนเนคชั่นในวงการกฎหมายว่ามันสำคัญมากแค่ไหนตั่งต่าง ซึ่งในท้ายที่สุดแล้วแทอุคก็ยังต้องพึ่งคอนเนคชั่นที่ตัวเองเกลียดเพื่อฮเยรันอยู่ดี

    เราชอบเขาวิธีการที่เขาเล่าเรื่องมันทำให้พาร์ทสืบสวนของเขาดูมีเสน่ห์มาก เขาสร้างความสงสัยไว้กับคนดูทั้งที่ทิ้งคำใบ้มาแล้ว แต่ก็ยังปั่นหัวคนดูให้สับสน มันเลยเป็นอะไรที่ยอดเยี่ยมมากประกอบกับบทที่สับขาหลอกเรามาตั้งแต่แรก ทำให้เราสงสัยและไม่อยากจะเชื่อในช้อยส์ที่เขาหยิบยื่นมาให้เลือกสู่บทสรุปที่ก็ใจร้ายจนถึงวินาทีสุดท้าย การเฉลยเรื่องราวทั้งหมดในช่วงท้ายเรื่องกับการที่ขัดขวางความปรารถนาอันแน่วแน่ของแทอุค

    สำหรับเราตัวละครใน MISTY แม้เป็นตัวละครที่มีคาแรคเตอร์ที่แข็งแรงมากแต่ในความแข็งแรงนั้นก็เต้มไปด้วยความคลุมเครือแบบที่เราก็ยังมองไม่เห็นถึงปลายทางชีวิตของพวกเขาตัวละครมีคอนฟลิกในตัวเองสูงมาก แม้ว่าจะคิดแบบนี้ ก็อาจจะต้องทำอีกแบบนึงในหลายครั้งมันเหมือนกับว่าพวกเขายังหลงทางและหาคำตอบให้กับตัวเองไม่ได้ว่าจะต้องทำอย่างไรดีถึงจะได้มีความสุขในตอนสุดท้ายที่ฝันไว้

    เราว่าทั้งหมดที่เป็นมามันเลยส่งผลให้ตอนจบมันออกมาเป็นแบบนี้ชีวิตของคนทั้งสองที่เริ่มต้นด้วยความคลุมเครือแล้ว จบยิ่งคลุมเครือกว่าราวกับเป็นปัญหาที่ไม่มีทางออกเลย ไม่รู้เลยว่าทางออกมันอยู่ไหนกันแน่เป็นตอนจบที่ดูแล้วเหม่อเลย มันพาเราลงไปลึกมากแล้วทิ้งเราไว้กลางทางกับคำถามมากมายที่มีต่อตัวโกฮเยรัน คังแทอุคและความสัมพันธ์ที่เลือนลางดั่งหมอกควันของพวกเขา

    ทิ้งเราไว้กับความหม่นหมองของแทอุคที่เต็มไปด้วยควันหนาที่ตัวเขาก็หาคำตอบให้กับชีวิตของตัวเองไม่ได้ไม่รู้เลยว่าทุกอย่างมันเริ่มผิดพลาดที่ตรงไหนทำอย่างไรความรักของฮเยรันถึงจะเป็นของเขาและความว่างเปล่าของฮเยรันที่ดูจะไม่มีที่สิ้นสุด ว่าสุดท้ายแล้ว สิ่งที่เธออยากเห้นคืออะไรชีวิตแบบไหนกันนะที่เธออยากมี แล้วเธอเคยมีความสุขจริงหรือเปล่านะ ตลอดชีวิตที่ผ่านมา


    ---------------------------------------------------------------------------------------------

    เขียนยากมาก พูดอย่างนี้ทุกครั้งเลยแต่ยากจริง ๆ เราว่าเราไม่ได้เล่าหลายประเด็นด้วย เพราะคิดว่าอุบอิบไว้ให้ไปดูกันเองดีกว่าเนื่องจาก MISTY เป็นซีรีส์เรื่องที่ตัวละครไม่เยอะแล้วตัวละครแต่ละตัวยังแข็งแรงเอามากๆรวมถึงพล็อตที่แน่นพลิกไปพลิิกมาปั่นหัวคนเราได้สนิทใจเลยอยากให้ได้ลองไปดูกันนะคะ

    ขอบคุณมาที่อ่านมาจนถึงบรรทัดนี้ถ้าผิดพลาดตรงไหนอย่างไรต้องขอโทษไว้ตรงนี้นะคะ

    ร่วมแสดงความคิดเห็นกันได้นะคะทิ้งคอมเม้นท์ไว้ได้เลยนะะะ

     


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
prussgozoo (@prussgozoo)
โหเขียนสรุป+วิเคราะห์ตลค.ในเรื่องดีเลยนะคะ แต่บางช่วงคำผิดเยอะไปหน่อย อ่านแล้วเลยงงเอ๊ะจน ต้องอ่านซ้ำอีกรอบ ถึงพอเข้าใจ