เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
HomeworkBovy Duv'ey
ทำไม Idol เกาหลี ดังแล้วต้อง Debut ในญี่ปุ่น?
  •           กว่า 10 ปีมาแล้วที่อุตสาหกรรมบันเทิงสายไอดอลของเกาหลีใต้หันไปสนใจลงทุนในตลาดเพลงญี่ปุ่น เมื่อไอดอล kpop เริ่มมีชื่อเสียงหรือฐานแฟนคลับ พวกเขามักต่อยอดความสำเร็จด้วยการ Debut ในญี่ปุ่น และปัจจุบันการ Debut ในญี่ปุ่นของไอดอลเกาหลีดูเหมือนจะกลายเป็นอีกหนึ่งตัวชี้วัดถึงชื่อเสียงและความสำเร็จไปแล้ว

              อย่างไรก็ตาม แม้จะเป็นประเทศที่มีวัฒนธรรมการดูการแสดงสดค่อนข้างเปิดกว้าง กล่าวคือคนญี่ปุ่นส่วนใหญ่เปิดกว้างต่อการเข้าชมคอนเสิร์ตหรือการแสดงต่างๆ ไม่จำเป็นว่าต้องเป็นกลุ่มแฟนคลับของศิลปินนั้นๆ แต่การเข้าชมคอนเสิร์ตนั้นเป็นหนึ่งในกิจกรรมคลายเครียดที่ทำกันบ่อยๆ

              ทั้งนี้ทั้งนั้นญี่ปุ่นก็เป็นอีกหนึ่งประเทศที่ได้ชื่อว่าเป็นประเทศชาตินิยมสูง อีกทั้งข้อมูลทางสถิติยังบ่งบอกว่าญี่ปุ่นมีส่วนแบ่งตลาดของอุตสาหกรรมเพลงสูงเป็นอันดับสองของโลก รองจากอเมริกา (ข้อมูลเมื่อ กุมภาพันธ์ 2561 จาก IFPI : representing the recording industry worldwide ) นั่นแปลว่าการแข่งขันในตลาดเพลงญี่ปุ่นนั้นสูงเช่นกัน และแม้ว่าการแข่งขันจะไม่ง่ายแต่ประสิทธิภาพในการตรวจสอบการละเมิดลิขสิทธิ์ในญี่ปุ่นก็เป็นสิ่งที่ดึงดูดการลงทุนไม่เบา ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องง่ายแต่ก็ไม่ยากที่ Idol จากฝั่งเกาหลีใต้จะประสบความสำเร็จในตลาดเพลงญี่ปุ่น

              อีกหนึ่งการ Debut ในญี่ปุ่นของ Idol จากเกาหลีใต้ที่น่าสนใจก็คืองาน Showcase ของ Blackpink กลุ่มไอดอลสาวที่สมาชิกเพียงสี่คน ได้แก่ เจนนี่ โรเซ่ จีซู และลิซ่า Girl Group จากค่ายใหญ่อย่าง YG Entertainment ที่จัดขึ้นเมื่อ 20 กรกฎาคม 2560 ที่สนามกีฬา Nippon Budokan  ใจกลางกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีความจุอยู่ที่ 14,201 ซึ่งงานเปิดตัวสาวๆในครั้งนี้มียอดจองบัตรถึง 200,000 ที่นั่ง แสดงให้เห็นว่า Blackpink เป็นที่รู้จักของชาวญี่ปุ่นอยู่ก่อนการ debut แล้ว (จิ้มรูปเพื่ออ่านข่าว)



              ย้อนกลับไปเมื่อ 20 พฤษภาคม 2561 ทาง YGEX (YG's partnership with AVEX in Japan) ได้ประกาศว่า Blackpink จะมีคอนเสิร์ตเปิดตัวในญี่ปุ่นในวันที่ 20 กรกฏาคม พร้อมกับประกาศปล่อยเพลงของสาวๆในเวอร์ชั่นภาษาญี่ปุ่นในเดือนสิงหาคม นั่นแปลว่าผู้ที่เข้าชมงานเปิดตัวครั้งนั้นจะได้ฟังเพลงของสาวๆในเวอร์ชั่นญี่ปุ่นก่อนใครๆ อีกทั้งราคาบัตรที่ไม่สูงมาก อยู่ที่ 3500 Yen หรือประมาณ 1,021 บาท ทุกที่นั่ง ทำให้งานเปิดตัวสาวๆครั้งนั้นน่าสนใจไม่น้อย

              สิ่งสำคัญที่ทำให้สาวๆ Blackpink ได้รับความสนใจจากชาวญี่ปุ่นมากขนาดนี้ นอกจากจะเป็นวงที่มาจากค่ายใหญ่ซึ่งพอมีฐานแฟนคลับเดิมอยู่แล้ว จะเห็นได้ว่า Concept ของวงนี้ถูกปูมาในเชิงของสาวเท่ห์ สดใส เปรี้ยวซ่า เน้นความเป็น International ซึ่งเห็นได้จากตัวเพลงและเสื้อผ้าหน้าผมที่ออกมา รวมไปถึงคาแรกเตอร์ของสมาชิกในวงที่แก่นซ่าแต่ก็มีความนอบน้อมในแบบที่ชาวญี่ปุ่นและแฟนๆต่างประเทศต้องชอบ



      ไม่เพียงแค่ Blackpink แต่ยังมีไอดอลจากเกาหลีใต้อีกมากมายที่เข้าไปเปิดตัวและจัดกิจกรรมโปรโมทในญี่ปุ่น ทำเพลงและโชว์ในญี่ปุ่นเช่น TVXQ BIGBANG 2PM FTISLAND KARA SNSD SHINEE
    BTS
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in