เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
bemine x seriesบีไมนฟอร์อะไวล
The Good Place (TV Series 2016–2018 | season 1-2), A+ | การเป็นคนดีต้องไม่หวังผลตอบแทน
  • "The Good Place
    คือสรวงสวรรค์ที่เต็มไปด้วยคนทำดีตอนมีชีวิต
    ทั้งชีวิตของเอเลนอร์ เธอเป็นคนที่หาความดีแทบไม่เจอ
    แต่พอตาย เธอดันได้ไปอยู่ที่ The Good Place
    เธอให้คนอื่นรู้ไม่ได้ เพราะโดนให้ย้ายไปอยู่ The Bad Place แน่ๆ"


    ในบทความนี้ขอเป็นแยกย่อยตามนี้ละกัน 
    - รายละเอียดคร่าวๆพร้อมแนะนำตัวละคร
    - ความเห็นหลังชม *
    - หลักจริยธรรมในซีรีส์เรื่องนี้ *

    รายละเอียดและรูปเอามาจากเว็บนี้: https://www.nbc.com/the-good-place
    * มีการเปิดเผยเนื้อหาสำคัญของเรื่อง

    *** แนะนำ ***
    ถ้ายังไม่ได้ดู อ่านแค่รายละเอียดคร่าวๆก็พอ
    จากนั้นกดไปที่ iflix - The Good Place 
    ดูให้จบ แล้วค่อยมาอ่านต่อ
  • - รายละเอียดคร่าวๆ พร้อมแนะนำตัวละคร -

    The Good Place เป็นซีรีส์ของช่อง NBC ซึ่งมันถูกสร้างมาจากความคิดง่ายๆของ Michael Schur ว่า "อะไรที่ทำให้คนๆหนึ่งกลายเป็นคนดี" อีกทั้ง Michael Schur ยังนั่งแท่นเป็น Executive Producer ของซีรีส์เรื่องนี้อีกด้วย


    ด้วยความดีงามของหนังเรื่องนี้ จึงคว้าเรทติ้งใน Rotten Tomatoes ไปได้สูงมากๆ โดยซีซั่น 1 ได้เรทติ้งสูงถึง 91% (โดยเฉลี่ยเรทติ้งอยู่ที่ 7.84/10) ส่วนซีซั่น 2 กวาดเรทติ้งไปที่ 100% เต็ม (โดยเฉลี่ยเรทติ้งอยู่ที่ 8.82/10) 

    ตอนนี้มีทั้งหมด 2 ซีซั่น ซีซั่น 1 มี 13 ตอน และ ซีซั่น 2 มี 12 ตอน แต่ละตอนมีความยาวแค่ประมาณ 20-30 นาทีเท่านั้น โดยแต่ละตอนจะมีเรื่องราวที่ต่อเนื่องกันไปเรื่อยๆ ซึ่งไม่เหมือนกับซีรีส์ซิสคอมทั่วๆไปที่ส่วนมากจะจบในตอน และเริ่มตอนใหม่โดยเล่าเรื่องต่อจากตอนก่อนหน้า


    เรื่องราวจะดำเนินผ่านตัวละครหลักทั้ง 6 ตัวละคร ซึ่งจะโฟกัสไปที่เอเลนอร์ หญิงสาวที่ตายเพราะความเลวของตัวเอง ทั้งชีวิตของเธอแทบจะไม่ได้ทำความดีเลย แต่เมื่อตายไปเธอกลับได้มาอยู่ที่ The Good Place ซึ่งเปรียบเสมือนสรวงสวรรค์ของโลกหลังความตาย ที่นั่นเธอได้รู้จักกับ ชิดิ ทาฮานิ และเจี๋ยนอู๋ ซึ่งทั้งสามก็ได้มายัง The Good Place เช่นกัน


    แนะนำตัวละครหลักทั้ง 6 ตัวละคร

    • เอเลนอร์ (Eleanor Shellstrop) - รับบทโดย Kristen Bel
      หญิงสาวที่ตอนมีชีวิต เธอมีความดีน้อยกว่าความชั่ว

    • ชิดิ (Chidi Anagonye) - รับบทโดย William Jackson Harper
      ศาสตราจารย์หนุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านปรัญชาและจริยธรรม

    • ทาฮานิ (Tahani Al-Jamil) - รับบทโดย Jameela Jamil
      หญิงสาวไฮโซนักการกุศล

    • เจสันหรือเจี๋ยนอู๋ (Jason Mendoza หรือ Jianyu Li) - รับบทโดย Manny Jacinto
      ชายหนุ่มข้างถนนที่วันๆเอาแต่ก่อเรื่อง หรือพระผู้เคร่งศาสนา

    • ไมเคิล (Michael) - รับบทโดย Ted Danson
      สถาปนิกผู้ออกแบบและคอยจัดการเรื่องราวทั้งหมดในแดนดีแห่งนี้

    • เจเน็ตหรือแบดเจเน็ต (Janet หรือ Bad Janet) - รับบทโดย D'Arcy Carden
      หุ่นยนต์รับใช้ที่คอยช่วยเหลือและให้ข้อมูลต่างๆ

    ที่ประเทศไทย สามารถดูแบบ Steaming ได้ทาง iflix - The Good Place 
    ส่วน Australia, UK และ US ดูได้ทาง Netflix

  • - ความเห็นหลังชม
    The Good Place 
    (TV Series 2016-2018 | season 1-2) -

    ซีรีส์เรื่องนี้ทำให้คนดูรู้จักความดีความชั่วที่แฝงปรัชญาและจริยธรรมอย่างแนบเนียน แถมไม่น่าเบื่ออย่างที่คิด เพราะซีรีส์ตลกมาก ถึงมากที่สุด ปรัญชาที่เด่นๆเลยก็คือ ปรัชญาที่มาจาก Immanuel Kant, David Hume และ Aristotle หลักจริยธรรมของนักปรัชญาเหล่านี้ แน่นอนล่ะว่าเป็นอะไรที่น่าเบื่อ แต่เมื่อหลักจริยธรรมเหล่านี้มาเป็นส่วนหนึ่งของซีรีส์เรื่องนี้ กลายเป็นอะไรที่น่าสนใจและน่าติดตามมากๆ (ทางรีวิวฝรั่งชมประเด็นนี้มาก) หลักจริยธรรมที่ซีรีส์เรื่องนี้นำเสนอ ก็เช่น การทำเพื่อประโยชน์ส่วนร่วม (utilitarianism) การตัดสินการกระทำที่ขึ้นอยู่กับผลของการกระทำ (Deontology) ความเชื่อในด้านการมีอิสรภาพ (Existentialism) เป็นต้น 

    อ่านถึงตรงนี้คงเบื่อกับหลักจริยธรรม แต่ถ้าดูซีรีส์แล้วจะไม่คิดว่าไม่น่าเบื่อเลย เพราะซีรีส์ไม่ได้แสดงออกมาโต้งๆ มันแฝงมาทีละนิดๆ 

    เป็นซิทคอมตลกที่น่ารัก ด้วยที่เป็นแดนดี การพูดคำหยาบจึงเป็นสิ่งที่ถูกเซนเซอร์ เมื่อใครจะพูดคำว่า F*ck แต่คำที่พูดออกมาจะกลายเป็นคำว่า Fock แทน ยังมีอีกเช่นคำว่า holy shit กลายเป็น holy shirt!, motherf*cker กลายเป็น motherforker นอกจากนี้ยังมีสุกตลกๆฮาๆที่กลั้นขำแทบไม่ได้อีกด้วย

    ส่วนตัว​ชอบการวัดความดีความชั่วโดยการชั่งน้ำหนักคะแนน ทุกๆการกระทำบนโลกมีทั้งค่าบวกและลบ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับว่าการกระทำนั้นส่งผลกับจักรวาลมากแค่ไหน เช่น กินแซนวิชมีค่า +1.04, ซื้อนิตยสารห่วยๆมีค่า -0.75 เป็นต้น ง่ายๆก็คือทุกสิ่งทุกอย่างที่กระทำตอนมีชีวิต จะถูกเปลี่ยนเป็นค่าตัวเลขที่บอกความดีชั่ว และเมื่อเวลาบนโลกได้สิ้นสุดลง จะมีระบบที่แม่นยำคำนวณค่าความดีชั่วของทั้งชีวิต คนที่ได้คะแนนเป็นค่าบวกเยอะๆ ก็จะได้มาอยู่ในแดนดีแห่งนี้


    ตอนที่ชอบที่สุดเป็นตอน The Trolley Problem (S2E5) ในตอนนี้มีคำถามง่ายๆ นั่นคือถ้าคุณเป็นคนหมุนคันโยกรถราง คุณจะยอมให้รถรางชน 5 คนที่อยู่ตรงหน้า หรือยอมให้รถรางเลี้ยวไปชน 1 คนที่อยู่อีกทีนึง ซึ่งทั้งหมดไม่สามารถรู้ตัวได้ทัน และหนีไม่ทันด้วย เมื่อได้คำตอบแล้ว ก็จะสมมุติเหตุการณ์ใหม่ๆขึ้นมาอีก เช่น ถ้าคน 1 คนนั้นเป็นคนที่เรารู้จัก ดูไฮไลท์ของตอนนี้ได้ที่ https://youtu.be/lDnO4nDA3kM
  • - หลักจริยธรรมในซีรีส์เรื่องนี้ -

    • How to be a good person - วิธีการที่จะเป็นคนดี  (S01E02 | Flying)
    หลักจริยธรรมนี้มาจากหนังสือของ Immanuel Kant ที่ชิดิอ่าน ชื่อหนังสือคือ "Groundwork of the Metaphysics of Morals" หรือ "อภิปรัชญาของหลักศีลธรรม" ในหนังสือเล่มนี้พูดถึงศิลปะแห่งเงื่่อนไขภายในจิตใจ เพื่อเปิดใจให้พร้อมทำสิ่งต่างๆ ว่าง่ายๆก็คือ "หนังสือแนะนำวิธีการเป็นคนดี"


    • Being good person with corrupt motivations - การเป็นคนดี กับแรงจูงใจแบบผิดๆ  (S01E02 | Flying)
    นี่อาจเป็นความคิดของนักปรัชญาหลายๆคนที่ิคิดว่า การเป็นคนดีที่มีแรงจูงใจแบบผิดๆเป็นการกระทำที่ไร้ค่า แต่อาริสโตเติลกลับคิดว่า คุณธรรมทางศีลธรรมเป็นสิ่งที่สามารถฝึกกันได้ เปรียบเทียบกับการเล่นขลุ่ย ยิ่งฝึกฝน ก็จะยิ่งเก่งขึ้น


    • Knowing the self is enlightenment - ผู้ที่รู้จักตัวเองนั้นขึ้นชื่อว่าเป็นผู้มีปัญญา (S01E04 | Jason Mendoza)
    ในคัมภีร์ "เต้าเต๋อจิง" ของเล่าจื๊อเขียนไว้ว่า "ผู้ที่รู้จักคนอื่นได้ดีขึ้นชื่อว่าเป็นผู้ฉลาด แต่ผู้ที่รู้จักตัวเองนั้นขึ้นชื่อว่าเป็นผู้มีปัญญา"


    • Killing is one of the most famous moral no-nos - การฆ่าเป็นหนึ่งในสิ่งที่ผิดศีลธรรม ที่สุด (S01E07 | The Eternal Shriek)


    • The ends justify the means - ผลลัพท์จะบอกเองว่า วิธีการที่ทำลงไปนั้นมันถูกต้องหรือไม่ (S01E07 | The Eternal Shriek)

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in