เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
bemine x seriesบีไมนฟอร์อะไวล
La casa de papel (TV Series 2017) | สิ่งเดียวที่ทำให้ทุกอย่างพังคือความรัก
  • "หัวขโมยทั้งแปดที่ไม่รู้จักกันมาก่อน
    รวมตัวเพื่อบุกโรงกษาปณ์สเปน
    แล้วทำท่าทีเป็นว่าขังตัวเองไว้ในนั้น
    ก่อนที่จะทำตามแผนอย่างแยบยล"


    ในบทความนี้เราขอเป็นแยกย่อยตามนี้ละกัน 
    - รายละเอียดคร่าวๆ พร้อมแนะนำตัวละคร
    - สรุปเรื่องราวแบบคร่าวๆ
    - ความเห็นหลังชม 

  • - รายละเอียดคร่าวๆ พร้อมแนะนำตัวละคร -

    La casa de papel เป็นซีรีส์จากสเปน มีชื่ออย่างเป็นทางการในภาษาอังกฤษว่า Money Heist ซึ่งแปลตรงตัวได้เลยว่า "ปล้นเงิน" พาร์ทหนึ่งของซีรีส์เรื่องนี้ถูกนำมาฉายใน Netflix เมื่อเดือนธันวาคม 2560 และพาร์ทสองได้ฉายใน Netflix เมื่อเดือนเมษายน 2561 ภาษา Sound Track คือภาษาสเปน แต่ก็มีเสียงเป็นอังกฤษด้วย ส่วนซับไตเติ้ลมีทั้งซับภาษาอังกฤษและซับไทยเลย แต่ว่าควรดูเสียงสเปนซับไทยดีกว่า เพราะเสียงอังกฤษและซับอังกฤษไม่ตรงกัน บางคนอาจจะหงุดหงิด

    และแน่นอน จากชื่อซีรีส์แปลไทย เรื่องราวในซีรีส์จะต้องเป็นเรื่องราวของการปล้นอย่างแน่แท้ เมื่อหัวขโมยทั้งแปดคนที่ไม่รู้จักกัน ถูกชักชวนโดยผู้ที่เรียกตัวเองว่าศาสตราจารย์ให้มาร่วมกันเป็นส่วนหนึ่งของบุกโรงกษาปณ์สเปน

    ในบุกโรงกษาปณ์ครั้งนี้ มีกฏข้อห้ามอยู่เพียงไม่กี่ข้อ คือทุกต้องฝึกศึกษาและวางแผนการปล้นนี้นานถึง 5 เดือน ทุกคนต้องห้ามมีความสัมพันธ์กัน ห้ามรู้จักชื่อจริงกันและกัน จึงใช้ชื่อเมืองแทนกันและกัน การบุกครั้งนี้ห้ามมีเลือดตกยางออกแม้แต่นิดเดียว


    สนใจดูเรื่องนี้ จิ้มไปที่ลิ๊งค์นี้เลย Mondy Heist - Netflix
    (**ใน Netflix เปลี่ยนชื่อเป็น Money Heist แล้ว**)

    * รูปเกือบทั้งหมดนำมาจากเว็ป antena3 ซึ่งเป็นเว็บ Official ของซีรีส์เรื่องนี้

    พอรู้เรื่องราวคร่าวๆไปแล้ว มารู้จักตัวละครกันดีกว่า เพราะว่าตัวละครในเรื่องนี้เยอะพอสมควร จะขอแยกเป็นฝ่ายๆตามด้านล่างนี้ละกัน


    แนะนำตัวละคร - ฝ่ายโจร

    • ศาสตราจารย์ (El Profesor) - รับบทโดย Álvaro Morte
      ผู้วางแผนและคุมงานปล้นทั้งหมดในครั้งนี้

    • โตเกียว (Tokio) - รับบทโดย Úrsula Corberó
      เข้าสู่โลกของโจรกรรมตั้งแต่ตอนอายุ 14 ปี ทำให้ตอนนี้ทั้งแข็งแกร่งและกล้าหาญ

    • เบอร์ลิน (Berlín) - รับบทโดย Pedro Alonso
      คนคุมการปล้นครั้งนี้ ประวัติคือเขาถูกหมายจับ ที่ปล้นมาแล้ว 27 ครั้ง ทั้งร้านค้าอัญมณี บริษัทประมูล และรถกันกระสุน งานปล้นครั้งใหญ่ของเขาคือเพชร 434 เม็ดที่ช็องป์เซลิเซ ปารีส

    • ริโอ (Río) - รับบทโดย Miguel Herrán
      เด็กสุดในกลุ่ม แต่เขาก็เก่งด้านคอมพิวเตอร์เป็นที่สุด เข้ารหัสเป็นตั้งแต่อายุ 6 ขวบ รู้เรื่องสัญญาณเตือนภัยกับอิเล็กทรอนิกส์

    • ไนโรบี (Nairobi) - รับบทโดย Alba Flores
      มองโลกในแง่ดีจนน่ากลัว เธอฉ้อโกงตั้งแต่อายุ 13 หน้าที่ของเธอคือการดูแลคุณภาพของเงิน

    • แดนเวอร์ (Denver) - รับบทโดย Jaime Lorente
      ลูกชายของมอสโก เขาทั้งติดยาเสพติด ฟันบิ่น และซี่โครงหัก นี่แหละนักเลงหัวไม้ที่แท้จริง และบ้าดีเดือดที่สุดสำหรับการปล้นที่สมบูรณ์แบบ

    • มอสโก (Moscú) - รับบทโดย Paco Tous
      อดีตนักขุดเหมืองในอัสตูเรียส  เขาถนัดการใช้เครื่องตัดโลหะและเครื่องมือช่างทุกชนิด

    • เฮลซิงกิ (Helsinki) - รับบทโดย Darko Peric
      ฝาแฝดของออสโลชาวเซิร์บที่เป็นเหมือนทหารของกลุ่ม ถนัดใช้ปีนและอาวุธทุกชนิด

    • ออสโล (Oslo) - รับบทโดย Roberto García Ruiz
      ฝาแฝดของเฮลซิงกิ มีหน้าที่คุมตัวประกันให้ขุดอุโมง


    แนะนำตัวละคร - ฝ่ายตำรวจ

    • สารวัตรราเกล (Raquel Murillo) - รับบทโดย Itziar Ituño
      หัวหน้าฝ่ายตำรวจในคดีนี้

    • รองสารวัตรอังเกล (El Subinsector Angel) - รับบทโดย Fernando Soto
      คนสนิทของสารวัตรราเกล เขาแอบหลงรักสารวัตรราเกลมานาน แต่สุดท้ายได้แค่เพื่อนร่วมงานเท่านั้น


    แนะนำตัวละคร - ฝ่ายตัวประกัน

    • อาตูโร (Arturo Román) - รับบทโดย Enrique Arce
      ผอ.ของโรงกษาปณ์

    • โมนิก้า (Mónica Gaztambide) - รับบทโดย Esther Acebo
      ชู้รักของอาตูโร

    • เอลิสัน ปาร์กเกอร์ (Alison Parker) - รับบทโดย María Pedraza
      นักเรียนที่มาทัศนศึกษา เธอลูกสาวของทูตอังกฤษที่เป็นตัวประกันสำคัญของฝ่ายโจร

    • พาโบล (Pablo) - รับบทโดย Fran Morcillo
      นักเรียนที่มาทัศนศึกษา เขามีความสัมพันธ์กับเอลิสัน แต่ก็ทะเลาะกัน

  • - สรุปเรื่องราวแบบคร่าวๆ -

    (เปิดเผยเนื้อหาสำคัญของซีรีส์)

    โตเกียวถูกตำรวจตามล่าเพราะก่อเหตุมาหลายคดี จนเธอได้พบกับศาสตราจารย์ เธอและโจรหนีคดีอีก 7 คนถูกชักชวนให้ร่วมมือบุกปล้นโรงกษาปณ์สเปน ในวันนั้นมีคณะทัวร์จากโรงเรียนหนึ่งกำลังเข้าทัวร์ที่โรงกษาปณ์แห่งนี้ด้วย ทำให้นักเรียนตกเป็นตัวประกัน พร้อมกับพนักงานรวมเป็นตัวประกันทั้งหมด 67 คน หนึ่งในนั้นคือเอลิสันปาร์กเกอร์ ลูกสาวทูตอังกฤษ เธอเป็นตัวประกันหลักในการปล้นครั้งนี้ และแน่นอนพวกเขาได้วางแผนกันมาแล้ว

    ตำรวจได้รับแจ้งเหตุจึงบุกมาที่โรงกษาปณ์ ฝ่ายโจรทั้ง 8 จึงทำทีว่าจะหนีออกจากโรงกษาปณ์ เกิดการยิงปะทะกันเล็กน้อย ทำให้ริโอและตำรวจสองนายบาดเจ็บ ฝ่ายโจรเลยต้องกลับไปติดอยู่ที่โรงกษาปณ์ตามแผน ฝ่ายโจรจัดการให้ตัวประกันทั้งหมดแต่งตัวใส่ชุดหมีสีแดง และหน้ากากดาลีเหมือนพวกเขา ตำรวจจะได้สับสน


    ตำรวจที่เข้ามาควบคุมและดูแลคดีนี้คือสารวัตรราเกล เธอมีลูกสาวหนึ่งคน และกำลังจะฟ้องอดีตสามี โดยมีรองสารวัตรอังเกลมาช่วยด้วย ซึ่งรองสารวัตรอังเกลแอบรักสารวัตรราเกลมานานมากแล้ว แต่ก็ได้แค่เพื่อนร่วมงาน

    ฝ่ายศาสตราจารย์ไม่ได้ร่วมบุกโรงกษาปณ์ด้วย แต่หน้าที่ของเขาคือควบคุม คอยระวังหลัง และเจรจากับฝ่ายตำรวจ ศาสตราจารย์ทำตามแผนโดยไปที่บาร์แห่งหนึ่ง แล้วตีสนิทกับสารวัตรราเกล ทำให้เธอหลงรักเขา และนั่นก็ได้ผล จนวันนึงศาสตราจารย์มีโอกาสเข้าไปในกระโจมทำงานของสารวัตรราเกล ทำให้ได้รู้ได้เห็นการทำงานของฝ่ายตำรวจ



    ด้านโรงกษาปณ์ แดนเวอร์ได้รับคำสั่งจากเบอร์ลินให้ฆ่าโมนิก้าที่กำลังท้องอยู่ เพราะเธอแอบใช้โทรศัพท์ แม้แดนเวอร์จะเป็นคนมุทะลุบ้าบิ่น แต่เขายังมีจิตสำนึก และด้วยกฏของศาสตราจารย์ที่ไม่อยากให้มีการนองเลือด แดนเวอร์จึงยิงแค่ขาของโมนิก้า ต่อมาทั้งคู่ก็มีความสัมพันธ์กัน ตัวประกันคนอื่นก็เริ่มกลัว เพราะได้ยินเสียงปีน ส่วนโจรคนอื่นก็คิดว่าแดนเวอร์ฆ่าโมนิก้าไปแล้ว


    เมื่อเวลาผ่านไปนานเข้า ตัวประกันเริ่มรู้สึกอึดอัดเพราะอยู่แต่ในโรงกษาปณ์ ฝ่ายโจรเลยนำตัวประกันจำนวนหนึ่งขึ้นไปบนดาดฟ้า โดยทั้งโจรและตัวประกันใส่หน้ากากดาลี แต่ก็มีเหตุการณ์เข้าใจผิดที่ทำให้ตำรวจยิงอาตูโรที่เป็นตัวประกัน ตำรวจใช้เหตุนี้ขอให้หมอและพยาบาลเข้ามาทำการรักษาอาตูโร ซึ่งฝ่ายโจรก็ตอบตกลง


    และนี่ก็จะเป็นการวางหมากอันเหนือชั้นของฝ่ายโจร เมื่อมีหมอและพยาบาลเข้ามาทำการรักษาอาตูโร แน่นอนที่จะต้องมีตำรวจแฝงตัวมาด้วย ตำรวจที่แฝงตัวเข้ามาคือรองสารวัตรอังเกล ฝ่ายโจรใช้ไมโครโฟนดักฟังติดไว้ที่แว่นตาของเขา เพื่อที่จะได้ยินแผนการของตำรวจทั้งหมด และก็เป็นไปด้วยดี

    ตำรวจเริ่มดูกล้องวงจรปิดเก่าๆของโรงกษาปณ์เพื่อระบุตัวตนของริโอและโตเกียว จนพบรถที่ที่เขาใช้เดินทางมาที่โรงกษาปณ์ ในระหว่างที่ตำรวจกำลังหารถคันนั้น ศาสตราจารย์ที่ได้ยินเรื่อวราวทั้งหมดจากไมโครโฟนดักฟัง ก็ตามหาและลบลอยนิ้วมือในรถคันนั้น แต่ก็ลบไม่หมด ซึ่งก็เกือบโดนตำรวจจับได้ แต่ยังไงซะศาสตราจารย์ก็ใส่กระดุมเสื้อของเบอร์ลินไว้ในรถ เพราะต้องการลงโทษเบอร์ลินที่สั่งฆ่าโมนิก้า ต่อมาตำรวจรู้ตัวเบอร์ลินว่าเป็นหนึ่งในฝ่ายโจร

    เบอร์ลินเริ่มหัวเสียเพราะตรวจรู้ตัวตนของตน และกำลังหาทางแก้แค้นที่ชื่อจริงของตัวเองถูกเปิดเผย แถมชื่อเสียงตัวเองก็เสียหายอีก เพราะตำรวจดันออกข่าวว่าเบอร์ลินนั้นทำธุรกิจเกี่ยวกับหญิงโสเภณี
    โตเกียวมีปากเสียงกับเอลิสันเรื่องริโอ เอลิสันโดนเพื่อนๆต่อว่าและดูถูกอย่างหนัก ไนโรบีเห็นเข้า จึงให้คำแนะนำแก่เธอ ในขณะเดียวกันราเกลและอังเกลก็เริ่มไม่ไว้ใจกันและกัน จนทะเลาะกันในที่สุด เหตุมาจากมีเรื่องๆนึงที่ราเกลมอบหมายให้อังเกลทำงานนี้แค่คนเดียว แต่กลับมีคนอื่นรู้เรื่องด้วย นั่นคือศาสตราจารย์ที่แอบฟังทางไมโครโฟนดักฟัง

    อาตูโรวางแผนหลบหนี และพาตัวประกันบางคนออกมาได้สำเร็จ มีการปะทะกันระหว่างโจรและตำรวจเล็กน้อย แต่ไม่มีใครตาย


    ส่วนอังเกลได้แอบนำลายนิ้วมือของศาสตราจารย์ไปตรวจกับลายนิ้วมือในรถ ซึ่งปรากฏว่าตรงกัน ต่อมาอังเกลได้ขับรถชนและเสียชีวิตในที่สุด แต่ก่อนหน้านั้นเขาได้ฝากข้อความถึงราเกลในโทรศัพท์ของแม่ราเกล ความว่า ศาสตราจารย์นั่นแหละคือคนควบคุมและคนคอยจัดการเรื่องทุกเรื่องให้กับฝ่ายโจร
    ศาสตราจารย์ได้เผชิญหน้ากับแม่ของราเกล เนื่องจากแม่ราเกลแก่มากแล้ว เธอจำอะไรไม่ค่อยได้ เธอมักจะจดโน๊ตไว้เสมอ และเธอก็จดข้อความของอังเกลไว้ด้วย ศาสตราจารย์เจอโน๊ตที่จดไว้ เลยรีบหยิบมา

    ด้านโจรที่โรงกษาปณ์กับตัวประกันที่เหลือ โจรเสนอให้เงินกับตัวประกัน ถ้าตัวประกันยอมช่วยฝ่ายโจรให้หนีรอดไปได้ ด้านตำรวจพวกเขารู้แล้วว่าสถานที่ที่ฝ่ายโจรวางแผนและฝึกซ้อนการบุกครั้งนี้ที่ไหน



    /จบ จบแล้วจริงๆ จบซีซั่น 1 แล้ว จบแบบค้างคามาก แอบหงุดหงิด
  • - ความเห็นหลังชม
    La casa de papel (TV Series 2017)
    จบพาร์ท 1 -

    ด้วยที่เป็นซีรีส์แนวปล้น การวางหมาก การทันเกม มันเลยเป็นองค์ประกอบที่รวมๆกันแล้วดีมาก ลุ้นมาก เป็นซีรีส์ปล้นที่ชอบที่สุดในชีวิต เพราะการวางหมากสุดฉลาดของฝ่ายโจร ทำให้เราเชียร์ฝ่ายโจรให้ขนเงินจำนวนมหาศาลออกจากโรงกษาปณ์นี้ให้ได้

    อีกทั้งอดีตของแต่ละตัวละครก็น่าสับสนและซับซ้อนน่าดู ก็คือคนดูจะไม่รู้ปมของแต่ละตัวละครก่อนเลย แต่จะมีเล่าย้อนให้ดูด้วยทีละนิด มันเลยกลายเป็นความอยากรู้อยากเห็นอดีตและปมของแต่ละตัวละครพอๆกับเรื่องราวปัจจุบันที่กำลังดำเนินอยู่


    เหมือนซีรีส์จะเน้นกับประโยคที่ว่า "สิ่งเดียวที่ทำให้ทุกอย่างพังคือความรัก" ด้วยความรักของโตเกียวและริโอ ที่เกือบทำให้งานพังมารอบนึง และความรักของศาสตราจารย์ด้วยอีก ที่งานนี้ทั้งงานอาจจะล่มเพราะความรักของเขาเลยก็ได้

    จะหงุดหงิดก็ตรงที่ซีรีส์ไม่จบเรื่องในซีซั่น 1 เพราะอย่างที่บอกไปว่ามันลุ้นและอยากให้ฝ่ายโจรขนเงินออกมาได้ แต่กลับตัดจบซีซั่นแบบค้างคา ทำให้ต้องรอคอยซีซั่น 2 ไปอีกไม่รู้ว่าเมื่อไหร่ คล้ายๆกับ Sense 8, Designated Survivor ที่จบซีซั่นแบบค้างคา แต่ดีหน่อยที่ Sense 8 ซีซั่น 2 โอเคมาก

    เรืองที่ไม่โอเคกับซีรีส์เรื่องนี้ คือซับไตเติ้ลและเสียงพากย์อังกฤษของ Netflix คิดว่าคนที่แปลแปลเสียงพากย์และซับไตเติ้ลน่าจะเป็นคนละคนกัน ปกติเราจะดูเสียงอังกฤษซับอังกฤษสลับกับซับไทย แต่นี่คือดูเสียงอังกฤษซับอังกฤษไม่ได้เลย เพราะมันไม่ตรงกัน แนะนำต้องดูเป็นเสียงสเปนซับไทย จะโอเคกว่ามากๆ



    - ความเห็นหลังชม
    La casa de papel (TV Series 2018) 
    จบพาร์ท 2 -

    เปิด Part 2 มาก็ต่อจาก Part 1 เลย ซึ่งเป็นตอนที่ทางตำรสจค้นพบบ้านที่ทางโจรใช้ฝึกและวางแผนการปล้น จนอยากให้ซีรีส์เรื่องนี้มีแค่ Part เดียวแล้วดูยาวไปเลย แต่ยังไงก็ตาม Part 2. นี้ก็ยังเดือดและมีเรื่องราวให้ลุ้นตามอยู่เสมอ

    มีการขยายปมและเรื่องราวเบื้องหลังของโจรแต่ละคน โดยเฉพาะของศาสตราจารย์ ว่ามีแรงจูงใจอะไรในการปล้น แถมการปล้นครั้งนี้เขาได้ตกหลุมรักอย่างจริงจังเสียด้วย ซึ่งแน่ล่ะที่การตกหลุมรักครั้งนี้เป็นตัวแปรที่เขาคาดไม่ถึงจริงๆ ขอคืนคำพูดที่บอกไว้ตั้งแต่ Part 1 ว่า "ความรักคือสิ่งที่ทำให้ทุกอย่างพัง" เพราะใน Part 2 ได้พิสูจน์แล้วว่าไม่เป็นจริงเลย เพราะความรักมันทำให้เรากล้าที่จะทำสิ่งต่างๆมากขึ้นมากกว่า แถมเป็นจุดยืนสำคัญในการที่คนๆนึงจะทำอะไรสักอย่างให้มีน้ำหนักมากขึ้นอีกด้วย

    ความเดือด ความตื่นเต้น ความลุ้น ใน Part 2 นี้มีไม่แพ้ Part 1 เลยจริงๆ แถมยิ่งดูไปยิ่งรู้สึกว่ามันน่าตื่นเต้นและสนุกยิ่งๆขึ้นไปอีก แทบจะทุกๆนาทีเลยด้วยซ้ำ

    ส่วนปมเฉลยทุกเรื่องก็ไม่ยีดเยียดมากเกินไป และก็มีเหตุผล เหตุจูงใจมากพอที่ตัวละครในเรื่องจะเลือกกระทำ ถึงแม้จะเป็นการกระทำโง่ๆก็เถอะ


  • บทความนี้ โพสต์ไว้ที่ Pantip และ เฟซบุ๊ก ด้วย
    1. ใน Pantip : https://goo.gl/1xuViF
    2. ใน เฟซบุ๊ก : https://goo.gl/fG4611





เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in