เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
bemine x seriesบีไมนฟอร์อะไวล
Manhunt: Unabomber (TV Series 2017) | ความผิดมีความจริงอยู่เบื้องหลัง
  • เล่าเรื่องของ FBI ในการไล่ล่ายูนาบอมเบอร์ เขามือระเบิดต่อเนื่องที่สร้างและส่งระเบิดผ่านไปรษณีย์ เขาทำมานาน ซึ่งมากกว่า 17 ปีมาแล้ว แต่ FBI ก็ไม่มีเบาะแสที่เกี่ยวข้องที่ทำให้รู้ว่าเขาเป้นใคร และทำเพื่ออะไรได้จริงๆเลย จนได้ตำรวจที่เห็นต่างคนนึง เขามีความรู้เรื่อง 'นิติภาษาศาตร์' มาช่วยแก้ปริศนาในคดีนี้


    ในระหว่างการเล่าเรือง มีการเล่าถึงเจตนารมณ์ของยูนาบอมเบอร์ ที่สะท้อนให้เห็นความผิดพลาดของระบบสังคมในปัจจุบัน "พูดถึงเรื่องจดหมายพัสดุ หากมีชื่อคุณอยู่บนพัสดุที่ส่งมา คุณก็คงไม่ทำอะไรอย่างอื่น นอกจากเชื่อฟัง นั่นคือเปิดพัสดุนั้นดูซะ" ตรงนี้เป็นสิ่งที่ยูนาบอมเบอร์ต้องการจะสื่อสาร เขาต้องการจะส่งข้อความ ซึ่งเป็นข้อความเจตนารมณ์ของเขา เขาตระหนักว่า มนุษย์เป็นเหมือนแกะ แกะที่สั่งอะไร มันก็ทำตาม ให้เดินไปซ้ายก็เดินไป ให้เดินไปขวาก็เดินไป

    พูดถึง "นิติภาษาศาสตร์" คำๆนี้ไม่คุ้นเลยสักนิด ถ้าให้แยกคำเป็น "นิติศาสตร์" และ "ภาษาศาตร์" แบบนี้ค่อยคุ้นขึ้นมาหน่อย ในเรื่องนี้นิติภาษาศาสตร์เป็นศาสตร์ที่ฟิตซ์ตัวละครที่ดำเนินเรื่องหลักใช้มาแก้ไขคดีนี้ เป็นศาสตร์ที่ใช้ภาษาในการวิเคราห์คดียูนาบอมเบอร์ เขาหาความสัมพันธ์ของภาษาในข้อความที่ยูนาบอมเบอร์ส่งมา และพยายามระบุตัวตนจากภาษาเหล่านั้น เขาเชื่อว่าภาษาเป็นสิ่งเฉพาะสำหรับบุคคล เช่นเดียวกับลายนิ้วมือ เช่นการใช้คำว่า Wudder ซึ่งเป็นคำที่ใช้เฉพาะภูมิภาค แปลว่า Water (น้ำ)


    ในตอนที่ 6 ชื่อตอนว่า Ted ตอนนี้เล่าเรื่องของ Ted Kaczynski ซึ่งเป็นผู้สงสัยอันดับหนึ่งในตอนนั้น เล่าเรื่องว่า Ted ต้องเจอกับเหตุการณ์อะไรบ้างเมื่อยังเป็นเด็ก ทั้งถูกทศยศ ละเลย ทำลายความไว้ใจ ปูมหลังนี้เป็นเหตุจูงใจให้เขาก่อเหตุสร้างและส่งระเบิดไปทั่วตลอดระยะเวลาทีผ่านมา มันทำให้คนดูอาจตระหนักได้ว่า "ไม่มีหรอก คนร้ายที่อยู่ดีๆก็ร้ายขึ้นมาซะงั้น มันยังมีความจริงบางอย่างอยู่เบื้องหลังเสมอ"

    ในเหตุการณ์นี้ ยูนาบอมเบอร์ผิดจริง เขาสร้างระเบิดและส่งไปทั่วจริง แต่คนที่ผิดยิ่งกว่าคืิอมนุษย์คนอื่นๆเช่น ทนาย อัยการ ที่จ้องจะเปลี่ยนผลและรูปความของคดีที่ตัวเองมีแต่ได้ซะมากกว่า




เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in